Tất cả các hãng bảo hiểm rời bỏ Florida, chỉ 1 DN nhỏ đương đầu bão lớn

Quỳnh Anh - 12/10/2024 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Các công ty bảo hiểm quốc gia rời khỏi Florida, các công ty bảo hiểm tư nhân địa phương hủy bỏ các gói bảo hiểm, khiến nhiều chủ nhà chỉ còn một lựa chọn duy nhất: Citizens Property Insurance Corp.

Tiểu bang bị các công ty bảo hiểm "xa lánh"

Florida nổi danh là một tiểu bang bị các công ty bảo hiểm Mỹ xa lánh, khiến người dân phải tìm kiếm sự bảo hiểm ở một thị trường mà các nhà cung cấp dịch vụ thương mại thường xuyên không thanh toán hoặc từ chối thanh toán yêu cầu bồi thường.

Do địa hình thấp khiến nơi đây dễ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng cao và bão, tiểu bang này đã trở thành trung tâm trong "cuộc chiến" tăng giá phí bảo hiểm trên khắp nước Mỹ từ năm 2021 đến 2023, khiến nhiều công ty bảo hiểm phải rút lui, nhường lại thị trường cho các công ty nhỏ hơn, thường không có đủ nguồn lực để chịu những tổn thất đáng kể.

Việc các công ty bảo hiểm quốc gia rời khỏi Florida, kết hợp với việc các công ty bảo hiểm tư nhân địa phương hủy bỏ các gói bảo hiểm, khiến nhiều chủ nhà ở đó chỉ còn một lựa chọn duy nhất: Citizens Property Insurance Corp.

Đây là công ty bảo hiểm nhà phi lợi nhuận do nhà nước hậu thuẫn, được thành lập để trở thành công ty bảo hiểm cuối cùng cho những người không tìm được bảo hiểm trên thị trường tư nhân.

Với 1,3 triệu hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực tính đến tháng trước, gấp ba lần so với năm năm trước, Citizens là nhà cung cấp lớn nhất trong tiểu bang.

Nhưng hiện nay, khi cả bão Helene và bão Milton đều đổ bộ và tàn phá nhà cửa ở Florida chỉ cách nhau vài ngày, công ty bảo hiểm gần như chắc chắn sẽ phải chi trả hàng tỷ USD tiền bồi thường.

Bão Milton đã đổ bộ vào Florida và khiến 3 triệu người rơi vào cảnh mất điện.

Tình thế khó khăn của công ty bảo hiểm cuối cùng

Thống đốc Florida Ron DeSantis đã cảnh báo vào đầu năm nay rằng Citizens "không có khả năng thanh toán" và không thể hoạt động khi có "hàng triệu người tham gia vì nếu có bão ập đến, tiểu bang sẽ gặp vấn đề".

Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse, một đảng viên Dân chủ đến từ Rhode Island, chia sẻ với CNN: "Rất may là Florida đã tránh được kịch bản tồi tệ nhất được dự báo với cơn bão Milton, nhưng điều đó không thay đổi được thực tế là Citizens có khả năng phá sản chỉ sau một cơn bão thảm khốc hoặc một mùa bão".

“Nếu các yêu cầu bồi thường vượt quá khả năng chi trả của công ty bảo hiểm, Citizens có cơ chế chuyển các khoản lỗ của mình sang các gia đình Florida, những người đã phải trả mức phí bảo hiểm cao ngất ngưởng”, Whitehouse, người chủ trì Ủy ban Ngân sách của Thượng viện và đang chỉ đạo cuộc điều tra về khả năng tồn tại của Citizens, cho biết.

“Việc thu hồi hàng tỷ USD tiền lỗ từ người dân Florida khó có thể khả thi về mặt kinh tế hoặc chính trị, chưa nói đến việc kịp thời chi trả các yêu cầu bồi thường khổng lồ — do đó, Ủy ban Ngân sách lo ngại về các yêu cầu có thể có về một gói cứu trợ của liên bang”.

Cách duy nhất để một người đủ điều kiện được bảo hiểm từ Citizens là nếu báo giá thấp nhất mà họ nhận được từ một công ty bảo hiểm tư nhân cao hơn 20% so với báo giá của Citizens. Tài sản của họ cũng phải được định giá ở mức 700.000 USD trở xuống trừ khi họ ở các quận Miami-Dade hoặc Monroe, nơi có mức trần là 1 triệu USD.

Không thể sụp đổ

Nhưng trong khi những cơn bão như Milton và Helene chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho người dân Florida và công ty bảo hiểm, thì chúng cũng không thể khiến Citizens sụp đổ.

“Citizens không thể phá sản như một công ty bảo hiểm tư nhân”, Mark Friedlander, người phát ngôn của Viện thông tin bảo hiểm, một nhóm thương mại trong ngành, cho biết.

Do cách thức cấu trúc của công ty, “trong trường hợp xấu nhất khi dự trữ của công ty sẽ cạn kiệt do khối lượng lớn các yêu cầu bồi thường do bão, Citizens được phép áp dụng phụ phí bảo hiểm cho những người được bảo hiểm và những người tiêu dùng khác ở Florida để đảm bảo tất cả các yêu cầu bồi thường đều được thanh toán, theo quy định của tiểu bang”, ông Mark cho biết.

Những khách hàng “khác” này bao gồm những người có các loại chính sách khác — bao gồm bảo hiểm ô tô, thuyền, vật nuôi và người thuê nhà — sống tại Florida, những người có thể thấy phí bảo hiểm của họ tăng lên để chi trả cho các yêu cầu bồi thường của Citizens ngay cả khi họ không có chính sách của Citizens.

Đối với bất kỳ khiếu nại nào mà công ty có thể phải trả do Milton, Citizens có khoảng 15 tỷ USD mà công ty có thể khai thác, theo hồ sơ tài chính. Vì lý do đó và bảo hiểm mà công ty mua theo các chính sách mà công ty chịu trách nhiệm, được gọi là tái bảo hiểm, nên công ty không có khả năng phải thực hiện những thay đổi nghiêm trọng ngay lập tức để thanh toán các khiếu nại của người dân Florida, Denise Rappmund, một nhà phân tích cấp cao tại Moody's Investors Service cho biết.

Ông Peltier cũng nói rằng Citizens có "nguồn tài chính để giải quyết các khiếu nại liên quan đến bão Milton và Helene mà không cần phải tính thêm bất kỳ khoản phụ phí hay đánh giá nào".

Theo CNN
Siêu bão Milton có thể khiến các công ty bảo hiểm thiệt hại 100 tỷ USD

Siêu bão Milton có thể khiến các công ty bảo hiểm thiệt hại 100 tỷ USD

Tài chính quốc tế
(VNF) - Theo các chuyên gia, cơn bão Milton có thể gây ra thiệt hại lên tới 100 tỷ USD cho ngành bảo hiểm toàn cầu và làm đảo lộn thị trường bảo hiểm nhà ở Florida.
Cùng chuyên mục
Robotaxi Cybercab kém ấn tượng: 'Thời đại sung túc' của Elon Musk mờ nhạt

Robotaxi Cybercab kém ấn tượng: 'Thời đại sung túc' của Elon Musk mờ nhạt

(VNF) - CEO của Tesla, Elon Musk đã công bố tầm nhìn của ông về "một tương lai thú vị, hấp dẫn", một "thời đại sung túc" với những chiếc xe tự lái robotaxi Cybercab. Tuy nhiên, sản phẩm này không thể tạo ấn tượng với thị trường.

Cận cảnh không gian sống thực tế tại Urban Green

Cận cảnh không gian sống thực tế tại Urban Green

(VNF) - Sau hành trình 2 năm kiến tạo, từng đường nét của Urban Green đã dần thành hình, sẵn sàng chào đón chủ nhân mới trong thời gian không xa. Từ những căn hộ được thiết kế tinh tế đến hệ thống tiện ích công năng vượt trội, hứa hẹn mang đến một cuộc sống hoàn hảo cho cư dân.

Gần nửa thế kỷ trên thương trường của ông Đặng Văn Thành

Gần nửa thế kỷ trên thương trường của ông Đặng Văn Thành

(VNF) - Với hơn 45 năm trên thương trường, doanh nhân Đặng Văn Thành đã khẳng định dấu ấn đậm nét và vai trò nổi bật tại các “đế chế” hàng đầu đất nước như: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và Tập đoàn TTC.

Nguồn hàng tăng nhưng chung cư vẫn không dừng lên giá

Nguồn hàng tăng nhưng chung cư vẫn không dừng lên giá

(VNF) - Theo báo cáo của Avison Young Việt Nam, quý III/2024, nguồn cung căn hộ chung cư mới tại Hà Nội và TP.HCM khởi sắc, giá bán vẫn tiếp tục tăng

Khi các doanh nhân tỷ phú 'lấn sân' chính trị

Khi các doanh nhân tỷ phú 'lấn sân' chính trị

(VNF) - Đôi khi, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp muốn tham gia vào chính trường bởi họ tin rằng họ có đủ khả năng để thúc đẩy cộng đồng của mình tiến lên. Trong khi một số doanh nhân làm chính trị gia đã có nhiệm kỳ thành công tại nhiều cấp chính quyền khác nhau, thì một số người khác lại được đánh giá là “gây hại nhiều hơn có lợi”.

Daewoo E&C Vina đứng đầu 4 'ông lớn' làm khu đô thị lớn nhất Thái Bình

Daewoo E&C Vina đứng đầu 4 'ông lớn' làm khu đô thị lớn nhất Thái Bình

(VNF) - Dự án phát triển nhà ở Khu đô thị mới Kiến Giang được liên danh 4 nhà đầu tư do Daewoo E&C Vina đứng đầu thực hiện với tổng số vốn 9.686 tỷ đồng.

Tỷ giá tăng trở lại: Diễn biến bất ngờ gây lo ngại

Tỷ giá tăng trở lại: Diễn biến bất ngờ gây lo ngại

(VNF) - Tỷ giá VND/USD quay đầu tăng trở lại. Nhiều ý kiến cho rằng áp lực tỷ giá giai đoạn cuối năm không đáng ngại nhưng hoạt động phòng ngừa rủi ro tỷ giá vẫn rất cần được xem trọng.

Thêm 2.800 tỷ đầu tư mở rộng Cảng Nam Đình Vũ

Thêm 2.800 tỷ đầu tư mở rộng Cảng Nam Đình Vũ

(VNF) - Gemadept đã hoàn tất thủ tục giấy phép cho cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 và sẽ triển khai xây dựng cảng trong tháng 10/2024 để đưa vào hoạt động vào cuối năm 2025.

LAMORI Resort & Spa: Nét giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

LAMORI Resort & Spa: Nét giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

(VNF) - Cảnh núi non hung vĩ, những điểm di tích biển xanh - cát trắng trải dài cùng với những lăng tẩm đền đài uy nghi và nhiều di tích… đã làm nên chất riêng của LAMORI Resort & Spa