Thi tuyển phương án kiến trúc cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Chí Bình - 25/12/2020 08:52 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Cao Bằng vừa tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc một số hạng mục công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

VNF
Một cây cầu có hình ảnh đàn tính trong phương án đạt giải A.

Trong 5 đơn vị tư vấn, thiết kế tham gia thi tuyển, phương án A005 được hội đồng chấm thi trao giải A với phương án thiết kế đạt được nhiều tiêu chí của cuộc thi như sáng tạo, độc đáo, hiện đại và có bản sắc.

Đơn vị tư vấn đưa hình ảnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn), tượng đài chiến thắng Đông Khê (tỉnh Cao Bằng), núi non thác Bản Giốc tại nhiều cửa hầm để tạo điểm nhấn cảnh quan. Những cầu cạn bắc qua thung thũng có hình tượng chiếc nỏ, đàn tính đậm bản sắc dân tộc vùng núi Cao Bằng.

Các nút giao cửa ngõ vào thành phố được đặt nhiều tượng đài Vua Quang Trung, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và các hình tượng hoa sen, đàn tính.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư tỉnh Cao Bằng Lại Xuân Môn, đánh giá tỉnh có lợi thế du lịch với nhiều di tích cách mạng, song chưa được phát huy hết tiềm năng bởi điểm nghẽn giao thông. Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ tuyến đường đặc biệt, không chỉ thuận lợi cho giao thông mà còn là biểu tượng của văn hóa lịch sử, đảm bảo quốc phòng an ninh, đối ngoại.

Các đơn vị trình bày ý tưởng thiết kế kiến trúc một số hạng mục công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Trước đó như VietnamFinance đã thông tin, tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) có chiều dài khoảng 115km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Lạng Sơn dài khoảng 52km, đoạn qua địa phận tỉnh Cao Bằng dài khoảng 63km.

Điểm đầu của dự án nằm tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, tỉnh Lạng Sơn. Điểm cuối tại nút giao đường vào Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và quốc lộ 34, thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình PPP, loại hợp đồng BOT, UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đây là dự án nhóm A với tổng mức đầu tư dự kiến là 20.939 tỷ đồng, được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn.

Dự án được thiết kế quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h. Giai đoạn 1 (từ 2020 - 2024) đầu tư khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng; giai đoạn 2 (sau năm 2025) đầu tư tiếp khoảng 22km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt các ngang đoạn còn lại.

Cùng chuyên mục
Tin khác