Đô thị

‘Tiếng kêu cứu tuyệt vọng’ của cư dân Hồ Gươm Plaza

(VNF) – Liên tục khiếu nại, tố cáo chủ đầu tư và gửi đơn kêu cứu đến các cấp chính quyền nhưng nhiều năm qua, cư dân Hồ Gươm Plaza (Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội) vẫn chưa đòi lại được những quyền lợi chính đáng của mình.

‘Tiếng kêu cứu tuyệt vọng’ của cư dân Hồ Gươm Plaza

Cư dân Hồ Gươm Plaza đã có 4 ngày liên tiếp căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

20 tỷ đồng quỹ bảo trì vẫn bặt vô âm tín

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hồ Gươm Plaza do Công ty Cổ phần may Hồ Gươm là chủ đầu tư. Dự án gồm 3 khối nhà A, B, C cao 29 tầng, trong đó 2 tòa A, B chủ yếu là căn hộ chung cư cao cấp còn tòa C là chủ yếu là văn phòng. Dự án đã được bàn giao nhà cho người dân từ năm 2014. Tuy nhiên, suốt từ thời điểm bàn giao nhà đến nay, tại khu chung cư này đã nảy sinh rất nhiều mâu thuẫn.

Một trong những mâu thuẫn nổi cộm là việc bàn giao quỹ bảo trì. Theo phản ánh của cư dân, mặc dù Ban quản trị đã được thành lập gần 1 năm nay (từ tháng 5/2016) nhưng chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao quỹ bảo trì lại cho cư dân một cách đầy đủ.

Cụ thể, tại cuộc họp ngày 25/7/2016, chủ đầu tư đã cam kết sẽ chuyển phí bảo trì làm 3 đợt. Đợt 1 chuyển 10 tỷ đồng vào ngày 1/8/2016, đợt 2 với số tiền không nhỏ hơn 4 tỷ đồng vào ngày 15/8/2016 và đợt 3 chuyển toàn bộ số còn lại sau khi có kiểm toán làm việc và kết luận dự kiến vào cuối tháng 11/2016. Tuy nhiên sau đó chủ đầu tư đã không thực hiện cam kết này.

‘Tiếng kêu cứu tuyệt vọng’ của cư dân Hồ Gươm Plaza ảnh 1

Cư dân Hồ Gươm Plaza căng băng rôn đòi chủ đầu tư trả 20 tỷ đồng quỹ bảo trì

Ngày 15/8/2016, để giải quyết rốt ráo vấn đề quỹ bảo trì, một cuộc họp 3 bên (chủ đầu tư, ban quản trị, UBND phường Mộ Lao) đã được tổ chức. Tại cuộc họp này, các bên đã thống nhất ký với nhau "Biên bản tiếp nhận cơ sở vật chất hiện trạng để duy trì quản lý vận hành". 

Biên bản được lập thành 5 bản. Ban quản trị giữ 1 bản, chủ đầu tư cầm về 4 bản để đóng dấu... Nhưng sau đó chủ đầu tư đã không trả lại biên bản, cũng không thực hiện chuyển phí bảo trì như đã biên bản đã ký, chỉ tự động chuyển 2 tỷ đồng vào ngày 1/8/2016. Hơn 20 tỷ đồng còn lại giờ vẫn như cá biển chim trời, không biết chủ đầu tư cất ở đâu và sử dụng vào mục đích gì?

Thi công sai thiết kế nghiêm trọng, dân lãnh đủ

Thiết kế được phê duyệt của tòa A, từ tầng 6 – 29 là căn hộ chung cư với mật độ 14 căn/tầng nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây thêm 2 căn hộ mini/tầng để bán cho khách hàng, Điều này làm mất không gian tiện ích sinh hoạt, không gian lánh nạn khi xảy ra hỏa hoạn, không gian thoáng khí tại các tầng.

Còn tại tháp C, từ tầng 14 - 29, chủ đầu tư cũng thực hiện chuyển đổi từ khu vực văn phòng thành 208 căn hộ không hợp pháp, gây sức ép lớn cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật điện nước, chất thải và chỗ để xe...

‘Tiếng kêu cứu tuyệt vọng’ của cư dân Hồ Gươm Plaza ảnh 2

Công ty Cổ phần may Hồ Gươm xây vượt phép 64 căn hộ tại Hồ Gươm Plaza

Tổng cộng toàn dự án, chủ đầu tư đã xây vượt 64 căn hộ, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng. Dù sai phạm này đã bị cơ quan chức năng xử phạt tuy nhiên phần khắc phục hậu quả lại không được thực hiện. Kết quả là nhà nước thu được tiền còn cư dân thì phải è lưng ra gánh hậu quả. Nhãn tiền nhất là việc bục bể phốt xảy ra nhiều lần khiến đời sống cư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chủ đầu tư "ỉm" hồ sơ nhà chung cư

Theo quy định, sau khi Ban quản trị được thành lập, chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao hồ sơ nhà chung cư. Thế nhưng trong gần 1 năm qua, Công ty may Hồ Gươm đã cố tình chây ì, không bàn giao đầy đủ hồ sơ. Chẳng hạn như hồ sơ bàn giao không thực hiện công chứng đúng quy định (chỉ đóng dấu công chứng tờ bìa), thiếu nhiều loại tài liệu pháp lý quan trọng như hồ sơ thiết kế, dự án đầu tư...

Điều này khiến việc xác định diện tích sở hữu chung – riêng trở nên bất khả cũng như không thể khẳng định được cọc, móng, 3 tầng hầm đã được tính vào giá bán căn hộ hay chưa? Tranh chấp về mức phí gửi xe cũng từ đây khởi lên và hiện đang trở thành tâm điểm đối đầu giữa cư dân và chủ đầu tư.

‘Tiếng kêu cứu tuyệt vọng’ của cư dân Hồ Gươm Plaza ảnh 3

Cư dân Hồ Gươm Plaza căng băng rôn trước cổng bảo vệ để phản đối việc chủ đầu tư thu thẻ gửi xe

Theo ghi nhận của VietnamFinance, tính đến ngày 14/3, cư dân Hồ Gươm Plaza đã có 4 ngày liên tiếp căng băng rôn phản đối việc chủ đầu tư tự ý nâng mức phí gửi xe tại tòa nhà.

Cư dân cho rằng, việc nâng mức phí gửi xe từ 900 nghìn đồng/tháng lên 1,2 triệu đồng/tháng là không hợp pháp bởi diện tích tầng hầm để xe ô tô, xe máy đang là phần tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân. Chủ đầu tư chưa cung cấp được tài liệu, hồ sơ chứng minh là chủ sở hữu hợp pháp thì không thể tự ý tăng mức phí gửi xe.

Hơn nữa hợp đồng gửi xe chủ đầu tư soạn thảo và áp dụng hiện nay không đảm bảo quyền lợi hợp pháp của chủ xe, không có điều khoản bồi thường thiệt hại khi xảy ra các sự cố như cháy nổ, mất cắp…

Ngoài ra, việc chủ đầu tư "ủy quyền toàn bộ việc quản lý và thu tiền gửi xe tại tòa nhà cho Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Thiên trường Việt Nam" là một thỏa thuận không đúng. Bởi công ty đang làm việc trên phần diện tích tranh chấp với nhiều sai phạm của chủ đầu tư.

Căng thẳng trong tranh chấp mức phí gửi xe ngày càng leo thang khi chủ đầu tư tiến hành thu hồi thẻ gửi xe khiến chiều 14/3, hàng loạt ô tô của cư dân không thể vào hầm, phải đỗ ngoài đường Mỗ Lao gây tắc đường cục bộ.

Được biết ngày 14/3, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng đã kí văn bản số 452/UBND-QLĐT yêu cầu Công ty may Hồ Gươm thực hiện đúng quy định tại Quyết định 58/2016/QĐ-UBND về ban hành giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn thành phố Hà Nội (Quyết định 58 đã bác bỏ hiệu lực của Quyết định 69/2014/QĐ-UBND – cơ sở pháp lý để chủ đầu tư thực hiện tăng phí). Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư thực hiện thu phí như mức giá cũ.

Tuy nhiên với việc thu thẻ, chặn cư dân vào hầm gửi xe, ép cư dân phải chấp nhận mức phí mới có thể thấy Công ty may Hồ Gươm chẳng những đang làm trái quy định pháp luật mà còn thể hiện thái độ phớt lờ, coi thường và ngang nhiên thách thức chỉ đạo của UBND quận Hà Đông.

Cư dân bao giờ hết khổ?

Hiện tại, mức phí dịch vụ của chung cư Hồ Gươm Plaza đang ở mức 5.500 đồng/m2. Chủ đầu tư đang ép cư dân chấp nhận mức phí mới – 6.500 đồng/m2. Tuy nhiên, cư dân không đồng ý bởi chất lượng dịch vụ không tương xứng với mức tiền họ bỏ ra.

‘Tiếng kêu cứu tuyệt vọng’ của cư dân Hồ Gươm Plaza ảnh 4

Trong quá khứ, Hồ Gươm Plaza từng xảy ra nhiều vụ căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

Theo phản ánh của cư dân, hoạt động gây tiếng ồn của trạm điện kĩ thuật, mùi thức ăn chế biến từ nơi kinh doanh của Big C đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của các hộ gia đình. Thêm vào đó là sự bất hợp lý trong việc xử lý rác thải và hoạt động kém hiệu quả của hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Đặc biệt là tình trạng xây dựng bể phốt sai thiết kế luôn khiến tầng hầm trở thành nơi hứng chịu những vụ vỡ bể phốt gây ám ảnh. Vụ vỡ bể phốt được ghi nhận gần đây nhất là vào khoảng 22h đêm 28/2 khiến tầng hầm ngập trong mùi hôi thối nồng nặc.

Trong quá khứ, chủ đầu tư cũng đã từng tự ý cắt nước, cắt thang máy trong thời gian dài vì cư dân phản đối việc nâng phí dịch vụ tòa nhà…

Tin mới lên