Thủ tướng Anh lại lĩnh ‘đòn chí mạng’, khẳng định không trì hoãn Brexit

Thanh Tú - 10/09/2019 10:56 (GMT+7)

(VNF) - Vừa lĩnh “đòn chí mạng” tiếp theo khi yêu cầu tổ chức bầu cử sớm chính thức bị bác bỏ, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định ông sẽ không yêu cầu gia hạn thời điểm Anh chính thức rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, dự kiến diễn ra vào ngày 31/10 tới.

VNF
Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Hạ viện Anh ngày 9/9 vừa công bố kết quả cuộc bỏ phiếu vòng cuối, qua đó bác đề xuất tổ chức bầu cử sớm của Thủ tướng Johnson. Sau cuộc bỏ phiếu, Quốc hội Anh sẽ tạm dừng làm việc cho tới ngày 14/10.

Đây cũng là lần thứ 2 trong một tuần, các nghị sĩ Anh bác bỏ yêu cầu bầu cử sớm của ông Boris Johnson nhằm phá vỡ tình thế bế tắc hiện nay về Brexit.

Ngày 9/9 cũng là ngày dự luật buộc chính phủ của ông Johnson phải đề nghị trì hoãn Brexit thêm ba tháng nếu Anh và EU không đạt được thỏa thuận "chia tay" vừa được ký ban hành thành.

Phát biểu trước quốc hội sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Thủ tướng Johnson khẳng định chính phủ sẽ tăng cường sức ép để đàm phán một thỏa thuận Brexit với EU, nhưng đồng thời vẫn chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thỏa thuận.

Theo ông Johnson, nếu các nghị sĩ từ chối ủng hộ lời kêu gọi bầu cử sớm, thì ông vẫn sẽ có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu vào ngày 17-18/10 tới và đàm phán về sự ra đi của nước Anh vào ngày 31/10, với hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận, song cũng là không cần thiết thiết nếu không đạt được.

Ông khẳng định sẽ không yêu cầu trì hoãn thêm nữa, song không giải thích sẽ xoay xở như thế nào với luật mới, buộc Thủ tướng phải đề nghị Liên minh châu Âu gia hạn tư cách thành viên của Anh tại liên minh thêm 3 tháng, tức là đến ngày 31/1/2020, nếu vào ngày 19/10 tới, Quốc hội Anh hoặc không thông qua được một thỏa thuận Brexit hoặc đồng ý rời EU không thỏa thuận.

Trong khi đó, cho tới lúc này các nhà lãnh đạo EU vẫn nhiều lần cho biết họ chưa nhận được bất cứ đề xuất cụ thể nào về Brexit trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU.

Trước đó, khi được hỏi về dự luật ngăn chặn kịch bản Brexit không thỏa thuận đang được phe đối lập thúc đẩy, Thủ tướng Johnson ngày 5/9 khẳng định: "Tôi thà chết dưới mương chứ không đề nghị EU hoãn Brexit. Chúng ta phải ra khỏi EU vào ngày 31/10”.

Ông Boris Johnson (55 tuổi) ngày 23/7 đã trở thành nhà lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ Anh và kế nhiệm bà Theresa May trở thành tân Thủ tướng Anh.

Trong bài diễn văn chính thức đầu tiên với cương vị Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đã hứa sẽ hoàn tất tiến trình Brexit vào ngày 31/10/2019, bất kể chuyện gì sẽ xảy ra, kể cả trong trường hợp Brexit diễn ra mà không có thỏa thuận.

Tuy nhiên, Tân Thủ tướng Anh cũng tin tưởng Anh và EU sẽ đạt được thỏa thuận chia tay mà trong đó không có biên giới cứng giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland.

Nhằm làm yên lòng những người lo ngại về Brexit, tân Thủ tướng Anh đã đảm bảo rằng Brexit sẽ cho phép “thúc đẩy đất nước” và “giúp tận dụng mọi cơ hội cho nước Anh”. Hứa hẹn đánh thức “người khổng lồ đang ngủ”, ông Johnson cam kết sẽ mang lại sức sống mới cho nước Anh qua một chính sách hỗ trợ tốt hơn cho giáo dục và cơ sở hạ tầng, đặc biệt là việc tiếp cận Internet.

Xem thêm >> ‘Tung đòn’ trước thềm đàm phán với Mỹ, Triều Tiên muốn tăng cường vị thế?

Theo Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.