‘Siêu bão’ Ngày độc thân đổ bộ Trung Quốc, tiếp tục lập kỷ lục mới

Minh Đăng - 11/11/2018 11:01 (GMT+7)

(VNF) - Tính đến 8h24 sáng nay (11/11) theo giờ địa phương, doanh số của các nhà bán lẻ trên những nền tảng thương mại trực tuyến của Alibaba đã cán mốc 122,3 tỷ NDT (17,7 tỷ USD), tăng 27,2% so với cùng thời điểm năm ngoái.

VNF
Chủ tịch Alibaba Daniel Zhang phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện Ngày độc thân 2018.

Bắt đầu từ 0h00 ngày 11/11, tập đoàn Alibaba Group Holding Ltd của Trung Quốc đã chính thức khởi động chương trình mua sắm Ngày độc thân (Singles 'Day). Sự kiện năm nay dự kiến đạt được 1 tỷ đơn hàng với doanh số hơn 32 tỷ USD.

Theo thống kê của Alibaba, chỉ khoảng 2 phút bán hàng đầu tiên, 10 tỷ NDT (khoảng 1,4 tỷ USD) tiền mua hàng đã được giao dịch trên trang mạng của hãng. Chưa đầy 5 phút sau, con số đã tăng lên gần gấp đôi, 19,1 tỷ NDT (tương đương 2,73 tỷ USD).

Ngày độc thân của Trung Quốc rơi vào ngày 11/11 hàng năm, bởi vì tính chất đặc biệt được tạo thành từ 4 chữ số 1, giống như 4 cây gậy xếp liền nhau, nên người Trung Quốc gọi đây là ngày "quang côn" (hiểu nôm na là "toàn gậy"), mà "quang côn" trong tiếng Trung có nghĩa là độc thân. Do đó, giới trẻ Trung Quốc đã coi ngày này như một dịp lễ đặc biệt dành cho những người vẫn còn đang cô đơn.

Những ngôi sao của làng giải trí Trung Quốc tham dự lễ khai mạc sự kiện Ngày độc thân của Alibaba.

Tỷ phú Jack Ma, ngay khi bắt đầu xây dựng "đế chế" Alibaba, đã bắt tay vào ý tưởng thực hiện một chương trình khuyến mãi mua sắm nhân dịp các ngày lễ. Theo đó, bắt đầu vào năm 2009, ông đã chọn ngày 11/11 để thực hiện kế hoạch này.

Trong khi Trung Quốc Đại lục vẫn là nơi mang lại doanh số lớn nhất cho Ngày độc thân, từ năm ngoái, Alibaba đã thúc đẩy sự kiện này ra khắp thế giới với số lượt tải xuống ứng dụng mua sắm trực tuyến AliExpress của Alibaba tại Mỹ và Vương quốc Anh tăng mạnh.

Sự kiện năm nay dự kiến đạt được 1 tỷ đơn hàng với doanh số hơn 32 tỷ USD.

Theo số liệu của Alibaba, trong vòng 24 tiếng của dịp mua sắm trong ngày Độc thân năm ngoái, doanh thu của các nhà bán lẻ trên những nền tảng thương mại trực tuyến của Alibaba đã cán mốc 168,26 tỷ NDT (25,3 tỷ USD), tăng 39% so với mức kỷ lục 120,7 tỷ NDT hồi năm 2016.

Trong khi đó, theo các số liệu thống kê của Adobe, người Mỹ đã chi hơn 5 tỷ USD cho mua sắm trong ngày Lễ Tạ ơn và BlackFriday hồi năm 2016, trong khi con số này của Cyber Monday - ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất của nước này - chỉ đạt 3,39 tỷ USD.

Doanh thu của các nhà bán lẻ trên những nền tảng thương mại trực tuyến của Alibaba đã cán mốc 168,26 tỷ NDT (25,3 tỷ USD) trong Ngày đôc thân 2017.

Các nhà phân tích cho rằng Alibaba sẽ tiếp tục mở rộng quy mô ngày mua sắm trong dịp "Ngày Độc thân" ra toàn cầu, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Trung Quốc sẽ đang tiến gần đến tình trạng bão hòa và sẽ dần “giảm tốc” trong những năm tới.

Xem thêm >> Mỹ-Trung lại 'tranh cãi nảy lửa' về vấn đề Biển Đông

Theo SCMP
Cùng chuyên mục
Tin khác