Tiền vẫn chảy mạnh vào ngân hàng, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Đây là phần thưởng cao quý và sự đánh giá cao của Chính phủ đối với những đóng góp của TPBank cho sự phát triển bền vững của ngành ngân hàng nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung.
Đón nhận cờ thi đua từ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng, Chủ tịch HĐQT TPBank Đỗ Minh Phú chia sẻ: “Nhìn lại quãng đường 12 năm thành lập và phát triển, TPBank đã từng có lúc rơi vào tình thế khó khăn, nhưng với một chiến lược đi đầu về ngân hàng số, TPBank giờ đây là một trong 10 ngân hàng lớn mạnh nhất hệ thống. Cờ thi đua của Chính phủ trao tặng là một sự khích lệ tinh thần lớn lao để chúng tôi tiếp tục có những đóng góp nhiều hơn nữa vào chiến lược tài chính toàn diện dựa trên các nền tảng số của Chính phủ.”
Trước đó, năm 2018, TPBank đã được Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.
Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ trong suốt quá trình hình thành, đặc biệt là kể từ khi tái cơ cấu từ 2012 đến nay, TPBank đã hái được nhiều kết quả. Tổng tài sản của ngân hàng đã tăng 15 lần, đạt 200.000 tỷ đồng cuối năm 2020. Từ một ngân hàng bị lỗ luỹ kế, sau 8 năm TPBank đã khắc phục toàn bộ số lỗ này và có tổng lợi nhuận là 15.000 tỷ, và năm 2020 ước đạt trên 4000 tỷ.
Cùng trong quãng thời gian đó, số lượng khách hàng đã tăng gấp 100 lần, lên gần 5 triệu từ con số khiêm tốn hơn 50.000 khách năm 2012. Chất lượng tài sản luôn được TPBank cải thiện, với tỷ lệ nợ xấu cuối quý III vừa qua ở mức 1,77%, thấp hơn nhiều so với trung bình ngành, và hệ số CAR đạt 11,4% theo chuẩn Basel II.
Những năm gần đây, TPBank được coi là ngân hàng đi đầu trên thị trường về ứng dụng công nghệ vào các dịch vụ, sản phẩm tài chính nhằm đem lại những lợi ích hết sức thiết thực cho khách hàng mà kênh truyền thống không có được. Hệ thống ngân hàng tự động LiveBank, với khả năng cung cấp 90% dịch vụ cho khách hàng so với phòng giao dịch truyền thống, giúp TPBank trở thành ngân hàng duy nhất có khả năng phục vụ khách hàng 24/7. Hiện tại TPBank đã lắp đặt được 330 LiveBank khắp cả nước, trở thành ngân hàng có số lượng LiveBank lớn nhất trên thế giới.
Các công nghệ tiên tiến như AI, Machine Learning và Big Data được ứng dụng trong mọi quy trình hoạt động nội bộ và kênh giao tiếp với khách hàng đã giảm thời gian và thủ tục cung cấp dịch vụ cho khách hàng từ 40-60%. Mùa hè vừa qua, TPBank là ngân hàng đầu tiên triển khai hình thức định danh khách hàng điện tử (eKYC) toàn diện trên điện thoại di động, cho phép khách hàng có thể mở tài khoản và giao dịch ngay ở mọi lúc, mọi nơi chỉ trong vài phút. Các hệ thống và dịch vụ ngân hàng công nghệ như LiveBank và eKYC của TPBank không chỉ tạo sự tiện lợi cho khách hàng, mà còn là sự đóng góp không nhỏ của ngân hàng vào tiến trình thúc đẩy thanh toán không tiền mặt của Chính phủ.
TPBank cũng là ngân hàng luôn thể hiện mạnh mẽ trách nhiệm xã hội. Năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid và để chia sẻ khó khăn, ngân hàng đã xem xét cơ cấu lại nợ cho khách hàng theo đúng Thông tư 01 của Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó, ngân hàng đã chủ động xem xét giảm lãi suất để chia sẻ với khó khăn của khách hàng. Tổng số khách hàng được giảm lãi là hơn 10.000 khách hàng với tổng dư nợ được giảm lãi là hơn 40.000 tỷ đồng, nhưng ngân hàng vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng trên 11% nhờ tiết giảm chi phí.
Trong thời gian tới, Chủ tịch TPBank Đỗ Minh Phú khẳng định ngân hàng sẽ tiếp tục kiên định với chiến lược ngân hàng công nghệ, đưa TPBank trở thành ngọn cờ tiên phong trong chiến lược phát triển nền tài chính số quốc gia.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.
(VNF) - Theo doanh nhân Thái Vân Linh, sự độc lập tài chính không chỉ đến từ số tiền kiếm được, mà còn từ cách dòng tiền được vận hành mỗi ngày. Kinh nghiệm nhiều năm điều hành và đầu tư giúp nữ doanh nhân nhận ra: chỉ khi dòng tiền linh hoạt và không ngủ quên, mỗi người mới thật sự bước vào hành trình sinh lời bền vững.
(VNF) - Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 28.500 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu hạ nhiệt.
(VNF) - Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và sự sẻ chia kịp thời của Agribank với cộng đồng.
(VNF) - Lãi suất thẻ tín dụng tăng nhanh, gần 40%/năm; cho vay tiêu dùng vào mùa tăng tốc; giá USD sát mức kỷ lục... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Dù tín dụng dành cho doanh nghiệp SME đã tăng trưởng, nhưng dòng vốn vẫn “nhỏ giọt” so với nhu cầu thực tế. Trong bối cảnh đó, ý tưởng xây dựng ngân hàng số chuyên biệt cho SME đang nổi lên như một hướng đi thực tế và đầy triển vọng.
(VNF) - Các ngân hàng dừng giao dịch thanh toán, rút tiền qua tài khoản thanh toán, thẻ với khách sử dụng giấy tờ tùy thân là hộ chiếu từ 1/1/2026.
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, động thái nâng lãi suất thẻ tín dụng của các ngân hàng trong thời gian gần đây xuất phát từ bài toán tối ưu biên lãi ròng (NIM).
(VNF) - Giá USD tự do tăng tới hơn 100 đồng, áp sát mốc kỷ lục 27.960 đồng/USD được thiết lập vào đầu tháng 11. Trong khi đó, giá USD tại kênh ngân hàng đứng yên.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ trong chiến lược tài chính an toàn, tăng trưởng hiệu quả và dẫn đầu chuyển đổi số của TPBank.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.