Trung Quốc siết xuất khẩu antimon, gây lo ngại toàn cầu

Bích Hợp - 18/08/2024 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Trung Quốc đã công bố những hạn chế đáng kể đối với hoạt động xuất khẩu antimon bắt đầu từ ngày 15/9. Động thái này là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn của Trung Quốc nhằm ưu tiên an ninh quốc gia, tuy nhiên, nó cũng gây ra nhiều lo ngại vì quốc gia này cung cấp gần một nửa lượng antimon của thế giới.

Siết kiểm soát antimon

Năm ngoái, Trung Quốc chiếm 48% sản lượng antimon khai thác trên toàn cầu. Ứng dụng lớn nhất của kim loại màu xám sáng bóng này là chất chống cháy (50%), khoảng 20% ​​được sử dụng để sản xuất kính quang điện nhằm cải thiện hiệu suất của pin mặt trời, phần còn lại được sử dụng trong pin axit chì.

Antimon cũng được sử dụng trong các thiết bị quân sự như tên lửa hồng ngoại, vũ khí hạt nhân và kính nhìn ban đêm, và làm chất làm cứng cho đạn và xe tăng.

Các cơ sở đang được xây dựng thuộc sở hữu của liên doanh khai thác vàng và antimon Trung Quốc -Tajik TALCO Gold, tại mỏ Konchoch ở phía tây Tajikistan ngày 3/11/2021. (Anhr: REUTERS/Nazarali Pirnazarov)

Bộ Thương mại và Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết các công ty cần phải được chính phủ cấp phép để xuất khẩu các mỏ quặng antimon, oxit và hydrua, antimonua indi và các hợp chất antimon hữu cơ và công nghệ tách antimon vàng.

Người phát ngôn của Bộ Công thương Trung Quốc cho biết các biện pháp kiểm soát xuất khẩu không nhắm vào bất kỳ quốc gia hoặc khu vực cụ thể nào trong khi các mặt hàng xuất khẩu tuân thủ các quy định có liên quan sẽ được chấp thuận.

Ông nói thêm rằng động thái này nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và thực hiện nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân và các nghĩa vụ quốc tế khác.

Ông cho biết chính phủ Trung Quốc phản đối bất kỳ quốc gia hoặc khu vực nào sử dụng các mặt hàng do Trung Quốc kiểm soát để tham gia vào các hoạt động phá hoại chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc.

Tuy nhiên, một chuyên gia công nghệ tại Quảng Đông cho biết trong bài báo đăng cuối tuần qua rằng Trung Quốc muốn sử dụng biện pháp kiểm soát xuất khẩu antimon để trả đũa lệnh cấm chip của Mỹ.

Tác giả cho biết Trung Quốc có trữ lượng và năng lực sản xuất antimon lớn nhất thế giới và sẽ có lợi thế trong việc phát triển các công cụ hồng ngoại, thiết bị viễn thông hiệu suất cao, sản phẩm hợp kim và chất bán dẫn thế hệ tiếp theo.

Ông nhấn mạnh rằng Qingdao Haohan Quancai Semiconductor Co Ltd và Optics Technology Holding đã bắt đầu sản xuất chip thế hệ tiếp theo bằng cách sử dụng gallium và indium antimonide.

Theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, Trung Quốc có trữ lượng antimon là 640.000 tấn, chiếm 30% tổng trữ lượng của thế giới.

Giá antimon tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong năm nay, do nguồn cung eo hẹp và nhu cầu ngày càng tăng, đặc biệt là từ lĩnh vực quang điện, nơi kim loại này được sử dụng để cải thiện hiệu suất của pin mặt trời.

Điều đó đã giúp đẩy giá cổ phiếu của các nhà sản xuất Trung Quốc bao gồm Hunan Gold, Tibet Huayu Mining và Guangxi Huaxi Non-Ferrous tăng từ 66%-93% kể từ đầu năm đến nay.

Một nhà sản xuất antimon ở tỉnh Hồ Nam cho biết họ đang chờ xem kết quả của động thái mới nhất, nhưng nói thêm: "Chúng tôi tin rằng trong ngắn hạn, giá sẽ được hỗ trợ bởi làn sóng tích trữ ồ ạt từ người mua ở nước ngoài".

Gây lo ngại toàn cầu

Những biện pháp hạn chế mới nhất của Trung Quốc diễn ra sau làn sóng hạn chế tương tự được đưa ra kể từ năm ngoái.

Vào tháng 12/2023, Trung Quốc đã cấm xuất khẩu công nghệ sản xuất nam châm đất hiếm, sau lệnh cấm xuất khẩu công nghệ khai thác và tách các vật liệu quan trọng này.

Trước đó, vào tháng 8/2023, Trung Quốc đã áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu đối với gali và germani. Gali được sử dụng trong chất bán dẫn hợp chất, thường được sử dụng để cải thiện tốc độ truyền và hiệu quả trong radar. Germani được sử dụng trong kính nhìn ban đêm và pin mặt trời dùng để cung cấp năng lượng cho nhiều vệ tinh.

Theo Hiệp hội công nghiệp châu Âu Critical Raw Materials Alliance (CRMA), Trung Quốc kiểm soát khoảng 80% nguồn cung cấp gali và 60% germani của thế giới.

Trong khi Trung Quốc là nhà cung cấp antimon tinh chế lớn nhất, nước này lại là nước nhập khẩu ròng các chất cô đặc và phụ thuộc vào quặng từ các nước như Thái Lan, Myanmar và Nga. Tuy nhiên, lượng nhập khẩu từ Nga đã giảm mạnh trong năm nay.

Ông Jack Bedder, đồng sáng lập công ty tư vấn Project Blue, cho biết: "Tình trạng thiếu nguyên liệu đầu vào cô đặc vẫn là đặc điểm chính của thị trường antimon hiện nay".

Mỹ và các quốc gia khác đang nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với các nguyên liệu chính, bằng cách đề ra các chính sách và gói hỗ trợ cho các ngành khoáng sản quan trọng của họ, bao gồm cả đất hiếm.

Trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng 4, các nhà phân tích tại China Securities cho biết nhu cầu về vũ khí và đạn dược ngày càng tăng do chiến sự và căng thẳng địa chính trị có thể khiến việc kiểm soát và dự trữ quặng antimon được thắt chặt.

Ông Perpetua Resources, công ty đang xây dựng một dự án antimon và vàng của Mỹ với sự hỗ trợ của Lầu Năm Góc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ, ban đầu đã có kế hoạch bắt đầu sản xuất vào năm 2028, nếu công ty này có được giấy phép cuối cùng trong năm nay. Nhưng động thái của Trung Quốc có nghĩa là công ty đang nghiên cứu các cách để sản xuất antimon nhanh hơn.

Theo Reuters, Aisia Times
Trung Quốc xây giàn khoan dầu ngoài khơi lớn nhất thế giới

Trung Quốc xây giàn khoan dầu ngoài khơi lớn nhất thế giới

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trung Quốc, nhà sản xuất tấm pin mặt trời, xe điện và tua bin gió lớn nhất thế giới, đã xây dựng giàn khoan dầu ngoài khơi lớn nhất thế giới sẽ được sử dụng tại mỏ Marjan ở Arab Saudi.
Cùng chuyên mục
 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

(VNF) - Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam” từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.