Tham vọng thu về 4 tỷ USD của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang

PV - 30/01/2023 17:26 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh chưa soát xét của quý IV/2022, năm tài chính 2022 và dự kiến 2023. Theo đó, năm 2022 MSN đạt doanh thu hơn 76.000 tỷ và tham vọng doanh thu 2023 hơn 100.000 tỷ (tương đương 4 tỷ USD).

Theo số liệu mới công bố, năm 2022, doanh thu thuần của Masan đạt 76.189 tỷ đồng, tăng 2,6% so với mức 74.224 tỷ đồng của năm 2021. Doanh thu giảm 14% trong năm 2022 và 13,4% trong quý IV/2022. Lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) năm 2022 đạt 14.437 tỷ đồng, giảm nhẹ 1,2% so với cùng kỳ năm trước, biên EBITDA năm 2022 đạt 18,9% so với mức 19,7% của năm 2021 trong khi doanh thu đi ngang. Theo phân tích của báo cáo, EBITDA hợp nhất năm 2022 giảm 11,8% trong năm 2022 và 28,1% trong quý IV/2022.

Lợi nhuận sau thuế, sau lợi ích cho cổ đông không kiểm soát (NPAT Post-MI) giảm 58,3%, đạt 3.567 tỷ đồng chủ yếu do khoản thu nhập một lần từ việc chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi trong quý IV/2021 và lợi nhuận sau thuế năm 2022 của MML và MHT thấp hơn. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế trước lợi ích cho cổ đông không kiểm soát (NPAT Pre-MI) ở mảng kinh doanh chính trên cơ sở LFL đạt 3.852 tỷ đồng năm 2022, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước. NPAT Post-MI đạt 4.754 tỷ đồng, giảm 52,9%. Mức giảm 52,9% chủ yếu do không còn ghi nhận lợi nhuận từ mảng thức ăn chăn nuôi.

Trong đó, The CrownX (TCX), nền tảng bán lẻ tiêu dùng hợp nhất WCM và MCH, ghi nhận doanh thu giảm nhẹ. The CrownX đạt doanh thu 56.221 tỷ đồng vào năm 2022, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước (YoY) và doanh thu quý IV/2022 đạt 15.496 tỷ đồng, giảm 6,5% YoY. Trên cơ sở chuẩn hóa, doanh thu TCX năm 2022 tăng 5,2% YoY và doanh thu quý IV/2022 giảm 2,1% YoY.

Masan Consumer Holdings (MCH) bị ảnh hưởng lớn do nhu cầu tiêu dùng sụt giảm. MCH đạt 28.103 tỷ đồng doanh thu thuần và 6.561 tỷ đồng EBITDA. Khi chuẩn hóa tác động do người tiêu dùng gia tăng dự trữ hàng hóa vào quý III/2021 và quý IV/2021, doanh thu MCH giảm 11,8% trong quý IV/2022 và tăng 2,4% trong năm 2022.

Phúc Long Heritage (PHL) đạt 1.579 tỷ đồng doanh thu và 195 tỷ đồng EBITDA, chủ yếu nhờ các cửa hàng flagship hoạt động hiệu quả, mang lại doanh thu 1.153 tỷ đồng và 332 tỷ đồng EBITDA.

Doanh thu của Masan MEATLife’s (MML) tăng lần lượt là 34,3% trong quý IV/2022 và 6,7% trong năm 2022 nhờ sản lượng thịt mát bán ra tăng. Cụ thể, trong nửa cuối năm 2022 tăng 30% so với nửa đầu năm.

Với Masan High-Tech Materials (MHT) trong năm 2022 doanh thu đạt 15.550 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước do giá APT tăng, nhưng giảm 1,6% trong quý IV/2022.

Theo MSN, từ nửa cuối năm 2022, môi trường kinh doanh ngày càng trở nên khó khăn do lạm phát cao hơn, chính sách tiền tệ thắt chặt, phát hành trái phiếu doanh nghiệp chậm lại và tổng cầu trên toàn thế giới suy yếu đã ảnh hưởng đến ngành xuất khẩu của Việt Nam. Những trở ngại vĩ mô nói trên và môi trường kinh doanh đầy thách thức khiến người tiêu dùng nhìn chung có tâm lý thắt chặt chi tiêu khi sức mua, thu nhập và giá trị tài sản của họ sụt giảm.

MSN nhận định, môi trường vĩ mô đầy thách thức và tâm lý thắt chặt chi tiêu có thể tiếp tục tác động đến hoạt động kinh doanh trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, triển vọng vĩ mô có khả năng phục hồi sớm nhất là vào nửa cuối năm 2023. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại và những tín hiệu ban đầu về các chính sách mềm dẻo hơn của Fed sẽ cải thiện tâm lý tiêu dùng.

Năm 2023 Tập đoàn Masan đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất từ 90.000 - 100.000 tỷ đồng, tăng trưởng 18% - 31% so với mức 76.189 tỷ đồng trong năm 2022.

Trong đó, The CrownX (TCX) đạt doanh thu thuần từ 65.000 đến 72.300 tỷ đồng, tăng 16% đến 29% so với năm 2022. WinCommerce (WCM) dự kiến sẽ mang lại doanh thu thuần từ 36.000 đến 40.500 tỷ đồng vào năm 2023, tăng 23% đến 38% so với cùng kỳ.

Masan Consumer Holdings (MCH) cũng dự kiến mang lại doanh thu thuần từ 30.500 đến 33.500 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 15% - 30% so với năm trước.

Phúc Long Heritage (PLH) dự kiến sẽ đạt mức doanh thu thuần từ 2.500 đến 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng từ 58% đến 90% so với năm 2022.

Bên cạnh đó, Masan MEATLife (MML) dự kiến đạt doanh thu thuần từ 8.500 đến 9.000 tỷ đồng, tăng 78% đến 88% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, MHT dự kiến đạt doanh thu thuần từ 16.500 đến 18.200 tỷ đồng, tăng 6% đến 17% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.