Từng 'bật đèn xanh' cho xe điện Trung Quốc, Brazil đang gấp rút tìm nút phanh?
(VNF) - Làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, do các tập đoàn như BYD dẫn đầu, đang ồ ạt đổ vào Brazil – thị trường ô tô lớn thứ sáu thế giới. Trước sức ép ngày càng gia tăng từ giới công nghiệp và công đoàn, chính phủ Brazil đang xem xét đẩy nhanh lộ trình tăng thuế nhập khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước, vốn đang bị đe dọa bởi tình trạng lệ thuộc vào hàng ngoại.
- BYD ‘khai hỏa’ cuộc chiến giá xe điện tại châu Âu 13/06/2025 01:30
Con tàu chở ô tô lớn nhất thế giới với sức chứa tương đương 20 sân bóng đá đã hoàn thành chuyến hành trình đầu tiên vào cuối tháng trước để cập cảng Itajaí của Brazil. BYD đã triển khai một đội tàu chở hàng ngày càng lớn nhằm đẩy nhanh quá trình mở rộng ra nước ngoài, và Brazil trở thành mục tiêu hàng đầu – theo phân tích của Reuters dựa trên dữ liệu vận chuyển và các tuyên bố của công ty.
BYD, nhà sản xuất xe điện và xe hybrid cắm điện hàng đầu của Trung Quốc, đang cung cấp cho người tiêu dùng Brazil những lựa chọn xe có giá tương đối thấp trong bối cảnh phong trào xe xanh tại quốc gia này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.

Các quan chức ngành công nghiệp ô tô Brazil và các nhà lãnh đạo công đoàn lo ngại rằng dòng xe nhập khẩu ồ ạt từ BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác sẽ làm chậm lại ngành sản xuất ô tô trong nước và ảnh hưởng tiêu cực đến việc làm.
Lô hàng vào cuối tháng 5 là chuyến tàu thứ tư của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc cập cảng Brazil trong năm nay, với tổng số khoảng 22.000 xe, theo tính toán của Reuters. BYD, nhà sản xuất xe điện và xe hybrid cắm điện lớn nhất thế giới, là công ty nổi bật nhất trong số nhiều thương hiệu Trung Quốc đang nhắm đến Brazil để tăng trưởng.
Theo hiệp hội ô tô chính của Brazil, lượng xe nhập khẩu sản xuất tại Trung Quốc dự kiến sẽ tăng gần 40% trong năm nay, lên khoảng 200.000 chiếc.
Các nhóm công nghiệp và công đoàn cho biết Trung Quốc đang tận dụng các rào cản thuế quan tạm thời thấp của Brazil để đẩy mạnh xuất khẩu thay vì đầu tư xây dựng nhà máy tại Brazil nhằm tạo việc làm. Họ đang vận động chính phủ Brazil đẩy nhanh kế hoạch nâng thuế nhập khẩu đối với tất cả các dòng xe điện từ 10% lên 35% trong vòng một năm, thay vì áp dụng dần mức thuế cao hơn.
“Các quốc gia trên thế giới bắt đầu đóng cửa với người Trung Quốc, nhưng Brazil thì không. Trung Quốc đã tận dụng điều đó” ông Aroaldo da Silva, công nhân sản xuất của Mercedes-Benz và là Chủ tịch IndustriALL Brasil (một liên đoàn các công đoàn trên sáu lĩnh vực công nghiệp) chia sẻ.
Xe điện giá rẻ Trung Quốc gây “sóng gió” tại Brazil
Brazil đã nổi lên như một điểm nóng trong làn sóng mở rộng toàn cầu mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Lượng xe mới dư thừa ngày càng tăng từ các nhà máy ở Trung Quốc đã tạo ra bùng nổ xuất khẩu trong 5 năm qua, giúp Trung Quốc vượt Nhật Bản vào năm 2023 để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.

Phần lớn lượng xe dư này đang được xuất khẩu ra nước ngoài, tới các thị trường như châu Âu, Đông Nam Á và Mỹ Latinh. Brazil là điểm đến hấp dẫn nhờ quy mô thị trường lớn, đứng thứ 6 thế giới về sản lượng tiêu thụ ô tô, và có sự hiện diện lâu đời của các hãng như Volkswagen, General Motors và Stellantis (nhà sản xuất xe Jeep).
Chính phủ Brazil đã đưa ra các chính sách nhằm thúc đẩy doanh số xe điện và xe hybrid cắm điện – đúng với thế mạnh của BYD. Trong khi đó, đà tăng trưởng của BYD ở những thị trường khác đang bị thu hẹp, cả ở trong nước lẫn quốc tế.
Tại Trung Quốc, công ty đang sa lầy trong cuộc chiến giá khốc liệt, khiến họ phải giảm giá mẫu xe Seagull cơ bản xuống dưới 10.000 USD, làm giảm đáng kể biên lợi nhuận. Ở nước ngoài, nhiều chính phủ đã dựng hàng rào thương mại khắt khe đối với xe Trung Quốc, bao gồm mức thuế 45,3% tại châu Âu và hơn 100% tại Mỹ, cùng với lệnh cấm phần mềm Trung Quốc tích hợp trên ô tô.
Trong nhiều năm qua, các quan chức Brazil đã có động thái nhằm bảo vệ thị trường khỏi sự thâm nhập không kiểm soát của các công ty ô tô Trung Quốc. Tuy nhiên, phản ứng của họ vẫn chậm và ít quyết liệt hơn so với các quốc gia khác. Năm 2015, Brazil từng xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với các hãng như BYD để khuyến khích sử dụng xe điện, nhưng đến năm ngoái, nước này đã tái áp thuế 10% để thúc đẩy đầu tư nội địa.
Mức thuế này sẽ được nâng dần sau mỗi 6 tháng cho đến khi đạt 35% vào năm 2026. Bộ Phát triển, Công nghiệp và Ngoại thương Brazil cho biết đang xem xét đề nghị từ Hiệp hội ô tô Brazil (ANFAVEA) và các bên liên quan về việc đẩy nhanh lộ trình tăng thuế.
Người phát ngôn của bộ nói thêm: “Lịch trình khôi phục dần thuế quan, với hạn ngạch giảm dần, được thiết kế nhằm cho phép các công ty tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển và tôn trọng mức độ trưởng thành của ngành sản xuất nội địa”.
BYD và các công ty Trung Quốc khác cũng đang tận dụng chính sách tại Brazil cho phép họ nhập khẩu xe hybrid cắm điện trị giá tới 169 triệu USD và xe điện chạy pin trị giá tới 226 triệu USD miễn thuế – trước tháng 7/2025. Theo các nhà phân tích, điều này thúc đẩy xu hướng “tăng tốc nhập khẩu trước thời hạn” để tận dụng tối đa hạn ngạch miễn thuế.
Ba nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện chiếm hơn 80% thị phần xe điện tại Brazil.
Brazil gấp rút tính lại thuế quan
Chiến lược xuất khẩu của BYD phụ thuộc vào khả năng tiếp tục tăng lượng xe giao mà không vấp phải sự phản đối từ chính quyền sở tại. Tuy nhiên, các đại diện ngành công nghiệp tại Brazil ngày càng lo ngại kế hoạch sản xuất xe nội địa của BYD đang bị trì hoãn.
Năm 2023, giới chức Brazil từng hoan nghênh kế hoạch của BYD mua lại nhà máy cũ của Ford tại bang Bahia, xem đó là cách tạo ra việc làm sản xuất và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, một cuộc điều tra về vi phạm lao động tại công trường xây dựng đã khiến mốc thời gian sản xuất "hoàn toàn hoạt động" bị lùi lại tới tháng 12/2026, theo các quan chức địa phương hồi tháng 5.

Một hãng xe Trung Quốc khác, GWM, cũng đã hoãn hơn một năm kế hoạch bắt đầu sản xuất tại nhà máy cũ của Mercedes-Benz. Chính phủ Brazil kỳ vọng nhà máy này sẽ bắt đầu hoạt động trong năm nay.
“Chúng tôi ủng hộ sự hiện diện của các thương hiệu mới tại Brazil để sản xuất, thúc đẩy ngành linh kiện, tạo việc làm và mang đến công nghệ mới. Nhưng khi lượng xe nhập khẩu dư thừa làm giảm đầu tư vào sản xuất nội địa, điều đó khiến chúng tôi lo ngại” ông Igor Calvet, Chủ tịch ANFAVEA, chia sẻ.
Ông da Silva của IndustriALL cho biết liên đoàn công đoàn của ông chưa ghi nhận bất kỳ mối liên hệ nào với nhà cung cấp nội địa hoặc hợp đồng nào được ký kết cho nhà máy BYD, điều vốn dĩ phải diễn ra sau 18 tháng kể từ khi bắt đầu triển khai sản xuất.
“Kể cả khi nhà máy đã hiện diện – thì thực sự nó mang lại giá trị gì nếu linh kiện, công nghệ và quá trình phát triển đều đến từ nước ngoài?”, ông da Silva đặt câu hỏi.
Chính phủ Brazil đang nỗ lực bảo vệ việc làm và môi trường, trong bối cảnh đặt mục tiêu khôi phục ngành công nghiệp sản xuất và nâng cao uy tín xanh của Brazil trước thềm Hội nghị COP30 vào tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, phong trào xe xanh non trẻ của quốc gia này vẫn phụ thuộc lớn vào nhập khẩu từ Trung Quốc, chiếm hơn 80% doanh số xe điện tại Brazil, theo Hiệp hội xe điện Brazil (ABVE).
Brazil có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào như lithium và các nguyên liệu thiết yếu khác để sản xuất pin EV. Nhưng cơ sở hạ tầng để chế tạo toàn bộ linh kiện cần thiết cho xe điện vẫn chưa hình thành, ông Ricardo Bastos, Giám đốc quan hệ chính phủ của GWM Brazil và là Chủ tịch ABVE, cho biết.
GWM, công ty đã mua nhà máy tại Brazil vào năm 2021 với công suất 50.000 xe/năm, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất dòng SUV Haval H6 tại đây vào tháng 7 năm nay. Theo ông Bastos, GWM đang đàm phán với khoảng 100 nhà cung cấp nội địa để ký kết hợp đồng.
“Trong năm nay, xe nhập khẩu sẽ cùng tồn tại song song với xe sản xuất trong nước,” ông Bastos nói.
Sụp đổ dây chuyền 'rình rập' ngành xe điện Trung Quốc
- Huawei và ZTE đưa AI vào Vành đai và Con đường, bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ 19/06/2025 01:30
- Mỹ lập kỷ lục, mỗi ngày có thêm 1.000 triệu phú 19/06/2025 08:15
- iPhone sản xuất tại Mỹ: 'Giấc mơ' còn xa 19/06/2025 08:00
'Chiến tranh kim chi': Trung Quốc lấn át, Hàn Quốc thất thế ngay trên sân nhà
(VNF) - Kim chi, biểu tượng ẩm thực và văn hóa của Hàn Quốc, đang phải đối mặt với sức ép ngày càng lớn ngay trên “sân nhà” khi các sản phẩm giá rẻ sản xuất tại Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường. Chênh lệch chi phí, thay đổi cấu trúc tiêu dùng và tác động của biến đổi khí hậu đẩy kim chi Hàn Quốc vào thế yếu, làm dấy lên lo ngại kinh tế và nỗi trăn trở về bản sắc văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Nga bán lượng vàng khổng lồ cho Trung Quốc
(VNF) - Trong những tháng cuối năm 2025, thương mại vàng giữa Nga và Trung Quốc ghi nhận bước nhảy vọt chưa từng có, ghi nhận 961 triệu USD sang Trung Quốc. Diễn biến này phản ánh áp lực tài chính ngày càng lớn đối với Moscow, và chiến lược tích lũy tài sản của Bắc Kinh trong bối cảnh trật tự tiền tệ toàn cầu ngày càng phân mảnh.
10 sự kiện định hình kinh tế thế giới năm 2025
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến nhiều biến động sâu rộng về địa chính trị, tài chính và kinh tế toàn cầu với hàng loạt sự kiện định hình lại cục diện quan hệ quốc tế và thị trường. Từ việc Mỹ thay đổi chính sách thương mại, căng thẳng khu vực leo thang, đến những dịch chuyển mạnh mẽ trên thị trường hàng hoá và công nghệ, tạo ra một năm đầy biến động và tái cấu trúc sâu rộng.
Mỹ bán 11 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan, Abu Dhabi hút 9.000 tỷ USD
(VNF) - Tuần qua, tài chính quốc tế chứng kiến nhiều diễn biến đáng chú ý, từ các thương vụ đầu tư xuyên biên giới tại châu Á và Trung Đông, đến tác động từ căng thẳng Mỹ - Trung, phản ánh sự dịch chuyển của dòng vốn toàn cầu trong bối cảnh bất ổn gia tăng.
Sau một phán quyết, tài sản ròng của tỷ phú Elon Musk vọt lên 749 tỷ USD
(VNF) - Tòa án Tối cao bang Delaware (Mỹ) đã ra phán quyết khôi phục gói thù lao mà tỷ phú Elon Musk nhận được từ Tesla vào năm 2018 trị giá 56 tỷ USD -- hiện được ước tính khoảng 139 tỷ USD dựa trên giá cổ phiếu Tesla tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch hôm 20/12. Nếu có hiệu lực, tỷ phú Elon Musk sẽ trở thành người đầu tiên có tài sản ròng vượt 700 tỷ USD.
Đột kích một đại lý du lịch, thu giữ lượng lớn tiền và vàng
(VNF) - Tại 1 đại lý du lịch ở Ấn Độ, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài sản giá trị, gồm: 13 tỷ đồng tiền mặt, 313kg bạc, 6kg vàng, tổng trị giá hơn 48 tỷ đồng.
8 ‘quả bom xịt’ của giới công nghệ năm 2025
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến nhiều dự án công nghệ được kỳ vọng cao nhưng không đạt được kết quả như mong đợi. Từ robot hình người, trí tuệ nhân tạo đến xe điện và tiền điện tử, một số sản phẩm đã gặp khó khăn trong quá trình triển khai, trong khi những dự án khác chịu tác động từ chính trị, thị trường và phản ứng xã hội.
Thêm một ‘chiến thắng’ nữa cho Tổng thống Trump
(VNF) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ghi thêm một “chiến thắng” nữa khi hàng loạt tập đoàn dược phẩm hàng đầu chấp nhận hạ giá thuốc tại thị trường Mỹ, đổi lại các ưu đãi về thuế
Pop Mart 'bốc hơi' 40% vốn hóa: Labubu đã hết thời?
(VNF) - Sau thời kỳ tăng trưởng nóng, cổ phiếu Pop Mart bất ngờ lao dốc. Nhà đầu tư đang quan ngại về triển vọng của Labubu - nhân vật từng đưa hãng đồ chơi Trung Quốc này trở thành hiện tượng toàn cầu.
Thái Lan kiếm hơn 10.000 tỷ đồng từ SEA Games 33
(VNF) - Theo công bố mới nhất từ Cơ quan Thể thao Thái Lan, tổng giá trị kinh tế do SEA Games 33 tạo ra đến thời điểm hiện tại dự kiến đạt mốc 12 tỷ baht, tương đương hơn 380 triệu USD (hơn 10 nghìn tỷ Việt Nam đồng).
Trung Quốc phát hiện mỏ vàng dưới biển lớn nhất châu Á
(VNF) - Trung Quốc vừa phát hiện mỏ vàng dưới đáy biển đầu tiên của nước này, cũng là mỏ vàng dưới biển lớn nhất châu Á, đánh dấu bước đột phá quan trọng trong chiến lược đẩy mạnh thăm dò khoáng sản trên toàn quốc.
Toàn cảnh thuế đối ứng Mỹ 2025: TT Trump mạnh tay, chuỗi cung ứng chao đảo
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến những biến động dồn dập trong chính sách thuế đối ứng của Mỹ, khi các quyết định được ban hành, điều chỉnh rồi tạm hoãn liên tiếp trong thời gian ngắn, tạo nên một chuỗi mốc chính sách dày đặc hiếm thấy.
Vì sao Đức muốn 'ly hôn' với Trung Quốc?
(VNF) - Trong suốt 2 thập kỷ, Đức và Trung Quốc từng được xem là một “cặp đôi kinh tế hoàn hảo”, cùng hưởng lợi lớn từ làn sóng toàn cầu hóa thương mại. Đức cung cấp máy móc, thiết bị công nghiệp mà Trung Quốc cần để sản xuất hàng tiêu dùng cho phần còn lại của thế giới. Nhưng trật tự đó đang đảo chiều. Trung Quốc ngày nay dường như không còn cần Đức như trước, trong khi Berlin lại muốn chấm dứt mối quan hệ phụ thuộc này.
Trung Quốc tạo đột phá: Công bố chip quang học nhanh hơn Nvidia 100 lần
(VNF) - Các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố một con chip điện toán quang học có hiệu năng vượt trội hơn phần cứng trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của Nvidia hơn 100 lần về cả tốc độ xử lý lẫn hiệu quả năng lượng, đặc biệt trong các tác vụ AI tạo sinh như tổng hợp hình ảnh và sản xuất video.
Bán trái phiếu Mỹ, mua vàng: Chiến lược phòng thủ mới của Trung Quốc
(VNF) - Trung Quốc đã hạ lượng trái phiếu kho bạc Mỹ nắm giữ xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008, trong khi tiếp tục gia tăng dự trữ vàng tháng thứ 13 liên tiếp.
Nhật Bản chính thức nâng lãi suất lên đỉnh 30 năm
(VNF) - Ngày 19/12, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tăng lãi suất chuẩn lên mức cao nhất kể từ năm 1995, trong bối cảnh lạm phát cao và tăng trưởng kinh tế chậm.
Không thể dùng tài sản Nga, EU ‘tự gánh’ 105 tỷ USD hỗ trợ Ukraine
(VNF) - Sau khi kế hoạch sử dụng tài sản Nga thất bại, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất cho Ukraine vay 90 tỷ euro (xấp xỉ 105 tỷ USD) từ ngân sách chung của khối.
TikTok ký thỏa thuận bán chi nhánh tại Mỹ
(VNF) - TikTok được cho là đã ký các thỏa thuận ràng buộc để bán hơn 80% tài sản tại Mỹ cho một nhóm nhà đầu tư, nhằm tránh nguy cơ bị cấm hoạt động và chấm dứt tranh chấp kéo dài nhiều năm với chính phủ Mỹ.
Trung Quốc: Mỹ ‘tự làm hại mình’ nếu bán vũ khí cho Đài Loan
(VNF) - Mới đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích thương vụ bán vũ khí trị giá 11 tỷ USD của Mỹ với Đài Loan.
Một cổ phiếu tăng 55.000% sau 149 phiên trần liên tiếp
(VNF) - Đằng sau danh xưng cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất thế giới là một bài học đắt giá cho những nhà đầu tư chạy theo lợi nhuận “nóng” từ làn sóng AI.
Mỹ lại thách thức 'lằn ranh đỏ' của Trung Quốc?
(VNF) - Mỹ tiếp tục phê duyệt gói bán vũ khí kỷ lục cho Đài Loan trị giá 11,1 tỷ USD, bao gồm nhiều khí tài tấn công chủ lực. Động thái được xem là thách thức trực diện “lằn ranh đỏ” của Trung Quốc và có nguy cơ thổi bùng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
TT Trump tuyên bố 'hút' 18 nghìn tỷ USD cho Mỹ, nền kinh tế được 'giải cứu' chỉ sau vài tháng
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tự hào tuyên bố khoản đầu tư kỷ lục 18 nghìn tỷ USD đang đổ vào nước Mỹ. “Chỉ trong vài tháng, nền kinh tế của chúng ta đã đi từ trạng thái tệ nhất lên tốt nhất”, ông Trump phát biểu.
China Vanke trước 'giờ G': Nguy cơ vỡ nợ làm 'rung chuyển' bất động sản Trung Quốc
(VNF) - Khi nhà phát triển bất động sản China Vanke bước vào cuộc họp mang tính sống còn với các chủ sở hữu trái phiếu vào ngày 18/12, giới đầu tư đang chuẩn bị tinh thần cho những biến động tiếp theo của lĩnh vực bất động sản Trung Quốc. Đáng chú ý, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nhà nước sẽ can thiệp bằng các gói cứu trợ.
Kinh tế khó khăn, người trẻ Trung Quốc cạnh tranh 1 suất 'bát cơm sắt'
(VNF) - Một số lượng kỷ lục những người trẻ Trung Quốc có trình độ học vấn cao đang đổ xô vào các công việc nhà nước để tìm kiếm sự ổn định. Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc đối mặt nhiều khó khăn, làm suy giảm triển vọng việc làm trong khu vực tư nhân.
Tàu siêu tốc nhanh hơn máy bay: Trung Quốc tiến gần ‘điều không tưởng’
(VNF) - Trong một thế giới nơi tốc độ ngày càng trở thành thước đo của tiến bộ, Trung Quốc đang nỗ lực phá vỡ những giới hạn của ngành giao thông vận tải với một phương tiện có thể khiến cả máy bay phản lực cũng không “đua” kịp. Đó là T-Flight – một loại tàu điện từ (maglev) được thiết kế để đạt tốc độ lên tới 965 km/h, bỏ xa tốc độ bay hành trình trung bình của nhiều máy bay thương mại đường dài.
'Chiến tranh kim chi': Trung Quốc lấn át, Hàn Quốc thất thế ngay trên sân nhà
(VNF) - Kim chi, biểu tượng ẩm thực và văn hóa của Hàn Quốc, đang phải đối mặt với sức ép ngày càng lớn ngay trên “sân nhà” khi các sản phẩm giá rẻ sản xuất tại Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường. Chênh lệch chi phí, thay đổi cấu trúc tiêu dùng và tác động của biến đổi khí hậu đẩy kim chi Hàn Quốc vào thế yếu, làm dấy lên lo ngại kinh tế và nỗi trăn trở về bản sắc văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Bảy tháng sau ngày khởi công, tiến độ xây Cầu Tứ Liên thế nào?
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.
































































