Thanh Hoá: Hơn 35.000 tỷ "rót" đầu tư vào nông nghiệp

Thuỳ Dương - 14/10/2024 14:45 (GMT+7)

(VNF) - Tính đến nay, tỉnh Thanh Hoá đã thu hút được trên 200 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, với tổng vốn đầu tư, đăng ký trên 35.000 tỷ đồng, trong đó, có 7 dự án FDI, với tổng mức đầu tư hơn 3.873 tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa, chỉ trong 9 tháng năm 2024, tỉnh này đã thu hút 4.160 tỷ đồng cho 12 dự án nông nghiệp lớn.

Theo đó, các dự án này tập trung vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong nông nghiệp, từ chế biến gỗ, sản xuất ván đến các dự án nông nghiệp công nghệ cao. Điều đáng chú ý là một số dự án có quy mô đầu tư lớn, hứa hẹn sẽ tạo ra những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đáng chú ý trong số này có Dự án Nhà máy sản xuất ván tre OSB STABOO tại xã Thiết Ống, huyện Bá Thước có tổng mức đầu tư 3.199 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra sản phẩm gỗ thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Là địa phương có đầy đủ các đặc điểm địa hình miền núi, trung du, đồng bằng, chính là điều kiện thuận lợi để Thanh Hóa phát triển các lĩnh vực sản xuất: Trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp.

Với diện tích tự nhiên lớn thứ 5 cả nước, nguồn lao động dồi dào, cùng với những chính sách khuyến khích thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, trở thành lợi thế của tỉnh này cho phát triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, hiện đại.

Tính đến nay, tỉnh Thanh Hoá đã thu hút được trên 200 dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, với tổng vốn đầu tư, đăng ký trên 35.000 tỷ đồng, trong đó, có 7 dự án FDI, với tổng mức đầu tư hơn 3.873 tỷ đồng. Hàng nông sản Thanh Hóa đã từng bước tham gia thị trường xuất khẩu.

Toàn tỉnh Thanh Hoá hiện có 43 doanh nghiệp chuyên về xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp xuất khẩu sang 20 thị trường, gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thụy Điển, Pháp, Tây Ban Nha, Mỹ, Úc, Đan Mạch, Hà Lan, Anh, Đức, Ấn Độ, Indonexia, Singapore, Malaysia, Philippines, Nga, Israel, Estonia. Tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp tỉnh Thanh Hoá tăng từ 143 triệu USD năm 2015 lên 270 triệu USD năm 2023.

Thời điểm hiện nay, Thanh Hóa đã phát triển được hơn 1.200 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có một số doanh nghiệp lớn, có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư dự án, mở chi nhánh tại Thanh Hóa như: Công ty cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam, Công Ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam, Công ty TNHH nông nghiệp GOLDEN GOAT, Tập đoàn Mavin, Công ty TNHH Newhope… Có một số doanh nghiệp chăn nuôi gắn với nhà máy chế biến, giết mổ lớn như: Tập đoàn Vinamilk, Tập đoàn TH Truemilk, Tập đoàn Xuân Thiện, Tập đoàn Hoà Phát, Công ty Phú Gia…

Từ việc quan tâm tập trung chỉ đạo, định hướng cho phát triển nông nghiệp; trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp của tỉnh Thanh Hoá luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao, trong nhóm 10 tỉnh có quy mô sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước; tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2023 đạt 3,9%, năm 2023 đạt 4,16%, cao nhất từ trước đến nay.

Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp 'họ Louis' vất vả đường về bờ, phải giải thể công ty con

Doanh nghiệp 'họ Louis' vất vả đường về bờ, phải giải thể công ty con

(VNF) - Động thái giải thể công ty con của Angimex diễn ra ngay sau khi Ladophar tổ chức có liên quan đến Chủ tịch thông báo về việc đăng ký bán toàn bộ cổ phiếu AGM mà công ty này đang sở hữu.

'Sập bẫy' việc nhẹ lương cao, người phụ nữ bị lừa gần 600 triệu đồng

'Sập bẫy' việc nhẹ lương cao, người phụ nữ bị lừa gần 600 triệu đồng

(VNF) - Thủ đoạn của các đối tượng này là tuyển cộng tác viên online, thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử hoặc các doanh nghiệp... để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Toàn cảnh dự án 11.000 tỷ tại cảng Sài Gòn mà Trương Mỹ Lan muốn bán để đền bù

Toàn cảnh dự án 11.000 tỷ tại cảng Sài Gòn mà Trương Mỹ Lan muốn bán để đền bù

Dự án khu phức hợp Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội có vị trí “vàng” khi trải dài 1,8 km ven sông Sài Gòn. Mặt tiền còn lại của dự án sẽ nằm trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành (Quận 4).

Vì sao nhiều doanh nghiệp tư nhân chưa muốn lên sàn?

Vì sao nhiều doanh nghiệp tư nhân chưa muốn lên sàn?

(VNF) - Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP. HCM, đã lý giải về hiện tượng một số doanh tư nhân tuy lớn mạnh những vẫn “ngại” lên sàn chứng khoán.

NHNN nói gì khi dân kêu khó mua vàng miếng online?

NHNN nói gì khi dân kêu khó mua vàng miếng online?

(VNF) - Trước phản ánh của người dân về việc khó mua vàng miếng online, NHNN đề nghị khách hàng liên hệ với Công ty SJC để được giải đáp.

Hà Nội công bố thêm 5 dự án được bán cho người nước ngoài

Hà Nội công bố thêm 5 dự án được bán cho người nước ngoài

(VNF) - 5 dự án nhà ở trên địa bàn Hà Nội cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu thuộc quận Nam Từ Liêm và Thanh Xuân, chủ yếu là chung cư cao cấp, giá từ 60-100 triệu đồng/m2.

TCH kinh doanh khởi sắc trong 6 tháng đầu năm tài chính 2024

TCH kinh doanh khởi sắc trong 6 tháng đầu năm tài chính 2024

(VNF) - Trong quý II/2024 (giai đoạn từ ngày 1/7/2024 đến ngày 30/9/2024), doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (TCH) đạt trên 1.345 tỷ đồng, tăng 332% so với cùng kỳ; lợi nhuận gộp cũng tăng vọt lên 519 tỷ đồng, tăng 964% so với cùng kỳ. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, công ty đạt trên 2.173 tỷ đồng doanh thu và 870 tỷ đồng lợi nhuận gộp.

Diện tích tối thiểu được tách thửa, hợp thửa đất ở tại Đà Nẵng

Diện tích tối thiểu được tách thửa, hợp thửa đất ở tại Đà Nẵng

(VNF) - Diện tích đất ở tách thửa áp dụng cho các phường thuộc quận Hải Châu và Thanh Khê ở mức tối thiểu 50m2, các xã thuộc huyện Hòa Vang là 120m2.

Khai mở không gian kinh tế mới: Thông pháp lý, rộng đường  hướng ra biển

Khai mở không gian kinh tế mới: Thông pháp lý, rộng đường hướng ra biển

(VNF) - Lấn biển là quá trình phức hợp, tích hợp nhiều yếu tố nên thường bị gán mác nhạy cảm, gây nhiều khó khăn cho quá trình đầu tư phát triển. Tuy nhiên, đến nay, các quy định về hoạt động này trong Luật Đất đai 2024, cũng như các nghị định hướng dẫn chính thức có hiệu lực, kỳ vọng sẽ tạo ra cơ hội phát triển kinh tế biển bùng nổ cho Việt Nam