Toàn cảnh khu vực sẽ xây Ga đường sắt Đà Nẵng mới
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong vừa chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo tình hình triển khai dự án sân bay Phan Thiết.
Theo Sở Giao thông vận tải, việc triển khai dự án Cảng hàng không Phan Thiết, đối với khu bay quân sự, đến nay đơn vị tư vấn đã lập xong hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Bộ Quốc phòng đã trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư, hiện nay các bộ ngành liên quan đang tham gia thẩm định.
Công ty tư vấn thiết kế ADCC đã tổ chức khảo sát, cắm mốc ranh giới bê tông ngoài thực địa, đồng thời xác định sơ bộ hệ thống đường giao thông kết nối vào từng trận địa.
Đối với hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT: đơn vị tư vấn đã lập xong hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, hiện Sở Giao thông Vận tải đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phê duyệt điều chỉnh.
“Đến nay, đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Cảng hàng không Phan Thiết với diện tích 543ha. Riêng khu gia đình quân nhân, hiện có 11 hộ và 1 tổ chức nhận tiền và bàn giao mặt bằng, hiện còn 4 hộ chưa đồng ý nhận tiền do chưa thống nhất giá đền bù”, Sở Giao thông vận tải Bình Thuận cho hay.
Để phấn đấu trong quý III/2019 sẽ triển khai thi công dự án theo đúng tiến độ đã đăng ký, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải chủ động làm việc với Bộ Giao thông vận tải sớm có nội dung thẩm định thiết kế cơ sở của dự án, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi trình UBND tỉnh phê duyệt.
UBND thành phố Phan Thiết có trách nhiệm phối hợp giải quyết những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thuộc khu gia đình quân nhân. Tiếp tục vận động các trường hợp còn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng lên nhận tiền, bàn giao mặt bằng, trường hợp các hộ không đồng ý sau khi đối thoại và áp dụng đầy đủ các chính sách thì củng cố hồ sơ tổ chức cưỡng chế bàn giao mặt bằng theo quy định.
Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh làm việc Bộ Quốc phòng thống nhất vị trí 10 hạng mục phát sinh, đồng thời phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lập các thủ tục quy hoạch sử dụng đất.
Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Rạng Đông chủ động triển khai công tác lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ đánh giá tác động môi trường, cấp phép thi công… theo đúng quy định.
Đồng thời, phối hợp với đơn vị tư vấn thường xuyên liên hệ với Cục Hàng không Việt Nam, các bộ, ngành liên quan chủ động giải trình, chỉnh sửa hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế cơ sở dự án đảm bảo chặt chẽ.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Phan Thiết được điều chỉnh quy hoạch sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E để phù hợp với quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Việc điều chỉnh quy hoạch, nâng cấp sân bay Phan Thiết do Cục Hàng không Việt Nam và Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không thực hiện.
Khi điều chỉnh quy hoạch sân bay Phan Thiết, các cơ quan liên quan đã kéo dài đường cất hạ cánh sân bay từ 2.400m lên 3.050m, mặt đường lăn rộng 23m, dải lăn rộng 43,5m, đáp ứng các tiêu chuẩn của ICAO. Sân đỗ máy bay cũng được mở rộng gồm 2 máy bay code E, và 4 máy bay code C.
Nhà ga hành khách sân bay Phan Thiết được mở rộng từ 5.000m2 lên 19.200m2, để đạt công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.
Với quy hoạch điều chỉnh, sân bay Phan Thiết sẽ được chia làm 3 khu, khu bay dùng chung cho cả mục đích dân dụng và quân sự; khu phục vụ hàng không dân dụng gồm sân đỗ máy bay hàng không dân dụng, và công trình hàng không dân dụng nằm độc lập; khu quân sự dành riêng đỗ máy bay quân sự, hạ tầng kỹ thuật quân sự.
Tổng vốn đầu tư sân bay Phan Thiết giai đoạn từ nay đến 2020 khoảng 10.272,9 tỷ đồng; giai đoạn định hướng đến 2030 khoảng 332,5 tỷ đồng.
Vốn đầu tư dự án theo giải trình của Cục Hàng không Việt Nam được xác định từ 2 nguồn, vốn huy động từ nguồn kinh phí dự phòng của dự án BT khu bay quân sự để đầu tư kéo dài đường cất hạ cánh và đường lăn.
Phần vốn đầu tư khu hàng không dân dụng sân bay được huy động từ nhà đầu tư BOT - Công ty Cổ phần Rạng Đông. Đến nay, nhà đầu tư này đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn để triển khai dự án khi hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sân bay được phê duyệt.
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.