Tỷ phú mê game chớp thời cơ khi người dân ở nhà cách ly Covid-19
Khánh Chi -
09/04/2020 19:01 (GMT+7)
(VNF) - Khi hashtag #stayathome xuất hiện trên các phương tiện truyền thông vào tháng trước để hưởng ứng các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 của chính phủ, Min-Liang Tan đã nảy ý tưởng kinh doanh nhằm nhanh chóng chớp thời cơ này.
Doanh nhân người Singapore đã tung ra một loạt các áp phích lấy cảm hứng từ sự cách lý in dòng chữ "stay home and game on" ("ở nhà và chơi game") vài tuần trước khi Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu.
Việc cách ly toàn thế giới khiến tỷ phú tự thân Min-Liang Tan, với 16 văn phòng và năm cửa hàng bán lẻ trải dài ở nhiều quốc gia bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ, nảy sinh ý tưởng mới. Nhưng anh biết rằng mình có thể tin tưởng vào khách hàng để vươn lên trên thử thách.
#stayathome
Tan là người đồng sáng lập kiêm CEO của gã khổng lồ ngành game toàn cầu Razer, một trong số ít các công ty có thể phát triển mạnh trong bối cảnh hoạt động kinh doanh bị gián đoạn.
Razer đã phát triển nhanh chóng kể từ khi được đồng sáng lập bởi cựu luật sư và người bạn game thủ của anh, Robert Krakoff, vào năm 2005. Logo con rắn ba đầu của thương hiệu Razer, các dịch vụ chơi trò chơi trực tuyến và các thiết bị nhiều màu sắc của Razer đã thu hút nhiều fan hâm mộ trung thành đến mức những người này đã xăm khuôn mặt của Tan lên cơ thể họ.
Tan Min Liang, đồng sáng lập và CEO của Razer, giới thiệu hình xăm của người hâm mộ tại buổi ra mắt điện thoại Razer ở Hồng Kông.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiếp tục lan rộng, khi một lượng lớn người dân ở cách lý trong nhà và tìm kiếm những cách giải trí mới, Tan cho biết hoạt động kinh doanh tăng trưởng đột biến.
"Khi cả thế giới đang ở trong dịch Covid-19, chúng tôi nhận thấy hoạt động của game thủ tăng vọt", Tan nói. "Mọi người bị mắc kẹt ở nhà và chúng tôi có thể thấy nhiều người lên mạng hơn bao giờ hết".
Chơi game ngày càng tăng
Không chỉ là Tan có được lợi ích. Đại gia viễn thông Verizon đã báo cáo mức độ sử dụng trò chơi video tăng 75% kể từ khi dịch bệnh xuất hiện ở Hoa Kỳ. Trong khi đó, trong tuần giữa tháng 3 đã chứng kiến 1,2 tỷ lượt tải xuống trò chơi di động - lượng tải trong tuần lớn nhất từ trước đến nay, theo App Annie.
Sự gia tăng đột biến phản ánh sức hấp dẫn hiện tại của chơi game vì lý do thể chất và tâm lý; tuy nhiên hoạt động chơi game cũng tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Chỉ riêng năm ngoái, thị trường game toàn cầu đã tăng trưởng hơn 7%, tạo ra doanh thu 148,8 tỷ USD. Đến năm 2022, con số đó được dự báo sẽ đạt 189,6 tỷ USD.
"Chơi game và esport đang trở thành một lựa chọn giải trí. Trong vài năm qua, mức đầu tư vào ngành này gia tăng mạnh mẽ", Sahiba Puri, nhà phân tích công nghệ và nhà tại Euromonitor International nói với CNBC.
Tầm nhìn cho tương lai
Tan nói rằng game sẽ đóng vai trò ngày quan trọng trong việc định hình ngành công nghiệp giải trí.
Ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát, Razer đã đầu tư rất nhiều vào các phương tiện truyền thông mới, bao gồm mua lại công ty âm thanh THX của đạo diễn George Lucas, cũng như ủng hộ phát triển esport.
Tuy nhiên, đại dịch hiện nay và áp lực mà nó gây ra cho ngành công nghệ để lấp đầy những khoảng trống trong xã hội đã đẩy nhanh kế hoạch này lên, Tan nói.
"Covid đã thực sự đẩy nhanh kế hoạch 5 năm này lên một mốc thời gian ngắn hơn nhiều, bởi vì mọi người ngay bây giờ đang bị mắc kẹt ở nhà thực sự đang tìm cách 'làm thế nào để tôi làm việc hiệu quả hơn khi làm việc tại nhà?' Hoặc "làm thế nào để tôi được giải trí?"", Tan nói.
"Nghĩa vụ đạo đức"
Trong khi đó, Tan cho biết anh cảm thấy công ty có "nghĩa vụ đạo đức" khi hỗ trợ chống dịch Covid-19. Razer đã tái sử dụng một số dây chuyền sản xuất của mình và cam kết sẽ tặng một triệu khẩu trang trên toàn thế giới.
"Điều đó không dễ dàng nhưng một phần tư duy khởi nghiệp là chúng tôi chỉ làm những việc không dễ dàng ... chúng tôi liên tục thúc đẩy để biến điều không thể thành hiện thực", Tan nói.
Tầm nhìn của Tan đã thu hút các nhà đầu tư, bao gồm cả các quỹ thuộc sở hữu nhà nước của Intel và Singapore, Temasek và GIC, trong những năm qua đã hậu thuẫn cho Razervới số vốn 175 triệu USD. Khi công ty ra mắt vào tháng 11/2017, Tan, khi đó 40 tuổi, đã giành được danh hiệu tỷ phú tự thân trẻ nhất Singapore.
Và các công ty game khác cũng đã đi theo con đường của Tan. Trong tuần này, ba nhà phát triển trò chơi của Vương quốc Anh tuyên bố họ sẽ bổ sung lời khuyên về an toàn trong dịch Covid-19 trong các tựa game của họ. Các quảng cáo, sẽ có trong Candy Crush Saga, ban đầu sẽ tập trung vào chủ đề: "Ở nhà. Cứu sống."
"Chúng tôi là công ty tại gia, nơi chúng tôi đang chăm sóc tất cả các game thủ đang ở nhà hoặc trên điện thoại di động", Tan nói.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone