Thị trường xe máy điện: Nhiều tên tuổi mới tham gia, VinFast giữ vững vị thế
Hoàng Ngân -
04/04/2023 13:56 (GMT+7)
(VNF) - Thiết kế đẹp mắt, khả năng di chuyển ấn tượng, giá bán hợp lý cùng hệ sinh thái hỗ trợ người dùng tối đa là lợi thế giúp xe máy điện VinFast cạnh tranh mạnh mẽ và chiếm ưu thế so với các hãng xe máy truyền thống khác.
Nhà sản xuất truyền thống thử sức tại thị trường xe máy điện
5 năm trở lại đây, thị trường xe máy điện có nhiều chuyển biến tích cực. Các mẫu xe nhập khẩu qua đường tiểu ngạch, xe không tên tuổi dần bị loại khỏi thị trường. Thay vào đó, người dùng có xu hướng lựa chọn những hãng sản xuất uy tín và đặt nhà máy tại Việt Nam.
Thời điểm năm 2020, trên thị trường Việt Nam có 7 thương hiệu xe máy điện sản xuất, lắp ráp trong nước. Mặc dù dịch Covid-19 gây tổn hại nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh chung, thị trường xe máy điện vẫn không ngừng tăng nhiệt với nhiều cú bứt phá ngoạn mục.
Thị trường xe máy điện liên tục tăng trưởng những năm qua
Theo báo cáo của Motorcycle Data, trong năm 2022, thị trường xe máy điện của Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ hai thế giới, lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực ASEAN. Lĩnh vực xe máy điện cho thấy tiềm năng lớn khi thị phần tăng trưởng đáng kể, từ 5,4% vào năm 2019 lên 10% vào năm 2021 và tiếp tục tăng trưởng mạnh vào năm 2022.
Cũng trong năm 2022, thị trường xe máy điện chứng kiến sự góp mặt của một loạt thương hiệu mới như Selex, EVGo... Nhiều sản phẩm mới mang tính đột phá được các hãng tung ra thị trường.
Sự phát triển của xe máy điện khiến thị trường xe máy xăng truyền thống bị ảnh hưởng đáng kể. Điều này khiến các thương hiệu sản xuất xe máy xăng lâu năm không thể đứng ngoài cuộc chơi, bắt đầu “rục rịch” thăm dò thị trường và giới thiệu các sản phẩm lai điện và thuần điện tới người tiêu dùng.
Xe máy điện VinFast khẳng định vị thế
Cũng theo báo cáo từ Motorcycle Data, năm 2020, VinFast vươn lên trở thành hãng xe chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xe máy điện Việt Nam với 43,4%. 6 tháng đầu năm 2022, doanh số xe máy điện VinFast tăng 33,2% so với cùng kỳ năm 2021, trong bối cảnh doanh số xe máy phục hồi chậm sau đại dịch.
Một chuyên gia marketing lâu năm trong ngành ô tô xe máy nhận định xe máy điện VinFast sở hữu 3 yếu tố mấu chốt trong công thức làm nên thành công trên thị trường: “Thương hiệu tốt, sản phẩm tốt và hệ sinh thái toàn diện hỗ trợ người dùng tối đa”.
Vinfast cho biết, các sản phẩm xe máy điện của hãng đều được sản xuất tại nhà máy hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, có quy mô lớn hàng đầu trong khu vực. Dải sản phẩm thương hiệu Việt trải dài các phân khúc từ phổ thông đến cao cấp, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.
VinFast khẳng định vị thế vững chắc
Đặc biệt, với việc ứng dụng pin LFP thế hệ mới, nhiều dòng xe máy điện VinFast có khả năng di chuyển ấn tượng. Đơn cử, mẫu VinFast Evo200 có khả năng di chuyển lên tới 203km/lần sạc, tốc độ tối đa 70km/h, trang bị nhiều công nghệ thông minh nhưng giá chỉ 22 triệu đồng. Nhờ làm chủ công nghệ và tự chủ sản xuất hầu hết các linh kiện quan trọng của xe máy điện, hãng xe Việt có thể tối ưu chi phí và mang lại cho người dùng sản phẩm chất lượng với mức giá hợp lý.
Không chỉ vượt trội về quãng đường di chuyển và giá bán, xe máy điện VinFast còn sở hữu công nghệ vượt trội. Người dùng có thể theo dõi tình trạng xe, định vị theo thời gian thực, nâng cấp phần mềm thông qua ứng dụng, sử dụng điện thoại để mở khoá và loại bỏ hoàn toàn ổ khoá truyền thống như những chiếc xe hơi cao cấp.
Bên cạnh việc cung cấp các sản phẩm chất lượng, hãng xe Việt hiện đang xây dựng được hệ sinh thái tiện ích hỗ trợ người dùng tối ưu, bao gồm hệ thống trạm sạc và xưởng sửa chữa trải dài trên toàn quốc, dịch vụ sửa chữa lưu động…
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.