Từng 'bật đèn xanh' cho xe điện Trung Quốc, Brazil đang gấp rút tìm nút phanh?
(VNF) - Làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, do các tập đoàn như BYD dẫn đầu, đang ồ ạt đổ vào Brazil – thị trường ô tô lớn thứ sáu thế giới. Trước sức ép ngày càng gia tăng từ giới công nghiệp và công đoàn, chính phủ Brazil đang xem xét đẩy nhanh lộ trình tăng thuế nhập khẩu để bảo vệ sản xuất trong nước, vốn đang bị đe dọa bởi tình trạng lệ thuộc vào hàng ngoại.
- BYD ‘khai hỏa’ cuộc chiến giá xe điện tại châu Âu 13/06/2025 01:30
Con tàu chở ô tô lớn nhất thế giới với sức chứa tương đương 20 sân bóng đá đã hoàn thành chuyến hành trình đầu tiên vào cuối tháng trước để cập cảng Itajaí của Brazil. BYD đã triển khai một đội tàu chở hàng ngày càng lớn nhằm đẩy nhanh quá trình mở rộng ra nước ngoài, và Brazil trở thành mục tiêu hàng đầu – theo phân tích của Reuters dựa trên dữ liệu vận chuyển và các tuyên bố của công ty.
BYD, nhà sản xuất xe điện và xe hybrid cắm điện hàng đầu của Trung Quốc, đang cung cấp cho người tiêu dùng Brazil những lựa chọn xe có giá tương đối thấp trong bối cảnh phong trào xe xanh tại quốc gia này vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.

Các quan chức ngành công nghiệp ô tô Brazil và các nhà lãnh đạo công đoàn lo ngại rằng dòng xe nhập khẩu ồ ạt từ BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác sẽ làm chậm lại ngành sản xuất ô tô trong nước và ảnh hưởng tiêu cực đến việc làm.
Lô hàng vào cuối tháng 5 là chuyến tàu thứ tư của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc cập cảng Brazil trong năm nay, với tổng số khoảng 22.000 xe, theo tính toán của Reuters. BYD, nhà sản xuất xe điện và xe hybrid cắm điện lớn nhất thế giới, là công ty nổi bật nhất trong số nhiều thương hiệu Trung Quốc đang nhắm đến Brazil để tăng trưởng.
Theo hiệp hội ô tô chính của Brazil, lượng xe nhập khẩu sản xuất tại Trung Quốc dự kiến sẽ tăng gần 40% trong năm nay, lên khoảng 200.000 chiếc.
Các nhóm công nghiệp và công đoàn cho biết Trung Quốc đang tận dụng các rào cản thuế quan tạm thời thấp của Brazil để đẩy mạnh xuất khẩu thay vì đầu tư xây dựng nhà máy tại Brazil nhằm tạo việc làm. Họ đang vận động chính phủ Brazil đẩy nhanh kế hoạch nâng thuế nhập khẩu đối với tất cả các dòng xe điện từ 10% lên 35% trong vòng một năm, thay vì áp dụng dần mức thuế cao hơn.
“Các quốc gia trên thế giới bắt đầu đóng cửa với người Trung Quốc, nhưng Brazil thì không. Trung Quốc đã tận dụng điều đó” ông Aroaldo da Silva, công nhân sản xuất của Mercedes-Benz và là Chủ tịch IndustriALL Brasil (một liên đoàn các công đoàn trên sáu lĩnh vực công nghiệp) chia sẻ.
Xe điện giá rẻ Trung Quốc gây “sóng gió” tại Brazil
Brazil đã nổi lên như một điểm nóng trong làn sóng mở rộng toàn cầu mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Lượng xe mới dư thừa ngày càng tăng từ các nhà máy ở Trung Quốc đã tạo ra bùng nổ xuất khẩu trong 5 năm qua, giúp Trung Quốc vượt Nhật Bản vào năm 2023 để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.

Phần lớn lượng xe dư này đang được xuất khẩu ra nước ngoài, tới các thị trường như châu Âu, Đông Nam Á và Mỹ Latinh. Brazil là điểm đến hấp dẫn nhờ quy mô thị trường lớn, đứng thứ 6 thế giới về sản lượng tiêu thụ ô tô, và có sự hiện diện lâu đời của các hãng như Volkswagen, General Motors và Stellantis (nhà sản xuất xe Jeep).
Chính phủ Brazil đã đưa ra các chính sách nhằm thúc đẩy doanh số xe điện và xe hybrid cắm điện – đúng với thế mạnh của BYD. Trong khi đó, đà tăng trưởng của BYD ở những thị trường khác đang bị thu hẹp, cả ở trong nước lẫn quốc tế.
Tại Trung Quốc, công ty đang sa lầy trong cuộc chiến giá khốc liệt, khiến họ phải giảm giá mẫu xe Seagull cơ bản xuống dưới 10.000 USD, làm giảm đáng kể biên lợi nhuận. Ở nước ngoài, nhiều chính phủ đã dựng hàng rào thương mại khắt khe đối với xe Trung Quốc, bao gồm mức thuế 45,3% tại châu Âu và hơn 100% tại Mỹ, cùng với lệnh cấm phần mềm Trung Quốc tích hợp trên ô tô.
Trong nhiều năm qua, các quan chức Brazil đã có động thái nhằm bảo vệ thị trường khỏi sự thâm nhập không kiểm soát của các công ty ô tô Trung Quốc. Tuy nhiên, phản ứng của họ vẫn chậm và ít quyết liệt hơn so với các quốc gia khác. Năm 2015, Brazil từng xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với các hãng như BYD để khuyến khích sử dụng xe điện, nhưng đến năm ngoái, nước này đã tái áp thuế 10% để thúc đẩy đầu tư nội địa.
Mức thuế này sẽ được nâng dần sau mỗi 6 tháng cho đến khi đạt 35% vào năm 2026. Bộ Phát triển, Công nghiệp và Ngoại thương Brazil cho biết đang xem xét đề nghị từ Hiệp hội ô tô Brazil (ANFAVEA) và các bên liên quan về việc đẩy nhanh lộ trình tăng thuế.
Người phát ngôn của bộ nói thêm: “Lịch trình khôi phục dần thuế quan, với hạn ngạch giảm dần, được thiết kế nhằm cho phép các công ty tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển và tôn trọng mức độ trưởng thành của ngành sản xuất nội địa”.
BYD và các công ty Trung Quốc khác cũng đang tận dụng chính sách tại Brazil cho phép họ nhập khẩu xe hybrid cắm điện trị giá tới 169 triệu USD và xe điện chạy pin trị giá tới 226 triệu USD miễn thuế – trước tháng 7/2025. Theo các nhà phân tích, điều này thúc đẩy xu hướng “tăng tốc nhập khẩu trước thời hạn” để tận dụng tối đa hạn ngạch miễn thuế.
Ba nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện chiếm hơn 80% thị phần xe điện tại Brazil.
Brazil gấp rút tính lại thuế quan
Chiến lược xuất khẩu của BYD phụ thuộc vào khả năng tiếp tục tăng lượng xe giao mà không vấp phải sự phản đối từ chính quyền sở tại. Tuy nhiên, các đại diện ngành công nghiệp tại Brazil ngày càng lo ngại kế hoạch sản xuất xe nội địa của BYD đang bị trì hoãn.
Năm 2023, giới chức Brazil từng hoan nghênh kế hoạch của BYD mua lại nhà máy cũ của Ford tại bang Bahia, xem đó là cách tạo ra việc làm sản xuất và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, một cuộc điều tra về vi phạm lao động tại công trường xây dựng đã khiến mốc thời gian sản xuất "hoàn toàn hoạt động" bị lùi lại tới tháng 12/2026, theo các quan chức địa phương hồi tháng 5.

Một hãng xe Trung Quốc khác, GWM, cũng đã hoãn hơn một năm kế hoạch bắt đầu sản xuất tại nhà máy cũ của Mercedes-Benz. Chính phủ Brazil kỳ vọng nhà máy này sẽ bắt đầu hoạt động trong năm nay.
“Chúng tôi ủng hộ sự hiện diện của các thương hiệu mới tại Brazil để sản xuất, thúc đẩy ngành linh kiện, tạo việc làm và mang đến công nghệ mới. Nhưng khi lượng xe nhập khẩu dư thừa làm giảm đầu tư vào sản xuất nội địa, điều đó khiến chúng tôi lo ngại” ông Igor Calvet, Chủ tịch ANFAVEA, chia sẻ.
Ông da Silva của IndustriALL cho biết liên đoàn công đoàn của ông chưa ghi nhận bất kỳ mối liên hệ nào với nhà cung cấp nội địa hoặc hợp đồng nào được ký kết cho nhà máy BYD, điều vốn dĩ phải diễn ra sau 18 tháng kể từ khi bắt đầu triển khai sản xuất.
“Kể cả khi nhà máy đã hiện diện – thì thực sự nó mang lại giá trị gì nếu linh kiện, công nghệ và quá trình phát triển đều đến từ nước ngoài?”, ông da Silva đặt câu hỏi.
Chính phủ Brazil đang nỗ lực bảo vệ việc làm và môi trường, trong bối cảnh đặt mục tiêu khôi phục ngành công nghiệp sản xuất và nâng cao uy tín xanh của Brazil trước thềm Hội nghị COP30 vào tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, phong trào xe xanh non trẻ của quốc gia này vẫn phụ thuộc lớn vào nhập khẩu từ Trung Quốc, chiếm hơn 80% doanh số xe điện tại Brazil, theo Hiệp hội xe điện Brazil (ABVE).
Brazil có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào như lithium và các nguyên liệu thiết yếu khác để sản xuất pin EV. Nhưng cơ sở hạ tầng để chế tạo toàn bộ linh kiện cần thiết cho xe điện vẫn chưa hình thành, ông Ricardo Bastos, Giám đốc quan hệ chính phủ của GWM Brazil và là Chủ tịch ABVE, cho biết.
GWM, công ty đã mua nhà máy tại Brazil vào năm 2021 với công suất 50.000 xe/năm, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất dòng SUV Haval H6 tại đây vào tháng 7 năm nay. Theo ông Bastos, GWM đang đàm phán với khoảng 100 nhà cung cấp nội địa để ký kết hợp đồng.
“Trong năm nay, xe nhập khẩu sẽ cùng tồn tại song song với xe sản xuất trong nước,” ông Bastos nói.
Sụp đổ dây chuyền 'rình rập' ngành xe điện Trung Quốc
- Huawei và ZTE đưa AI vào Vành đai và Con đường, bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ 19/06/2025 01:30
- Mỹ lập kỷ lục, mỗi ngày có thêm 1.000 triệu phú 19/06/2025 08:15
- iPhone sản xuất tại Mỹ: 'Giấc mơ' còn xa 19/06/2025 08:00
Fed sắp hạ lãi suất lần thứ 3 trong năm?
(VNF) - Giới đầu tư đặt cược tới 90% vào khả năng Fed tiếp tục hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm. Nếu kịch bản này xảy ra, quyết định của Fed có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ lên USD, vàng, Bitcoin và toàn bộ thị trường tài chính toàn cầu trong những tháng tới.
Thảm kịch MH370: Tòa Trung Quốc yêu cầu Malaysia Airlines bồi thường 3,3 triệu USD
(VNF) - Một tòa án Trung Quốc yêu cầu Malaysia Airlines bồi thường 3,3 triệu USD cho gia đình 8 nạn nhân MH370, 11 năm sau ngày chiếc máy bay biến mất bí ẩn.
Trung Quốc sắp vận hành cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới
(VNF) - Cảng thương mại tự do Hải Nam không chỉ là bàn đạp giúp phục hồi kinh tế Trung Quốc, mà còn là biểu tượng cải cách mở cửa của Bắc Kinh trong thời đại mới.
Paramount ra giá 108 tỷ USD, 'chặn đường' Netflix thâu tóm Warner Bros
(VNF) - Mới đây, tập đoàn truyền thông Paramount đã đưa ra đề nghị mua lại Warner Bros Discovery với giá 108 tỷ USD, cao hơn so với thỏa thuận 82,7 tỷ trước đó của Netflix.
Tỷ phú Elon Musk kêu gọi 'giải tán' EU
(VNF) - Mới đây, tỷ phú Elon Musk đã kêu gọi “giải tán” Liên minh châu Âu (EU) sau khi khối này phạt công ty mạng xã hội X của ông 140 triệu USD.
Bất chấp thuế quan, thặng dư thương mại của Trung Quốc ‘phá đỉnh’ 1.000 tỷ USD
(VNF) - Lần đầu tiên, thặng dư thương mại của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới vượt mốc 1.000 tỷ USD. Con số này đặt ra câu hỏi về hiệu quả các nỗ lực kiềm chế dòng hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc của nhiều nền kinh tế phát triển, đặc biệt là của Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ hiện tại.
Vàng và USD biến động trái chiều trước 'giờ G'
(VNF) - Kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất vào ngày 10/12 đang đẩy giá vàng tăng, trong khi giá USD được dự báo sẽ suy yếu trong năm 2026.
Bất động sản Trung Quốc đứng trước cú trượt dài
(VNF) - Sự hỗn loạn xoay quanh một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc đang phơi bày mức độ trầm trọng của cuộc khủng hoảng bất động sản nước này.
Nga phá kỷ lục dự trữ vàng
(VNF) - Ngân hàng trung ương Nga cho biết giá trị dự trữ vàng của nước này đã lên mức kỷ lục 310 tỷ USD tính đến đầu tháng 12, đưa Moscow trở thành nhà đầu tư vàng lớn thứ năm thế giới.
Trung Quốc tăng tốc dự trữ vàng, mua ròng 13 tháng liên tiếp
(VNF) - Theo số liệu công bố ngày 7/12, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) tiếp tục bổ sung vàng vào kho dự trữ trong tháng 11, nâng chuỗi mua ròng liên tiếp lên 13 tháng.
Nhật Bản gây chấn động thị trường trái phiếu, dòng vốn toàn cầu biến động mạnh
(VNF) - Tín hiệu thay đổi chính sách từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản gây chấn động thị trường trái phiếu và lan rộng sang châu Âu, đẩy chi phí vay nợ lên cao. Những biến động này khởi tạo một làn sóng dịch chuyển dòng vốn mới, báo hiệu giai đoạn biến động mạnh của kinh tế thế giới trong thời gian tới.
Netflix chi 72 tỉ USD thâu tóm studio sản xuất loạt phim Harry Potter
(VNF) - Netflix đạt thỏa thuận chi 72 tỉ đô la Mỹ để mua lại mảng studio và dịch vụ streaming của Warner Bros. Discovery, đơn vị sản xuất loạt phim Harry Potter đình đám.
Lợi thế chiến lược giúp Trung Quốc áp sát Mỹ trong cuộc đua AI
(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang nhận định dù Mỹ đi trước về chip AI, Trung Quốc lại nắm lợi thế chiến lược ở tốc độ xây dựng hạ tầng và năng lực năng lượng, giúp nước này nhanh chóng thu hẹp khoảng cách trong cuộc đua AI.
Lãnh đạo càng vui vẻ, cổ phiếu công ty càng đi lên
(VNF) - Tâm trạng của lãnh đạo có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc của nhân viên. Khi lãnh đạo hạnh phúc, nhân viên làm việc với hiệu suất tốt hơn, từ đó tác động tích cực đến giá trị của công ty trên thị trường chứng khoán, một nghiên cứu cho biết.
Liên tiếp lập đỉnh trong 2025, vàng sẽ chạm mốc 5.000 USD trong 2026?
(VNF) - Năm 2025 ghi dấu một chu kỳ bứt phá hiếm có của vàng, khi kim loại quý liên tục lập đỉnh và trở thành một trong những tài sản sinh lời nhất toàn cầu. Vào những tháng cuối năm, nhiều tổ chức tài chính lớn đồng loạt dự báo vàng sẽ tiếp đà tăng, một số dự báo táo bạo cho rằng vàng có thể đạt 5.000 USD/ounce vào năm 2026.
CEO Nvidia: Dậy từ 4h sáng, làm 7 ngày/tuần, 'nơm nớp' lo phá sản
(VNF) - Dù Nvidia đã vươn lên thành công ty giá trị nhất thế giới, CEO Jensen Huang thừa nhận ông vẫn điều hành doanh nghiệp trong tâm thế “33 ngày nữa sẽ phá sản”. Ông làm việc 7 ngày mỗi tuần và luôn sống trong trạng thái lo âu, nỗi ám ảnh hình thành từ những lần suýt sụp đổ của Nvidia thời kỳ đầu.
Trung Quốc ‘xoay đủ chiêu’ giữa khủng hoảng dân số
(VNF) - Tuần này, nhiều người Trung Quốc bất ngờ trước việc giới chức quyết định đánh thuế các loại thuốc và thiết bị tránh thai, bao gồm bao cao su, như một phần trong nỗ lực đảo ngược tình trạng sụt giảm tỷ lệ sinh.
Những chiếc pizza không topping nói lên điều gì về kinh tế Mỹ?
(VNF) - Tại các cửa hàng pizza trên khắp nước Mỹ, khách hàng đang có xu hướng mua pizza bé hơn, ít topping hơn, không ăn kèm món phụ. Theo New York Times, đây không chỉ là sự thay đổi khẩu vị đơn thuần, mà cho thấy áp lực thắt chặt chi tiêu đang đè nặng lên người tiêu dùng Mỹ.
Mỹ tung đòn mạnh nhất từ 2022, Nga đối mặt sức ép chưa từng có
(VNF) - Mỹ tung ra loạt biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất trong nhiều năm, tạo ra áp lực chồng chất lên ngành dầu mỏ, vốn là nguồn thu chủ chốt của Nga. Trong bối cảnh đó, cán cân trên bàn đàm phán cũng bắt đầu có dấu hiệu dịch chuyển theo chiều hướng bất lợi cho Moscow.
Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc: Mây đen không tan
(VNF) - Sau nhiều năm gần như không đạt tiến triển trong việc chấm dứt chu kỳ suy thoái bắt đầu từ năm 2021, những khó khăn của ngành bất động sản Trung Quốc tiếp tục trầm trọng hơn.
Ca bất thường làm 'đau đầu' ngành bất động sản Trung Quốc
(VNF) - Trong khi phần lớn các doanh nghiệp cùng ngành đã cơ bản xử lý xong núi nợ, China Vanke lại trở thành một trường hợp khác thường. Nhà phát triển bất động sản có trụ sở tại Thâm Quyến này đang đối mặt nguy cơ vỡ nợ và buộc phải tái cấu trúc.
Luana Lopes Lara: Vũ công balê trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới
(VNF) - Ở tuổi 29, Luana Lopes Lara ghi danh trong danh sách tỷ phú tự thân trẻ nhất hành tinh, trở thành biểu tượng nữ doanh nhân mới tại Thung lũng Silicon. Cô dẫn dắt Kalshi, nền tảng thị trường dự đoán được định giá 11 tỷ USD, là kỳ lân tài chính hiếm hoi được liên bang Mỹ cấp phép.
Các ngân hàng Trung Quốc âm thầm gom USD
(VNF) - Các ngân hàng Trung Quốc đã mua vào lượng lớn USD trên thị trường giao ngay trong nước trong tuần này và tạm thời giữ số USD đó. Đây được xem là động thái hiếm gặp nhằm kiềm chế đà tăng mạnh của đồng nhân dân tệ (NDT).
Thế giới đang có nhiều tỷ phú hơn bao giờ hết
(VNF) - Năm 2025, tổng số tỷ phú trên toàn cầu đã đạt kỷ lục mới. Khoảng 2.900 tỷ phú đang nắm giữ 15,8 nghìn tỷ USD.
800 người chết vì lũ, Indonesia siết hoạt động khai thác mỏ
(VNF) - Bộ trưởng Năng lượng Indonesia cho biết nước này sẽ thu hồi giấy phép khai thác mỏ nếu phát hiện các doanh nghiệp vi phạm quy định trên đảo Sumatra, nơi đang bị tàn phá nặng nề bởi lũ lụt.
Fed sắp hạ lãi suất lần thứ 3 trong năm?
(VNF) - Giới đầu tư đặt cược tới 90% vào khả năng Fed tiếp tục hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm. Nếu kịch bản này xảy ra, quyết định của Fed có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ lên USD, vàng, Bitcoin và toàn bộ thị trường tài chính toàn cầu trong những tháng tới.
Nợ thuế lớn, số phận loạt dự án ‘khủng’ của BMC ở Nghệ An – Hà Tĩnh thế nào?
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…


































































