Tổng công ty Hàng hải Việt Nam: Lo mất nguồn thu lớn
Bảo Như -
18/01/2021 07:38 (GMT+7)
Việc đẩy sớm tiến độ xây dựng cầu Nguyễn Trãi sẽ tác động trực tiếp đến lưu thông hàng hóa qua cảng Hoàng Diệu và hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam: Lo mất nguồn thu lớn
Việc UBND TP. Hải Phòng đẩy sớm tiến độ triển khai cầu Nguyễn Trãi trong bối cảnh Đề án Di dời cảng Hoàng Diệu vẫn bị “mắc cạn” sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng - đơn vị mà Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC) nắm hơn 92% vốn điều lệ.
Mất nguồn thu lớn
Lãnh đạo VIMC đã không giấu được sự sốt ruột trong Văn bản số 55/HHVN-ĐT được gửi tới Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào đầu tuần này.
Trong văn bản này, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC cho biết là vừa nhận được báo cáo của người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng về Dự án Xây dựng cầu Nguyễn Trãi của UBND TP. Hải Phòng sẽ làm tê liệt cảng Hoàng Diệu - một trong hai “con gà đẻ trứng vàng” của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
Cụ thể, UBND TP. Hải Phòng sẽ triển khai sớm hơn kế hoạch Dự án Xây dựng cầu Nguyễn Trãi nối từ trục đường Nguyễn Trãi (quận Ngô Quyền) bắc qua sông Cấm sang huyện Thủy Nguyên để có thể cơ bản hoàn thành vào quý III/2023.
Do phần cầu chính và đường dẫn cầu dẫn của công trình này được xây dựng trên phạm vi cầu tàu và bãi sau cầu bến số 1 ,2, 3 thuộc cảng Hoàng Diệu, nên trước khi Dự án được thực hiện (khoảng tháng 10/2021 bắt đầu thi công), Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng sẽ phải bàn giao toàn bộ phạm vi đất từ cầu bến số 1 đến cầu bến số 3 cho địa phương.
“Điều đáng nói là, toàn bộ phần còn lại của cảng Hoàng Diệu (từ cầu 4 đến cầu 9) cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn do hạn chế tĩnh không khá thấp của cầu Nguyễn Trãi”, lãnh đạo VIMC thông tin.
VIMC lo ngại khi cầu Nguyễn Trãi được xây dựng, với tĩnh không thông thuyền 25 m, các cảng phía thượng lưu cầu chỉ có thể khai thác được các tàu cỡ nhỏ (dưới 4.000 DWT).
“Như vậy, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Nguyễn Trãi sớm hơn dự kiến sẽ tác động trực tiếp đến lưu thông hàng hóa qua cảng Hoàng Diệu và hoạt động sản xuất - kinh doanh của đơn vị”, ông Tĩnh lo ngại.
Thế kẹt
Theo Quy hoạch chung xây dựng TP. Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009, Hải Phòng sẽ từng bước di dời các nhà máy, xí nghiệp, kho tàng để dành đất xây dựng dịch vụ công cộng và bổ sung cây xanh. Đất phần cảng ven sông Cấm sau khi di dời dành cho phát triển khu chức năng đô thị, ưu tiên công trình dịch vụ công cộng, cây xanh, văn phòng, thương mại. Về quy hoạch giao thông đường bộ, TP. Hải Phòng xây dựng cầu Nguyễn Trãi, cầu Hoàng Văn Thụ qua sông Cấm.
Trên cơ sở quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TP. Hải Phòng từng lên kế hoạch xây dựng cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm tại vị trí cầu cảng số 1, 2, 3 bến cảng Hoàng Diệu, với tĩnh không 25 m, dự kiến được khởi công xây dựng quý I/2018, hoàn thành quý IV/2021. Trước đó, khi cầu Hoàng Văn Thụ đã được khởi công vào tháng 1/2017, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã buộc phải tạm ngừng khai thác các cầu cảng số 9, 10, 11 để phục vụ thi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ (bao gồm cả các tuyến đường sắt chuyên dùng trong cảng).
Như vậy, thế kẹt của VIMC và Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng - đơn vị VIMC đang nắm giữ 92,56% vốn điều lệ - chủ yếu xuất phát từ Đề án Di dời bến cảng Hoàng Diệu thuộc cảng biển Hải Phòng vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dù đã VIMC đã trình từ tháng 6/2018, chứ không phải kế hoạch xây cầu Nguyễn Trãi được đẩy sớm.
Trước đó, tại Đề án Di dời cảng Hoàng Diệu, VIMC đề xuất bắt đầu di dời 3 cầu cảng đầu tiên (số 1, số 2, số 3) vào quý I/2020; các cảng còn lại từ quý III/2020 theo hướng dịch chuyển hàng hóa tiếp nhận sang cảng Chùa Vẽ và các cảng hiện hữu trên sông Cấm.
Để hỗ trợ đơn vị đang vận hành bến cảng Hoàng Diệu, VIMC kiến nghị Chính phủ ưu tiên cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đầu tư một số bến cảng mới tại Lạch Huyện, đảm nhận lượng hàng theo quy hoạch, bù đắp năng lực thông qua và đảm bảo nguồn thu khi bến cảng Chùa Vẽ chuyển đổi công năng. Tuy nhiên, đến nay, Đề án Di dời bến cảng Hoàng Diệu vẫn đang bị treo.
Được biết, trong Văn bản số 55/HHVN-ĐT, VIMC đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt Đề án Di dời cảng Hoàng Diệu làm cơ sở để các chủ thể có liên quan có thể thực hiện di dời cơ sở vật chất, sớm ổn định hoạt động.
Bên cạnh đó, để đồng bộ với tiến độ đầu tư xây dựng bến 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng do Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đầu tư dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2023, VIMC đề nghị Bộ GTVT xem xét, hỗ trợ, báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận, ưu tiên bố trí nguồn vốn và sớm thực hiện Dự án Đầu tư tuyến đường sau bến 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
“Nếu không sớm triển khai những giải pháp này, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng sẽ không thể bù đắp được một nguồn thu quan trọng vốn sẽ bị tê liệt trong thời gian ngắn sắp tới”, lãnh đạo VIMC thông tin.
Cảng Hoàng Diệu hiện gồm 9 cầu tàu có khả năng khai thác tàu 50.000 DWT. Cảng này chủ yếu khai thác các mặt hàng ngoài container thông qua khu vực Hải Phòng và chiếm tỷ trọng tới khoảng 70% sản lượng hàng rời tại khu vực Hải Phòng.
Năm 2019, cảng Hoàng Diệu đạt doanh thu 391 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 43 tỷ đồng, đứng thứ 2 về hiệu quả sản xuất - kinh doanh trong số 11 công ty con, công ty liên kết của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(VNF) - Trao đổi cùng Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, Luật sư Nguyễn Ngọc Hà cho rằng, ngưỡng chịu thuế 500 triệu đồng/năm cho hộ kinh doanh là phù hợp trong bối cảnh hiện nay, nhưng để phát huy hiệu quả, cần kết hợp với các giải pháp về quản lý thuế, chống thất thu và hỗ trợ chuyển đổi hộ kinh doanh lên mô hình doanh nghiệp khi đạt đến quy mô nhất định, nếu không ngân sách sẽ đứng trước nguy cơ thất thu.
(VNF) - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu ý kiến, ngưỡng không chịu thuế cần phù hợp, không làm mất kế sinh nhai của các hộ cá nhân kinh doanh nhỏ, đảm bảo an sinh xã hội.
(VNF) - HĐQT VPBankS vừa thông qua giá tham chiếu cổ phiếu VPX là 33.900 đồng/cp. Ở mức giá này, vốn hóa VPBankS đạt gần 64.000 tỷ đồng, trở thành doanh nghiệp tỷ đô trên sàn chứng khoán.
(VNF) - Theo chuyên gia thuế, khi mua hàng người mua bắt buộc yêu cầu người bán cung cấp CCCD để thực hiện lập bảng kê, nhằm truy xuất nguồn gốc hàng hoá và thông tin người bán.
(VNF) - 31,2 triệu cổ phiếu sẽ được Dragon Capital đăng ký lưu ký tại VSDC và đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM với ngày chốt danh sách cổ đông vào 17h ngày 4/12.
(VNF) - PTB sẽ phát hành gần 13,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 12.000 đồng/cp, thấp hơn 4 lần so với thị giá. Đợt chào bán dự kiến thu về gần 161 tỷ đồng, dùng để bổ sung vốn cho hai công ty con Phúc Tân Kiều và Gỗ Phú Tài Bình Định.
(VNF) - Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) phối hợp với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đồng tổ chức Diễn đàn Triển vọng Thị trường Vốn Việt Nam 2026 với chủ đề “Bứt phá trên nền tảng mới”.
(VNF) - Ông Nguyễn Trọng Trung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Gelex có tên trong danh sách đề cử vào vị trí Thành viên HĐQT FPT Telecom nhiệm kỳ 2023-2028.
(VNF) - Seaside Homes – doanh nghiệp bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh, do hai nữ doanh nhân góp vốn sở hữu phần lớn – vừa bị UBCKNN xử phạt 92,5 triệu đồng vì không công bố đầy đủ thông tin liên quan đến các đợt phát hành trái phiếu. Đây không phải lần đầu công ty này bị xử phạt, trong khi doanh nghiệp đang hoạt động trên nhiều dự án và sở hữu một hệ sinh thái các công ty BĐS liên kết rộng lớn.
(VNF) - Taseco Land đặt mục tiêu doanh thu 12.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.000 tỷ đồng trong năm 2026, lần lượt gấp 3 lần và gần 5 lần mức thực hiện 2025. Lợi thế về quỹ đất sẽ là động lực chính cho năm bùng nổ này.
(VNF) - Bà Lê Yến - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Thuế Hà Nội cho rằng, đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm của Bộ Tài chính vẫn chưa thực sự công bằng. Do đó, cần nâng nên cân nhắc nâng ngưỡng lên 1 tỷ đồng/năm để đảm bảo tính hợp lý, tạo điều kiện cho hộ kinh doanh nhỏ duy trì hoạt động và phát triển.
(VNF) - Lãnh đạo Thuế TP. Hà Nội khẳng định, mọi sai sót của hộ kinh doanh trong quá trình chuyển đổi không phải lỗi cố tình được cơ quan thuế nhắc nhở, chưa xử phạt.
(VNF) - Sau khi các kế hoạch thoái vốn Nhà nước được công bố, nhiều "con sóng" lớn, nhỏ đã được ghi nhận tại các cổ phiếu liên quan. GTD và VTC thậm chí đã tím trần 10 phiên liên tiếp.
(VNF) - Bộ Tài chính vừa đề nghị điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế lên 500 triệu đồng/năm. Về vấn đề này, chuyên gia thuế Nguyễn Văn Được đánh giá phương án mới hợp lý hơn so với cách tính cũ, nhưng vẫn cần điều chỉnh theo biên lợi nhuận để đảm bảo công bằng giữa hộ kinh doanh và người làm công ăn lương.
(VNF) - Thị phần margin của nhóm công ty chứng khoán có ngân hàng hỗ trợ đã tăng từ dưới 40% cách đây 5 năm lên gần 60% hiện tại, phần lớn lấy từ thị phần của nhóm công ty ngoại.
(VNF) - Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) bị cơ quan quản lý điểm tên vì vi phạm trong công bố thông tin và sử dụng vốn huy động. Quyết định xử phạt được Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành ngày 26/11/2025 theo số 460/QĐ-XPHC.
(VNF) - Sau 8 năm ThaiBev thâu tóm Sabeco, bức tranh tài chính của “ông lớn” ngành bia Việt Nam cho thấy sự đối lập rõ nét: giá trị khoản đầu tư của chủ mới giảm mạnh khoảng 3,7 tỷ USD, nhưng dòng tiền cổ tức vẫn đều đặn giúp nhà đầu tư Thái thu về gần 15.500 tỷ đồng.
(VNF) - Theo cơ quan thuế, khi phát sinh hoạt động cho thuê nhà, bất động sản thì cá nhân, hộ gia đình đã trực tiếp tham gia hoạt động kinh doanh, do đó phải có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế.
(VNF) - Ngày 27/11/2025, Công ty Cổ phần Chứng khoán OCBS (OCBS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 3.200 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn thứ hai của OCBS trong năm 2025, sau khi công ty hoàn tất nâng vốn từ 300 tỷ lên 1.200 tỷ vào tháng 7/2025. Với tổng mức tăng gấp hơn 10 lần chỉ trong thời gian ngắn, OCBS trở thành một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng vốn nhanh nhất thị trường.
(VNF) - Ngày 4/12 sắp tới, Masan Consumer (MCH) sẽ công bố thông tin chi tiết về kế hoạch niêm yết trên HoSE. Đây không chỉ là một bước chuyển quan trọng đối với doanh nghiệp mà còn là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc cuối năm, thời điểm nhà đầu tư luôn tìm kiếm những tín hiệu rõ ràng để định hình kỳ vọng cho năm kế tiếp.
(VNF) - Ông Lê Văn Tuấn – Giám đốc Kế toán thuế Keytas đề xuất, có thể xem xét ngưỡng miễn thuế 750 triệu nhằm nuôi dưỡng nguồn thu trong dài hạn và khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân.
(VNF) - Làn sóng IPO tại Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ, mở ra cơ hội gọi vốn cho doanh nghiệp và kỳ vọng sinh lời cho nhà đầu tư. Theo FIDEY Việt Nam, thị trường cần thêm nhiều doanh nghiệp chất lượng thực sự, nhưng bài toán lớn đặt ra là làm sao định giá đúng các doanh nghiệp trẻ và startup khi dữ liệu tài chính còn hạn chế và rủi ro tăng trưởng vẫn ở mức cao.
(VNF) - Trao đổi cùng Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, Luật sư Nguyễn Ngọc Hà cho rằng, ngưỡng chịu thuế 500 triệu đồng/năm cho hộ kinh doanh là phù hợp trong bối cảnh hiện nay, nhưng để phát huy hiệu quả, cần kết hợp với các giải pháp về quản lý thuế, chống thất thu và hỗ trợ chuyển đổi hộ kinh doanh lên mô hình doanh nghiệp khi đạt đến quy mô nhất định, nếu không ngân sách sẽ đứng trước nguy cơ thất thu.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.