TS Lương Hoài Nam: Người dân và chính quyền phải sòng phẳng với nhau trong việc cấm xe máy

Xuân Hải - 14/03/2019 10:28 (GMT+7)

(VNF) – TS kinh tế Lương Hoài Nam cho rằng người dân cần nhìn nhận một cách công bằng với đề xuất cấm xe máy của chính quyền Hà Nội.

VNF
TS Lương Hoài Nam

Trong những ngày qua, đề xuất cấm xe máy tại một trong hai tuyến đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi của Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tạo ra một cuộc tranh cãi gay gắt giữa các chuyên gia giao thông và trong dư luận xã hội.

Để có cái nhìn khách quan về đề xuất này, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với TS Lương Hoài Nam, người đã có nhiều ý tưởng, đề xuất về cải tại giao thông đô thị và là thành viên Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP Hồ Chí Minh.

- Ông có bình luận gì về đề xuất cấm xe máy của Sở Giao thông vận tải Hà Nội?

TS Lương Hoài Nam: Tôi cho rằng không thể đánh giá đề xuất này một cách đơn lẻ. Chúng ta cần đặt nó vào tổng thể “Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn 2030” đã được HĐND thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua vào tháng 7/2017.

Nếu việc cấm xe máy tại một trong hai tuyến đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi phù hợp với lộ trình hạn chế, tiến tới cấm xe máy trong nội đô Hà Nội từ năm 2030 được nêu trong Đề án thì đó là việc rất bình thường. Còn không thực hiện được thì nội dung này sẽ bị phá vỡ, các nội dung khác của Đề án cũng gặp rủi ro bị phá vỡ tương tự, dẫn đến sự thất bại của cả Đề án.

Đề án đó có hàng trăm nội dung, giải pháp cần được từng bước triển khai, không phải chỉ mỗi việc cấm xe máy trên vài tuyến đường. Chắc chắn Đề án sẽ có việc cấm xe máy trên những phạm vi lớn hơn nhiều tại những thời điểm theo lộ trình; chắc chắn sẽ có việc dừng đăng ký xe máy mới, cấm xe quá đát, xe không đạt tiêu chuẩn khí thải. Bên cạnh việc phát triển giao thông công cộng nói chung, Đề án chắc chắn sẽ có việc triển khai hệ thống xe buýt trường học, xe đưa đón công nhân... Một khi Đề án đã được thông qua, là người dân, chúng ta cần sẵn sàng về mặt tâm lý cho những việc như thế.

- Một số ý kiến cho rằng việc Hà Nội đề xuất cấm xe máy tại các tuyến đường này là nhằm cưỡng bách người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng mà thành phố đã đầu tư, gồm tuyến buýt nhanh BRT (đường Lê Văn Lương) và đường sắt trên cao (đường Nguyễn Trãi), ông nghĩ sao?

Hoặc cấm, hoặc không cấm, nhưng nếu cấm xe máy thì đương nhiên phải bắt đầu từ những tuyến phố, khu vực có giao thông công cộng thay thế. Chẳng nhẽ lại đi cấm xe máy ở nơi không có phương tiện giao thông công cộng?

Khi có phương tiện giao thông công cộng mà ai cũng tiếp tục sử dụng xe máy thì giao thông công cộng làm ra cho ai đi, tiền đâu ra để duy trì hoạt động (chưa nói chuyện hoàn vốn đầu tư)?

Hà Nội muốn cấm xe máy tại một trong hai tuyến phố Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi

- Nhưng người dân có quyền chọn lựa phương tiện di chuyển chứ?

Đã là một đề án cải tạo giao thông đô thị thì các lựa chọn phương tiện đi lại phải phù hợp với định hướng, kế hoạch của chính quyền đô thị (mà người dân đã tham gia ý kiến), còn không thì không thể cải tạo được gì cả.

Như tôi đã nói trên, nếu người dân nào cũng quyết giữ quyền đi xe máy của mình thì thành phố đầu tư giao thông công cộng để phục vụ ai?

- Ông có thể nói rõ hơn?

Việc đòi giữ quyền lựa chọn phương tiện giao thông về bản chất là đòi xóa bỏ Đề án mà HĐND Hà Nội đã phê duyệt gần 2 năm trước. Không đụng được đến xe máy, cũng sẽ không đụng được đến ô tô cá nhân, sẽ chẳng có sự cải thiện nào nếu không muốn nói là giao thông Hà Nội sẽ ngày càng xấu đi, tiến tới thảm họa giao thông và môi trường.

Chúng ta nói người dân có quyền chọn lựa phương tiện cá nhân, vậy chúng ta nói gì về sự thật Trung Quốc đã cấm thành công xe máy tại hầu hết các đô thị lớn của họ, về sự thật Myanmar đã cấm hoàn toàn xe máy tại thành phố Yangon?

Chúng ta phản ứng chữ ‘cấm”, vậy chúng ta nói gì về lộ trình cấm toàn bộ các phương tiện giao thông động cơ xăng và diesel của nhiều nước châu Âu và Trung Quốc? Trong quản lý xã hội, “cấm” không phải là biện pháp sai. Nó chỉ sai khi không có cái thay thế tốt hơn.

Là người dân, chúng ta không thể vừa đòi quyền đi xe máy là bất khả xâm phạm, vừa đòi giảm người chết vì tai nạn giao thông (phần lớn người chết tai nạn giao thông là người đi xe máy), giảm bụi mịn và các khí thải độc hại (xe máy xử lý khí thải rất kém so với ô tô), giảm tắc đường (xe máy tiết kiệm đường hơn ô tô con, nhưng tốn đường hơn so với các loại giao thông công cộng) và lại đòi cả phát triển giao thông công cộng – cái mình chưa có ý định sử dụng thay xe máy. Đó là cách đặt vấn đề hết sức bế tắc, không chính quyền nào đáp ứng nổi.

Tương lai của giao thông đô thị không phải ô tô cá nhân, càng không phải xe máy. Tương lại của giao thông đô thị là giao thông công cộng.

Singpapore, Hong Kong là những nơi giàu bậc nhất thế giới, nhưng bình quân 12-15 người dân mới có 1 ô-tô con và gần như không có xe máy. Đại đa số người dân ở những nơi này sử dụng giao thông công cộng từ khi sinh ra đến khi chết. Đây cũng là những nơi được đánh giá có chất lượng cuộc sống tốt hàng đầu thế giới.

- Vậy ông có cho rằng Đề án của Hà Nội sẽ khả thi, vì từ giờ đến năm 2030 chỉ còn hơn 10 năm nữa?

Tôi không thể đánh giá được tính khả thi của Đề án, bởi vì những số liệu cụ thể và tình hình thực tế chỉ có các cơ quan hữu quan của thành phố Hà Nội mới biết được.

Nhưng tôi nhấn mạnh rằng Đề án đã có thời gian chuẩn bị, đã được lấy ý kiến, đã được biểu quyết thông qua và giờ thành phố bắt đầu triển khai thực hiện từng nội dung của Đề án, điều đó là hết sức bình thường. Người dân nên ủng hộ vì tương lai của con cháu chúng ta.

Còn nếu đòi giữ quyền đi xe máy thì xin đừng hỏi tại sao tắc đường, tại sao nhiều người chết tai nạn giao thông, tại sao không khí ô nhiễm... Chúng ta cần sòng phẳng với nhau như thế, không thể đòi hỏi tất cả mọi thứ theo ý mình.

- Nghĩa là người dân phải chấp nhận đánh đổi?

Để giao thông công cộng có thể phát triển thì thói quen sử dụng giao thông công cộng phải hình thành, thói quen sử dụng phương tiện giao thông cá nhân (xe máy, ô tô) phải giảm xuống. Đó là sự đánh đổi và buộc phải đánh đổi. Muốn có tương lai tốt hơn, nhiều khi phải hy sinh những thói quen, lợi ích hiện tại. Không hy sinh gì cả thì không thể có cái tốt hơn.

Tương lai của đô thị sẽ là giao thông công cộng

- Có lập luận rằng nếu cấm xe máy thì người dân sẽ chuyển qua đi ô tô, do đó vấn nạn tắc đường sẽ không thể giải quyết được?

Cách đặt vấn đề như vậy là ngụy biện. Ô tô đắt gấp hàng chục lần xe máy để mua và sử dụng hàng ngày, chỉ có các nhà giàu mới đủ tiền. Nói cấm xe máy thì hầu hết người dân sẽ chuyển qua đi ôtô là không có cơ sở.

Như tôi đã nói, giàu như Singapore, Hong Kong mà bình quân 12-15 người dân mới có 1 ô tô, đại đa số người dân những nơi đó đi lại bằng giao thông công cộng.

Ô tô ở nước ta rất đắt vì chịu nhiều loại thuế, phí, càng không vừa sức mua của đại đa số người dân. Do vậy, khi xe máy bị hạn chế rồi cấm, đại đa số người dân sẽ sử dụng giao thông công cộng. Nhiệm vụ của chính quyền là phải làm đủ giao thông công cộng cho người dân đi.

- Vấn đề là phương tiện giao thông công cộng ở Việt Nam phát triển rất chậm?

Tôi xin trả lời bằng các câu hỏi: Mặt đường đã kín mít các loại phương tiện, tắc nghẽn thế này thì xe buýt làm sao chạy cho nhanh, nhiều, an toàn, để trở thành lựa chọn ưu thích của nhiều người dân?

Tháng nào xe buýt cũng cán chết người đi xe máy, bị gọi là “hung thần đường phố”. Tại sao một phương tiện giao thông công cộng văn minh, phổ biến nhất trên toàn thế giới mà ở nước ta lại trở thành “hung thần đường phố”? Cái gì làm cho xe buýt ở nước ta trở thành “hung thần”?

Có cái gì bị người dân gọi là “hung thần” lại phát triển được không? Nếu ai cũng chọn đi xe máy thì còn ai mua vé xe buýt? Đem xe buýt cạnh tranh với xe máy ở Việt Nam thì xe buýt chắc chắn thua, không cần phải thử. Xe buýt và xe máy không thể chung sống hòa bình trên một làn đường, theo cả nghĩa đen, nghĩa bóng.

Chúng ta quá kỳ vọng vào tàu điện ngầm (MRT), nhưng MRT quá tốn tiền và đầu tư quá lâu. Cũng chẳng ở đâu MRT có độ phủ rộng đến mức thay thế được xe máy. Singapore, Hong Kong mỗi nơi có trên dưới 150 bến MRT, đã là “khủng” lắm rồi. Người dân hai nơi này không cần đi xe máy chủ yếu vì có hàng trăm tuyến buýt, hàng nghìn bến buýt, phủ khắp mọi khu vực của đô thị. MRT không thay thế xe máy được đâu!

- Ông đã nhấn mạnh tới việc người dân phải đánh đổi sự tiện lợi của xe máy để lấy sự phát triển của phương tiện giao thông công cộng. Nhưng sự đánh đổi nào cũng gây ra sự phản đối. Liệu có cách nào để dung hòa giữa các bên?

Sự dung hòa là người dân hiểu và chọn giao thông công cộng làm phương tiện đi lại tương lai ở các đô thị lớn (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh) và chính quyền đầu tư phát triển mạnh giao thông công cộng phục vụ người dân.

Khi đó thì các biện pháp từng bước hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân (cả xe máy, ô tô) và loại bỏ xe máy vào thời điểm phù hợp sẽ có tiếng nói chung. Cũng chỉ khi đó chúng ta mới mong Việt Nam có vài ba đô thị hiện đại, văn minh, an toàn cho chính chúng ta và các thế hệ con cháu, thay vì phải ra nước ngoài nhìn mà thèm.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Cùng chuyên mục
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

(VNF) - Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng – đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.

CC1 tăng vốn, chủ động nguồn lực cho chiến lược tham gia các dự án PPP

CC1 tăng vốn, chủ động nguồn lực cho chiến lược tham gia các dự án PPP

22/12/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP (UPCoM: CC1) đã công bố định hướng chiến lược tăng vốn thông qua phát hành thêm cổ phần, nhằm chủ động tham gia vào các dự án hạ tầng theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Nhìn lại thị trường bất động sản 2025: Một năm bùng nổ

Nhìn lại thị trường bất động sản 2025: Một năm bùng nổ

22/12/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Khi kết thúc năm 2024, điều đọng lại trong cảm nhận của giới quan sát là thị trường bất động sản đã phục hồi tích cực, mang đến kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2025. Song, điều bất ngờ là thị trường bất động sản năm 2025 đã vượt qua cả kỳ vọng, khi không những tăng trưởng mạnh mà còn đạt đến cấp độ “bùng nổ”.

Tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên tại Đặc khu Vân Đồn đi vào vận hành

Tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên tại Đặc khu Vân Đồn đi vào vận hành

22/12/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 19/12/2025, tại Đặc khu Vân Đồn, Công ty cổ phần Everland Vân Đồn (thành viên Everland Group) Khánh thành và gắn biển “Công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng” cho Giai đoạn 1 Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn (Tòa tháp A-B).

Tiềm lực Công ty New Star đầu tư 1.000 tỷ đồng làm khu NƠXH rộng 3,3ha

Tiềm lực Công ty New Star đầu tư 1.000 tỷ đồng làm khu NƠXH rộng 3,3ha

22/12/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Khu nhà ở xã hội tổ dân phố Nam Ngạn, Phường Nếnh tại tỉnh Bắc Ninh do Công ty cổ phần Phát triển nhà và đô thị New Star có quy mô hơn 3,3ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Tìm hiểu ông chủ đứng sau Saigon Downtown Residence giữa trung tâm TP.HCM

Tìm hiểu ông chủ đứng sau Saigon Downtown Residence giữa trung tâm TP.HCM

22/12/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Khu dân cư Trung tâm Sài Gòn - Saigon Downtown Residence chính thức được khởi công vào ngày 19/12 vừa qua. Đây là dự án chung cư duy nhất được TP. HCM lựa chọn khởi công trong dịp này.

HANDICO vào tầm ngắm của Thanh tra Chính phủ trong năm 2026

HANDICO vào tầm ngắm của Thanh tra Chính phủ trong năm 2026

22/12/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra Tổng công ty Đầu tư và phát triển Nhà Hà Nội (HANDICO) trong quý III/2026. Nội dung thanh tra về phòng chống lãng phí trong quản lý, sử dụng các cơ sở nhà, đất,....

Nhật ký bất động sản 22/12: Bắc Ninh gỡ vướng cho dự án của Kosy, điều chỉnh quy hoạch KCN Mỹ Thái

Nhật ký bất động sản 22/12: Bắc Ninh gỡ vướng cho dự án của Kosy, điều chỉnh quy hoạch KCN Mỹ Thái

22/12/25 06:30 (GMT+7)

(VNF) - Đề xuất xem xét cấp sổ đỏ với đất vi phạm trước 1/7/2014; chính thức vận hành các nền tảng số quốc gia ngành xây dựng từ 2026; Đà Nẵng lấy ý kiến quy định giao đất ở không qua đấu giá cho cá nhân... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 22/12.

Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở chỉ nộp 30% phí chênh lệch: Những lưu ý quan trọng

Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở chỉ nộp 30% phí chênh lệch: Những lưu ý quan trọng

21/12/25 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Từ 2026, chuyển đất nông nghiệp, đất vườn, ao trong cùng thửa có đất ở sang đất ở chỉ phải nộp 30-50% phần chênh lệch tiền sử dụng đất, thay vì 100% như hiện nay.

Novaland tiếp tục vay thêm 10.000 tỷ đồng giữa áp lực nợ lớn

Novaland tiếp tục vay thêm 10.000 tỷ đồng giữa áp lực nợ lớn

21/12/25 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Giữa áp lực nợ vay và thanh khoản chưa được cải thiện, Novaland tiếp tục trình cổ đông phương án vay thêm tối đa 10.000 tỷ đồng để bổ sung vốn và tái cơ cấu tài chính.

Nhật ký bất động sản 21/12: Duyệt quy hoạch chi tiết khu liên hợp thể thao của Vingroup, Xuân Cầu kick-off Alumi Premium

Nhật ký bất động sản 21/12: Duyệt quy hoạch chi tiết khu liên hợp thể thao của Vingroup, Xuân Cầu kick-off Alumi Premium

21/12/25 06:30 (GMT+7)

(VNF) - Đề xuất loạt quy định mới về bảng giá đất áp dụng từ năm 2026, Cloud Gate triển khai ba dự án nhà ở tại phía đông Đăk Lăk, TP. HCM thí điểm 6 dự án nhà ở thương mại tại xã Long Điền... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 21/12.

Đề xuất loạt quy định mới về bảng giá đất cho năm 2026

Đề xuất loạt quy định mới về bảng giá đất cho năm 2026

20/12/25 17:49 (GMT+7)

(VNF) - Các phương án xây dựng bảng giá đất và các trường hợp sửa đổi, bổ sung do cơ quan soạn thảo đề xuất được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình áp dụng Luật Đất đai 2024.

Hà Tĩnh gọi đầu tư 310 tỷ đồng xây 2 khu dân cư nông thôn

Hà Tĩnh gọi đầu tư 310 tỷ đồng xây 2 khu dân cư nông thôn

20/12/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Hà Tĩnh chính thức gọi vốn hơn 310 tỷ đồng cho hai dự án khu dân cư tại TP Hà Tĩnh và huyện Hương Sơn, lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi, mở thêm quỹ đất phát triển đô thị ngay đầu năm 2026.

Nhật ký bất động sản 20/12: Lộ diện nhà đầu tư xây cầu Trần Hưng Đạo, Vingroup triển khai 11 dự án lớn trên toàn quốc

Nhật ký bất động sản 20/12: Lộ diện nhà đầu tư xây cầu Trần Hưng Đạo, Vingroup triển khai 11 dự án lớn trên toàn quốc

20/12/25 06:30 (GMT+7)

(VNF) - BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.500 tỷ đồng tại Quảng Ninh, Sun Group khởi công dự án casino hơn 2 tỷ USD tại Vân Đồn, TP. HCM chuẩn bị chọn chủ đầu tư 8 khu đất nhà ở xã hội đầu năm 2026... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 20/11.

Hạ tầng GELEX khởi công khu đô thị nhà ở thấp tầng ANmaison tại Hải Phòng

Hạ tầng GELEX khởi công khu đô thị nhà ở thấp tầng ANmaison tại Hải Phòng

19/12/25 22:11 (GMT+7)

(VNF) - Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX làm chủ đầu tư dự án khu đô thị nhà ở thấp tầng ANmaison tại Hải Phòng thông qua công ty thành viên là Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu vật liệu Kim Trang.

Sun Group khởi động tổ hợp dự án An Tây 51.160 tỷ đồng quy mô 724 ha tại phía Bắc TP. HCM

Sun Group khởi động tổ hợp dự án An Tây 51.160 tỷ đồng quy mô 724 ha tại phía Bắc TP. HCM

19/12/25 19:29 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 19/12/2025, UBND TP. HCM phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức Lễ khởi động Tổ hợp dự án tại phường Tây Nam và Phú An quy mô 724 ha, tổng mức đầu tư 51.160 tỷ đồng, gồm ba khu đô thị hiện đại (Đông An Tây, Bắc An Tây, Tây An Tây) và Cảng Tổng hợp An Tây.

Cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences: Dấu mốc phát triển du lịch cao cấp Tây Bắc

Cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences: Dấu mốc phát triển du lịch cao cấp Tây Bắc

19/12/25 18:09 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 19/12/2025, tại Quần thể nghỉ dưỡng quốc tế Mường Hoa, lễ cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences đã chính thức diễn ra, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình hiện thực hóa tổ hợp nghỉ dưỡng hạng sang tại thung lũng Mường Hoa.

Sở Xây dựng TP. HCM:  '924 căn hộ A&K Tower đủ điều kiện mở bán'

Sở Xây dựng TP. HCM: '924 căn hộ A&K Tower đủ điều kiện mở bán'

19/12/25 15:11 (GMT+7)

(VNF) - Sở Xây dựng TP. HCM vừa có văn bản thông báo dự án cao ốc An Khang với tên thương mại là A&K Tower tại phường An Phú đủ điều kiện được bán, cho thuê nhà hình thành trong tương lai.

Chương Dương Corp rót 1.000 tỷ làm dự án NƠXH tại Đà Nẵng

Chương Dương Corp rót 1.000 tỷ làm dự án NƠXH tại Đà Nẵng

19/12/25 14:07 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 19/12, Công ty cổ phần Chương Dương (CDC) cùng liên danh các đối tác đã chính thức khởi động dự án nhà ở xã hội tại khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ với tổng vốn đầu tư 1.015 tỷ đồng.

Vingroup đồng loạt khởi động, khai trương 11 dự án lớn trên toàn quốc

Vingroup đồng loạt khởi động, khai trương 11 dự án lớn trên toàn quốc

19/12/25 13:04 (GMT+7)

(VNF) - Sáng 19/12, Tập đoàn Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 dự án lớn trên toàn quốc. Đây là các dự án nền tảng trong lĩnh vực phát triển đô thị, hạ tầng, năng lượng xanh và công nghiệp nặng, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.

SGO Group khởi công dự án NƠXH SGO We City tại Quảng Ninh

SGO Group khởi công dự án NƠXH SGO We City tại Quảng Ninh

19/12/25 12:45 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 19/12, hệ sinh thái đầu tư SGO Group chính thức khởi công dự án nhà ở xã hội SGO We City Hạ Long tại phường Hà Tu, tỉnh Quảng Ninh. Dự án đánh dấu bước đi đầu tiên của SGO Group trong chiến lược phát triển chuỗi nhà ở xã hội mang thương hiệu “SGO We City” trên phạm vi cả nước.

Vingroup khởi động dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh 85.000 tỷ đồng

Vingroup khởi động dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh 85.000 tỷ đồng

19/12/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh được triển khai tại phường Bắc Cam Ranh có diện tích trên 1.254ha, tổng mức đầu tư hơn 85.293 tỷ đồng.

Rời nội đô, nhà đầu tư tìm đến đất tách thửa vùng ven Hà Nội

Rời nội đô, nhà đầu tư tìm đến đất tách thửa vùng ven Hà Nội

19/12/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh giá nhà nội đô Hà Nội neo cao và quỹ đất ngày càng khan hiếm, đất nền tách thửa, có sổ đỏ, pháp lý rõ ràng tại khu vực vùng ven đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư và người mua ở thực. Hạ tầng mở rộng, vốn đầu tư vừa phải và thanh khoản tốt đang trở thành lực đỡ khiến phân khúc này “nóng” trở lại.

Nhận diện chủ đầu tư dự án NƠXH 673 tỷ đồng tại Quảng Trị

Nhận diện chủ đầu tư dự án NƠXH 673 tỷ đồng tại Quảng Trị

19/12/25 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Dự án nhà ở xã hội có tổng mức đầu tư khoảng 673 tỷ đồng dự kiến khởi công tại trung tâm phường Đồng Hới, tỉnh Quảng Trị đang thu hút sự quan tâm của người dân địa phương trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại khu vực đô thị vẫn ở mức cao.

Nhật ký bất động sản 19/12: Sun Group khởi công loạt dự án 150.000 tỷ, Gia Lai gọi vốn KĐT Cát Hải Center 3.400 tỷ

Nhật ký bất động sản 19/12: Sun Group khởi công loạt dự án 150.000 tỷ, Gia Lai gọi vốn KĐT Cát Hải Center 3.400 tỷ

19/12/25 06:30 (GMT+7)

(VNF) - Sun Group khởi công loạt dự án gần 150.000 tỷ, Gia Lai gọi vốn khu đô thị Cát Hải Center 3.400 tỷ, Phú Thọ chấp thuận chủ trương dự án khu đô thị 1.400 tỷ đồng... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 19/12.

Tin khác
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

(VNF) - Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng – đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.

CC1 tăng vốn, chủ động nguồn lực cho chiến lược tham gia các dự án PPP

CC1 tăng vốn, chủ động nguồn lực cho chiến lược tham gia các dự án PPP

Nhìn lại thị trường bất động sản 2025: Một năm bùng nổ

Nhìn lại thị trường bất động sản 2025: Một năm bùng nổ

Tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên tại Đặc khu Vân Đồn đi vào vận hành

Tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên tại Đặc khu Vân Đồn đi vào vận hành

Tiềm lực Công ty New Star đầu tư 1.000 tỷ đồng làm khu NƠXH rộng 3,3ha

Tiềm lực Công ty New Star đầu tư 1.000 tỷ đồng làm khu NƠXH rộng 3,3ha

Tìm hiểu ông chủ đứng sau Saigon Downtown Residence giữa trung tâm TP.HCM

Tìm hiểu ông chủ đứng sau Saigon Downtown Residence giữa trung tâm TP.HCM

HANDICO vào tầm ngắm của Thanh tra Chính phủ trong năm 2026

HANDICO vào tầm ngắm của Thanh tra Chính phủ trong năm 2026

Nhật ký bất động sản 22/12: Bắc Ninh gỡ vướng cho dự án của Kosy, điều chỉnh quy hoạch KCN Mỹ Thái

Nhật ký bất động sản 22/12: Bắc Ninh gỡ vướng cho dự án của Kosy, điều chỉnh quy hoạch KCN Mỹ Thái

Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở chỉ nộp 30% phí chênh lệch: Những lưu ý quan trọng

Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở chỉ nộp 30% phí chênh lệch: Những lưu ý quan trọng

Novaland tiếp tục vay thêm 10.000 tỷ đồng giữa áp lực nợ lớn

Novaland tiếp tục vay thêm 10.000 tỷ đồng giữa áp lực nợ lớn

Nhật ký bất động sản 21/12: Duyệt quy hoạch chi tiết khu liên hợp thể thao của Vingroup, Xuân Cầu kick-off Alumi Premium

Nhật ký bất động sản 21/12: Duyệt quy hoạch chi tiết khu liên hợp thể thao của Vingroup, Xuân Cầu kick-off Alumi Premium

Đề xuất loạt quy định mới về bảng giá đất cho năm 2026

Đề xuất loạt quy định mới về bảng giá đất cho năm 2026

Hà Tĩnh gọi đầu tư 310 tỷ đồng xây 2 khu dân cư nông thôn

Hà Tĩnh gọi đầu tư 310 tỷ đồng xây 2 khu dân cư nông thôn

Nhật ký bất động sản 20/12: Lộ diện nhà đầu tư xây cầu Trần Hưng Đạo, Vingroup triển khai 11 dự án lớn trên toàn quốc

Nhật ký bất động sản 20/12: Lộ diện nhà đầu tư xây cầu Trần Hưng Đạo, Vingroup triển khai 11 dự án lớn trên toàn quốc

Hạ tầng GELEX khởi công khu đô thị nhà ở thấp tầng ANmaison tại Hải Phòng

Hạ tầng GELEX khởi công khu đô thị nhà ở thấp tầng ANmaison tại Hải Phòng

Sun Group khởi động tổ hợp dự án An Tây 51.160 tỷ đồng quy mô 724 ha tại phía Bắc TP. HCM

Sun Group khởi động tổ hợp dự án An Tây 51.160 tỷ đồng quy mô 724 ha tại phía Bắc TP. HCM

Cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences: Dấu mốc phát triển du lịch cao cấp Tây Bắc

Cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences: Dấu mốc phát triển du lịch cao cấp Tây Bắc

Sở Xây dựng TP. HCM:  '924 căn hộ A&K Tower đủ điều kiện mở bán'

Sở Xây dựng TP. HCM: '924 căn hộ A&K Tower đủ điều kiện mở bán'

Chương Dương Corp rót 1.000 tỷ làm dự án NƠXH tại Đà Nẵng

Chương Dương Corp rót 1.000 tỷ làm dự án NƠXH tại Đà Nẵng

Vingroup đồng loạt khởi động, khai trương 11 dự án lớn trên toàn quốc

Vingroup đồng loạt khởi động, khai trương 11 dự án lớn trên toàn quốc

SGO Group khởi công dự án NƠXH SGO We City tại Quảng Ninh

SGO Group khởi công dự án NƠXH SGO We City tại Quảng Ninh

Vingroup khởi động dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh 85.000 tỷ đồng

Vingroup khởi động dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh 85.000 tỷ đồng

Rời nội đô, nhà đầu tư tìm đến đất tách thửa vùng ven Hà Nội

Rời nội đô, nhà đầu tư tìm đến đất tách thửa vùng ven Hà Nội

Nhận diện chủ đầu tư dự án NƠXH 673 tỷ đồng tại Quảng Trị

Nhận diện chủ đầu tư dự án NƠXH 673 tỷ đồng tại Quảng Trị

Nhật ký bất động sản 19/12: Sun Group khởi công loạt dự án 150.000 tỷ, Gia Lai gọi vốn KĐT Cát Hải Center 3.400 tỷ

Nhật ký bất động sản 19/12: Sun Group khởi công loạt dự án 150.000 tỷ, Gia Lai gọi vốn KĐT Cát Hải Center 3.400 tỷ