Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo báo cáo ngành dệt may mới công bố, Công ty Chứng khoán SSI cho biết trong quý III/2022, một số doanh nghiệp như Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (HNX: TNG) và Công ty Cổ phần Dệt may – Đầu tư – Thương mại Thành Công (HoSE: TCM) vẫn nhận được một số lượng lớn đơn đặt hàng để giao cho mùa lễ hội.
Ngoài ra, lợi nhuận ròng quý III của các doanh nghiệp dệt may có trụ sở tại miền Nam vẫn được hưởng lợi từ mức nền so sánh thấp giai đoạn tháng 8 – 10/2021.
Tuy nhiên, SSI cho rằng bức tranh quý IV/2022 sẽ không mấy tươi sáng.
Công ty chứng khoán này dự báo ngành dệt may sẽ gặp khó khăn khi triển vọng đơn hàng cho quý IV và 6 tháng đầu năm 2023 không mấy khả quan do lo ngại lạm phát và lượng hàng tồn kho ở mức cao của khách hàng.
Trong nửa đầu tháng 9 năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt 1,2 tỷ USD, giảm 48% so với nửa đầu tháng 8 năm 2022. Kết quả này cho thấy sự chậm lại đáng kể trong đơn đặt hàng.
Theo thông tin mà SSI cập nhật được gần đây từ các nhà sản xuất hàng may mặc trong nước, số lượng đơn đặt hàng trong quý IV/2022 thấp hơn 25 - 50% so với quý II/2022 do lượng hàng tồn kho tại các thị trường nhập khẩu hiện ở mức cao.
Tác động sẽ nghiêm trọng hơn đối với những doanh nghiệp có khách hàng chủ yếu ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc cũng có xu hướng giảm, nhưng ở mức độ thấp hơn nhiều.
SSI cho biết, TCM là doanh nghiệp có doanh thu xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm 40% tổng doanh thu. TCM và các doanh nghiệp tương tự có thể ghi nhận mức giảm doanh thu thấp hơn những doanh nghiệp tập trung hơn vào thị trường Mỹ và EU như Công ty Cổ phần May Sông Hồng (HoSE: MSH) và Công ty Cổ phần Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (HoSE: GIL).
Trong đó, GIL chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng trong doanh thu hàng tháng trong quý III/2022 (doanh thu tháng 6/2022 giảm 60% so với cùng kỳ, và doanh thu tháng 7/2022 giảm 83% so với cùng kỳ), do doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào một khách hàng lớn.
Theo SSI, nhiều doanh nghiệp ngành dệt may đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho quý I/2023, tuy nhiên lượng đơn hàng nhận được vẫn còn rất xa so với công suất hoạt động của những doanh nghiệp này.
“Hầu hết các khách hàng đang đàm phán để giảm đơn đặt hàng. Ngay cả những đơn hàng CMT, đơn hàng mà khách hàng chỉ phải trả chi phí nhân công, hiện cũng đang bị ép giá. Các nhà sản xuất sợi đã chứng kiến giá bán bình quân giảm 8% so với cùng kỳ trong tháng 8”, báo cáo của SSI nêu rõ.
Về rủi ro tỷ giá, SSI cho biết mặc dù hầu hết doanh nghiệp dệt may đều ghi nhận doanh thu bằng USD, nhưng nhiều chi phí cũng được tính bằng USD như chi phí nguyên vật liệu, chi phí logistics và chi phí lãi vay. Do đó, trong quý II/2022, nhiều doanh nghiệp đã ghi nhận khoản lỗ tỷ giá đã thực hiện và chưa thực hiện tăng đáng kể (dẫn đến khoản lỗ hoạt động tài chính) do tỷ giá USD/VND giảm 2% trong quý.
“Khi triển vọng bán hàng trở nên ảm đạm, trong khi tỷ giá USD/VND được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm 2022, sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có chi phí bằng USD cao (như Công ty Cổ phần Sợi Thế Kỷ (HoSE: STK), TCM, TNG)”, chuyên gia của SSI hay.
Công ty chứng khoán này cho rằng các đơn đặt hàng sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về lạm phát và suy thoái cho đến nửa đầu năm 2023. SSI kỳ vọng các đơn đặt hàng sẽ cải thiện vào cuối quý II hoặc quý III/2023 nếu lạm phát giảm bớt.
Dù giá nguyên liệu đầu vào tốt hơn sẽ tác động tích cực đến tỷ suất lợi nhuận gộp, nhưng giá bán bình quân đang chịu áp lực giảm giá từ các nhà bán lẻ.
6 tháng đầu năm 2022 là giai đoạn ghi nhận kết quả kinh doanh tương đối cao ở hầu hết các nhà sản xuất hàng dệt may trong nước, do đó SSI dự báo các doanh nghiệp này sẽ ghi nhận doanh thu giảm và lỗ ròng trong 6 tháng đầu năm 2023.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.