Tài chính quốc tế

Từ chối Thung lũng Silicon, CEO của Doximity gây dựng công ty 10 tỷ USD

(VNF) - Người đồng sáng lập kiêm CEO Doximity, ông Jeff Tangney, hiện sở hữu 2,9 tỷ USD cổ phần sau khi công ty này ra mắt trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York.

Từ chối Thung lũng Silicon, CEO của Doximity gây dựng công ty 10 tỷ USD

Chân dung ông Jeff Tangney, người xây dựng nên công ty Doximity trị giá 10 tỷ USD.

Theo CNBC, trước khi thành công với Doximity, nhà sáng lập Jeff Tangney, 48 tuổi, đã khởi nghiệp với công ty công nghệ y tế Epocrates. Tuy nhiên, Epocrates đã kết thúc bằng một thương vụ mua lại đáng thất vọng với giá chưa đến 300 triệu USD.

Đến năm 2010, khi quyết định xây dựng lại công nghệ y tế của mình với Doximity, ông Tangney đã tự rút ra bài học là không huy động quá nhiều vốn và tập trung vào đội ngũ y bác sĩ nhiều hơn.

Theo đó, Doximity được tạo ra là một phương thức an toàn để các chuyên gia y tế giao tiếp và chia sẻ thông tin với đồng nghiệp cũng như các bệnh nhân của mình. Doximity cũng có dịch vụ thăm khám trực tuyến và đã phục vụ hơn 63 triệu lượt khám trong thời kỳ đại dịch. Hiện nay, có 1,8 triệu người dùng Doximity tại Mỹ, trong đó có 80% là đội ngũ nhân viên y tế.

Mặc dù chưa bao giờ xuất hiện trong danh sách “kỳ lân” công nghệ trị giá hàng tỷ USD, Domixity đã thành công ra mắt trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York hôm 24/6, với tổng vốn hóa thị trường gần 10 tỷ USD sau khi huy động được khoảng 500 triệu USD trong đợt IPO của mình.

Doximity tạo ra doanh thu từ các nhà sản xuất thuốc, những người sử dụng trang web để tiếp thị phương pháp điều trị cho những đối tượng đặc biệt và các hệ thống y tế đang tìm cách quảng bá nội dung cho các bác sĩ trên khắp các nước. Đây cũng là một công cụ tuyển dụng mà các bệnh viện và trung tâm y tế sử dụng để chiêu mộ những bác sĩ tài giỏi.

Nhà sáng lập Tangney khẳng định Doximity chỉ có thể mở rộng nhanh chóng khi ngân sách của khách hàng cho phép. Do đó, công ty không đặt mục tiêu tăng trưởng với "tốc độ tên lửa" và đây cũng chính là lý do ông Tangney "từ chối" Thung lũng Silicon. 

Được biết, ông Tangney cũng không rót tiền vào việc xây dựng thương hiệu công ty, một lý do khác khiến Doximity hầu như không được biết đến ở Thung lũng Silicon mặc dù có trụ sở chính tại San Francisco.

Theo đó, tổng ngân sách quảng cáo của Doximity cho năm tài chính trước là 2,6 triệu USD. Số tiền này chỉ gần bằng một khoản mà Uber chi tiêu trung bình một ngày. Dù vậy, Doximity đã có được hơn 200 triệu USD doanh thu trong năm tài chính trước và tạo ra hơn 50 triệu USD thu nhập ròng.

Đối với ông Tangney, việc phát triển sản phẩm tại Doximity luôn tập trung vào những gì bác sĩ cần. Nhà sáng lập 48 tuổi khẳng định: "Các bác sĩ là những người ngoài cuộc trong thị trường tài chính và thế giới kinh doanh. Tuy nhiên, trong đời sống sức khoẻ của chúng ta, họ là những người vô cùng quan trọng. Chúng tôi muốn cổ phiếu của Doximity được chuyển trực tiếp đến tay các bác sĩ có niềm tin với công ty hơn là chuyển đến một quỹ đầu cơ nào đó ngoài kia".

Theo đó, sau khi IPO thành công, giá cổ phiếu của Doximity tăng 115% trong hai ngày đầu tiên, giá trị cổ phiếu mà các bác sĩ của công ty sở hữu cũng tăng từ 91 triệu USD lên hơn 195 triệu USD, bản thân nhà sáng lập Jeff Tangney hiện cũng đang sở hữu cổ phần trị giá 2,9 tỷ USD. 

Xem thêm >> Làn sóng IPO dâng cao kỷ lục trên toàn cầu

Tin mới lên