Xe

Triệu hồi 35 xe Toyota Corolla Altis tại Việt Nam do lỗi túi khí an toàn

(VNF) - 35 xe Toyota Corolla Atils được sản xuất từ tháng 11/2004 đến tháng 4/2005 bán ra tại Việt Nam sẽ được triệu hồi để thay thế túi khí an toàn bị lỗi.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương đã tiếp nhận báo cáo của Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) về chương trình thu hồi mẫu xe Corolla Altis do TMV nhập khẩu và phân phối.

Triệu hồi 35 xe Toyota Corolla Altis tại Việt Nam do lỗi túi khí an toàn 

Theo đó, chương trình thu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí phía trước ghế hành khách trên xe Toyota Corolla do công ty thực hiện với yêu cầu từ Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản (TMC).

Số lượng xe Toyota Corolla bị triệu hồi lần này là 35 chiếc, có thời gian sản xuất từ ngày 9/11/2004 đến ngày 27/4/2005.

Thời gian bắt đầu triệu hồi để thay thế bộ phận bị lỗi dự kiến kết thúc vào ngày 6/1/2022. Mỗi xe sẽ mất khoảng 1 đến 5,5 giờ để sửa chữa.

Theo Cục cạnh tranh, các xe bị ảnh hưởng sử dụng túi khí do công ty Takata sản xuất. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ.

Trong trường hợp cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách.

Nguyên nhân là do những cụm bơm khí được thay thế cho 35 xe Corolla tại chương trình lần một là loại mới nhất được Takata sản xuất, dựa trên các tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng tại thời điểm đó, được thay thế để đảm bảo an toàn cho khách hàng trong lúc chờ các kết quả điều tra của Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc Gia Hoa Kỳ (NHTSA) và chuyên gia của các bên thứ 3.

Tuy nhiên những cụm bơm khí này vẫn không có chất chống ẩm và sau một thời gian tiếp xúc với không khí độ ẩm cao, nhiệt độ cao và biến đổi nhiệt độ đột ngột, chất lượng ammonium nitrate được sử dụng trong cụm bơm khí sẽ bị giảm sút, khiến việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến cụm bơm khí bị nứt vỡ.

Điều này khiến cho những mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng xuyên qua túi khí đã được bơm phồng và  tiềm ẩn nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong trường hợp xe gặp tai nạn. Vì vậy, số xe trên cần phải được triệu hồi lần 2 để thay thế cụm bơm khí có chất chống ẩm từ nhà cung cấp mới, không phải Takata.

Cho đến thời điểm hiện tại, Toyota Việt Nam chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng bị các mảnh vỡ của bơm khí văng vào người.

Xem thêm: Hyundai Elantra 2021 chính thức ra mắt, sẽ có thêm biến thể hybrid mới

Tin mới lên