Thị trường xe máy quý I/2023: Doanh số giảm gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái
Minh Anh -
19/04/2023 11:46 (GMT+7)
(VNF) - Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng quý I/2023 của thị trường xe máy Việt Nam giảm tới 15,78% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường xe máy quý I/2023: Giảm gần 16% so với cùng kỳ năm ngoái
Số liệu của VAMM cho biết, tổng doanh số bán hàng quý I/2023 của các thành viên trong hiệp hội là 634.688 xe, giảm 15,78% so với cùng kỳ năm 2022. Được biết, tổng lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam trong năm 2022 đạt con số khoảng 3 triệu xe.
Thành viên của hiệp hội bao gồm 5 đơn vị là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam.
Lý giải về nguyên nhân khiến lượng xe máy sụt giảm nghiêm trọng, trao đổi với báo giới, lãnh đạo Công ty Yamaha Việt Nam nêu ra 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất, chính sách hạn chế số lượng xe máy hoạt động ảnh hưởng tới tâm lý khách hàng.
Thứ hai, sự tăng trưởng mạnh của thị trường xe điện (xu thế chuyển dịch sang sử dụng dòng xe thân thiện môi trường) cũng ảnh hưởng tới thị trường xe máy chạy xăng.
Thứ ba, thị trường ô tô mở rộng với nhiều mẫu mã, kiểu dáng, thiết kế thời trang và giá bán ở mức tiếp cận được cũng khiến thị trường xe máy Việt Nam sụt giảm trong các năm qua.
“Chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch từ giai đoạn tăng trưởng sang giai đoạn bão hòa của thị trường xe máy. Khách hàng ngày nay cũng có nhiều sự lựa chọn hơn về phương tiện di chuyển”, lãnh đạo Yamaha Việt Nam cho biết.
Lãnh đạo doanh nghiệp này cho hay mặc dù nhu cầu đối với thị trường xe máy ở Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao, nhưng việc đầu tư vào ngành này đang đứng trước những thách thức lớn. Trên thực tế, gần một nửa dân số Việt Nam đều đã sở hữu xe hai bánh.
Trước bối cảnh thị trường sụt giảm ở phân khúc xe máy phổ thông, các hãng xe đã phải tìm hướng đi khác. Honda Việt Nam – hãng xe máy chiếm lĩnh tới 80% thị phần toàn thị trường cũng không ngừng tung ra thị trường dải sản phẩm mới ở các phân khúc. Hiện tại, Honda Việt Nam đang sản xuất, nhập khẩu để phân phối ra thị trường 30 mẫu xe thuộc các dòng xe khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng.
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Honda là Yamaha cũng không kém cạnh. Thời gian gần đây, hãng này cũng thường xuyên tung ra các sản phẩm cải tiến theo hướng thể thao, thời trang, sáng tạo hơn để tập trung cho các khách hàng trẻ tuổi, năng động.
Trong khi đó, thương hiệu xe máy Piaggio lựa chọn cách đi riêng đó là đẩy mạnh tung ra các mẫu xe phiên bản giới hạn hay bản đặc biệt để thu hút khách hàng.
Chưa hết, một số hãng khác như Honda cũng đang mở rộng mô hình kinh doanh sang phân khúc xe thể thao, xe phân khối lớn khi xe máy phổ thông đứng trước nguy cơ chững lại.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.