Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Như VietnamFinance đã thông tin, chiều 22/10, khoảng gần 30 nhà cung cấp đã nộp đơn tố cáo chuỗi nhà hàng Món Huế về hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với Công an phường Cô Giang, quận 1, TP. HCM. Theo các đơn tố cáo, số tiền bị chiếm đoạt có thể lên đến hàng chục tỷ đồng. Hiện, các nạn nhân vẫn đang tiếp tục làm đơn gửi cơ quan công an.
Món Huế là thương hiệu thuộc sở hữu của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Huy Việt Nam, bắt đầu hoạt động nhà hàng đầu tiên từ tháng 1/2007.
Từ năm 2007 đến 2013, sau hơn 6 năm hoạt động, Món Huế có 9 cửa hàng, tức trung bình mỗi năm họ mở 1,5 cửa hàng. Tuy nhiên, trong vòng 2 năm 2014 – 2015, Món Huế liên tiếp nhận được khoảng 30 triệu USD ở 2 vòng gọi vốn Serie B và từ các quỹ đầu tư nước ngoài. Từ đó đến năm 2017, số lượng cửa hàng Món Huế tăng đột biến.
Cũng từ năm 2014, công ty Huy Việt Nam liên tiếp cho ra mắt các thương hiệu ẩm thực mới gồm Cơm Thố Cháy và Phở Ông Hùng, Mì Quảng Bếp Tâm, Great Bánh mì và Cà phê, chuỗi món Nhật Iki Sushi, trà sữa TP Tea và gần nhất – năm 2019 chính là món Hàn Shilla Korean BBQ Grill.
Tối 22/10, toàn bộ nội dung liên quan đến lịch sử hình thành, thông tin ban lãnh đạo, hình ảnh chuỗi nhà hàng… của Công ty TNHH chế biến thực phẩm Huy Việt Nam tại website huyvietnam.com đã hoàn toàn không còn tồn tại.
Tuy nhiên, trước đó Huy Việt Nam tự giới thiệu quy mô các nhà hàng của mình trên website như sau: Món Huế có gần 80 nhà hàng, Mì Quảng Bếp Tâm có 1 nhà hàng, Great Bánh mì và Cà phê có 5 điểm bán, Iki Sushi có 9 điểm, Phở Ông Hùng 55 điểm, Cơm Thố Cháy 31 điểm và Shilla Korean BBQ Grill có 2 điểm.
Mặc dù liên tục mở rộng quy mô với khoảng 100 nhà hàng ở TP. HCM, Hà Nội và một số tỉnh/thành nhưng theo tìm hiểu của VietnamFinance, doanh thu của Huy Việt Nam hết sức khiêm tốn. Cụ thể, năm 2016, Huy Việt Nam ghi nhận doanh thu 2,21 tỷ đồng, năm 2017 là 14,017 tỷ đồng và 2018 là 19,904 tỷ đồng.
Mặc dù doanh thu tăng trưởng nhưng giá vốn bán hàng và các chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng theo số nhân nên liên tiếp trong 3 năm 2016 – 2018, Huy Việt Nam kinh doanh thua lỗ. Năm 2016, giá vốn bán hàng của Huy Việt Nam chỉ 1,077 tỷ đồng nhưng năm 2018 con số này lên đến 9,795 tỷ đồng. Ngoài ra, năm 2018, Huy Việt Nam ghi nhận chi phí bán hàng là 3,88 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp 5,33 tỷ đồng.
Sau khi trừ các chi phí, năm 2016, Huy Việt Nam lỗ 9,5 tỷ đồng, năm 2017 lỗ 18,416 tỷ đồng và năm 2018 lỗ hơn 17 tỷ đồng.
Riêng năm 2017, dòng tiền kinh doanh của Huy Việt Nam âm gần 13 tỷ đồng. Tình trạng này được cải thiện trong năm 2018.
Về nợ, toàn bộ nợ của Huy Việt Nam từ 2016 đến nay là nợ phải trả người bán ngắn hạn. Trong đó, năm 2016 công ty này nợ người bán lên đến 112, 3 tỷ đồng. Con số này giảm đột ngột xuống còn 2,48 tỷ đồng vào năm 2017 và 3,77 tỷ đồng vào năm 2018.
Ông chủ của công ty Huy Việt Nam cũng là người sáng lập chuỗi nhà hàng Món Huế và hàng loạt các thương hiệu ẩm thực như đã đề cập ở trên là ông Huy Nhật, sinh năm 1974 và là một người Mỹ gốc Việt. Ông Huy Nhật vốn là một cái tên khá nổi tiếng trong giới kinh doanh nhà hàng, tự giới thiệu là người có hơn 20 năm kinh nghiệm lĩnh vực F&B. Trước khi về Việt Nam khởi nghiệp, ông Huy Nhật đã kinh doanh ở Trung Quốc với chuỗi nhà hàng Huy Long Viên.
Ở thời điểm huy hoàng nhất của chuỗi Món Huế vào năm 2015, Huy Việt Nam đã được rót vốn 15 triệu USD từ một số quỹ ngoại trong vòng Series C, bao gồm Templeton Strategic Emerging Markets Fund do nhà đầu tư Mark Mobius quản lý. Joseph Benhard Mark Mobius là nhà đầu tư nổi tiếng của Mỹ, được mệnh danh là “vua thị trường mới nổi” và từng được bình chọn vào Top những nhà đầu tư của thế kỷ 20, cùng với những tên tuổi như Warren Buffett, George Soros…
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.