Masan phủ nhận tin đồn, cổ phiếu vẫn chịu áp lực từ thị trường chung

Thái Hà - 24/06/2024 15:44 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù Tập đoàn Masan đã lên tiếng đính chính song cổ phiếu MSN vẫn quay đầu giảm điểm. Vốn hoá thị trường của nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam theo đó "bốc hơi" gần 3.600 tỷ đồng.

Áp lực bán tháo đã xuất hiện ngay trong phiên giao dịch đầu tuần đã khiến bảng điện tử chìm trong sắc đỏ. Không thể chống đỡ, các chỉ số trên thị trường đồng loạt lao dốc. VN-Index đánh mất 18,03 điểm, tương ứng giảm 2,18%, xuống còn 1.254,12 điểm, thủng mốc 1.270 điểm. VN30-Index giảm 2,28%, xuống còn 1.289,85 điểm.

Trong rổ VN30, cổ phiếu MSN của Công ty CP Tập đoàn Masan là một trong những mã điều chỉnh giảm trên 3%. Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/6, mã này đóng cửa ở mức 73.700 đồng/cp. Giá trị vốn hoá thị trường tương ứng đạt 106.006 tỷ đồng.

Cổ phiếu MSN giảm xuống mức 73.700 đồng/cp sau 2 tháng rung lắc tại vùng giá 75.000 - 78.000 đồng/cp

Tuần trước, con số này là 109.602 tỷ đồng. Như vậy, vốn hoá thị trường của Tập đoàn Masan đã bị 'thổi bay' 3.596 tỷ đồng.

Biến động nói trên diễn ra trong bối cảnh tin đồn về việc "gã khổng lồ" Hàn Quốc SK Group thoái vốn khỏi Tập đoàn Masan lan rộng. Mặc dù doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đã nhanh chóng lên tiếng đính chính nhưng cổ phiếu MSN vẫn không thoát khỏi áp lực giảm điểm.

Cuối tuần trước, tờ Maeil Business Newspaper - nhật báo kinh tế của Hàn Quốc đã đưa tin về việc SK Group đang có ý định bán cổ phần đang nắm giữ tại các “gã khổng lồ” tại Việt Nam để thu hồi lại 1.000 tỷ won tiền đầu tư ban đầu (khoảng 18.320 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại). Đây được xem là một động thái nhằm đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu hoạt động kinh doanh của tập đoàn này.

Nội dung bài báo của Maeil Business Newspaper

Cũng theo Maeil Business Newspaper, SK Group đã thực hiện quyền chọn bán để chuyển nhượng lại 9% cổ phần nắm giữ tại Tập đoàn Masan và đang hoàn tất đàm phán giao dịch. Dự kiến, toàn bộ khoản đầu tư gốc trị giá 450 triệu USD (khoảng 530 tỷ won theo tỷ giá năm 2018) mà Tập đoàn lớn thứ hai Hàn Quốc đã rót vào Masan cùng với lãi sẽ được thu hồi vào cuối năm nay.

Trước thông tin nói trên, ngay trong sáng nay 24/6, trước giờ giao dịch, Tập đoàn Masan lên tiếng bác bỏ.

Tập đoàn này khẳng định, thông tin về việc SK Group đã thực hiện quyền chọn bán để chuyển nhượng 9% cổ phần sở hữu tại Masan Group là không chính xác. Cho đến nay, SK Group chưa thực hiện quyền chọn bán.

Theo Tập đoàn Masan, cả hai doanh nghiệp hiện đang trong giai đoạn cuối cùng về một lộ trình cụ thể, theo điều kiện thuận lợi của thị trường để SK Group giảm cổ phần sở hữu tại Masan. Chaebol lớn thứ hai tại Hàn Quốc đã xác định được các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có quy mô tầm vóc quốc tế và am hiểu hoạt động kinh doanh của Masan để chuyển nhượng cổ phần. Lộ trình này được xây dựng để bảo vệ và giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông của cả hai doanh nghiệp.

Trước đó, chia sẻ với các nhà đầu tư tại cuộc gặp hồi tháng 5 vừa qua, ông Danny Le - Tổng giám đốc Tập đoàn Masan cho hay, chaebol Hàn Quốc sẽ không bán cổ phiếu MSN một cách ồ ạt. Ông nhấn mạnh, Masan sẽ tiếp tục hợp tác với SK Group với tư cách là đối tác, bên cạnh vai trò là cổ đông của Tập đoàn.

“SK cũng sở hữu riêng cổ phần tại The CrownX và WinCommerce. Họ cam kết sẽ đầu tư dài hạn ở Việt Nam. Masan Group và SK dự kiến sẽ thực hiện thoái vốn có lộ trình trong vòng 24 tháng. Các nhà đầu tư không nên lo lắng về việc bán tháo sẽ gây áp lực lên giá cổ phiếu”, ông Danny Le nói.

Thực tế, cuối năm ngoái, giới đầu tư đã râm ran tin đồn về việc SK Group có thể rút khỏi Việt Nam, mà khởi đầu là việc thoái vốn khỏi Masan. Thông tin này khiến cổ phiếu MSN giảm mạnh, đồng thời đẩy ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan rời khỏi danh sách tỷ phú.

Tuy nhiên, sau đó, chính SK Group đã bác tin đồn và xác nhận với truyền thông Hàn Quốc về việc hợp tác lâu dài với Chính phủ và các doanh nghiệp lớn của Việt Nam với tầm nhìn biến dải đất hình chữ S thành một “cứ điểm” kinh doanh tại Đông Nam Á.

Về phía SK Group, theo báo chí Hàn Quốc, chaebol này hiện đang có kế hoạch tái cơ cấu hoạt động kinh doanh mà việc thoái vốn khỏi các “gã khổng lồ” Việt Nam là một phần trong đó.

Được biết, tập đoàn lớn thứ hai Hàn Quốc sẽ tổ chức cuộc họp chiến lược từ ngày 28-29/6 tới đây nhằm xem xét các chiến lược tái cơ cấu khoản đầu tư. Theo đó, danh mục kinh doanh của tập đoàn sẽ được thẩm định lại để nâng cao hiệu quả quản lý và nuôi dưỡng các động lực tăng trưởng mới.

Đồng thời, cuộc họp cũng sẽ đề cập tới các vấn đề về nhân sự, sau khi ông Park Sung-ha, CEO SK Square và ông Sung Min-seok, CCO SK On vừa bị sa thải vì kết quả kinh doanh bết bát của doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong bối cảnh vụ ly hôn tỷ USD của Chủ tịch Chey Tae-won đang gây không ít nghi ngại cho nhân viên và các bên liên quan, các biện pháp quản lý rủi ro cũng sẽ được thảo luận trong cuộc họp.

Năm 2018, SK Group đã chi ra khoảng 530 tỷ won (khoảng gần 11.000 tỷ đồng theo tỷ giá thời điểm đó) để mua 9,5% vốn của Tập đoàn Masan. Đến giữa tháng 11/2021, chaebol lớn thứ hai Hàn Quốc thông qua công ty con là SK South East Asia Investment đã mua lại 16,3% cổ phần của WinCommerce với giá 460 tỷ won (khoảng 9.700 tỷ đồng) như một phần của quan hệ đối tác chiến lược với tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Sau đó, SK Group tiếp tục đầu tư 340 triệu USD để sở hữu 4,9% cổ phần của The CrownX - nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp nắm giữ lợi ích của Tập đoàn Masan tại MasanConsumerHoldings và WinCommerce.

Masan phủ nhận thông tin SK Group bán cổ phần

Masan phủ nhận thông tin SK Group bán cổ phần

Doanh nghiệp
(VNF) - Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang phủ nhận thông tin SK Group thực hiện quyền chọn bán (quyền bán cổ phiếu) để bán 9% cổ phần sở hữu tại tập đoàn này.
'Cuộc đại tu' của SK Group: Bán vốn, thu hồi 18.320 tỷ đầu tư tại Việt Nam

'Cuộc đại tu' của SK Group: Bán vốn, thu hồi 18.320 tỷ đầu tư tại Việt Nam

Tài chính
(VNF) - Thực hiện “cuộc đại tu” toàn diện 200 công ty liên kết và danh mục đầu tư, SK Group sẽ thoái vốn tại các doanh nghiệp Việt Nam để thu hồi lại 18.320 tỷ đồng tiền đầu tư ban đầu.
Khối ngoại liên tiếp mua ròng, nhiều tổ chức dự phóng MSN giá 3 chữ số

Khối ngoại liên tiếp mua ròng, nhiều tổ chức dự phóng MSN giá 3 chữ số

Tài chính
(VNF) - Kết phiên giao dịch ngày 11/6, chỉ số VN-Index đóng cửa phiên với mức giảm 6,26 điểm tại 1.284,41 điểm. Dòng tiền duy trì với thanh khoản trên HoSE đạt trên 25.420 tỷ đồng. Đáng chú ý, mặc dù bán ròng liên tục trong nhiều phiên gần đây với tổng giá trị hàng ngàn tỷ đồng, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan lại được dòng tiền khối ngoại mua ròng trong 9 phiên gần đây với tổng giá trị hơn 258 tỷ đồng.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giá chung cư TP.HCM chững lại, Hà Nội vẫn leo thang

Giá chung cư TP.HCM chững lại, Hà Nội vẫn leo thang

(VNF) - Sau khi đạt đỉnh giai đoạn 2020 - 2021, giá căn hộ tại TP. HCM đã chững lại và đi ngang. Trái ngược, giá căn hộ tại Hà Nội vẫn liên tục leo thang và thiết lập mặt bằng giá mới.

'VN-Index có thể chinh phục mốc 1.700 điểm vào cuối năm 2024'

'VN-Index có thể chinh phục mốc 1.700 điểm vào cuối năm 2024'

(VNF) - Trong ngày 24/6, khi thị trường chứng khoán chứng kiến “cú rơi” gần 28 điểm, ông Petri Deryng, Giám đốc quỹ đầu tư Phần Lan Pyn Elite Fund đã có thư gửi tới nhà đầu tư, chia sẻ góc nhìn lạc quan về việc chỉ số VN-Index có thể hướng tới mốc 1.700 điểm trong năm nay.

Căn hộ chưa sổ đỏ hút khách: 'Đành liều mua thôi, cần nhà ở đã'

Căn hộ chưa sổ đỏ hút khách: 'Đành liều mua thôi, cần nhà ở đã'

(VNF) - Giá căn hộ liên tục thiết lập mặt bằng giá mới khiến nhiều người dân TP.HCM từ bỏ ý định mua nhà có “sổ đỏ”, thay vào đó là tìm mua loại chung cư mới chỉ có hợp đồng mua bán công chứng.

Trung Quốc cảnh báo 'ăn miếng trả miếng' nếu Mỹ hạn chế đầu tư công nghệ

Trung Quốc cảnh báo 'ăn miếng trả miếng' nếu Mỹ hạn chế đầu tư công nghệ

(VNF) - Bộ Tài chính Trung Quốc lên kế hoạch chi tiết nhằm hạn chế đầu tư mới của Mỹ vào ngành công nghệ nước này.

DN duy nhất đăng ký làm khu dân cư 457 tỷ tại Thái Nguyên

DN duy nhất đăng ký làm khu dân cư 457 tỷ tại Thái Nguyên

(VNF) - Công ty TNHH Bình Minh BK là nhà đầu tư rộng cửa thực hiện dự án Khu dân cư Thành Lập 2, tại TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên khi duy nhất nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Thanh Hóa mở thêm khu công nghiệp 348ha tại huyện Thiệu Hóa

Thanh Hóa mở thêm khu công nghiệp 348ha tại huyện Thiệu Hóa

(VNF) - Đây là khu công nghiệp công nghệ cao với các ngành nghề như công nghiệp chế biến chế tạo, cơ khí, ô tô, công nghiệp dược, công nghiệp thực phẩm... với quy mô khoảng 30.000 lao động.

Public Bank Việt Nam mua 1 công ty chứng khoán chìm trong thua lỗ

Public Bank Việt Nam mua 1 công ty chứng khoán chìm trong thua lỗ

(VNF) - Public Bank Viet Nam dự kiến hoàn thành việc nhận chuyển nhượng Công ty Chứng khoán RHB Việt Nam trong quý III tới.

Bay đi Đà Nẵng du lịch 3 ngày 2 đêm chỉ từ 3 triệu đồng

Bay đi Đà Nẵng du lịch 3 ngày 2 đêm chỉ từ 3 triệu đồng

(VNF) - Sở Du lịch Đà Nẵng vừa công bố Chương trình kích cầu du lịch mùa hè 2024 với các sản phẩm, dịch vụ mới và các gói combo đặc biệt hấp dẫn dành cho du khách, được áp dụng từ tháng 6 - 9/2024.

Đầu cơ đẩy giá vàng lên kỷ lục: Lý do không nên đầu tư vàng lúc này

Đầu cơ đẩy giá vàng lên kỷ lục: Lý do không nên đầu tư vàng lúc này

(VNF) - Việc giữ vàng không phải là một động thái đầu tư khôn ngoan - đặc biệt là sau khi nó đã tăng giá mạnh gần đây.

Heineken Việt Nam dừng sản xuất tại nhà máy Quảng Nam

Heineken Việt Nam dừng sản xuất tại nhà máy Quảng Nam

(VNF) - Công ty Heineken Việt Nam đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam và Ban quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh báo cáo về việc tạm dừng hoạt động dự án Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, chi nhánh Quảng Nam.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.