Thaco ‘đổ tiền’ giúp HAGL hoàn thành tiến độ sân bay Nậm Khang

Lê Ngà - 25/01/2019 11:01 (GMT+7)

(VNF) - Thaco sẽ hỗ trợ 12 triệu USD không tính lãi cho Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HNG) để tiếp tục hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án sân bay Nậm Khang, Lào.

Ngày 24/1, tại văn phòng Chính Phủ nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào -Thủ Tướng Lào Thongloun Sisoulith cùng các thành viên Chính phủ đã tiếp đón Chủ tịch Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco), ông Trần Bá Dương và ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Anh Gia Lai (HAGL).

Thủ Tướng Lào Thongloun Sisoulith cùng các thành viên Chính phủ tiếp đón ông Trần Bá Dương và ông Đoàn Nguyên Đức

Tại buổi đón tiếp, ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HĐQT HAGL đã báo cáo Thủ Tướng Thongloun Sisoulith tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của công ty HAGL tại Lào trong thời gian qua đã gặp rất nhiều khó khăn do giá mủ cao su giảm sâu, toàn bộ hoạt động đầu tư của công ty tại Lào bị gián đoạn, đặc biệt là tiến độ xây dựng sân bay Nậm Khang đã không hoàn thành đúng tiến độ cam kết với Chính phủ.

Cũng tại buổi tiếp đón, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Thaco cũng đã báo cáo Thủ Tướng Thongloun Sisoulith về chiến lược hợp tác phát triển nông nghiệp giữa Thaco và HAGL.

Theo đó, Thaco sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tái cấu trúc toàn diện công ty, trong đó có tái cơ cấu nợ và thu xếp vốn đầu tư để thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững, dựa trên 3 giải pháp đồng bộ là: ứng dụng công nghệ cao một cách phù hợp theo lộ trình; quản trị bằng ứng dụng công nghệ thông tin trên cơ sở số hóa và cơ giới hóa cho tất cả các khâu trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp: từ canh tác đến thu hoạch, vận chuyển, lưu kho, chế biến chuyên biệt theo nhóm cây ăn trái và cây công nghiệp.

Đồng thời, sẽ ứng dụng mô hình quản trị giao khoán trong nội bộ, tiến đến áp dụng nhân rộng hợp tác với nông dân bên ngoài, góp phần tạo ra chuỗi giá trị bền vững cho ngành nông nghiệp Lào và Việt Nam.

Thaco sẽ chịu trách nhiệm trong việc cung cấp máy móc, thiết bị nông nghiệp và giải pháp cơ giới hóa đồng bộ trong trồng và chăm sóc cây tại nông trường. Đầu tư hệ thống kho lạnh bảo quản trái cây, kho lưu trữ cung cấp vật tư nông nghiệp tại nông trường HAGL. Đầu tư phương tiện chuyên dùng, mở tuyến vận chuyển từ Attpeu – Lào qua cửa khẩu Bờ Y – Gia Lai về khu công nghiệp nông, lâm nghiệp Thaco và cảng xuất khẩu Chu Lai – Quảng Nam.

Với mục tiêu cùng HAGL tập trung phát triển nông nghiệp cây ăn trái tại Lào, Thaco sẽ tập trung hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín, nhân rộng mô hình trồng trọt qui mô lớn, chuyển giao công nghệ và kỹ thuật giúp cho nông dân Lào cùng phát triển nông nghiệp hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 500 triệu USD/năm.

Về tiến độ hoàn thành sân bay, với tổng mức đầu tư trên 74 triệu USD, đến nay HAGL đã hoàn thành đạt trên 82% khối lượng công việc, giá trị đã giải ngân ước tính trên 61%. Thaco cam kết sẽ hỗ trợ vốn không tính lãi cho HNG 12 triệu USD để tiếp tục hoàn thành các hạng mục còn lại, đồng thời, công ty đầu tư hạ tầng Đại Quang Minh của Thaco sẽ hỗ trợ quản lý, giám sát thi công đảm bảo chất lượng và hoàn thành đúng tiến độ đưa vào sử dụng như HAGL cam kết.

Qua nghe báo cáo của Chủ tịch HAGL và Chủ Tịch Thaco, Thủ Tướng Lào đã chúc mừng ông Đoàn Nguyên Đức - HAGL may mắn hợp tác được với một Thaco vững mạnh đã giúp công ty vượt qua được giai đoạn khó khăn, HAGL tiếp tục phát triển sẽ giúp cho người lao động có công ăn việc làm và thay đổi nông nghiệp tại Lào.

Thủ Tướng Thongloun Sisoulith cũng hoan nghênh chiến lược đầu tư nông nghiệp theo chuỗi khép kín của Thaco và sẽ tạo điều kiện để Thaco và HAGL tiếp tục đầu tư, phát triển nông nghiệp tại Lào trong thời gian tới.

Xem thêm: Boeing thử nghiệm xe bay chạy điện tự hành đầu tiên

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.