Lời cảnh báo của Bill Gates: ‘Một đại dịch khác sẽ bùng phát bất cứ lúc nào’

Quốc Anh - 12/09/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Bên cạnh nỗi lo căng thẳng toàn cầu đạt đỉnh điểm gây ra một cuộc chiến tranh giữa các quốc gia, tỷ phú Bill Gates còn đang quan ngại về khả năng một đại dịch lớn có thể bùng phát bất cứ lúc nào trong vòng 30 năm tiếp theo.

Theo tỷ phú Bill Gates, có rất nhiều dấu hiệu bất ổn trên thế giới hiện nay. Điều này có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh lan rộng, và “trong trường hợp tránh được những xung đột, thì chúng ta vẫn phải đối mặt với một đại dịch bùng nổ toàn cầu”, ông Gates chia sẻ với CNBC.

Sẽ có thêm một đại dịch khác?

Nhà đồng sáng lập Microsoft cho rằng mặc dù thế giới đã rút ra những bài học từ đại dịch Covid-19, thế nhưng nó vẫn ít hơn so với những gì ông mong đợi, và hầu hết các bài học quan trọng đã bị bỏ qua.

“Trong đại dịch Covid-19, Mỹ là quốc gia được kỳ vọng sẽ trở thành hình mẫu về phòng chống dịch, nhưng Mỹ lại không đáp ứng được những mong đợi đó”, tỷ phú Bill Gates bày tỏ sự thất vọng.

Tỷ phú Bill Gates

Ông Gates không phải người duy nhất nêu lên quan điểm này, có một vài nhà hoạt động y tế cũng cho rằng phương Tây cần ứng phó tốt hơn đối với các đợt bùng phát dịch bệnh mới.

Giáo sư Paul Hunter, chuyên gia về dịch tễ học các bệnh mới nổi tại Đại học East Anglia ở Norwich, Anh nhận định: “Ở phương Tây, chúng ta chỉ thực sự quan tâm đến một căn bệnh khi nó bắt đầu đe dọa trực tiếp đến chúng ta. Vấn đề là rất nhiều căn bệnh trong số này có thể đã được ngăn chặn khỏi sự lây lan nếu các quốc gia có đủ nguồn lực và phòng tránh từ đầu”.

“Phương Tây chỉ quan tâm đến việc kiểm soát dịch bệnh khi bắt đầu thấy các ca bệnh, và khi đó đã là quá muộn để xóa sổ bệnh truyền nhiễm”, ông Hunter nói thêm.

Theo tỷ phú Bill Gates, các cơ quan y tế cần suy nghĩ dài hạn hơn về các căn bệnh có thể xuất hiện trong thời gian tới: “Hiện nay, chúng ta vẫn chưa biết cách suy nghĩ về những gì đã làm được và những gì chúng ta chưa làm được. Ban đầu tôi nghĩ mọi thứ sẽ ổn hơn vào năm tiếp theo, nhưng cho đến nay, vẫn không có gì thay đổi”.

Thông điệp tương tự cũng đang được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) truyền tải. Đầu năm nay, WHO đã chia sẻ một cảnh báo về sự lây lan của virus cúm qua gia súc, chim và con người, từ đó kêu gọi các quốc gia cùng nhau hợp tác để chuẩn bị tốt hơn cho một đại dịch.

"Có một điều chắc chắn là sẽ có một đại dịch cúm khác trong tương lai", ông Nicola Lewis, giám đốc Trung tâm Cúm Toàn cầu cho biết.

Ông Lewis nhấn mạnh thêm: “Thông điệp của tôi gửi đến cộng đồng quốc tế là chúng ta phải gạt bỏ sự dè dặt của mình. Chúng ta phải ghi nhớ những tác động và hậu quả tàn khốc của một đại dịch toàn cầu từ bất kỳ tác nhân gây bệnh nào”.

Xung đột sẽ tạo ra một cuộc chiến khốc liệt?

Ngoài đại dịch, một vấn nạn khác cũng đang khiến tỷ phú sở hữu 158 tỷ USD phải trăn trở mang tên “chiến tranh”. “Nếu như căng thẳng toàn cầu đạt đến đỉnh điểm, rất có thể chiến tranh sẽ xảy ra”, tỷ phú Bill Gates quan ngại.

Tỷ phú Gates cũng không phải người duy nhất cảnh báo về một cuộc xung đột trên toàn thế giới.

Tổng giám đốc điều hành của JPMorgan Chase, ông Jamie Dimon cũng có cùng quan điểm với tỷ phú Bill Gates

Tổng giám đốc điều hành của JPMorgan Chase, ông Jamie Dimon cũng từng cảnh báo căng thẳng địa chính trị đang là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu. “Chúng ta đã từng giải quyết lạm phát, chúng ta đã từng giải quyết thâm hụt, chúng ta đã từng giải quyết suy thoái, nhưng chúng ta chưa từng thực sự chứng kiến ​​điều gì như thế này kể từ Thế chiến II”, ông Jamie Dimon nói.

"Tôi nghĩ rằng Mỹ đang coi chiến sự Nga – Ukraine là một điều gì đó rất nghiêm trọng. Tôi không chắc phần còn lại của thế giới sẽ nghĩ thế nào, nhưng chiến sự sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ của tất cả các nước cho đến khi nó thực sự được giải quyết”, nhà lãnh đạo ngân hàng nhấn mạnh thêm.

Theo Fortune
Cùng chuyên mục
Hệ sinh thái làm đẹp Mailisa của cặp đôi doanh nhân Hoàng Kim Khánh và Phan Thị Mai

Hệ sinh thái làm đẹp Mailisa của cặp đôi doanh nhân Hoàng Kim Khánh và Phan Thị Mai

(VNF) - Nhờ có 1 hệ sinh thái với nhiều công ty là pháp nhân đằng sau các thẩm mỹ viện trong chuỗi Mailisa, cặp đôi doanh nhân Hoàng Kim Khánh và Phan Thị Mai còn thu về hàng nghỉn tỷ doanh thu và lợi nhuận trăm tỷ.

Gỡ vướng dự án 4.400 tỷ của Trung Nam, Đà Nẵng xin ý kiến Thủ tướng

Gỡ vướng dự án 4.400 tỷ của Trung Nam, Đà Nẵng xin ý kiến Thủ tướng

(VNF) - UBND TP.Đà Nẵng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và hiện đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ gỡ vướng cho dự án Golden Hills City.

Hai trường hợp ô tô được bảo hiểm khi bị ngập nước do bão lũ

Hai trường hợp ô tô được bảo hiểm khi bị ngập nước do bão lũ

(VNF) - Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp ở các tỉnh miền núi phía Bắc, ngoài thiệt hại về người, rất nhiều tài sản bị hư hại, trong đó có hàng ngàn chiếc ô tô bị ngập trong nước. Liệu tổn thất như vậy có được các công ty bảo hiểm bồi thường thiệt hại?

Nhà máy thuỷ điện 1.100 tỷ 5 lần xin điều chỉnh chủ trương đầu tư

Nhà máy thuỷ điện 1.100 tỷ 5 lần xin điều chỉnh chủ trương đầu tư

(VNF) - Đây là dự án nhà máy thuỷ điện có công suất 39,4MW với tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng được chấp thuận cho Công ty cổ phần Thuỷ điện Hương Sơn làm chủ đầu tư từ năm 2008 nay được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư…

Hàng chục nghìn tỷ nợ xấu khó thu hồi

Hàng chục nghìn tỷ nợ xấu khó thu hồi

(VNF) - Nợ xấu ngành ngân hàng tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm và được dự báo sẽ tiếp tục đi lên. Trong khi đó, việc xử lý nợ xấu gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Samsung Display phát triển dự án mới tại Bắc Ninh

Samsung Display phát triển dự án mới tại Bắc Ninh

(VNF) - Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam sẽ phát triển một dự án mới tại khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Việt Nam chi 1 tỷ USD bao tiêu gần như toàn bộ hạt điều Campuchia

Việt Nam chi 1 tỷ USD bao tiêu gần như toàn bộ hạt điều Campuchia

(VNF) - Với lượng nhập khẩu gần 786.530 tấn, Việt Nam là quốc gia nhập khẩu hạt điều lớn nhất, chiếm gần 95% sản lượng hạt điều thô của Campuchia trong 7 tháng năm nay.

Người dân Hà Nội bì bõm lội nước bê đồ để chạy lũ

Người dân Hà Nội bì bõm lội nước bê đồ để chạy lũ

(VNF) - Nước sông Hồng tại Hà Nội ở mức 10,86 m, vượt báo động hai 0,36 m, khiến nhiều ngôi nhà ngập trong nước, người dân vật lộn với nước lũ.

Chủ tịch HUD Nguyễn Việt Hùng làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Chủ tịch HUD Nguyễn Việt Hùng làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng

(VNF) - Ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) vừa được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng.