Thị trường xe máy điện: Nhiều tên tuổi mới tham gia, VinFast giữ vững vị thế

Hoàng Ngân - 04/04/2023 13:56 (GMT+7)

(VNF) - Thiết kế đẹp mắt, khả năng di chuyển ấn tượng, giá bán hợp lý cùng hệ sinh thái hỗ trợ người dùng tối đa là lợi thế giúp xe máy điện VinFast cạnh tranh mạnh mẽ và chiếm ưu thế so với các hãng xe máy truyền thống khác.

Nhà sản xuất truyền thống thử sức tại thị trường xe máy điện

5 năm trở lại đây, thị trường xe máy điện có nhiều chuyển biến tích cực. Các mẫu xe nhập khẩu qua đường tiểu ngạch, xe không tên tuổi dần bị loại khỏi thị trường. Thay vào đó, người dùng có xu hướng lựa chọn những hãng sản xuất uy tín và đặt nhà máy tại Việt Nam.

Thời điểm năm 2020, trên thị trường Việt Nam có 7 thương hiệu xe máy điện sản xuất, lắp ráp trong nước. Mặc dù dịch Covid-19 gây tổn hại nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh chung, thị trường xe máy điện vẫn không ngừng tăng nhiệt với nhiều cú bứt phá ngoạn mục.

Thị trường xe máy điện liên tục tăng trưởng những năm qua

Theo báo cáo của Motorcycle Data, trong năm 2022, thị trường xe máy điện của Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ hai thế giới, lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực ASEAN. Lĩnh vực xe máy điện cho thấy tiềm năng lớn khi thị phần tăng trưởng đáng kể, từ 5,4% vào năm 2019 lên 10% vào năm 2021 và tiếp tục tăng trưởng mạnh vào năm 2022.

Cũng trong năm 2022, thị trường xe máy điện chứng kiến sự góp mặt của một loạt thương hiệu mới như Selex, EVGo... Nhiều sản phẩm mới mang tính đột phá được các hãng tung ra thị trường.

Sự phát triển của xe máy điện khiến thị trường xe máy xăng truyền thống bị ảnh hưởng đáng kể. Điều này khiến các thương hiệu sản xuất xe máy xăng lâu năm không thể đứng ngoài cuộc chơi, bắt đầu “rục rịch” thăm dò thị trường và giới thiệu các sản phẩm lai điện và thuần điện tới người tiêu dùng.

Xe máy điện VinFast khẳng định vị thế

Cũng theo báo cáo từ Motorcycle Data, năm 2020, VinFast vươn lên trở thành hãng xe chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xe máy điện Việt Nam với 43,4%. 6 tháng đầu năm 2022, doanh số xe máy điện VinFast tăng 33,2% so với cùng kỳ năm 2021, trong bối cảnh doanh số xe máy phục hồi chậm sau đại dịch.

Một chuyên gia marketing lâu năm trong ngành ô tô xe máy nhận định xe máy điện VinFast sở hữu 3 yếu tố mấu chốt trong công thức làm nên thành công trên thị trường: “Thương hiệu tốt, sản phẩm tốt và hệ sinh thái toàn diện hỗ trợ người dùng tối đa”.

Vinfast cho biết, các sản phẩm xe máy điện của hãng đều được sản xuất tại nhà máy hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, có quy mô lớn hàng đầu trong khu vực. Dải sản phẩm thương hiệu Việt trải dài các phân khúc từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.

VinFast khẳng định vị thế vững chắc

Đặc biệt, với việc ứng dụng pin LFP thế hệ mới, nhiều dòng xe máy điện VinFast có khả năng di chuyển ấn tượng. Đơn cử, mẫu VinFast Evo200 có khả năng di chuyển lên tới 203km/lần sạc, tốc độ tối đa 70km/h, trang bị nhiều công nghệ thông minh nhưng giá chỉ 22 triệu đồng. Nhờ làm chủ công nghệ và tự chủ sản xuất hầu hết các linh kiện quan trọng của xe máy điện, hãng xe Việt có thể tối ưu chi phí và mang lại cho người dùng sản phẩm chất lượng với mức giá hợp lý.

Không chỉ vượt trội về quãng đường di chuyển và giá bán, xe máy điện VinFast còn sở hữu công nghệ vượt trội. Người dùng có thể theo dõi tình trạng xe, định vị theo thời gian thực, nâng cấp phần mềm thông qua ứng dụng, sử dụng điện thoại để mở khoá và loại bỏ hoàn toàn ổ khoá truyền thống như những chiếc xe hơi cao cấp.

Bên cạnh việc cung cấp các sản phẩm chất lượng, hãng xe Việt hiện đang xây dựng được hệ sinh thái tiện ích hỗ trợ người dùng tối ưu, bao gồm hệ thống trạm sạc và xưởng sửa chữa trải dài trên toàn quốc, dịch vụ sửa chữa lưu động…

Cùng chuyên mục
Tin khác