Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Chiều nay, Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân (TP. HCM) Nguyễn Gia Thái Bình xác nhận tình trạng một số tài xế phản ứng BOT An Sương - An Lạc gây ùn tắc giao thông.
Ông Bình cho biết, có khoảng 3 xe chạy qua chạy lại, ngừng lại không chịu đi tại khu vực thu phí BOT An Sương - An Lạc. Lực lượng chức năng quận Bình Tân đã phối hợp với phía chủ đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư phát triển IDICO vận động các tài xế di chuyển.
BOT An Sương- An Lạc phải xả trạm vì tài xế phản ứng trưa nay (7/1)
“Quá trình vận động có 1 số xe bỏ đi nhưng có một số xe vẫn đậu chây ì, gây cản trở, ùn tắc giao thông. Do vậy, quận phối hợp với chủ đầu tư đã kéo phương tiện ra ngoài để tránh ùn tắc, sau đó làm việc với tài xế”- ông Bình thông tin.
Cũng theo ông, quận Bình Tân cũng đã chủ động yêu cầu phía chủ đầu tư chuẩn bị đầy đủ các pháp lý, thậm chí dán sẵn ở trạm thu phí để trả lời các thắc mắc của tài xế.
“Nếu tài xế phản ứng, khiếu kiện đúng theo pháp luật thì chính quyền không can thiệp. Tuy nhiên, việc cố tình dừng đậu gây ùn tắc, mất an toàn giao thông, chúng tôi quyết tâm xử lý do quốc lộ 1 là tuyến đường huyết mạch”- ông Bình nhấn mạnh thêm.
Trước đó, khoảng 10h30 cùng ngày, nhiều tài xế lưu thông trên Quốc lộ 1 (đoạn qua trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc, quận Bình Tân) đã tập trung phản đối vì cho rằng trạm thu phí này thu quá nhiều tháng và cho biết không sử dụng dịch vụ nhưng vẫn bị thu phí.
Các tài xế cho rằng, hợp đồng giữa Bộ GTVT với Công ty Cổ phần đầu tư phát triển IDICO cho thấy thời gian thu phí của trạm BOT An Sương – An Lạc từ tháng 4/2004 và kéo dài 145 tháng; đến nay thời hạn thu phí đã hết từ lâu.
Ngoài ra, theo các tài xế, đại diện IDICO giải thích là giai đoạn 1 đã thu phí hoàn thành còn hiện tại đang thu phí giai đoạn 2 khi chủ đầu tư xây dựng các cầu vượt trên Quốc lộ 1. Tuy nhiên, tài xế cho rằng họ không sử dụng dịch vụ nên không thể thu phí.
“Chúng tôi đâu có lưu thông trên các cầu vượt của đơn vị này đầu tư, sao lại thu phí”, một tài xế phản ứng.
Theo ghi nhận, không chỉ dừng lại ở các làn đường thu phí để phản đối nhiều tài xế cũng bấm còi inh ỏi cả khu vực gây náo loạn. Sự việc khiến giao thông trên Quốc lộ 1 hướng từ An Lạc về An Sương ùn tắc kéo dài. Hàng ngàn phương tiện xếp hàng hơn 1km từ khu vực trạm thu phí đến nút giao Quốc lộ 1 – Hương lộ 2 (quận Bình Tân).
Ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1 do tài xế dừng xe, phản ứng BOT An Sương- An Lạc
Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO cho biết trưa nay, trước tình hình kẹt xe đơn vị đã xả trạm nhưng các tài xế vẫn không di chuyển khiến giao thông ùn ứ nghiêm trọng.
Đến gần 14h cùng ngày, các tài xế phản đối việc thu phí BOT An Sương – An Lạc đã điều khiển phương tiện rời đi. Tuy nhiên, giao thông vẫn còn ùn tắc.
Theo ông Ninh, nhiều tài xế cố tình 'quậy' trạm BOT An Sương- An Lạc vì những thắc mắc cũ, dù chủ đầu tư đã cố gắng giải thích.
Còn về việc tài xế phản ứng việc không chạy xe qua cầu vượt nhưng vẫn bị thu phí, ông Ninh cho rằng các dự án cầu vượt khi đầu tư được tính theo nút giao khác mức. Nút giao này phải có nút giao đồng mức và khác mức.
Do đó, các phương tiện di chuyển trên quốc lộ 1 có đi hay không đi trên cầu đều phải di chuyển qua nút giao. Do đó, xe có chạy trên cầu hay ở dưới đều bị thu phí.
"Chúng tôi sẵn sàng cung cấp tất cả các pháp lý liên quan và giải thích thắc mắc, khiếu kiện cho tài xế về dự án này"- ông Ninh khẳng định.
Trước đó, hồi cuối năm 2018, nhiều tài xế cũng phản đối việc BOT An Sương – An Lạc thu phí quá thời hạn và đơn vị đầu tư phải liên tục xả trạm để tránh ùn xe. Tại cuộc họp báo vào ngày 4/12/2018, ông Ninh cho rằng tài xế dừng ô tô phản đối thu phí quá thời hạn là sự hiểu nhầm, theo hợp đồng thu phí giai đoạn 1 (nâng cấp 12 km Quốc lộ 1) đến 1/1/2017 thì ngưng. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung thêm 4 hạng mục thu phí là 2 nhánh cầu vượt Tỉnh lộ 10 - Quốc lộ 1; cầu vượt Hương lộ 2 - Quốc lộ 1; cầu vượt Lê Trọng Tấn - Quốc lộ 1. “Kinh phí nâng cấp đoạn đường 12 km Quốc lộ 1 và 4 cây cầu trên gần 2.500 tỷ đồng. Thời gian thu phí được tiếp tục thực hiện từ 2/1/2017 đến 31/1/2033, theo quy định của Nhà nước”, ông Ninh nói. |
Xem thêm: Tasco và ‘nước cờ cao tay’ của 'ông trùm BOT' Phạm Quang Dũng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.