Tài xế tiếp tục 'vây' trạm BOT An Sương - An Lạc

Tuấn Kiệt - 08/01/2019 07:01 (GMT+7)

Mặc dù chủ đầu tư BOT An Sương – An Lạc xả trạm, cung cấp hồ sơ pháp lý dự án nhưng nhiều tài xế ô tô không di chuyển khiến giao thông bị ùn tắc nghiêm trọng.

Chiều nay, Phó chủ tịch UBND quận Bình Tân (TP. HCM) Nguyễn Gia Thái Bình xác nhận tình trạng một số tài xế phản ứng BOT An Sương - An Lạc gây ùn tắc giao thông.

Ông Bình cho biết, có khoảng 3 xe chạy qua chạy lại, ngừng lại không chịu đi tại khu vực thu phí BOT An Sương - An Lạc. Lực lượng chức năng quận Bình Tân đã phối hợp với phía chủ đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư phát triển IDICO vận động các tài xế di chuyển. 

BOT An Sương- An Lạc phải xả trạm vì tài xế phản ứng trưa nay (7/1)

“Quá trình vận động có 1 số xe bỏ đi nhưng có một số xe vẫn đậu chây ì, gây cản trở, ùn tắc giao thông. Do vậy, quận phối hợp với chủ đầu tư đã kéo phương tiện ra ngoài để tránh ùn tắc, sau đó làm việc với tài xế”- ông Bình thông tin.

Cũng theo ông, quận Bình Tân cũng đã chủ động yêu cầu phía chủ đầu tư chuẩn bị đầy đủ các pháp lý, thậm chí dán sẵn ở trạm thu phí để trả lời các thắc mắc của tài xế.

“Nếu tài xế phản ứng, khiếu kiện đúng theo pháp luật thì chính quyền không can thiệp. Tuy nhiên, việc cố tình dừng đậu gây ùn tắc, mất an toàn giao thông, chúng tôi quyết tâm xử lý do quốc lộ 1 là tuyến đường huyết mạch”- ông Bình nhấn mạnh thêm.

Trước đó, khoảng 10h30 cùng ngày, nhiều tài xế lưu thông trên Quốc lộ 1 (đoạn qua trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc, quận Bình Tân) đã tập trung phản đối vì cho rằng trạm thu phí này thu quá nhiều tháng và cho biết không sử dụng dịch vụ nhưng vẫn bị thu phí.

Các tài xế cho rằng, hợp đồng giữa Bộ GTVT với Công ty Cổ phần đầu tư phát triển IDICO cho thấy thời gian thu phí của trạm BOT An Sương – An Lạc từ tháng 4/2004 và kéo dài 145 tháng; đến nay thời hạn thu phí đã hết từ lâu.

Ngoài ra, theo các tài xế, đại diện IDICO giải thích là giai đoạn 1 đã thu phí hoàn thành còn hiện tại đang thu phí giai đoạn 2 khi chủ đầu tư xây dựng các cầu vượt trên Quốc lộ 1. Tuy nhiên, tài xế cho rằng họ không sử dụng dịch vụ nên không thể thu phí.

“Chúng tôi đâu có lưu thông trên các cầu vượt của đơn vị này đầu tư, sao lại thu phí”, một tài xế phản ứng.

Theo ghi nhận, không chỉ dừng lại ở các làn đường thu phí để phản đối nhiều tài xế cũng bấm còi inh ỏi cả khu vực gây náo loạn. Sự việc khiến giao thông trên Quốc lộ 1 hướng từ An Lạc về An Sương ùn tắc kéo dài. Hàng ngàn phương tiện xếp hàng hơn 1km từ khu vực trạm thu phí đến nút giao Quốc lộ 1 – Hương lộ 2 (quận Bình Tân). 

'Không đi trên cầu vượt vẫn phải trả phí…'

Ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1 do tài xế dừng xe, phản ứng BOT An Sương- An Lạc

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO cho biết trưa nay, trước tình hình kẹt xe đơn vị đã xả trạm nhưng các tài xế vẫn không di chuyển khiến giao thông ùn ứ nghiêm trọng.

Đến gần 14h cùng ngày, các tài xế phản đối việc thu phí BOT An Sương – An Lạc đã điều khiển phương tiện rời đi. Tuy nhiên, giao thông vẫn còn ùn tắc.

Theo ông Ninh, nhiều tài xế cố tình 'quậy' trạm BOT An Sương- An Lạc vì những thắc mắc cũ, dù chủ đầu tư đã cố gắng giải thích. 

Còn về việc tài xế phản ứng việc không chạy xe qua cầu vượt nhưng vẫn bị thu phí, ông Ninh cho rằng các dự án cầu vượt khi đầu tư được tính theo nút giao khác mức. Nút giao này phải có nút giao đồng mức và khác mức.

Do đó, các phương tiện di chuyển trên quốc lộ 1 có đi hay không đi trên cầu đều phải di chuyển qua nút giao. Do đó, xe có chạy trên cầu hay ở dưới đều bị thu phí.

"Chúng tôi sẵn sàng cung cấp tất cả các pháp lý liên quan và giải thích thắc mắc, khiếu kiện cho tài xế về dự án này"- ông Ninh khẳng định. 

Trước đó, hồi cuối năm 2018, nhiều tài xế cũng phản đối việc BOT An Sương – An Lạc thu phí quá thời hạn và đơn vị đầu tư phải liên tục xả trạm để tránh ùn xe.

Tại cuộc họp báo vào ngày 4/12/2018, ông Ninh cho rằng tài xế dừng ô tô phản đối thu phí quá thời hạn là sự hiểu nhầm, theo hợp đồng thu phí giai đoạn 1 (nâng cấp 12 km Quốc lộ 1) đến 1/1/2017 thì ngưng. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung thêm 4 hạng mục thu phí là 2 nhánh cầu vượt Tỉnh lộ 10 - Quốc lộ 1; cầu vượt Hương lộ 2 - Quốc lộ 1; cầu vượt Lê Trọng Tấn - Quốc lộ 1.

“Kinh phí nâng cấp đoạn đường 12 km Quốc lộ 1 và 4 cây cầu trên gần 2.500 tỷ đồng. Thời gian thu phí được tiếp tục thực hiện từ 2/1/2017 đến 31/1/2033, theo quy định của Nhà nước”, ông Ninh nói.

Xem thêm: Tasco và ‘nước cờ cao tay’ của 'ông trùm BOT' Phạm Quang Dũng

Theo Vietnamnet
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

Phát triển kinh tế báo chí ở Việt Nam: Cần đổi mới nhận thức và hành xử

(VNF) - Gần 20 năm nay, vấn phát triển kinh tế báo chí ngày càng được quan tâm và quan tâm từ nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu cao nhất lịch sử, hòa vốn trong năm nay

(VNF) - Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 đạt gần 106.000 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Nếu hoàn thành kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu kỷ lục mà doanh nghiệp này đạt được trong lịch sử.

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Cận cảnh Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

VNG: Mục tiêu trở thành công ty công nghệ toàn cầu, dẫn đầu làn sóng AI trong khu vực

(VNF) - ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Công ty Cổ phần VNG đã diễn ra sáng nay với sự tham gia của 452 cổ đông, thông qua những mục tiêu và định hướng kinh doanh quan trọng của năm 2024. Đáng chú ý, mảng kinh doanh mang tính chiến lược AI đã bắt đầu ghi nhận doanh thu thực tế từ thị trường nước ngoài.

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

Mỹ tiếp tục khẳng định 'Việt Nam không thao túng tiền tệ'

(VNF) - Trong báo cáo mới công bố, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao kết quả điều hành chính sách tỷ giá, tiền tệ của Việt Nam và tiếp tục xác định Việt Nam "không thao túng tiền tệ".

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

Đánh thuế giao dịch vàng: Ưu tiên tích trữ, đánh nặng đầu cơ?

(VNF) - Một số chuyên gia cho rằng đánh thuế giao dịch vàng là giải pháp cần thiết giúp kiểm soát giá vàng. Song đối tượng và mức thuế cần phải được cân nhắc thận trọng cho phù hợp. Chỉ nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để đầu cơ, không nên đánh thuế đối với nhóm mua vàng để tích trữ.

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

FBI khám nhà 'vua rác' David Dương, Chủ tịch Công ty Xử lý chất thải Việt Nam

(VNF) - FBI đã khám nhà riêng của Thị trưởng Thành phố Oakland (Mỹ) cùng hai căn nhà khác thuộc sở hữu của thành viên gia đình ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam.

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

Hà Nội cần hơn 37 tỷ USD làm gần 400km đường sắt đô thị

(VNF) - Giai đoạn 2024 - 2035, Hà Nội sẽ đầu tư 397,8km đường sắt đô thị, với quy mô vốn đầu tư khoảng 37,17 tỷ USD.

Doanh nhân nói về nghề báo nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Doanh nhân nói về nghề báo nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

(VNF) - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2024), nhiều doanh nhân đã có lời chia sẻ và nhận định những đóng góp của nhà báo, phóng viên đồi với các hoạt động kinh tế xã hội. Trong đó, thông tin của báo chí đã tạo nên một giá trị riêng cho các doanh nghiệp.

Tập đoàn chăm sóc sức khỏe lớn nhất châu Á chọn Việt Nam là bến đỗ mới?

Tập đoàn chăm sóc sức khỏe lớn nhất châu Á chọn Việt Nam là bến đỗ mới?

(VNF) - IHH Healthcare của Malaysia, tập đoàn chăm sóc sức khỏe tư nhân lớn nhất châu Á, đang xem xét cơ hội thâm nhập Indonesia và Việt Nam thông qua các thương vụ mua lại, khi các thị trường hiện tại của tập đoàn này trở nên bão hòa.