Thế giới tuần qua

'Bill Gates nước Anh' Mike Lynch gặp nạn, Fed phát tín hiệu giảm lãi suất

Thủy Bình - 25/08/2024 12:29 (GMT+7)

(VNF) - Trong tuần vừa qua, tin tức tỷ phú người Anh Mike Lynch cùng loạt doanh nhân gặp nạn trong vụ đắm siêu du thuyền Bayesian tại Ý đã trở thành tâm điểm chú ý. Bên cạnh đó, việc Chủ tịch Fed phát tín hiệu sớm giảm lãi suất cũng như các tin tức mới về giá vàng cũng là những tiêu đề được quan tâm.

Đắm siêu du thuyền tại Ý, "Bill Gates nước Anh" tử nạn

Sáng sớm 19/8 (giờ địa phương), siêu du thuyền dài 56m mang tên "Bayesian" bị chìm gần Porticello, Palermo, do thời tiết xấu. Theo thông báo của Hội đồng thành phố Bagheria, khu vực du thuyền đi qua đã hứng chịu một cơn bão lớn và lốc xoáy kéo dài trong khoảng 1 giờ.

Bảy người trên du thuyền, bao gồm ông Mike Lynch - người được mệnh danh là "Bill Gates nước Anh", đã thiệt mạng. Sau 4 ngày tìm kiếm, thi thể của ông Lynch và cô con gái 18 tuổi Hannah Lynch cuối cùng đã được tìm thấy vào ngày 22/8 (giờ địa phương).

Tỷ phú Mike Lynch và cô con gái Hannah đã tử nạn trong vụ đắm du thuyền.

Các nạn nhân khác còn có Chủ tịch Morgan Stanley International Jonathan Bloomer và vợ ông, luật sư cá nhân của ông Lynch - ông Chris Morvillo cùng vợ, cũng như một đối tác tại công ty luật Clifford Chance ở London.

15 người sống sót, bao gồm vợ của ông Lynch, người sở hữu công ty của Bayesian, và thuyền trưởng của du thuyền.

Truyền thông cho biết ông Lynch đang tổ chức một bữa tiệc trên du thuyền trị giá 30 triệu bảng Anh của mình để kỷ niệm việc thắng cuộc trong thương vụ bán công ty công nghệ Autonomy trị giá với giá 11 tỷ USD cho Hewlett Packard vào năm 2011. Hewlett Packard cho rằng mình phải trả quá nhiều tiền cho Autonomy trong khi trên thực tế, doanh nghiệp này không đáng giá đến vậy.

Đáng chú ý, những người liên quan đến vụ kiện gian lận của tỷ phú Mike Lynch đều gặp phải những tai nạn không hay.

Ông Gary Lincenberg, một luật sư đại diện cho bị cáo Stephen Chamberlain, người được cho là đồng phạm của ông Lynch trong vụ kiện gian lận, cho biết ông vừa nhận tin Stephen Chamberlain cũng thiệt mạng do bị ô tô đâm khi đang chạy bộ vào ngày 17/8.

Chính quyền Ý và Cơ quan điều tra tai nạn hàng hải của Anh đã mở cuộc điều tra về nguyên nhân vụ chìm tàu ​​Bayesian, mặc dù các chuyên gia hàng hải tin rằng du thuyền có thể đã bị vòi rồng "thiên nga đen" đâm phải mà không có bất kỳ cảnh báo nào.

Chủ tịch Fed phát tín hiệu giảm lãi suất

Ngày 24/8, phát biểu tại cuộc họp thường niên Fed tổ chức ở Jackson Hole, Wyoming, Chủ tịch Jerome Powell cho biết: "Đã đến lúc chính sách phải điều chỉnh", cũng là lời khẳng định mạnh mẽ nhất từ ​​trước đến nay rằng lãi suất sẽ sớm được cắt giảm.

“Hướng đi đã rõ ràng, thời điểm và tốc độ cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu đầu vào, triển vọng đang thay đổi và sự cân bằng của các rủi ro”, ông Powell cho biết.

Lãi suất quỹ liên bang hiện ở mức từ 5,25-5,5%, mức cao nhất trong vòng 23 năm. Trong khi đó, dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng CPI - thước đo lạm phát yêu thích của Fed, cho thấy tỷ lệ lạm phát ở mức 2,5% vào tháng 7, giảm so với mức 3,2% của một năm trước và thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trên 7% vào tháng 6/2022.

Ông Powell cho rằng lạm phát đã có tiến triển đáng kể và vì vậy Fed hiện có thể tập trung vào mục tiêu khác trong nhiệm vụ kép của mình, cụ thể là đảm bảo nền kinh tế duy trì mức độ việc làm đầy đủ.

“Lạm phát đã giảm đáng kể. Thị trường lao động không còn quá nóng nữa và các điều kiện hiện nay ít chặt chẽ hơn so với trước đại dịch. Các hạn chế về nguồn cung đã trở lại bình thường. Và sự cân bằng rủi ro đối với hai nhiệm vụ của chúng tôi đã thay đổi”, ông Powell nói.

Thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9 với mức giảm đầu tiên là 0,25%, mặc dù Chủ tịch Fed không đề cập tới thời điểm cụ thể trong bài phát biểu của mình.

Giá vàng quốc tế liên tục lập đỉnh mới

Được thúc đẩy bởi sự yếu kém của đồng USD, kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và nhu cầu về nơi trú ẩn an toàn, giá vàng quốc tế đã tăng lên mức 2.550,6 USD/ounce vào thời điểm kết phiên ngày 20/8.

Cũng trong phiên này, có lúc giá vàng lên tới mức cao kỷ lục mới 2.570,4 USD/ounce. Đây là lần thứ 30 trong năm nay giá vàng quốc tế đạt mức cao kỷ lục.

Sau đó, giá vàng giảm trở lại vào ngày 22/8, chủ yếu bị ảnh hưởng bởi sức mạnh của đồng USD và lãi suất trái phiếu kho bạc tăng. Giá vàng kỳ hạn giao tháng 12 giảm 1,2%, ghi nhận mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ ngày 25/7, đóng cửa ở mức 2.516,7 USD/ounce, nhưng vẫn ở mức trên 2.500 USD.

Giá vàng đã tăng hơn 20% trong năm nay, chủ yếu là do sự lạc quan về việc nới lỏng tiền tệ và hoạt động mua hàng lớn của các ngân hàng trung ương. Đồng thời, nhu cầu vàng như một tài sản trú ẩn an toàn cũng tăng lên do rủi ro địa chính trị gia tăng, bao gồm căng thẳng ở Trung Đông và xung đột giữa Nga và Ukraine.

Về diễn biến tương lai của vàng, nhiều tổ chức đã cho rằng mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng giá. Citigroup dự đoán giá vàng sẽ đạt 3.000 USD/ounce vào giữa năm 2025 và giá vàng trung bình trong quý IV năm nay dự kiến ​​sẽ đạt 2.550 USD/ounce.

Một số chuyên gia của ngân hàng UBS dự báo giá vàng sẽ đạt 2.600 USD vào cuối năm nay và 2.700 USD vào giữa năm 2025. UBS nhận thấy lãi suất tại Mỹ thấp hơn và đồng USD yếu hơn sẽ hỗ trợ dòng tiền đổ vào các quỹ ETF vàng hoặc quỹ giao dịch trao đổi, do đó thúc đẩy nhu cầu đầu tư.

Apple sản xuất iPhone Pro/Promax tại Ấn Độ trong năm nay

Theo giới truyền thông, Apple sẽ sản xuất các mẫu iPhone Pro và Pro Max giá cao lần đầu tiên tại Ấn Độ trong năm nay.

Đây sẽ là một cột mốc quan trọng đối với chính Apple và ngành sản xuất của Ấn Độ, vì các mẫu cao cấp thường có pin lớn hơn, camera tốt hơn và thân máy bằng titan nên đòi hỏi dây chuyền sản xuất chuyên dụng hơn.

Theo nhiều nguồn tin, đối tác chính Foxconn của Apple sẽ bắt đầu lắp ráp trong vòng vài tuần kể từ khi điện thoại mới ra mắt toàn cầu vào mùa thu năm nay. Công ty được cho là đã bắt đầu đào tạo hàng nghìn công nhân tại nhà máy Tamil Nadu để sản xuất iPhone 16 Pro và Pro Max trong thời gian sớm nhất.

Apple dự kiến ​​sẽ cung cấp iPhone 16 tiêu chuẩn sản xuất tại Ấn Độ vào ngày ra mắt toàn cầu iPhone 16.

Việc Apple sản xuất toàn bộ dòng iPhone tại Ấn Độ là một cột mốc quan trọng đối với gã khổng lồ công nghệ Mỹ tại quốc gia này. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024, hoạt động lắp ráp iPhone của Apple tại Ấn Độ đạt 14 tỷ USD, chiếm tới khoảng 14% sản lượng toàn cầu của hãng.

Những đối tác khác của Apple tại Ấn Độ - đơn vị Pegatron tại Ấn Độ và Tập đoàn Tata - cũng có thể sớm bắt đầu sản xuất các mẫu Pro.

Tìm thấy viên kim cương gần 2.500 carat

Công ty khai khoáng Lucara Diamond Corp. của Canada thông báo họ đã tìm thấy một viên kim cương thô nặng tới 2.492 carat trong mỏ ở Karowe, Botswana, của công ty.

Viên đá khổng lồ này được cho là viên kim cương lớn nhất được tìm thấy kể từ khi viên kim cương Cullinan nặng 3.106 carat được phát hiện ở Nam Phi vào năm 1905. Điều này đồng nghĩa với việc đây là viên đá quý lớn nhất được tìm thấy trong vòng 119 năm.

Công ty Lucaraca ngợi đây là “một trong những viên kim cương thô lớn nhất từng được khai quật”.

Được biết, viên kim cương này đã được phát hiện, khai quật và thu hồi nhờ công nghệ truyền tia X (XRT) Mega Diamond Recovery (MDR) của công ty, được thiết kế để "xác định và bảo quản những viên kim cương lớn, có giá trị cao".

Viên kim cương đã được trao cho Tổng thống Botswana Mokgweetsi Masisi vào ngày 22/5 và được tổ chức buổi lễ giới thiệu vào cùng ngày. Các viên chức cho biết vẫn còn quá sớm để định giá viên đá hoặc quyết định cách bán.

'Cha đẻ' Telegram bị bắt tại Pháp, Nga đòi thả người

'Cha đẻ' Telegram bị bắt tại Pháp, Nga đòi thả người

Tài chính quốc tế
(VNF) - Nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin Telegram người Nga, ông Pavel Durov, đã bị bắt giữ tại Pháp sau khi ông đến Paris bằng máy bay riêng.
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Sai phạm trong cấp phép xây dựng Chung cư Khởi Thành

TP.HCM: Sai phạm trong cấp phép xây dựng Chung cư Khởi Thành

(VNF) - Theo Kết luận thanh tra, Sở Xây dựng TP.HCM đã căn cứ văn bản hết hiệu lực của Bộ Xây dựng để cấp phép xây dựng 412 căn hộ chung cư Khởi Thành.

'Kiếm bộn' nhờ nội dung 18+, OnlyFans trả cổ tức hơn 1 tỷ USD cho chủ sở hữu

'Kiếm bộn' nhờ nội dung 18+, OnlyFans trả cổ tức hơn 1 tỷ USD cho chủ sở hữu

(VNF) - OnlyFans - nền tảng đăng ký tính phí cho những nội dung 18+, đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, giúp công ty mẹ "ăn nên làm ra" và làm giàu cho ông chủ tỷ phú của mình.

Nhà sáng lập VNG Lê Hồng Minh: Zalo không bị áp lực kiếm tiền

Nhà sáng lập VNG Lê Hồng Minh: Zalo không bị áp lực kiếm tiền

(VNF) - Nhà sáng lập kiêm CEO VNG Lê Hồng Minh không ngần ngại chia sẻ về những thành công và thất bại của VNG sau quá trình “lớn nhanh như thổi” nhờ tựa game Võ Lâm Truyền Kỳ.

Xây dựng Hoàng Lộc: 'Ông lớn' đứng sau dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng

Xây dựng Hoàng Lộc: 'Ông lớn' đứng sau dự án nghìn tỷ ở Hải Phòng

(VNF) - Xây dựng Tân Lộc là nhà thầu xây dựng quen mặt bị phạt 1,2 tỷ do sai phạm tại mỏ đá vôi. DN này đang làm dự án 13,6ha tại Khu đô thị Bắc Sông Cấm.

F88 thu lãi gần 500 triệu đồng mỗi ngày

F88 thu lãi gần 500 triệu đồng mỗi ngày

(VNF) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, chuỗi cầm đồ F88 ghi nhận khoản lãi sau thuế hơn 89 tỷ đồng, cao hơn tổng lợi nhuận cả năm trong giai đoạn 2019 - 2021.

Xe Trung Quốc tràn vào châu Âu, đẩy Volkswagen vào khủng hoảng

Xe Trung Quốc tràn vào châu Âu, đẩy Volkswagen vào khủng hoảng

(VNF) - Vào tháng 5, Giám đốc tài chính Volkswagen, ông Arno Antlitz, đã cảnh báo rằng nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu có khoảng 2 - 3 năm để chuẩn bị cho sự cạnh tranh khốc liệt từ nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc. Mới đây, ông đã cắt giảm khoảng thời gian đó xuống 1 năm.

Đường đua CASA: Dòng tiền đã hồi phục bền vững?

Đường đua CASA: Dòng tiền đã hồi phục bền vững?

(VNF) - Chỉ số CASA hay tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn của ngành ngân hàng tiếp tục phục hồi mạnh trong quý II giúp ngân hàng giảm thiểu chi phí vốn đầu vào. Tuy nhiên, CASA cải thiện đi kèm với xu hướng tăng trưởng tín dụng được dẫn dắt bởi tín dụng cho các doanh nghiệp lớn lại đưa đến những quan ngại.

TP.HCM: Bỏ điều kiện quy hoạch khi người dân tách thửa đất

TP.HCM: Bỏ điều kiện quy hoạch khi người dân tách thửa đất

(VNF) - Theo dự thảo đang được Sở TNMT TP.HCM lấy ý kiến, quy định tách thửa, hợp thửa đất đã bỏ điều kiện quy hoạch tỉ lệ 1/2.000, tỉ lệ 1/500

Ngân hàng đối mặt rủi ro kép: Chốt chặn bàn tay thao túng của đại gia

Ngân hàng đối mặt rủi ro kép: Chốt chặn bàn tay thao túng của đại gia

(VNF) - Rủi ro quản trị và thanh khoản là hai rủi ro chính đối với ngành ngân hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, rủi ro này được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể nhờ những thay đổi trong Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi 2024.

Saymee và MobiFone đồng hành cùng cuộc đua Anh Tài được yêu thích nhất

Saymee và MobiFone đồng hành cùng cuộc đua Anh Tài được yêu thích nhất

(VNF) - Không chỉ trực tiếp so tài trên sân khấu trình diễn, 33 Anh Tài của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai còn đang so kè trong cuộc đua bình chọn với 7 hạng mục hấp dẫn.