Triều Tiên sắp ra mắt vũ khí mới, Mỹ tái khẳng định sẽ ‘che chở’ Hàn Quốc

Lê Anh - 26/01/2018 15:41 (GMT+7)

(VNF) – Triều Tiên dự kiến sẽ tổ chức lễ duyệt binh quy mô lớn vào ngày 8/2, chỉ một ngày trước khi Thế vận hội mùa Đông 2018 khai mạc tại Hàn Quốc. Seoul cho biết sẵn sàng đối phó với mọi tình huống, kể cả việc Bình Nhưỡng thử tên lửa. Trong khi đó Mỹ khẳng định sẵn sàng bảo vệ Hàn Quốc trước sự tấn công của Triều Tiên…

VNF
Triều Tiên thường tổ chức các lễ duyệt binh quy mô lớn để phô diễn sức mạnh quân sự.

Triều Tiên đang "ủ mưu" điều gì?

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 23/1 đưa tin Bình Nhưỡng quyết định đổi ngày kỷ niệm thành lập KPA từ 25/4 sang 8/2.

Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên thường là dịp để Bình Nhưỡng phô diễn sức mạnh của các hệ thống vũ khí uy lực mới, bao gồm các tên lửa đạn đạo. Trong các lễ duyệt binh thường có sự tham dự của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo thông tin từ một quan chức Hàn Quốc, tại sân bay Mirim của Triều Tiên, 13.000 binh sĩ và khoảng 200 khí tài đã được phát hiện chuẩn bị cho lễ duyệt binh. Các nhà quan sát nhận định nước này có thể sẽ tổ chức một lễ duyệt binh quy mô lớn vào ngày 8/2 tới, trong khi Hàn Quốc chính thức khai mạc Thế vận hội mùa Đông chỉ một ngày sau đó.

Triều Tiên tăng quân tại các khu vực trọng yếu chuẩn bị cho cuộc duyệt binh quy mô lớn.

"Năm ngoái họ đã trình làng một số tên lửa mới và sau đó lần lượt thử từng quả một. Tôi cho rằng điều này sẽ xảy ra tương tự trong năm nay", Shea Cotton, chuyên gia Triều Tiên tại Trung tâm nghiên cứu chống phổ biến vũ khí James Martin tại California - Mỹ nhận định.

Động thái này của Bình Nhưỡng được cho là nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế, trong đó có cả những người quan tâm tới Thế vận hội do Hàn Quốc đăng cai từ ngày 9-25/2 cũng như những người tò mò về năng lực hạt nhân của Triều Tiên.

Hàn Quốc luôn đề phòng tình huống khẩn cấp

Mặc dù thời gian gần đây mối quan hệ liên Triều đã đạt được những bước tiến đáng kể tuy nhiên Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha mới đây cho biết Hàn Quốc luôn sẵn sàng đối phó với mọi tình huống khẩn cấp, kể cả khả năng Bình Nhưỡng tiến hành thêm một vụ thử tên lửa nữa, Reuters đưa tin ngày 25/1.

"Chúng tôi bước vào các cuộc đàm phán này với tất cả các kịch bản dự phòng trong đầu và chuẩn bị đối phó với bất cứ việc gì có thể xảy ra", bà Kang trả lời phỏng vấn bên lề Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos, Thụy Sĩ.

Hàn Quốc luôn sẵn sàng đối phó với mọi tình huống khẩn cấp.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Hàn Quốc không đề cập chi tiết các kịch bản mà nước này chuẩn bị để sẵn sàng đối phó với Triều Tiên trong tình huống khẩn cấp.

Bà Kang khẳng định Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang 2018 sẽ giúp thúc đẩy Bình Nhưỡng tham gia vào tiến trình hòa bình và Seoul cần tận dụng tốt cơ hội này. Bà cũng nhấn mạnh không chấp nhận Triều Tiên tiến hành thêm các vụ thử tên lửa, hạt nhân và các hành động gây căng thẳng tương tự, đồng thời cảnh báo về việc gia tăng sức ép và các biện pháp trừng phạt.

Mỹ tái cam kết bảo vệ Hàn Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 25/1 tái khẳng định cam kết của Washington trong việc bảo vệ Hàn Quốc, nhấn mạnh rằng các binh sĩ Mỹ luôn sẵn sàng nếu nước đồng minh châu Á này bị tấn công.

Ông Mattis lưu ý rằng cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) đã kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến, chứ không phải là một hiệp định hòa bình, do đó vẫn tồn tại những phương án quân sự nhằm đối phó với sự tấn công của Triều Tiên. Bộ trưởng Mattis cũng tái khẳng định rằng Mỹ sẽ không chấp nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân.

Mỹ, Hàn Quốc sẽ tập trận chung sau thế vận hội.

Dự kiến, ông Mattis sẽ có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo tại Hawaii ngày 26/1 để thảo luận các vấn đề liên quan đến quan hệ đồng minh, trong đó có Triều Tiên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington ủng hộ cuộc đàm phán liên Triều về Olympic PyeongChang, song không cho rằng đã đến lúc để tổ chức đàm phán về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí tạm ngừng các cuộc tập trận chung giữa hai nước cho đến khi Thế vận hội mùa Đông tổ chức tại Hàn Quốc kết thúc. Hoạt động quân sự sẽ nối lại sau khi hai sự kiện thể thao kết thúc, Bloomberg dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo trong cuộc họp báo ngày 25/1.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không nêu chi tiết về thời gian hay bản chất các cuộc tập trận. Trước đó, một nguồn giấu tên tiết lộ tập trận Giải pháp Then chốt 2018 sẽ diễn ra từ ngày 23/4 đến 3/5, quá trình triển khai binh sĩ bắt đầu ngày 18/4.

>> Triều Tiên muốn ‘nối lại tình thân’ với Hàn Quốc, Mỹ giáng thêm đòn trừng phạt

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

(VNF) - Theo Luật Đất đai mới, cụ thể tại khoản 2, điều 152 Luật Đất đai 2024, sẽ có 6 trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ từ 1/1/2025.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.