Tăng thuế VAT: DN lo khó bán hàng, chuyên gia nói 'vẫn còn thấp'

Kỳ Thư - 16/10/2024 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Trước đề nghị tăng thuế VAT 10% lên 12%, đa phần các doanh nghiệp đều lo ngại tình trạng khó bán hàng, kinh doanh sẽ tiếp tục ế ẩm. Trong khi đó, có ý kiến cho rằng thuế VAT của Việt Nam hiện nay vẫn còn thấp, lẽ ra phải tăng thuế từ lâu.

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đề xuất tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng từ mức 10% lên 11% vào 1/1/2028 và lên mức 12% vào 1/1/2030. Theo ước tính của cơ quan này, việc tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng từ mức 10% lên mức 12% dự báo tác động tăng thu ngân sách khoảng 43.400 tỷ đồng.

Đề xuất tăng thuế VAT: Doanh nghiệp lo khó bán hàng, chuyên gia nói “vẫn còn thấp”

Doanh nghiệp lo khó bán hàng

Bình luận về đề xuất tăng thuế VAT, trao đổi với Đầu tư Tài chính, ông Hoàng Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần sản xuất và Thương mại Hoàng Vượng, cho rằng hiện tại tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đang rất chậm, doanh nghiệp đang rất khó bán hàng.

“Tôi hiểu là mức đóng thuế VAT 12% sẽ được áp dụng theo lộ trình, nhưng vấn đề đặt ra hiện nay là tình hình doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung đang rất khó khăn và không biết khó khăn đến bao giờ. Nếu như đề xuất này được thông qua với đúng lộ trình như đã đề xuất ở trên, nhưng tới lúc đó, mức độ phục hồi của nền kinh tế không được cải thiện, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp vẫn khó khăn sẽ đẩy doanh nghiệp vào tình cảnh khó khăn càng thêm khó khăn bởi khi thuế VAT cao, khách hàng sẽ giảm mua hàng”, ông Lâm than thở.

Ông Lâm cũng nói rằng hiện nay, để khuyến khích và hỗ trợ khách hàng, công ty ông đã hỗ trợ, thậm chí nhiều lần “chịu” tiền thuế VAT cho khách hàng.

“Chúng tôi làm vậy chỉ với mong khách hàng sẽ tiếp tục mua hàng và sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Chỉ có như vậy, doanh nghiệp mới có thể cầm cự được qua thời điểm khó khăn này nên nếu tăng thuế, doanh nghiệp sẽ tăng gánh nặng”, ông Lâm cho hay.

Không đồng tình với đề xuất tăng thuế VAT lên 12%, đại diện một doanh nghiệp khẳng định việc tăng thuế VAT sẽ đẩy chi phí đầu vào của sản phẩm tăng. “Khi giá nguyên liệu đầu vào tăng, giá bán sản phẩm cũng sẽ tăng. Điều này sẽ khiến người tiêu dùng chịu thiệt hại cuối cùng. Cùng với đó, việc tăng thuế cũng sẽ không kích thích được tiêu dùng nội bởi khi kinh tế đã khó khăn người tiêu dùng vốn đã thắt lưng buộc bụng, nay còn thắt chặt chi tiêu hơn. Việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cũng sẽ làm ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh của doanh nghiệp”, đại diện doanh nghiệp này nói.

Thuế VAT ở Việt Nam “vẫn còn thấp”

Trao đổi với Đầu tư Tài chính về đề xuất tăng thuế VAT, ông Nguyễn Bích Lâm, chuyên gia kinh tế khẳng định không nên tăng thuế VAT ở thời điểm hiện tại bởi nếu tăng thuế sẽ không kích cầu được tiêu dùng.

“Thời điểm hiện tại, để tốt cho cả nền kinh tế, tốt cho cả người dân và doanh nghiệp, tôi cho rằng chúng ta nên thực hiện chính sách tài khoá nghịch chu kỳ, tức là thực hiện thắt chặt (giảm chi tiêu, tăng thuế) khi nền kinh tế ở thời kỳ thuận lợi, và thực hiện mở rộng (tăng chi tiêu, giảm thuế) khi nền kinh tế ở thời kỳ khó khăn”, ông Nguyễn Bích Lâm nói.

Thuế VAT ở Việt Nam “vẫn còn thấp”.

Giải thích rõ hơn, ông Nguyễn Bích Lâm nhấn mạnh tiêu dùng trong nước đang là một trong hai trụ cột chính của tăng trưởng nên nếu tăng thuế, cầu tiêu dùng trong nước yếu đi, động lực tăng trưởng có thể vì thế mà giảm sút.

Nêu quan điểm trái ngược, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng hiện nay so với các nước trên thế giới, mức thuế VAT ở Việt Nam vẫn còn ở mức thấp.

“Mức thuế VAT đánh trên giá trị gia tăng ở Việt Nam từ 5 đến 10%, mức bình quân chỉ khoảng 9,7%. Trong khi đó, trên thế giới hầu hết quốc gia duy trì mức thuế VAT từ 15 đến 20% và mức trung bình khoảng 16%. Do đó, đã đến lúc chúng ta thực hiện tăng thuế VAT để ngân sách có thêm nguồn thu”, ông Thịnh nói

Trước quan điểm cho rằng, thuế VAT sẽ tác động gián tiếp tới doanh nghiệp, làm ảnh hưởng tới tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ông Thịnh cho rằng thuế VAT là thuế gián thu, thu hộ cho nhà nước, thu vào người tiêu dùng chứ không thu cho người sản xuất nên nó không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh.

Về lâu dài, ông Thịnh cho rằng thuế VAT cần tiếp tục được tăng lên chứ không chỉ dừng lại ở mức 12% như đề xuất nói trên. Tuy nhiên, việc tăng thuế lên mức cao hơn phải từ từ và phù hợp với mức độ mở rộng của sản xuất và mức tăng thu của người dân. “Mức thuế 12% cũng vẫn là mức thuế VAT thấp so với các nước trên thế giới.”

Đồng quan điểm với ông Thịnh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, qua khảo sát tại Argentina và Chile vừa qua cho thấy hai nước này đánh thuế 19%, còn hiện nước ta đang đánh thuế ở mức 5 - 10%, đây là mức tương đối thấp, cần có lộ trình tăng thuế này cao hơn trong thời gian tới.

“Ủy ban Tài chính, Ngân sách đang đề nghị năm 2028 nâng lên 11%, năm 2030 nâng lên 12%, trong khi có những nước hiện đang áp dụng mức thuế 19% như trên. Theo tôi, Chính phủ cần đánh giá, tính toán, cân nhắc, có thể nâng lên 12-13-14% chứ không phải chỉ ở mức 11-12%”, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh.

Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh lý giải: “Đây là định hướng và lộ trình, chứ chưa phải quy định thực hiện ngay. Nếu bây giờ chúng ta quy định ngay ở trong luật thì trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện có thể gây ra vướng mắc. Do đó, nên để cho Chính phủ có đề án tính toán, sớm báo cáo Quốc hội để có hướng xử lý vấn đề này trong thời gian tới theo quy định của Trung ương”.

Mức thuế suất phổ thông 10% của Việt Nam hiện nay là thấp so với các nước trong khu vực và thế giới, cần tạo ra dư địa để tăng thuế như nhiều nước đã làm để nâng cao hiệu quả thu ngân sách từ sau đại dịch.

Xu thế chính sách tài khóa giai đoạn hiện nay là tăng thuế gián thu đánh vào tiêu dùng một cách hợp lý để có điều kiện giảm thuế trực thu đánh vào đầu tư, góp phần giải quyết bài toán về số thu ngân sách, đồng thời khuyến khích đầu tư cho tăng trưởng, nhất là trong bối cảnh khó có thể ban hành sắc thuế mới như thuế tài sản trong giai đoạn trước mắt.

Do đó, việc sửa đổi Luật thuế Giá trị gia tăng lần này là cơ hội để thực hiện nhiệm vụ đã đặt ra qua nhiều giai đoạn và là nội dung cơ bản để triển khai định hướng mở rộng cơ sở thu.

Lộ trình tăng thuế như đã đề xuất ở trên không ảnh hưởng đến mục tiêu ổn định và tăng trưởng kinh tế trong thời gian 4-5 năm tới và bảo đảm sự rõ ràng, minh bạch để các doanh nghiệp có thể tính toán, hoạch định kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp. Cơ quan soạn thảo đề nghị không quy định lộ trình tăng thuế mà sẽ tiếp tục nghiên cứu để Chính phủ trình Quốc hội trong giai đoạn tiếp theo của chiến lược cải cách thuế. Nội dung này được thể hiện theo 2 phương án tại dự thảo luật.

Ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội

Chờ 6 năm chưa được hoàn 529 tỷ thuế VAT, DN xuất khẩu bột sắn bức xúc

Chờ 6 năm chưa được hoàn 529 tỷ thuế VAT, DN xuất khẩu bột sắn bức xúc

Doanh nghiệp
(VNF) - Công ty Fococev Việt Nam đã trình bày về tình trạng 529 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (VAT) chưa được hoàn trong suốt 6 năm qua, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy doanh nghiệp gian lận thuế.
Cùng chuyên mục
Bắt giam Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM

Bắt giam Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM

(VNF) - Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP. HCM và Trưởng ban điều hành Dự án 4 thuộc ban này.

Tuổi 30 bất an tài chính: Gánh nợ trăm triệu, tiết kiệm 2 triệu/tháng cũng khó

Tuổi 30 bất an tài chính: Gánh nợ trăm triệu, tiết kiệm 2 triệu/tháng cũng khó

(VNF) - Thiếu kiến thức về quản lý tài chính cá nhân khiến cho các cặp vợ chồng trẻ gặp áp lực về tiền trong giai đoạn sau kết hôn. Thực tế nhiều gia đình hiện nay với mức chi phí đắt đỏ ở các thành phố lớn, việc tiết kiệm 2 triệu đồng/tháng cũng khó.

Giá vàng miếng SJC bất ngờ quay lại đỉnh lịch sử

Giá vàng miếng SJC bất ngờ quay lại đỉnh lịch sử

(VNF) - Giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng cả triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới phục hồi trở lại trong phiên 16/10.

Các tỉnh phía Bắc thiếu hụt văn phòng, căn hộ dịch vụ chất lượng cao

Các tỉnh phía Bắc thiếu hụt văn phòng, căn hộ dịch vụ chất lượng cao

(VNF) - Ở phía Bắc, nguồn FDI được phân bổ tại Hà Nội và đã lan rộng ra các tỉnh như Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Điều này đã làm gia tăng nhu cầu nhà ở ngày càng lớn của nhóm chuyên gia nước ngoài.

Hãng xe điện Trung Quốc muốn ‘tỉ thí’ công nghệ với Elon Musk

Hãng xe điện Trung Quốc muốn ‘tỉ thí’ công nghệ với Elon Musk

(VNF) - Một trong những đối thủ lớn nhất của Tesla tại Trung Quốc đang tỏ ra rất hào hững với viễn cảnh được “tỉ thí” công nghệ với hãng sản xuất ô tô này sau khi bị chặn khỏi thị trường Mỹ do thuế quan trừng phạt.

Quảng Nam: Dana Home Land thâu tóm Khu đô thị số 6 từ tay Chí Thành

Quảng Nam: Dana Home Land thâu tóm Khu đô thị số 6 từ tay Chí Thành

(VNF) - Công ty Dana Home Land mua lại toàn bộ khoản nợ của Công ty TNHH Chí Thành từ Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam. Khoản nợ này là phần diện tích của dự án Khu đô thị số 6.

Tâm Anh Hospital, tiêm chủng VNVC... và hệ sinh thái y tế của ‘đại gia’ Ngô Chí Dũng

Tâm Anh Hospital, tiêm chủng VNVC... và hệ sinh thái y tế của ‘đại gia’ Ngô Chí Dũng

(VNF) - Ông Ngô Chí Dũng là doanh nhân nổi tiếng trong giới kinh doanh dược phẩm, y tế, thực phẩm chức năng, ông còn được biết đến Chủ tịch HĐQT và đại diện pháp luật của nhiều doanh nghiệp nổi tiếng tại Việt Nam.

Công ty ATR nhận 'án' phạt do xây dựng chưa có giấy phép môi trường

Công ty ATR nhận 'án' phạt do xây dựng chưa có giấy phép môi trường

(VNF) - Do xây dựng các hạng mục công trình mà không có giấy phép môi trường, Công ty TNHH Sản xuất ATR (Việt Nam) đã bị xử phạt 320 triệu đồng.

Ngân hàng thu giữ tài sản bảo đảm: Một góc nhìn khác

Ngân hàng thu giữ tài sản bảo đảm: Một góc nhìn khác

(VNF) - Việc thu giữ tài sản bảo đảm (TSBĐ) không phải tạo ra một đặc quyền, đặc lợi cho tổ chức tín dụng (TCTD) mà để đảm bảo quyền lợi chung, quyền lợi của xã hội.

Biệt thự 1.000m2 giữa TP.HCM của Founder rạp chiếu phim Beta

Biệt thự 1.000m2 giữa TP.HCM của Founder rạp chiếu phim Beta

(VNF) - Được biết doanh nhân Bùi Quang Minh (Minh Beta) - Chủ tịch HĐQT Beta Group đang sống trong một căn biệt thự 2 tầng xịn sò ở quận 2 (TP. HCM). Toàn bộ diện tích mảnh đất là gần 1000m2.