Thế giới tuần qua: Dịch Covid-19 vẫn trên đà bùng phát, Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn

Minh Đăng - 04/04/2020 11:28 (GMT+7)

(VNF) - Số ca nhiễm Covid-19 vẫn tăng mạnh trên toàn cầu, NATO kết nạp Bắc Macedonia làm thành viên thứ 30, Liên hợp quốc kêu gọi lệnh ngừng bắn… là những tin tức quốc tế nổi bật trong tuần qua.

VNF
Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 276.000 ca nhiễm Covid-19.

Thế giới vượt mốc 1 triệu người nhiễm Covid-19

Tính đến 8h ngày 4/4, toàn thế giới đã ghi nhận 1.097.810 ca nhiễm virus corona chủng mới (SAR-CoV-2) gây dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó 59.140 người tử vong.

Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 276.000 ca nhiễm Covid-19, trong đó hơn 7.300 người tử vong. Tâm dịch New York ghi nhận tổng cộng 2.935 ca tử vong bằng với số người chết trong vụ tấn công khủng bố 11/9 chấn động nước Mỹ năm 2001 khiến gần 3.000 người chết. Bang New York hiện cũng ghi nhận khoảng 103.000 người mắc Covid-19.

Trong ngày 3/4, Italy phát hiện thêm 4.585 ca nhiễm và 766 người tử vong, tổng số người nhiễm và chết lần lượt là 119.827 và 14.681. Với số liệu mới, số ca nhiễm ở Italy đã vượt Tây Ban Nha, trở lại vị trí vùng dịch lớn thứ hai thế giới.

Anh ghi nhận thêm 4.450 ca nhiễm và 684 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng số ca nhiễm và tử vong lên lần lượt 38.168 và 3.650. Số người chết ở nước này đã vượt Trung Quốc.

Tại Đông Nam Á, Malaysia là vùng dịch lớn nhất với 3.333 ca nhiễm và 53 người từ vong. Indonesia là vùng dịch chết chóc nhất khu vực với 181 người chết trong 1.986 người nhiễm.

NATO kết nạp thêm thành viên mới

Ngày 2/4, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chính thức kết nạp Bắc Macedonia làm thành viên thứ 30 của liên minh quân sự này.

Ngoại trưởng Bắc Macedonia cũng đã tham dự hội nghị này với tư cách thành viên đầy đủ. Tuần trước, Bắc Macedonia đã làm lễ thượng cờ của nước này tại trụ sở của NATO ở Brussels (Bỉ).

NATO đã chính thức kết nạp Bắc Macedonia làm thành viên thứ 30 của liên minh quân sự này.

Năm ngoái, các nước thành viên của NATO đã ký một hiệp định cho phép Macedonia trở thành thành viên thứ 30 của liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt sau khi nước Cộng hòa thuộc Liên bang Nam Tư trước đây này đạt thỏa thuận với Hy Lạp, chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài về tên gọi. Theo đó, quốc gia Tây Balkan này đã đổi tên nước thành Bắc Macedonia.

Trong cuộc gặp Thủ tướng Bắc Macedonia, ông Oliver Spasovski hồi tháng 2 vừa qua, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lưu ý rằng Skopje đã tham gia vào tất cả các cuộc họp của NATO với tư cách khách mời sau khi Nghị định thư gia nhập được tất cả các đồng minh trong khối ký kết vào tháng 2/2019.

Ông nhấn mạnh rằng tư cách thành viên trong NATO sẽ góp phần tạo ra sự ổn định và thịnh vượng ở Bắc Macedonia và sẽ đóng góp cho an ninh của khu vực Tây Balkan, cũng như toàn bộ khu vực châu Âu-Đại Tây Dương.

Ông Stoltenberg khẳng định, việc Bắc Macedonia gia nhập NATO chứng tỏ rằng cam kết cải cách đã được thực hiện và cánh cửa NATO vẫn còn rộng mở.

Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn toàn cầu

Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 3/4 tiếp tục kêu gọi một lệnh ngừng bắn toàn cầu, hối thúc các bên liên quan xung đột hạ vũ khí, để các nước đang bị chiến tranh tàn phá tập trung đối phó với dịch Covid-19.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Tại cuộc họp báo trực tuyến của LHQ, Tổng thư ký Guterres khẳng định, những gì tồi tệ nhất vẫn còn chưa tới, đặc biệt là với các nước đang có xung đột như Syria, Lybia và Yemen. Ông Guterres nhấn mạnh, đã có một số tiến triển tích cực sau lời kêu gọi đình chiến đầu tiên vào ngày 23/3. Tuy nhiên, giao tranh vẫn xảy ra ở một số nước khiến chính quyền sở tại không thể lên kế hoạch đối phó với đại dịch Covid-19.

Tổng thư ký Guterres cũng cho biết các bên liên quan xung đột ở một số nước đã bày tỏ sự ủng hộ với lời kêu gọi đình chiến, song hành động còn chưa tương xứng, bởi trên thực tế chiến sự ở một số nơi còn căng thẳng hơn.

Bầu cử Mỹ: Đảng Dân chủ hoãn đại hội toàn quốc tới ngày 17/8

Ủy ban Toàn quốc của đảng Dân chủ (DNC) ngày 2/4 thông báo sẽ hoãn đại hội toàn quốc nhằm bầu ra ứng cử viên Tổng thống của đảng này tới ngày 17/8, một tuần trước khi diễn ra đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Việc hoãn đại hội lần này của đảng Dân chủ diễn ra sau khi ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đề xuất hội nghị toàn quốc của đảng này nên được hoãn đến tháng 8 thay vì diễn ra vào tháng 7, do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang diễn biến phức tạp và nguy hiểm tại Mỹ.

Ông Biden, cựu Phó Tổng thống dưới thời Tổng thống Barack Obama, đang dẫn đầu cuộc đua của đảng Dân chủ, vượt xa đối thủ chính là Thượng nghị sĩ bang Vermon Bernie Sanders.

Trong bối cảnh nhiều nơi ở Mỹ đã áp đặt lệnh phong tỏa, yêu cầu người dân ở trong nhà, chiến dịch tranh cử đã chuyển phần lớn sang hình thức trực tuyến và nhiều bang đã hoãn các cuộc bỏ phiếu sơ bộ.

Xem thêm >> Ông Putin cho toàn dân nghỉ 1 tháng nguyên lương để ngăn dịch Covid-19 lây lan

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.