Trung Quốc phê duyệt kỷ lục 11 dự án điện hạt nhân, tổng vốn 31 tỷ USD

Quang Đăng - 20/08/2024 13:17 (GMT+7)

(VNF) - Trung Quốc ngày 19/8 đã phê duyệt 11 lò phản ứng hạt nhân mới, đây là số lượng giấy phép kỷ lục được thông qua khi chính phủ nước này ngày càng dựa nhiều hơn vào năng lượng nguyên tử để hỗ trợ cho nỗ lực cắt giảm khí thải.

Bật đèn xanh cho loạt lò phản ứng hạt nhân mới

Theo hãng tin China Energy News, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã bật đèn xanh cho 11 lò phản ứng hạt nhân mới tại các địa điểm trải dài khắp Giang Tô, Sơn Đông, Quảng Đông, Chiết Giang và Quảng Tây. Tổng vốn đầu tư cho các lò phản ứng này vào khoảng 220 tỷ nhân dân tệ (31 tỷ USD). Dự kiến việc xây dựng mất khoảng 5 năm, theo ấn phẩm tài chính Jiemian.

Tập đoàn Điện hạt nhân Trung Quốc (CGN), đơn vị niêm yết của China General Nuclear Power (thuộc sở hữu nhà nước) cho biết trong hồ sơ nộp lên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông rằng họ đã nhận được sự chấp thuận cho 6 lò phản ứng tại ba địa điểm. China National Nuclear nhận được sự chấp thuận cho 3 lò phản ứng, trong khi State Power Investment nhận được sự chấp thuận cho 2 lò phản ứng.

Shidaowan - lò phản ứng hạt nhân thế hệ thứ tư đầu tiên trên thế giới bắt đầu hoạt động thương mại ở bờ biển phía đông Trung Quốc vào cuối năm 2023.

Các dự án mới bao gồm một lò phản ứng làm mát bằng khí nhiệt độ cao (HTGR) tại nhà máy Xuwei ở Giang Tô, do Tổng công ty hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC) vận hành. Thiết kế này được gọi là lò phản ứng thế hệ thứ tư, cung cấp cả nhiệt và điện với các tính năng an toàn tiên tiến hơn, công ty cho biết.

CNNC cũng cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận cho 2 lò phản ứng Hualong One tại nhà máy Xuwei, trong khi cả 6 lò phản ứng của CGN sẽ là Hualong Ones.

Hualong Ones là lò phản ứng hạt nhân nước áp suất Thế hệ III của Trung Quốc do CGN và CNNC cùng phát triển. Thiết kế này đã thống trị các dự án mới trong những năm gần đây vì nó sử dụng hầu như toàn bộ các thành phần do Trung Quốc sản xuất.

Dữ liệu cập nhật từ Hiệp hội Năng lượng Hạt nhân Trung Quốc (CNEA) cho thấy Trung Quốc hiện có 26 đơn vị điện hạt nhân hàng đầu thế giới đang được xây dựng.

CGN đang xây dựng hai tổ máy mới tại Ninh Đức, một nhà máy hiện có bốn lò phản ứng CPR-1000 công suất 1.018 MW đã đi vào hoạt động thương mại từ tháng 4/2013 đến tháng 7/2016. Tổ máy 5 và 6 tại Ninh Đức, được chính phủ Trung Quốc phê duyệt vào ngày 31/7/2023, sẽ là lò phản ứng Hualong One, mỗi lò có công suất phát điện hơn 1 GW.

Ông Tian Huiyu, tổng giám đốc Công ty TNHH Điện hạt nhân Ninh Đức Phúc Kiến, cho hay: “Việc xây dựng tổ máy số 5 và số 6 của Dự án Điện hạt nhân Ninh Đức Giai đoạn II sẽ tiếp tục tăng tỷ lệ năng lượng sạch tại Tỉnh Phúc Kiến và hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho năng lượng sạch trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội chất lượng cao của Tỉnh Phúc Kiến”.

Một tuyên bố từ CGN cho biết: “Tiến độ của Nhà máy điện hạt nhân Ninh Đức giai đoạn 2 sẽ có tác động tích cực đến cơ cấu năng lượng và chương trình nghị sự bảo vệ môi trường của Trung Quốc. Chúng tôi sử dụng công nghệ hạt nhân thế hệ thứ ba của Trung Quốc, được biết đến với độ an toàn cao, hiệu quả về chi phí và tuổi thọ cao, điều này sẽ thúc đẩy khả năng cạnh tranh của chúng tôi trên thị trường quốc tế".

Bám đuổi Mỹ, Pháp

Theo CNEA,Trung Quốc có 55 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động, dự kiến sẽ vượt qua Pháp và Mỹ để trở thành nhà sản xuất điện nguyên tử hàng đầu thế giới vào năm 2030.

Dữ liệu từ Viện Năng lượng Hạt nhân cho thấy có 94 lò phản ứng đang hoạt động tại Mỹ, tại 53 nhà máy điện khác nhau ở 28 tiểu bang. Pháp có 56 lò phản ứng đang hoạt động tại 18 nhà máy điện khác nhau.

Hai đơn vị mới tại Plant Vogtle ở Georgia là những lò phản ứng mới đầu tiên được xây dựng tại Mỹ trong nhiều thập kỷ. Hiện tại không có lò phản ứng quy mô tiện ích nào đang được xây dựng, mặc dù có kế hoạch khởi động lại nhà máy hạt nhân Palisades ở Michigan đã đóng cửa vào năm 2022.

NextEra Energy cũng đang xem xét khả năng khởi động lại nhà máy Duane Arnold ở Iowa đã đóng cửa vào năm 2020.

Các quan chức Pháp đầu năm nay cho biết nước này có thể xây dựng tới 14 lò phản ứng mới trong vài năm tới để giúp đất nước đạt được các mục tiêu về khí hậu. Các quan chức cho biết hoạt động thương mại của Đơn vị 3 bị trì hoãn từ lâu tại Flamanville có thể sắp diễn ra; việc nạp nhiên liệu đã hoàn tất vào cuối tháng 5.

Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng đội tàu lò phản ứng hạt nhân của mình. Quốc gia này đã phê duyệt xây dựng 10 lò phản ứng mới vào năm 2022 và 2023, và các quan chức đã quảng cáo chiến lược phát triển chuẩn hóa các nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc, cho phép hoàn thành các dự án nhanh hơn.

Nhà máy điện hạt nhân thế hệ 4 đầu tiên trên thế giới mang tên Shidaowan của công ty Huaneng ở tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc, đi vào hoạt động thương mại vào cuối năm ngoái.

Quá trình xây dựng nhà máy bắt đầu năm 2012. Nhà máy kết nối với lưới điện năm 2021 và hoạt động thương mại từ năm 2023. Theo dự kiến, nhà máy sẽ đóng góp vào nguồn cung cấp điện trong vùng, thúc đẩy phát triển những nhà máy điện hạt nhân thế hệ thứ 4 khác.

Hiện nay, Trung Quốc đang sử dụng công nghệ điện hạt nhân thế hệ thứ 3 như Hualong One và đang đạt bước tiến vững chắc hướng tới công nghệ tiên tiến như ở nhà máy Shidaowan.

Trong một tuyên bố, China Huaneng cho biết việc xây dựng Đơn vị 1 của Shidaowan "đánh dấu rằng Huaneng Shidaowan đã trở thành một cơ sở điện hạt nhân sử dụng cả công nghệ điện hạt nhân độc lập thế hệ thứ ba mới nhất và công nghệ điện hạt nhân tiên tiến thế hệ thứ tư". Công ty cho biết kế hoạch của họ cho Shidaowan bao gồm bốn lò phản ứng Hualong One công suất 1,2 GW, với hai lò đầu tiên dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2029.

Theo Reuters, Powermag
Chiến sự càng khốc liệt, Nga càng bán nhiều dầu sang Trung Quốc và Ấn Độ

Chiến sự càng khốc liệt, Nga càng bán nhiều dầu sang Trung Quốc và Ấn Độ

Tài chính quốc tế
(VNF) - Khi chiến sự Nga - Ukraine ngày càng khốc liệt, Nga tiếp tục tăng mạnh khối lượng dầu xuất khẩu sang Trung Quốc và Ấn Độ.
Cùng chuyên mục
Thủ tướng 'lệnh' Bộ Tài chính và Bộ GTVT bố trí vốn xây cầu Phong Châu mới

Thủ tướng 'lệnh' Bộ Tài chính và Bộ GTVT bố trí vốn xây cầu Phong Châu mới

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính cân đối, bố trí nguồn vốn xây dựng cầu Phong Châu mới.

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh một loại lãi suất quan trọng

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh một loại lãi suất quan trọng

(VNF) - Trong bối cảnh Fed sắp hạ lãi suất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục hạ lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) về 4%/năm, thấp nhất kể từ tháng 4/2024.

Chính phủ bàn cách gỡ vướng dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án

Chính phủ bàn cách gỡ vướng dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án

(VNF) - Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, quan trọng nhất là xác định đúng người, rõ việc trong tổ chức tháo gỡ cho dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, bản án.

McDonald’s bất ngờ đóng nhà hàng ở vị trí đắc địa bậc nhất TP. HCM

McDonald’s bất ngờ đóng nhà hàng ở vị trí đắc địa bậc nhất TP. HCM

(VNF) - Trên fanpage, McDonald’s thông báo đóng cửa chi nhánh McDonald’s Bến Thành đây là một trong những cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này tại Việt Nam từ 19/9.

Nhà đất trong ngõ nhỏ Hà Nội vượt mốc 150 triệu đồng/m2

Nhà đất trong ngõ nhỏ Hà Nội vượt mốc 150 triệu đồng/m2

(VNF) - Nhu cầu cao khiến giá nhà trong ngõ ở Hà Nội tăng nhanh, vượt mốc 150 triệu đồng/m2, gần với giá bán của một số biệt thự, liền kề ngoại thành. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ trước khi "xuống tiền".

Những trường hợp bị cắt lương hưu từ tháng 7/2025

Những trường hợp bị cắt lương hưu từ tháng 7/2025

(VNF) - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 có những quy định về các trường hợp bị tạm dừng, chấm dứt hưởng lương hưu.

VCB Digibank thêm tính năng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ

VCB Digibank thêm tính năng ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ

(VNF) - Vietcombank vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bảo bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank.

Công nhân Samsung Ấn Độ đình công quy mô lớn, hơn 100 người bị bắt

Công nhân Samsung Ấn Độ đình công quy mô lớn, hơn 100 người bị bắt

(VNF) - Cảnh sát đã bắt giữ 104 công nhân đình công phản đối mức lương thấp tại một nhà máy của Samsung Electronics ở miền nam Ấn Độ khi họ đang lên kế hoạch tuần hành vào ngày 16/9 mà không được phép, hãng tin Reuters dẫn thông tin từ các quan chức Ấn Độ cho hay.

Hà Nội ra tiêu chí xác định giá đất, áp dụng luôn từ hôm nay 16/9

Hà Nội ra tiêu chí xác định giá đất, áp dụng luôn từ hôm nay 16/9

(VNF) - Từ hôm nay (16/9), quy định về các tiêu chí xác định giá đất cụ thể trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ chính thức có hiệu lực.

Không có trụ đỡ, VN-Index ‘lịm dần’, mất mốc 1.240 điểm

Không có trụ đỡ, VN-Index ‘lịm dần’, mất mốc 1.240 điểm

(VNF) – Nhóm VN30 chỉ có duy nhất 1 cổ phiếu ghi nhận sắc xanh trong phiên 16/9, hệ quả là VN-Index mất mốc 1.240 điểm, phần nào cho thấy TTCK chưa thể gượng dậy sau ảnh hưởng từ bão lũ tại miền Bắc.