Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư của các dự án nói trên dự kiến hơn 300.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố hơn 83.000 tỷ đồng, còn lại là từ các nguồn khác như trung ương, xã hội hóa, ODA...
Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, UBND thành phố đã ban hành những nhiệm vụ trọng tâm gồm: thành lập trung tâm thông tin giao thông đô thị; xây dựng hệ thống thu thập và phân tích dữ liệu; phát triển hỗ trợ giao thông công cộng để từng bước phát triển; lập quy hoạch và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cho khu đông thành phố phù hợp theo định hướng đô thị sáng tạo.
Đối với nhóm giải pháp phát triển theo hướng đô thị thông minh, khu đông sẽ được đầu tư hệ thống camera giám sát thông minh, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống thu thập - phân tích dữ liệu giao thông ứng dụng trí tuệ nhân tạo… Những hệ thống này tích hợp về Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị của thành phố để quản lý với mục đích giảm ùn tắc và tương lai hình thành giao thông hiện đại.
Về nhóm đầu tư kết cấu hạ tầng, khu đông sẽ được bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông; ưu tiên các tuyến kết nối liên vùng như: khép kín đường Vành đai 2, 3; hoàn chỉnh đường liên khu vực như Lã Xuân Oai, Nguyễn Duy Trinh, đường liên cảng; xây cầu Thủ Thiêm 3, 4; cải tạo nút giao An Phú, Mỹ Thuỷ, Thủ Đức...; phát triển Metro số 1, giai đoạn hai Metro số 2, Metro số 3b; các tuyến đường sắt nhẹ Trảng Bom - Hòa Hưng, Thủ Thiêm - sân bay Long Thành...
Đối với nhóm giải pháp vận tải hành khách công cộng, Sở Giao thông Vận tải sẽ mở rộng mạng lưới tuyến xe buýt. Giai đoạn 2020-2021, Sở nghiên cứu mở mới 14 tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Sở cũng sẽ tiến hành nghiên cứu, đầu tư hệ thống xe buýt nhanh BRT.
Đối với nhóm phát triển mạng lưới giao thông thủy, thành phố sẽ đầu tư hạ tầng kết nối đường bộ, đường thuỷ với cảng biển; xây cảng cạn (ICD) Long Bình ở sông Đồng Nai và ICD trong khu công nghệ cao trên rạch Ông Nhiêu (quận 9); xây dựng mạng lưới taxi thủy, buýt sông...; phát triển vận tải hàng hoá, hành khách và du lịch đường thuỷ; thu phí cảng biển tạo nguồn thu cho ngân sách…
Sở Giao thông Vận tải xác định 16 dự án đường bộ ở khu đông chưa hoàn thành giai đoạn 2016-2020 là nhóm cần ưu tiên đầu tư từ năm 2021 đến 2025 như: Vành đai 2 (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa); mở rộng xa lộ Hà Nội, đường Lương Định Của, Đồng Văn Cống, nút giao Mỹ Thuỷ; cầu Tăng Long, Nam Lý…
Giai đoạn 2021-2030, các công trình trọng điểm ưu tiên là khép kín hai đoạn Vành đai 2 là từ cầu Phú Hữu đến ngã tư Bình Thái và từ Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng; xây hai cầu trên đường N2 và N4 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm; làm nút giao An Phú.
Đồng thời, các dự án xây mới bằng hình thức đối tác công tư (PPP) như Vành đai 3 (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch), cầu Cát Lái, mở rộng quốc lộ 13... sẽ được tập trung xây dựng.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.