Từ ngày mai 15/10, điện thoại 2G sẽ bị vô hiệu hóa

Tiểu An - 14/10/2024 18:24 (GMT+7)

(VNF) - Từ ngày mai 15/10, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ 2 chiều (bao gồm nghe và gọi) đối với các thuê bao còn sử dụng mạng 2G Only.

Theo Bộ Thông tin & Truyền thông, tính đến thời điểm hiện tại cả nước còn 700.000 thuê bao 2G Only đang hoạt động, chiếm dưới 1% tổng số thuê bao hòa mạng.

Đây là một kết quả rất đáng ghi nhận, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT&TT và sự nghiêm túc của các doanh nghiệp di động, để thực hiện kế hoạch dừng công nghệ 2G.

Lý giải con số thuê bao 2G còn lại, các nhà mạng cho biết đây là nhóm đối tượng ở khu vực vùng sâu xa hoặc có ít hành vi sử dụng nên rất khó liên lạc.

Cụ thể, số lượng thuê bao 2G Only đang hoạt động của từng nhà mạng như sau: Viettel hiện có khoảng 360.000, VinaPhone có 150.000 và MobiFone có khoảng 47.919 thuê bao. Các mạng nhỏ hơn như Vietnamobile, ASIM, VNSKY, và Mobicast cũng vẫn duy trì một lượng nhỏ khách hàng sử dụng công nghệ cũ này.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã lên kế hoạch tắt sóng 2G vào ngày 15/9/2024. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, thời hạn này đã được lùi lại một tháng, với thông tư số 10/2024/TT-BTTTT được ban hành ngày 13/9, điều chỉnh thời gian chính thức tắt sóng 2G sang ngày 15/10.

Điện thoại công nghệ 2G sẽ bị vô hiệu hóa vào ngày mai.

Quá trình truyền thông và hướng dẫn khách hàng 2G Only chuyển đổi sang các dịch vụ di động hiện đại đã được các nhà mạng nỗ lực thực hiện bằng nhiều phương thức, từ tiếp cận trực tiếp đến các biện pháp gián tiếp.

Cụ thể, đại diện Viettel cho biết, tập khách hàng thuê bao 2G Only còn lại không có nhiều nhu cầu sử dụng nên khó liên lạc. Một số khác ở những vùng sâu, xa nhất nên nhân viên chưa tiếp cận được. Viettel đề xuất chính sách đặc biệt đối với thuê bao 2G Only còn lại, khách hàng không bị khóa tài khoản, thu hồi số về kho nếu không sử dụng dịch vụ trong hai tháng.

Đại diện VinaPhone chia sẻ, một bộ phận khách hàng chỉ khi không dùng được dịch vụ mới đổi máy. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của bão lụt, nhiều khu vực trở nên không tiếp cận được và người dân tập trung khôi phục đời sống cá nhân trước khi quan tâm đến hoạt động khác. VinaPhone sẽ tiếp tục duy trì chính sách tặng máy, hỗ trợ máy, chăm sóc khách hàng tại các điểm dịch vụ hoặc trực tiếp tại nhà.

Sau thời điểm dừng sóng 2G, các nhà mạng vẫn sẽ đảm bảo chính sách bảo đảm quyền lợi đối với các thuê bao, đại diện MobiFone cho biết, nhà mạng chặn thiết bị nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng.

Mạng truyền sóng 2G là công nghệ di động được phát triển ở Việt Nam từ năm 1993. Với tốc độ truyền tải dữ liệu chậm và các lỗ hổng bảo mật ngày càng bị khai thác nhiều, 2G đã không còn phù hợp với nhu cầu sử dụng hiện tại. Đặc biệt, mạng 2G dễ dàng bị lợi dụng bởi các đối tượng tội phạm công nghệ cao, phát tán tin nhắn rác và thực hiện các chiêu trò lừa đảo qua SMS.

Không chỉ vậy, 2G cũng là nguyên nhân cản trở việc triển khai những kết nối di động mạnh mẽ hơn như 4G/5G/6G.

Cùng chuyên mục
Hoà Phát: Lãi 9.200 tỷ đồng, hưởng lợi lớn khi giá thép tăng

Hoà Phát: Lãi 9.200 tỷ đồng, hưởng lợi lớn khi giá thép tăng

(VNF) - Doanh thu của HPG đã hoàn thành 75% kế hoạch cả năm, trong khi lợi nhuận tiến sát hơn tới mục tiêu vạch ra, hoàn thành 92%.

Bắt Phó TGĐ Công ty cổ phần xi măng Hạ Long Vũ Văn Tặng

Bắt Phó TGĐ Công ty cổ phần xi măng Hạ Long Vũ Văn Tặng

(VNF) - Ông Vũ Văn Tặng là Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần xi măng Hạ Long bị bắt để tạm giam về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Việt  - Trung hợp tác kết nối mã QR qua biên giới

Việt - Trung hợp tác kết nối mã QR qua biên giới

(VNF) - Trong tuyên bố chung Việt Nam – Trung Quốc vừa được ban hành, hai nước nhất trí phát huy hiệu quả vai trò của Nhóm công tác hợp tác về tài chính - tiền tệ giữa hai nước, triển khai hợp tác kết nối mã QR qua biên giới, thúc đẩy hợp tác tiền tệ, bao gồm nghiên cứu hợp tác thanh toán bằng đồng bản tệ, nâng cao năng lực ngăn ngừa rủi ro tài chính.

Kỳ họp 8 Quốc hội Khóa XV: 'Không luật hóa nghị định, thông tư'

Kỳ họp 8 Quốc hội Khóa XV: 'Không luật hóa nghị định, thông tư'

(VNF) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp thứ 8 sẽ làm việc trên tinh thần đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, không luật hóa nghị định, thông tư.

Thảm họa bão lũ và giá trị an toàn tài chính của bảo hiểm

Thảm họa bão lũ và giá trị an toàn tài chính của bảo hiểm

(VNF) - Đợt bão lũ quét qua không chỉ thử thách sức chống chọi của con người về mặt thể chất, mà còn là “bài thuốc thử” cho nền tài chính cá nhân nói riêng và tài chính quốc gia nói chung. Người thì mất trắng tài sản không biết bắt đầu từ đâu, người lại may mắn được bảo hiểm chi trả, người thì sẵn nguồn dự trữ tài chính để dần phục hồi sản xuất.

Top những thương hiệu giá trị nhất: DN công nghệ 'lên ngôi'

Top những thương hiệu giá trị nhất: DN công nghệ 'lên ngôi'

(VNF) - Nếu năm 2007, các công ty bán lẻ chiếm lĩnh hầu hết các vị trí trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới thì trong vài năm gần đây, các doanh nghiệp công nghệ lại chiếm lĩnh hầu hết các vị trí nổi bật.

ASEAN - Canada sớm hoàn tất đàm phán FTA vào năm 2025

ASEAN - Canada sớm hoàn tất đàm phán FTA vào năm 2025

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ASEAN và Canada cần ưu tiên tăng cường kết nối giao thương, đầu tư, hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Canada trong năm 2025.

Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Duy Thuận, đâu là bước ngoặt ‘chết người’ ở Lộc Trời?

Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Duy Thuận, đâu là bước ngoặt ‘chết người’ ở Lộc Trời?

Tập đoàn Lộc Trời đã có những sai lầm 'chết người', đánh mất thế mạnh của cỗ máy in tiền suốt 30 năm, chưa kể chiến lược mở rộng đầy rủi ro. Đề nghị ngăn chặn cựu CEO Nguyễn Duy Thuận liệu có liên quan tới những bước ngoặt của tập đoàn?

Dệt may, da giày vào Canada ngày càng khó khăn hơn

Dệt may, da giày vào Canada ngày càng khó khăn hơn

(VNF) - Đó là thông tin tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Canada đưa ra liên quan liên quan đến 3 thách thức lớn cho các mặt dệt may, da giày, điện tử và các sản phẩm khác xuất khẩu sang Canada trong thời gian tới do những thay đổi về chính sách của nước này.