Thứ trưởng Bộ GTVT: Không có cơ sở nói chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạt 6/10

Lê Ngà - 03/11/2018 20:58 (GMT+7)

(VNF) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Việc đánh giá chất lượng của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ ở mức trung bình, đạt 6/10 điểm là thiếu cơ sở".

VNF
'Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạt 6/10 điểm là thiếu cơ sở'.

Chiều nay (3/11), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ. Tại đây, báo giới đã chất vấn Bộ Giao thông vận tải về những vấn đề xung quanh dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trước câu hỏi về việc lãnh đạo Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thừa nhận dự án này chỉ đạt 6/10 điểm, trong khi đó mức đầu tư lên tới 34.500 tỷ đồng, liệu số vốn này có tương xứng với chất lượng công trình hay không, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: "Việc xác định chất lượng công trình có bộ tiêu chuẩn riêng để xác định. Còn những đánh giá định tính thì không có cơ sở. Còn trong quá trình thi công đều tuân theo tiêu chuẩn kỹ thuật, từ nguyên liệu đầu vào, rồi xác suất, sau đó so sánh với yêu cầu thiết kế. Đây là kết quả trong quá trình giám sát thi công, không do cá nhân nào phát biểu".

Về trách nhiệm quản lý liên quan tới dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Đông cho biết Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản đầu tư, chủ đầu tư là VEC. Trách nhiệm của cơ quan chủ quản, chủ đầu tư được quy định rất rõ trong quy định của pháp luật.

“Với trách nhiệm của cơ quan chủ quản, Bộ đã giao cho Cục Quản lý xây dựng trong phạm vi của mình chỉ đạo, rà soát, kiểm điểm”, ông Đông nói thêm.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông

Liên quan tới gói thầu A5 (Km 124+700 - Km 139+204) đi qua địa bàn các huyện Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi đã bán toàn bộ gói thầu, Thứ trưởng Đông cũng khẳng định không có cơ sở để nói như vậy.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng trong các quy định của hợp đồng vay vốn Ngân hàng Châu Á, theo quy định của nhà tài trợ và hợp đồng mẫu, nhà thầu chính có thể có các nhà thầu phụ. Nhà thầu phụ có thể được xác định ngay trong quá trình bỏ thầu của nhà thầu chính hoặc trong quá trình thi công những hạng mục, phần việc nhưng trách nhiệm vẫn thuộc nhà thầu chính.

"Việc có bao nhiêu nhà thầu phụ phụ thuộc vào việc có bao nhiêu hạng mục công trình. Giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ đều có các hợp đồng giữa hai bên", ông Đông nhấn mạnh.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kết luận: “Sau khi nhận được thông tin từ báo chí về dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải rà soát, báo cáo, công bố chính thức kết quả kiểm tra. Sau đó, Bộ này phải báo cáo Thủ tướng".

"Ngày 18/10, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố quyết định kiểm tra dự án này và hiện nay vẫn đang tiến hành. Sau này kết quả báo cáo mức độ thế nào, chúng tôi sẽ thông báo tiếp”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Xem thêm: ĐBQH ‘truy’ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng GTVT khẳng định ‘tiền đã có sẵn’

Cùng chuyên mục
Tin khác