Vàng tăng giá nóng, cảnh báo một cú 'sập giá'

Minh Anh - 23/10/2024 14:30 (GMT+7)

(VNF) - Giá vàng tăng dữ dội, vàng miếng lên 89 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn vượt 88 triệu đồng/lượng, vàng thế giới dự báo đạt 2.800 USD/ounce vào cuối năm. Nhưng nhiều chuyên gia lo ngại sắp có một đợt sập giá vàng.

Giá vàng đồng loạt tăng dữ dội

Giá vàng trên thị trường quốc tế ngày 23/10 tiếp tục tăng mạnh. Sáng 23/10, giá vàng giao ngay đã vượt mốc 2.750 USD/ounce.

Chuyên gia vàng Dương Anh Vũ nhận định nếu giá vàng phá được mức 2.750 USD/ounce thì có thể sẽ còn tiếp tục tăng lên khoảng 2770 USD/ounce và xác suất lên 2850 USD/ounce là rất cao.

Nhiều chuyên gia quốc tế cũng dự báo không loại trừ khả năng vàng có thể chạm mốc 2.800 USD/ounce, khi cuộc bầu cử Mỹ đang đến gần và những bất ổn địa chính trị toàn cầu vẫn tiếp diễn.

Giá vàng thế giới tăng mạnh khi xung đột chiến tranh giữa Israel - Hezbollah chưa có chiều hướng dừng lại, trong khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương lớn vẫn đang đầu chu kỳ nới lỏng lãi suất.

Giá vàng tiếp tục tăng vọt khi lạm phát toàn cầu tiếp tục tăng. Người dân hoặc các nhà đầu tư có xu hướng mua vàng để bảo toàn tài sản, chống lạm phát.

Trong nước, giá vàng được hưởng lợi từ diễn biến của vàng thế giới.

Bên cạnh đó, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn tăng cao còn do tỷ giá USD/VND nóng lên trong thời gian gần đây.

Kể từ đầu tháng 10 đến nay, giá USD tại Vietcombank đã tăng hơn 800 đồng. Còn so với đầu năm, mỗi USD tại các ngân hàng thương mại đã tăng hơn 1.000 đồng.

Tỷ giá ngân hàng tăng kéo theo giá vàng quy đổi tăng lên, cộng với việc vàng thế giới lại tăng rất mạnh. Vì thế, giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn tăng nhanh theo là điều không tránh khỏi.

Mấy ngày nay, giá vàng nhẫn liên tục được điều chỉnh tăng cao. Ngày 23/10, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đã tăng giá vàng nhẫn vượt mức 88 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất lịch sử từ trước đến nay.

Đến trưa 23/10, vàng nhẫn 9999 của Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji đã lên mức 87,4 triệu đồng/lượng mua vào và 88,4 triệu đồng/lượng bán ra, tăng thêm 600 nghìn đồng mỗi lượng so với kết phiên trước.

Công ty vàng bạc đá quý Phú Quý tăng giá vàng nhẫn mỗi lượng lên 87,4 triệu đồng, bán ra 88,4 triệu đồng.

Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng mỗi lượng vàng nhẫn chiều mua vào lên 86,88 triệu đồng, bán ra 88,38 triệu đồng…

Còn Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) nâng giá vàng nhẫn lên mức 86,6-87,9 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 600 nghìn đồng/lượng so với kết phiên hôm qua.

Giá vàng nhẫn trơn giữ nhịp tăng liên tục trong 10 ngày qua. So với giữa tháng, mỗi lượng nhẫn trơn đã tăng hơn 5 triệu đồng. Còn so với đầu năm, nhẫn trơn tăng gần 26 triệu một lượng.

Trong khi đó, giá vàng miếng SJC ngày 23/10 đứng im ở mốc 87 triệu đồng mua vào và 89 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Nhưng trong 2 phiên trước, giá vàng miếng SJC được Công ty SJC và 4 NHTM đồng loạt điều chỉnh tăng thêm 3 triệu đồng/lượng.

Tổng cộng trong tháng 10, mỗi lượng vàng miếng SJC đã tăng 5 triệu đồng. Đây là đợt tăng mạnh nhất của vàng miếng SJC kể từ tháng 6 đến nay và hiện cũng không còn cách xa với đỉnh kỷ lục lập được là 92,4 triệu đồng/lượng vào ngày 10/5, trước khi NHNN thực hiện giải pháp kiểm soát giao dịch sản phẩm này.

Hiện giá vàng nhẫn gần đuổi kịp giá vàng miếng SJC, cách biệt hiện chỉ ở mức 600.000 đồng mỗi lượng.

Giá vàng tăng quá nóng, khả năng có một đợt sập giá

Giá vàng đang tăng dữ dội nhưng nhiều chuyên gia lưu ý nếu mua "lướt sóng" cần thận trọng vì khả năng cao sẽ có một đợt sập giá sắp tới.

Theo chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu, ở thời điểm hiện tại, việc xuống tiền mua vàng có thể đối mặt rủi ro cao, bởi giá vàng tăng "nóng" và có thể có một cú sập giá bất ngờ.

Ông Hiếu cho biết nếu đầu tư vàng lâu dài thì có thể mua vào lúc này nhưng nếu để "lướt sóng" kiếm lời thì cần cẩn trọng. Bởi giá vàng thế giới có thể tăng lên 2.800 USD/ounce hoặc 3.000 USD/ounce vào năm 2025 nhưng sẽ biến động như hình sin, biến động mạnh hoặc điều chỉnh giảm trong ngắn hạn. Vì thế, cần cẩn trọng để tránh giá vàng sau khi lên quá cao có thể tạo ra bong bóng rồi lao dốc.

Nếu mua vàng miếng hoặc vàng nhẫn, nên mua ở các kênh chính thức, tránh mua bán trên thị trường tự do - thị trường không chính thức, không có hóa đơn mua bán, sẽ có thể gặp rủi ro.

Nhiều chuyên gia cũng cảnh báo về rủi ro giá vàng điều chỉnh giảm sau một đợt tăng nóng vừa qua. Không ít dự báo cho rằng, vàng có thể điều chỉnh giảm mạnh, thậm chí có thể về ngưỡng 2.500 USD/ounce.

Về dài hạn, đa số chuyên gia dự báo, vàng vẫn trong xu hướng đi lên. Vàng có thể tăng rất mạnh nếu ông Donald Trump trúng cử tổng thống Mỹ.

TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, nhận định kim loại quý tăng cao và có thể còn trong xu hướng tăng khi hàng loạt thông tin khá tiêu cực trên thị trường thế giới. Trong đó, những xung đột từ châu Âu đến Trung Đông ngày càng trở nên căng thẳng. Thêm nữa, càng gần đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ thì sẽ có nhiều biến động hơn tác động đồng USD và cũng lan sang xu hướng kim loại quý.

Tuy nhiên, ông Hiển cho rằng những yếu tố làm tăng giá vàng đợt này bất cứ lúc nào cũng hạ nhiệt. Đợt tăng mạnh này cũng sẽ khó kéo dài nên người mua vào phải cẩn thận vì dễ bị thua lỗ.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương cũng bày tỏ lo ngại rủi ro, có những đợt giá vàng tăng quá "nóng" như hiện nay sẽ kèm theo những yếu tố giá vàng có thể suy giảm bất ngờ. Vì vậy, đầu tư vàng vào thời điểm này khá rủi ro, người mua và bán đều phải dè chừng.

Theo ông Phương, nhà đầu tư nên chọn thời điểm giá vàng thế giới có nhịp điều chỉnh giảm khoảng 50-70 USD/ounce mới xuống tiền mua vàng thì tỷ suất sinh lời sẽ cao hơn.

Dù dự báo khả năng cao có đợt sập giá vàng sắp tới nhưng ông Phương nhìn nhận giá vàng từ nay tới sang năm nhìn chung vẫn theo đà tăng. Từ nay tới cuối năm, giá vàng sẽ kết hợp điều chỉnh giảm với tăng. Mức tăng giá không nhiều, khoảng 50-100 USD/ounce, không vượt quá 2.850 USD/ounce.

Giá vàng tăng 'phi mã', hàng trăm cửa hàng trang sức đóng cửa

Giá vàng tăng 'phi mã', hàng trăm cửa hàng trang sức đóng cửa

Tài chính quốc tế
(VNF) - Đối với những công ty có hoạt động kinh doanh chính là trang sức vàng, tác động tích cực đến đơn giá do giá vàng tăng mang lại không thể bù đắp được tác động tiêu cực đến doanh thu.
Cùng chuyên mục
Người phụ nữ mất 500 triệu trong vài phút vì kích hoạt phần mềm 'Dịch vụ công'

Người phụ nữ mất 500 triệu trong vài phút vì kích hoạt phần mềm 'Dịch vụ công'

(VNF) - Sau khi cài đặt phần mềm 'Dịch vụ công', chụp ảnh căn cước công dân, xác thực khuôn mặt, quét mã QR và vân tay theo hướng dẫn của đối tượng, người phụ nữ phát hiện tài khoản ngân hàng của mình đã bị mất 500 triệu đồng.

Sợi Thế Kỷ có khoản lợi nhuận tiền tỷ đầu tiên trong năm

Sợi Thế Kỷ có khoản lợi nhuận tiền tỷ đầu tiên trong năm

(VNF) - Đi qua 3 quý của năm 2024, quý III là kỳ kế toán đầu tiên mà Sợi Thế Kỷ đem về khoản lợi nhuận tiền tỷ. Lần lượt quý I và quý II, doanh nghiệp đem về hơn 711 triệu đồng lợi nhuận và thua lỗ 55,5 tỷ đồng.

Hơn 80.000 tỷ đồng xây cao tốc kết nối miền Tây với Campuchia

Hơn 80.000 tỷ đồng xây cao tốc kết nối miền Tây với Campuchia

(VNF) - Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, với chiều dài hơn 175km và tổng vốn đầu tư 80.800 tỷ đồng, đã được đề xuất xây dựng nhằm tăng cường kết nối các tỉnh miền Tây với Campuchia.

Cơ chế kinh doanh xăng dầu: Cần bỏ tư duy 'không quản được thì cấm'

Cơ chế kinh doanh xăng dầu: Cần bỏ tư duy 'không quản được thì cấm'

(VNF) - Những nội dung mới được đề xuất ở dự thảo nghị định xăng dầu đang được Bộ Công thương lấy ý kiến đang khiến giới doanh nghiệp lo lắng, việc sửa đổi dường như vẫn đang đi theo hướng áp đặt, không quản được thì cấm.

Cho vay mua nhà: Lãi thấp nhất từ trước đến nay, vẫn run tay khi ký nợ

Cho vay mua nhà: Lãi thấp nhất từ trước đến nay, vẫn run tay khi ký nợ

(VNF) - Lãi suất cho vay mua nhà ở mức thấp nhất từ trước đến nay nhưng nhiều người vẫn ngại vay mua nhà vì nhiều nỗi sợ.

IEA: Đông Nam Á cần tăng đầu tư lên 190 tỷ USD vào năng lượng sạch

IEA: Đông Nam Á cần tăng đầu tư lên 190 tỷ USD vào năng lượng sạch

(VNF) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết Đông Nam Á cần tăng đầu tư vào năng lượng sạch lên 190 tỷ USD, gấp khoảng 5 lần mức hiện tại, vào năm 2035, để đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Giá vàng neo cao kỷ lục khi BRICS thúc đẩy 'trật tự thế giới mới'

Giá vàng neo cao kỷ lục khi BRICS thúc đẩy 'trật tự thế giới mới'

(VNF) - Giá vàng thỏi hiện đang neo ở mức cao kỷ lục so với đồng USD khi thị trường chứng khoán phương Tây giảm ngày thứ 2, chi phí vay dài hạn của Mỹ đạt mức cao nhất trong 3 tháng và nhóm các quốc gia có nền kinh tế mới nổi BRICS đã họp tại Nga để thảo luận về trật tự thế giới "đa cực" mới.

Hàng loạt mã ngân hàng sắp bị các quỹ ETF bán ra hàng triệu cổ phiếu

Hàng loạt mã ngân hàng sắp bị các quỹ ETF bán ra hàng triệu cổ phiếu

(VNF) - Có tới 11 cổ phiếu dự kiến bị các quỹ ETF bán ra hàng triệu đơn vị trong đợt tái cơ cấu đầu tháng 11/2024, trong đó góp mặt hàng loạt mã ngân hàng như TCB, OCB, ACB, MBB, MSB, HDB, TPB.

Trung ương thống nhất dùng 10.827ha đất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Trung ương thống nhất dùng 10.827ha đất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(VNF) - Tại hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thống nhất chủ trương làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước năm 2030 với nhu cầu sử dụng đất khoảng 10.827ha.