Thị trường

Tháng 8 có gần 1,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tăng gấp 13,7 lần

(VNF) - Lũy kế 8 tháng năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,44 triệu lượt người, gấp 13,7 lần so với cùng kỳ năm 2021 nhưng giảm 87,3% so với cùng kỳ năm 2019 (năm chưa xảy ra dịch Covid-19).

Tháng 8 có gần 1,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, tăng gấp 13,7 lần

Gần 1,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng, gấp 13,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2022, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 486,4 nghìn lượt người, tăng 38% so với tháng trước và gấp 52,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng trong tháng 8, quốc gia có lượng khách quốc tế đến Việt Nam cao nhất là Hàn Quốc với hơn 173.000 lượt người, chiếm 35,7% tổng du khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 120 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Luỹ kế 8 tháng năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,44 triệu lượt người, gấp 13,7 lần so với cùng kỳ năm 2021 nhưng giảm 87,3% so với cùng kỳ năm 2019 (năm chưa xảy ra dịch Covid-19).

Số liệu báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không đạt 1,27 triệu lượt người, chiếm 88,2% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 18,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế đến bằng đường bộ đạt 170.000 lượt người, chiếm 11,8% và gấp 4,7 lần. Khách đến bằng đường biển đạt 387 lượt người, chiếm 0,03% và tăng 40,7%.

Du khách đến từ châu Á đông nhất với gần 997.000 lượt khách, chiếm 69,18% tổng du khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng đầu năm. Trong đó, quốc gia trong khu vực có nhiều du khách đến Việt Nam nhất là Hàn Quốc với gần 370.000 lượt khách, tăng 17,61 lần so với cùng kỳ năm trước.

Xếp thứ 2 là Mỹ với hơn 139.000 lượt khách, tăng 59,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Quốc gia có lượt khách du lịch đến Việt Nam nhiều thứ 3 là Campuchia với 82.000 lượt du khách, tăng 260 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tiếp đến là Nhật Bản và Singapore khi có lượt khách du lịch đến Việt Nam lần lượt là 71.000 và 67.000 lượt người.

Ngoài ra, các quốc gia, vùng lãnh thổ khác nằm trong top 10 có lượt người đến Việt Nam du lịch nhiều nhất trong 8 tháng đầu năm 2022 gồm có: Trung Quốc, Australia, Thái Lan, Malaysia và Đài Loan (Trung Quốc).

Du khách đến từ châu Á đông nhất với gần 997.000 lượt khách, chiếm 69,18% tổng du khách quốc tế đến Việt Nam

Theo chiến lược của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong ngắn hạn, ngành du lịch cần khai thác tốt các thị trường đã có kết nối lại hàng không, đã cho phép công dân đi du lịch nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê hương sau dịch. Trong đó, tập trung thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Úc, ASEAN và linh hoạt, chuyển hướng khai thác thị trường mới, có khả năng tăng trưởng như Ấn Độ, Mỹ, Trung Đông…

Về trung hạn, toàn ngành tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác phát triển các thị trường trọng điểm, xúc tiến các thị trường khách mới tiềm năng hoặc còn đang chiếm thị phần nhỏ nhưng có cơ hội mở rộng thị phần để đa dạng hóa, tạo thế cân bằng, ổn định các thị trường khách.

Năm 2022, Việt Nam đặt mục tiêu đón và phục vụ 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 60 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 400.000 tỷ đồng. Như vậy, mục tiêu đón khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế từ nay đến cuối năm vẫn được xem là “nhiệm vụ bất khả thi”.

Nguyên nhân khiến lượng khách quốc tế dè dặt tới Việt Nam, theo Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Văn Hùng, cho biết hầu hết các thị trường khu vực Đông Bắc Á (chiếm gần 70% khách quốc tế đến Việt Nam) hiện vẫn đang xiết chặt phòng, chống dịch như Trung Quốc hiện theo đuổi chính sách ‘‘không Covid’’ và đến nay vẫn chưa mở cửa du lịch quốc tế; xung đột quân sự Nga - Ucraina đã tác động đến việc nối lại đường bay Việt Nam - Nga, ảnh hưởng đến thị trường nguồn khách Nga đến Việt Nam; chính sách phòng, chống dịch, mở cửa của các nước khác nhau,..

Chưa kể tình trạng đứt gãy nguồn nhân lực du lịch sau 2 năm đóng băng do dịch bệnh; việc gián đoạn, đứt gãy liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam và các doanh nghiệp lữ hành đối tác ở nước ngoài, đặc biệt do tác động của đại dịch, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã phá sản hoặc giải thể.

“Sự liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành, vận tải, lưu trú còn nhiều bất cập, xuất hiện tình trạng “mạnh ai nấy làm”. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh ngày càng lớn của các quốc gia trong khu vực cũng ảnh hưởng lớn đến lượng khách quốc tế tới Việt Nam”, Bộ trưởng Hùng cho biết.

Xem thêm: Đà Nẵng dự kiến đón hơn 60.000 khách dịp lễ 2/9

Tin mới lên