Xe

Tình trạng thiếu chip bán dẫn ô tô có thể kéo dài sang năm 2023

(VNF) - Giám đốc điều hành Tập đoàn Daimler Ola Källenius cho biết ngành công nghiệp ô tô có thể tiếp tục gặp phải tình trạng thiếu chip bán dẫn tới năm 2023.

Tình trạng thiếu chip bán dẫn ô tô có thể kéo dài sang năm 2023

Tình trạng thiếu chip bán dẫn ô tô có thể kéo dài sang năm 2023

Theo Auto News, trao đổi với giới truyền thông trước thềm diễn ra triển lãm ô tô Munich, CEO Daimler cho biết ô tô ngày càng phụ thuộc vào chip đối với mọi tính năng, từ quản lý động cơ bằng máy tính để tiết kiệm nhiên liệu đến các tính năng hỗ trợ người lái như phanh khẩn cấp. Điều này cho thấy mức độ quan trọng của chip bán dẫn đối với ngành công nghiệp ô tô.

Ông Ola Källenius cho biết tình trạng thiếu nguồn cung chip có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất vào năm 2022, nhưng tình hình có thể lạc quan hơn vào năm 2023.

Daimler gần đây tuyên bố rằng công ty dự kiến doanh số bán hàng trong quý thứ 3 của thương hiệu Mercedes-Benz thấp hơn đáng kể do tình trạng thiếu chip. Mặc dù tình trạng thiếu chip bán dẫn đang diễn ra song nhà sản xuất ô tô Đức vẫn hy vọng nguồn cung cấp chíp bán dẫn tự sản xuất sẽ được cải thiện trong quý IV/2021.

Trước đó, vào tháng 7/2021, Daimler cho biết sẽ chi hơn 40 tỷ euro vào năm 2030 để vượt Tesla trên thị trường xe điện. Nhà sản xuất ô tô Đức cho biết sẽ xây dựng 8 nhà máy pin trong nỗ lực đẩy mạnh sản xuất xe điện (EV) và từ năm 2025, các nhà máy sản xuất xe mới sẽ chỉ sản xuất EV.

Cuối tuần trước, General Motors cũng ra thông báo sự thiếu hụt chip bán dẫn buộc công ty phải tạm dừng sản xuất tại hầu hết các địa điểm lắp ráp trên khắp Bắc Mỹ trong tuần đầu tiên cuả tháng 9.

Nhiều nhà máy sản xuất ô tô của Toyota trên toàn cầu sẽ tạm dừng hoạt động từ tháng 9/2021 do thiếu chip bán dẫn

Một “ông lớn” khác của ngành công nhiệp ô tô thế giới là Toyota Nhật Bản cũng phải thông báo tạm dừng hoạt động từ tháng 9/2021 do thiếu hụt chip bán dẫn. Nhà sản xuất cũng dự báo sản lượng sẽ bị sụt giảm khoảng 40%.

Đến nay, các nhà sản xuất vẫn chưa biết đến khi nào tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn, chip điện tử mới được giải quyết.

Trước đó, ông chủ của nhà sản xuất chip Intel, Pat Gelsinger, cho biết điều tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng chip bán dẫn trên toàn cầu vẫn chưa đến. Ông chủ này dự đoán tình trạng thiếu hụt chip sẽ trở nên tồi tệ hơn trong "nửa cuối năm nay" thậm chí là "một đến hai năm tới" trước khi nguồn cung trở lại bình thường.

Xem thêm: BMW không thể sản xuất 10.000 xe mới do thiếu chip

Tin mới lên