Vùng đất từng được quy hoạch nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận hiện ra sao?
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tại 2 vùng từng được quy hoạch Nhà điện hạt nhân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.
- 2023 là năm khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô tại thị trường Việt Nam. Tình hình kinh tế suy thoái, người dân thắt chặt chi tiêu khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu bất chấp giá bán nhiều mẫu xe giảm mạnh. Ông đánh giá thế nào về triển vọng kinh tế và thị trường ô tô năm 2024?
Ông Ruchik Shah: Năm 2023 quả là một năm đáng nhớ không chỉ với Ford mà còn với cả thị trường ô tô Việt Nam khi phải đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Tình hình kinh tế vĩ mô gặp nhiều khó khăn, nguy cơ lạm phát tăng kéo theo sự thắt chặt chi tiêu từ phía người tiêu dùng.
Khó khăn chung của ngành ô tô đang hiện lên ngày một rõ nét khi sức mua giảm thấp và gánh nặng tồn kho ngày càng lớn. Doanh số sụt giảm thì nguồn thu ngân sách từ thuế, phí cũng giảm mạnh, ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp hỗ trợ.
Không chỉ vậy, đầu năm 2024 là thời điểm chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vừa kết thúc sau 6 tháng triển khai thực hiện. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến doanh số bởi đây là một phần không nhỏ hỗ trợ tài chính cho khách hàng. Chúng tôi e rằng khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô tại thị trường Việt Nam sẽ còn kéo dài ít nhất tới nửa đầu năm 2024.
Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng khó khăn chỉ mang tính chất ngắn hạn. Thị trường ô tô Việt Nam vẫn được đánh giá là một thị trường tiềm năng đáng kể và đầy hấp dẫn trong mắt các nhà sản xuất ô tô. Theo dự báo từ các chuyên gia kinh tế, thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 sẽ tăng trưởng 10% so với năm 2023 (tức đạt mốc 428.000 xe bán ra trong năm 2024), với sự phục hồi của nền kinh tế và các ưu đãi hỗ trợ từ Chính phủ.
Vượt trên tất cả, Ford tin tưởng vào những triển vọng tích cực cho thị trường ô tô Việt Nam với nhiều cơ hội phục hồi và bứt phá trong năm 2024.
- Ông có thể cho biết định hướng và chiến lược của Ford Việt Nam trong năm 2024? Ford Việt Nam có mang về nước thêm các mẫu xe mới nào hay không? Ông có thể gợi mở về các mẫu xe mới này?
Chúng tôi tiếp tục duy trì chiến lược cốt lõi tại thị trường Việt Nam. Thứ nhất, đem lại sự tăng trưởng bền vững và có lợi nhuận cho Ford và các đối tác đại lý của Ford. Thứ hai, tập trung vào chất lượng, liên tục cung cấp các sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng. Thứ ba, luôn đồng hành cùng khách hàng thông qua các sáng kiến và giải pháp nâng cao trải nghiệm khách hàng dựa trên dữ liệu nghiên cứu. Thứ tư, củng cố đội ngũ triển khai tinh nhuệ, đảm bảo không ngừng cập nhật công nghệ và các sản phẩm tương lai.
Về kế hoạch ra mắt sản phẩm mới, chúng tôi sẽ tiết lộ với giới truyền thông và công chúng ở thời điểm thích hợp. Ford Việt Nam cam kết không ngừng nỗ lực đem đến những sản phẩm chất lượng và phù hợp nhất với nhu cầu của thị trường Việt Nam.
- Ford Việt Nam có chiến lược tham chiến ở mảng xe điện không? Nếu có thì hãng đưa ra định hướng tiếp cận khách hàng Việt Nam như thế nào?
Tập đoàn Ford Motor có sự đầu tư rất lớn vào công nghệ xanh và bền vững, với mục tiêu trở thành thương hiệu tiên phong toàn cầu về xe năng lượng bền vững. Chúng tôi không ngừng nghiên cứu và cho ra mắt các sản phẩm xe điện mang tính đột phá trên toàn cầu, song song với việc hoàn thiện phần mềm, các công nghệ và dịch vụ kết nối.
Hiện nay, Ford Việt Nam tích cực tham khảo chiến lược phát triển xe điện và năng lượng bền vững ở các thị trường quốc tế, cũng như khu vực để đảm bảo có thể đem tới thị trường Việt Nam sản phẩm chất lượng cùng công nghệ tương thích ở thời điểm phù hợp nhất. Với kinh nghiệm và những thành tựu đạt được của tập đoàn, chúng tôi tự tin tiếp cận khách hàng Việt Nam vào thời điểm thích hợp.
- Ông có thể chia sẻ chi tiết hơn về quy mô sản xuất - lắp ráp, công nghệ, vận hành… của Ford tại Việt Nam hiện nay?
Tháng 9/1995, Ford chính thức có mặt tại Việt Nam. Kể từ đó đến nay, hoạt động của Ford tại Việt Nam bao gồm lắp ráp xe hơi, tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng. Nhà máy Ford Hải Dương có tổng công suất lên đến 40,000 xe/năm, triển khai làm 2 ca. Tổng số lao động của Ford Việt Nam hiện nay là 1,245 người. Ngoài ra, hệ thống 43 đại lý trên toàn quốc của Ford tạo ra hơn 5,000 việc làm khác.
Năm 2023 đánh dấu 10 năm quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam với những mốc tăng trưởng đáng kinh ngạc về kinh tế - thương mại. Trải qua gần 30 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Ford đã trở thành biểu tượng trong quan hệ đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam, tự hào là nhà đầu tư duy nhất và lớn nhất của Mỹ trong ngành ô tô tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Cũng trong năm 2023, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng năm cao nhất từ trước tới nay với hơn 38.300 xe bán ra, chiếm 10% thị phần. 3 trên 5 dòng sản phẩm của Ford đang dẫn đầu phân khúc cạnh tranh, bao gồm: Ford Ranger chiếm 76% thị phần phân khúc bán tải, Ford Everest chiếm 65% thị phần phân khúc SUV hạng trung và Ford Transit với 62% thị phần phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, Ford liên tục cải tiến hành trình trải nghiệm khách hàng thông qua hàng loạt sáng kiến dịch vụ mới như Đặt dịch vụ qua mạng, Nhận và giao xe tận nơi, ứng dụng FordPass…
Không chỉ dừng lại ở việc nâng cấp sản phẩm và dịch vụ, Ford Việt Nam tích cực đóng góp cho các hoạt động trách nhiệm xã hội tại cộng đồng sở tại như trao học bổng, tạo sân chơi và thư viện cho trẻ em; hỗ trợ khẩn cấp trong đại dịch và thúc đẩy an toàn giao thông. Chương trình Hướng dẫn lái xe an toàn - Ford Driving Skills for Life mà chúng tôi duy trì thực hiện trong 16 năm qua đã đào tạo miễn phí cho hơn 17.000 lái xe trên toàn quốc.
- Hiện nay, nguồn nhiên liệu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 trên cả nước chưa được cung cấp phổ biến, điều này khiến người tiêu dùng khó tiếp cận, mua và sử dụng làm ảnh hưởng đến chất lượng các phương tiện lưu hành theo tiêu chuẩn EURO 5. Về vấn đề này, Ford Việt Nam có kiến nghị gì không?
Ford là đơn vị tiên phong tuân thủ các quy định pháp luật về tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho các sản phẩm của mình. Tuy nhiên, những vấn đề xoay quanh cơ sở hạ tầng và sự khan hiếm nguồn cung nhiên liệu DO 0.001S-V đã khiến khách hàng Việt Nam gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm và sử dụng nhiên liệu phù hợp.
Việc xe trang bị động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 5 nhưng sử dụng nhiên liệu không đáp ứng được tiêu chuẩn tương ứng rất dễ làm giảm tuổi thọ động cơ. Vì vậy, Ford Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc cùng các cơ quan hữu quan kiến nghị tăng nguồn cung nhiên liệu Euro 5 để đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như chất lượng vận hành của sản phẩm.
Xin cảm ơn ông!
Xem thêm: Ford và Toyota Việt Nam xin tăng thêm ưu đãi, Bộ Tài chính 'lắc đầu'
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tại 2 vùng từng được quy hoạch Nhà điện hạt nhân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.