Tổng công ty Hàng hải Việt Nam: Lo mất nguồn thu lớn
Bảo Như -
18/01/2021 07:38 (GMT+7)
Việc đẩy sớm tiến độ xây dựng cầu Nguyễn Trãi sẽ tác động trực tiếp đến lưu thông hàng hóa qua cảng Hoàng Diệu và hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam: Lo mất nguồn thu lớn
Việc UBND TP. Hải Phòng đẩy sớm tiến độ triển khai cầu Nguyễn Trãi trong bối cảnh Đề án Di dời cảng Hoàng Diệu vẫn bị “mắc cạn” sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng - đơn vị mà Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC) nắm hơn 92% vốn điều lệ.
Mất nguồn thu lớn
Lãnh đạo VIMC đã không giấu được sự sốt ruột trong Văn bản số 55/HHVN-ĐT được gửi tới Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào đầu tuần này.
Trong văn bản này, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC cho biết là vừa nhận được báo cáo của người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng về Dự án Xây dựng cầu Nguyễn Trãi của UBND TP. Hải Phòng sẽ làm tê liệt cảng Hoàng Diệu - một trong hai “con gà đẻ trứng vàng” của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
Cụ thể, UBND TP. Hải Phòng sẽ triển khai sớm hơn kế hoạch Dự án Xây dựng cầu Nguyễn Trãi nối từ trục đường Nguyễn Trãi (quận Ngô Quyền) bắc qua sông Cấm sang huyện Thủy Nguyên để có thể cơ bản hoàn thành vào quý III/2023.
Do phần cầu chính và đường dẫn cầu dẫn của công trình này được xây dựng trên phạm vi cầu tàu và bãi sau cầu bến số 1 ,2, 3 thuộc cảng Hoàng Diệu, nên trước khi Dự án được thực hiện (khoảng tháng 10/2021 bắt đầu thi công), Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng sẽ phải bàn giao toàn bộ phạm vi đất từ cầu bến số 1 đến cầu bến số 3 cho địa phương.
“Điều đáng nói là, toàn bộ phần còn lại của cảng Hoàng Diệu (từ cầu 4 đến cầu 9) cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn do hạn chế tĩnh không khá thấp của cầu Nguyễn Trãi”, lãnh đạo VIMC thông tin.
VIMC lo ngại khi cầu Nguyễn Trãi được xây dựng, với tĩnh không thông thuyền 25 m, các cảng phía thượng lưu cầu chỉ có thể khai thác được các tàu cỡ nhỏ (dưới 4.000 DWT).
“Như vậy, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Nguyễn Trãi sớm hơn dự kiến sẽ tác động trực tiếp đến lưu thông hàng hóa qua cảng Hoàng Diệu và hoạt động sản xuất - kinh doanh của đơn vị”, ông Tĩnh lo ngại.
Thế kẹt
Theo Quy hoạch chung xây dựng TP. Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009, Hải Phòng sẽ từng bước di dời các nhà máy, xí nghiệp, kho tàng để dành đất xây dựng dịch vụ công cộng và bổ sung cây xanh. Đất phần cảng ven sông Cấm sau khi di dời dành cho phát triển khu chức năng đô thị, ưu tiên công trình dịch vụ công cộng, cây xanh, văn phòng, thương mại. Về quy hoạch giao thông đường bộ, TP. Hải Phòng xây dựng cầu Nguyễn Trãi, cầu Hoàng Văn Thụ qua sông Cấm.
Trên cơ sở quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TP. Hải Phòng từng lên kế hoạch xây dựng cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm tại vị trí cầu cảng số 1, 2, 3 bến cảng Hoàng Diệu, với tĩnh không 25 m, dự kiến được khởi công xây dựng quý I/2018, hoàn thành quý IV/2021. Trước đó, khi cầu Hoàng Văn Thụ đã được khởi công vào tháng 1/2017, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã buộc phải tạm ngừng khai thác các cầu cảng số 9, 10, 11 để phục vụ thi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ (bao gồm cả các tuyến đường sắt chuyên dùng trong cảng).
Như vậy, thế kẹt của VIMC và Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng - đơn vị VIMC đang nắm giữ 92,56% vốn điều lệ - chủ yếu xuất phát từ Đề án Di dời bến cảng Hoàng Diệu thuộc cảng biển Hải Phòng vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dù đã VIMC đã trình từ tháng 6/2018, chứ không phải kế hoạch xây cầu Nguyễn Trãi được đẩy sớm.
Trước đó, tại Đề án Di dời cảng Hoàng Diệu, VIMC đề xuất bắt đầu di dời 3 cầu cảng đầu tiên (số 1, số 2, số 3) vào quý I/2020; các cảng còn lại từ quý III/2020 theo hướng dịch chuyển hàng hóa tiếp nhận sang cảng Chùa Vẽ và các cảng hiện hữu trên sông Cấm.
Để hỗ trợ đơn vị đang vận hành bến cảng Hoàng Diệu, VIMC kiến nghị Chính phủ ưu tiên cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đầu tư một số bến cảng mới tại Lạch Huyện, đảm nhận lượng hàng theo quy hoạch, bù đắp năng lực thông qua và đảm bảo nguồn thu khi bến cảng Chùa Vẽ chuyển đổi công năng. Tuy nhiên, đến nay, Đề án Di dời bến cảng Hoàng Diệu vẫn đang bị treo.
Được biết, trong Văn bản số 55/HHVN-ĐT, VIMC đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt Đề án Di dời cảng Hoàng Diệu làm cơ sở để các chủ thể có liên quan có thể thực hiện di dời cơ sở vật chất, sớm ổn định hoạt động.
Bên cạnh đó, để đồng bộ với tiến độ đầu tư xây dựng bến 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng do Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đầu tư dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2023, VIMC đề nghị Bộ GTVT xem xét, hỗ trợ, báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận, ưu tiên bố trí nguồn vốn và sớm thực hiện Dự án Đầu tư tuyến đường sau bến 3, 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
“Nếu không sớm triển khai những giải pháp này, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng sẽ không thể bù đắp được một nguồn thu quan trọng vốn sẽ bị tê liệt trong thời gian ngắn sắp tới”, lãnh đạo VIMC thông tin.
Cảng Hoàng Diệu hiện gồm 9 cầu tàu có khả năng khai thác tàu 50.000 DWT. Cảng này chủ yếu khai thác các mặt hàng ngoài container thông qua khu vực Hải Phòng và chiếm tỷ trọng tới khoảng 70% sản lượng hàng rời tại khu vực Hải Phòng.
Năm 2019, cảng Hoàng Diệu đạt doanh thu 391 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 43 tỷ đồng, đứng thứ 2 về hiệu quả sản xuất - kinh doanh trong số 11 công ty con, công ty liên kết của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và khó lường, việc hoạch định tài chính cá nhân hiệu quả trở thành “lá chắn” vững chắc không chỉ giúp cá nhân dự phòng rủi ro mà còn tối ưu hoá nguồn lực để đối mặt và vượt qua những biến động của nền kinh tế
(VNF) - Kẻ gian đã giả danh cơ quan thuế, yêu cầu doanh nghiệp, người nộp thuế (NNT) đến cập nhật thông tin giảm thuế giá trị gia tăng và hoàn thuế thu nhập cá nhân để lừa đảo, theo Đội thuế Quận Bình Thạnh.
(VNF) - Trong khoảng thời gian từ ngày 15/8/2022 đến ngày 9/12/2022, bà Thảo và ông Tâm đã sử dụng 164 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu PDR giữa các tài khoản với nhau nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá.
(VNF) - Thị trường TPDN 2 tháng đầu năm ảm đạm khi nhóm ngân hàng chưa có nhu cầu huy động vốn còn các tổ chức phát hành thuộc nhóm phi tài chính lại đang thận trọng hơn sau khi Thông tư 76/2024 và Luật Chứng khoán sửa đổi (2024) có hiệu lực.
(VNF) - Với 78,44 triệu người dùng Internet và nền kinh tế số dự kiến đạt 49 tỷ USD vào năm 2025, Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ của thị trường kiếm tiền trực tuyến (MMO). 20.000 người Việt đã kiếm được 1.500 tỷ đồng từ mạng xã hội, chứng minh tiềm năng to lớn của lĩnh vực này.
(VNF) - Vừa mở cửa phiên giao dịch 21/3, cổ phiếu ORS đã bị bán tháo với khối lượng lên tới hàng chục triệu đơn vị. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy đã giúp mã này tạm thoát cảnh 'múa bên trăng'.
(VNF) - Nhiều giáo viên của trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An "bất ngờ" bị tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho thu nhập từ phụ cấp ưu đãi với số tiền bị trừ là 352 triệu đồng, trong tổng số 430 triệu nộp vào thuế TNCN
(VNF) - Công ty Xây dựng New Tech chủ dự án chung cư thương mại tại Quận 7, TP.HCM, dự kiến cơ cấu lại nợ quá hạn thông qua hình thức phát hành trái phiếu.
(VNF) - Trong cơ cấu doanh thu, kế hoạch cho mảng bất động sản có sự đột biến khi Becamex IJC đặt mục tiêu doanh thu mảng này tăng 207% lên 990 tỷ đồng.
(VNF) - Bộ Tài chính đã trình dự thảo Nghị quyết thí điểm phát hành và giao dịch tài sản mã hoá, đề xuất cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý như Bộ Tài chính, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước nhằm thúc đẩy hoạt động thị trường đồng thời hạn chế tối đa rủi ro về an ninh tài chính, bảo đảm sự ổn định cho thị trường tài chính – tiền tệ.
(VNF) - Áp lực bán ròng không chỉ khiến vốn hóa FPT lao dốc mà còn tác động mạnh đến hiệu suất của các "cá mập". Mã này hiện chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong danh mục của nhiều quỹ đầu tư.
(VNF) - Sáng 20/3/2025, Công ty cổ phần Chứng khoán Nhất Việt (HNX: VFS) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ năm 2025, thông qua các nội dung quan trọng, nổi bật là kế hoạch kinh doanh với mục tiêu lập kỷ lục lợi nhuận, quyết định mở rộng hoạt động sang lĩnh vực phái sinh và việc tái khởi động kế hoạch tăng gấp đôi vốn điều lệ.
(VNF) - Sự xuất hiện của sàn giao dịch tiền số có thể mở ra kênh huy động vốn mới, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn đối với thị trường tài chính truyền thống.
(VNF) - Cổ phiếu ORS ghi nhận mức thanh khoản cao đột biến trong phiên sáng nay, khớp lệnh hơn 23 triệu đơn vị, cao gấp 2,8 lần mức trung bình 3 tháng.
(VNF) - Pha đảo chiều ngoạn mục trong ngày thị trường chung đỏ lửa đã giúp cổ phiếu VIC tiếp tục xác nhận xu hướng đi lên. Tăng 32% từ vùng đáy dài hạn, tỷ suất sinh lời của mã này thậm chí cao hơn cả việc nắm giữ vàng.
(VNF) - Chủ tịch DNSE Nguyễn Hoàng Giang cho hay, mục tiêu của công ty là tập trung phát triển thị phần và xây dựng khách hàng. Đây là "chìa khoá" để DNSE kiếm lợi nhuận, cũng như mang lại lợi ích lâu dài cho cổ đông.
(VNF) - Hai con gái của Chủ tịch OCB Trịnh Văn Tuấn cùng lúc đăng ký bán ra tổng cộng 95 triệu cổ phiếu ngân hàng này, tương ứng với gần 4% vốn điều lệ.
(VNF) - Nghề hoạch định tài chính cá nhân đang ngày càng trở thành một lĩnh vực quan trọng, hỗ trợ các cá nhân quản lý tài sản hiệu quả. Do đó, việc chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đào tạo cho các chuyên gia hoạch định tài chính theo tiêu chuẩn quốc tế trở nên rất cấp thiết
(VNF) - Nếu như trong tuần trước, khối ngoại đã bán ròng cổ phiếu FPT với tổng giá trị hơn 1.100 tỷ đồng, thì chỉ riêng trong phiên giao dịch ngày 19/3, lượng vốn ngoại rút ra khỏi cổ phiếu này đã lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.
(VNF) - Đối mặt với nhiều thách thức và rủi ro cố hữu, việc triển khai thuế đối với tài sản kỹ thuật số tại Việt Nam được nhận định là không hề đơn giản.
(VNF) - Nếu không giải quyết được bài toán IPO cho các start-up công nghệ số, khó có thể nói đến thành công của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, của quá trình chuyển đổi số, xây dựng và phát triển nền kinh tế số, chính phủ số, xã hội số, công dân số.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và khó lường, việc hoạch định tài chính cá nhân hiệu quả trở thành “lá chắn” vững chắc không chỉ giúp cá nhân dự phòng rủi ro mà còn tối ưu hoá nguồn lực để đối mặt và vượt qua những biến động của nền kinh tế