Tín dụng tăng trở lại: Bơm thêm 1,18 triệu tỷ để về đích cả năm

Minh Dũng - 27/08/2024 14:30 (GMT+7)

(VNF) - Sau khi tăng chậm lại trong tháng 7, tín dụng có dấu hiệu khởi sắc trong tháng 8. Nhiều chuyên gia nhận định mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm có thể đạt được nhưng cần có các chính sách hỗ trợ bền vững hơn.

Tăng trưởng tín dụng phục hồi

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dữ liệu cho biết, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 16/8 tăng 6,25% so với cuối năm 2023.

Trước đó, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ngân hàng đến hết quý II/2024 đạt 6,1%, nhưng đến cuối tháng 7 chỉ còn tăng 5,66% so với cuối năm 2023.

Như vậy, sau những ngày tăng tốc mạnh mẽ về cuối tháng 6/2024 để đạt mục tiêu Chính phủ đề ra cho nửa đầu năm 2024, tín dụng đã tăng trưởng thụt lùi vào tháng 7 và mới chỉ phục hồi trở lại vào nửa đầu tháng 8.

Theo thống kê của NHNN tại cuối tháng 7, dòng tiền ra nền kinh tế sụt giảm; tín dụng bất động sản tăng 4,6% so với cuối năm 2023 (trong đó, tín dụng cho lĩnh vực kinh doanh bất động sản tăng 10,3%, nhưng tín dụng cho bất động sản tiêu dùng chỉ nhích nhẹ, tăng 1,2%); tín dụng trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng tăng 4,3%; lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tăng 9,8%;...

Trên địa bàn TP.HCM, dư nợ tín dụng tháng 7 giảm nhẹ so với tháng trước đó. Đến cuối tháng 7, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP.HCM đạt 3.680 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ 0,09% so với tháng trước đó và tăng 11,47% so với cùng kỳ.

Lũy kế từ tháng 1 đến tháng 7, tín dụng trên địa bàn TP.HCM tăng trưởng 3,9% trong khi tính đến hết tháng 6 đã đạt mức 4%.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, tín dụng tháng 7 giảm nhẹ chủ yếu là khoản tín dụng ngắn hạn đến hạn và tín dụng ngoại tệ giảm.

Một số chuyên gia nhìn nhận, sau đợt tăng tốc vào những ngày cuối tháng 6, tín dụng phải có quãng hấp thu dòng tiền phù hợp. Đây là nguyên nhân khiến tín dụng có nhịp chậm lại. Tín dụng nửa đầu tháng 8 đã tăng lên cho thấy nhu cầu hấp thu vốn của các thành phần trong nền kinh tế đã phục hồi.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, cho rằng, tín dụng tháng 7 tăng chậm lại có yếu tố thời vụ. Trong đó, do yếu tố tâm lý về tháng Ngâu nên người dân thường ít giải ngân. Năm ngoái, tín dụng tháng 7 cũng đi lùi so với tháng 6. Điều này cũng phù hợp với khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế. Ông Lực tin rằng tín dụng đang phục hồi trở lại và sẽ tăng dần trong các tháng tới.

Tín dụng cần hướng tới sự bền vững

Giới phân tích cho rằng, mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay có thể đạt được như kỳ vọng nhưng cần có các chính sách hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững hơn.

Nhiều chuyên gia cho rằng tăng trưởng tín dụng 14-15%/năm là thách thức lớn, do tỷ lệ tín dụng/GDP của Việt Nam đang ở mức quá cao.

“Khi tăng trưởng phải thỏa hiệp bằng chất lượng tài sản thì mức tăng trưởng đó không bền vững, có thể dẫn đến bất ổn kinh tế, áp lực lạm phát cao và các vấn đề về nợ xấu tồn đọng khó xử lý hơn. Tỷ lệ tín dụng/GDP của Việt Nam đang tiệm cận tới mức của các đất nước phát triển như Úc, Trung Quốc, Thái Lan và còn đang cao hơn rất nhiều so với các nước có nền kinh tế tương đồng như Indonesia hay Philippines”, các chuyên gia của Công ty CP Chứng khoán VPBank (VPBankS) đánh giá.

Trong 6 tháng cuối năm, hệ thống ngân hàng cần bơm thêm khoảng 1,18 triệu tỷ đồng vào nền kinh tế mới có thể đạt mức tăng trưởng tín dụng 15% cho cả năm nay. Đây là một thách thức không nhỏ, nhất là từ bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và rủi ro từ các khoản vay dài hạn trong ngành bất động sản.

Để đạt được tốc độ tăng trưởng tín dụng như mục tiêu đặt ra, trong các tháng còn lại của năm 2024, hệ thống ngân hàng sẽ phải nỗ lực lớn để cung ứng cho nền kinh tế một lượng vốn tín dụng phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nửa cuối năm, nhưng vẫn kiểm soát được các nguy cơ rủi ro tín dụng.

Lãi suất thấp và chính sách tiền tệ nới lỏng của NHNN được cho là những yếu tố có tác động tích cực đến tăng trưởng tín dụng.

Mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp sẽ kích thích nhu cầu vay của doanh nghiệp bất động sản cũng như nhà đầu tư/người mua nhà...

Cùng với đó, những chính sách với 3 luật liên quan bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8 đang được kỳ vọng tạo động lực với nguồn cung khả quan hơn trong thời gian tới. Đó chính là nền tảng dự báo tín dụng bất động sản và xây dựng tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới.

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) dự báo, tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 ước đạt 12-13%. Động lực tăng trưởng tín dụng đến từ hoạt động sản xuất, xuất khẩu tích cực, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm, có tính lan tỏa cao như dự án đầu tư cơ sở hạ tầng; thị trường bất động sản hồi phục dần từ quý II/2024 kéo theo tăng trưởng tín dụng các phân khúc cho vay doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, cho vay mua nhà.

Tăng cung NƠXH: Giảm lãi vay, đẩy mạnh tín dụng ưu đãi

Tăng cung NƠXH: Giảm lãi vay, đẩy mạnh tín dụng ưu đãi

Ngân hàng
(VNF) - Các bộ, ngành đã và đang đưa ra nhiều nhiều giải pháp nhằm khơi thông nhà ở xã hội (NƠXH). Trong đó, việc có thêm 4 ngân hàng tham gia gói tín dụng 120.000 tỷ đồng và kiến nghị giảm lãi suất với gói tín dụng này của NHNN được đánh giá sẽ thúc đẩy phát triển NƠXH.
Cùng chuyên mục
 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

(VNF) - Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam” từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.