Trung Quốc:

Giá vàng tăng 'phi mã', hàng trăm cửa hàng trang sức đóng cửa

Quỳnh Anh - 23/10/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Đối với những công ty có hoạt động kinh doanh chính là trang sức vàng, tác động tích cực đến đơn giá do giá vàng tăng mang lại không thể bù đắp được tác động tiêu cực đến doanh thu.

Giá trang sức vàng tăng

Trong những tuần gần đây, tin tức giá vàng lập đỉnh liên tục được nhắc tới. Kể từ tháng 3 cho tới nay, giá vàng quốc tế đã tăng tới 32%.

Bước sang tháng 10, đà tăng của vàng chưa có dấu hiệu chậm lại. Ngày 18/10, giá vàng quốc tế lần đầu tiên trong lịch sử vượt 2.700 USD/ounce.

Giá vàng giao ngay trong phiên 21/10 tăng 0,3% lên 2.729,40 USD/ounce sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2.732,73 USD.

Ông Soni Kumari, chiến lược gia hàng hóa tại ANZ, cho biết: "Đợt tăng giá trong tháng này chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và sự bất ổn xung quanh cuộc bầu cử Mỹ vì kết quả có vẻ rất sít sao, bất kỳ ai cũng có thể chiến thắng".

Giá vàng quốc tế đã vượt mức 2.700 USD/ounce vào ngày 18/10.

Tại Trung Quốc, giá vàng cũng tăng mạnh. Giá vàng tại sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đóng cửa ở mức 619,06 NDT (86,9 USD)/gram vào tuần trước, tăng 4% trong tuần đó. Dữ liệu mới nhất ngày 21/10 cho thấy giá vàng SHFE ở mức 625,82 NDT/gram.

Song song với giá vàng, giá trang sức bằng vàng bán lẻ cũng đạt mức cao mới. Giá của nhiều nhãn hiệu trang sức vàng đã vượt quá 800 NDT/gram. Theo tờ Sina, kể từ đầu năm nay, giá trang sức vàng đã tăng ít nhất 182 NDT/gram.

Tính đến ngày 21/10, giá vàng bán lẻ trang sức vàng nguyên chất và thủ công mỹ nghệ của hãng Chow Tai Fook là 806 NDT/gram; trang sức vàng ròng của thương hiệu Luk Fook là 806 NDT/gram; trang sức vàng nguyên chất của công ty Chow Sang Sang là 803 NDT/gram; giá trang sức vàng nguyên chất bán lẻ ở khu vực Thượng Hải là 801 NDT/gram.

Tại Trung Quốc, giá trang sức vàng cũng tăng cao.

Hiệu suất của nhiều công ty trang sức vàng sụt giảm

Theo tờ Sina của Trung Quốc, trái với xu hướng tăng của giá vàng, các công ty có hoạt động kinh doanh chính là trang sức vàng đã trải qua tình trạng suy giảm hiệu suất, đồng thời xuất hiện làn sóng đóng cửa hàng.

Dữ liệu báo cáo tài chính mới nhất của Tập đoàn Lukfook công bố ngày 17/10 cho thấy giá trị bán lẻ tổng thể của tập đoàn trong quý II giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng tại cùng cửa hàng giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái và số lượng cửa hàng giảm ròng là 76 cửa hàng.

Trước đó, hiệu suất của Tập đoàn Lukfook đã giảm kể từ quý đầu tiên của năm nay và tổng giá trị bán lẻ trong quý đầu tiên giảm cũng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Tập đoàn Lukfook cho biết việc giá vàng đạt mức cao kỷ lục đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Theo tập đoàn này, "giá vàng trung bình quốc tế (mỗi ounce so với đồng USD) đã tăng 29% trong quý so với cùng kỳ năm ngoái đã làm suy yếu tâm lý người tiêu dùng".

Tương tự, doanh số bán lẻ tổng thể của công ty trang sức Chow Sang Sang cũng giảm 13% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2024, với 22 cửa hàng đóng cửa.

Trong quý II, doanh số bán lẻ của Chow Tai Fook đã giảm 20% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng và tổng doanh số bán hàng đều giảm hai con số.

Chow Tai Fook lý giải tình trạng này là do môi trường vĩ mô tiếp tục ảnh hưởng đến tiêu dùng, doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng giảm. Ngoài ra, giá vàng dao động ở mức cao đã ảnh hưởng đến nhu cầu về trang sức vàng. Đây là tình trạng chung của toàn ngành.

"Ông lớn" này cũng đã đóng cửa 95 cửa hàng trong 3 tháng qua. Chow Tai Fook cho biết "tập đoàn đã tối ưu hóa mạng lưới bán lẻ của mình".

Có thể thấy, đối với những công ty có hoạt động kinh doanh chính là vàng trang sức, tác động tích cực đến đơn giá do giá vàng tăng mang lại không thể bù đắp được tác động tiêu cực đến doanh thu.

Theo Sina Finance
Vàng bước vào ‘giai đoạn tăng giá mới’

Vàng bước vào ‘giai đoạn tăng giá mới’

Tài chính quốc tế
(VNF) - Công ty quản lý tài sản Sprott Asset Management cho biết vàng đang trong “giai đoạn tăng giá mới” sau khi vừa lập đỉnh.
Cùng chuyên mục
Mỗi ngày bỏ tủi gần 2 tỷ, SASCO đạt mức lãi kỷ lục

Mỗi ngày bỏ tủi gần 2 tỷ, SASCO đạt mức lãi kỷ lục

(VNF) - Tình hình kinh doanh phục hồi, SASCO báo lãi sau thuế quý III đạt 181 tỷ đồng. Trung bình mỗi ngày doanh nghiệp "bỏ túi" gần 2 tỷ đồng.

Cung đường tỷ USD ở TP.HCM: 300m có 1 dự án, giá chung cư tới 100 triệu/m2

Cung đường tỷ USD ở TP.HCM: 300m có 1 dự án, giá chung cư tới 100 triệu/m2

(VNF) - Đường Nguyễn Hữu Thọ đang dần biến thành 'cung đường tỷ USD' với hàng loạt dự án bất động sản được triển khai.

Giữa cơn sốt vàng, PNJ lãi thấp nhất 3 năm

Giữa cơn sốt vàng, PNJ lãi thấp nhất 3 năm

(VNF) - Công ty cổ phần Vàng bạc đá Quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2024 với lợi nhuận sau thuế đạt 216 tỷ đồng, giảm 15% so với quý III năm ngoái. Đây cũng là mức lợi nhuận quý thấp nhất trong vòng 3 năm qua.

 Đà Nẵng: Công viên phần mềm nghìn tỷ bỏ không được Thủ tướng gỡ vướng

Đà Nẵng: Công viên phần mềm nghìn tỷ bỏ không được Thủ tướng gỡ vướng

(VNF) - Ngày 22/10, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt mở rộng Khu công nghệ thông tin tập trung Công viên phần mềm Đà Nẵng, với tên gọi Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2.

Bảng giá đất mới ở TP.HCM: Những mức tăng mạnh nhất, ai được hưởng lợi?

Bảng giá đất mới ở TP.HCM: Những mức tăng mạnh nhất, ai được hưởng lợi?

(VNF) - Bảng giá đất điều chỉnh mới của TP.HCM tăng 4 - 38 lần so với giá đất hiện tại theo Quyết định số 02/2020.

VIMC đầu tư 1.500 tỷ mở cảng thủy nội địa tại Hải Dương

VIMC đầu tư 1.500 tỷ mở cảng thủy nội địa tại Hải Dương

(VNF) - Theo Quyết định số 2690/QĐ-UBND tỉnh Hải Dương, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) sẽ đầu tư xây dựng cảng thủy nội địa tại Hải Dương với tổng số vốn 1.496 tỷ đồng.

Bảo hiểm: Mảnh ghép còn thiếu trong bức tranh tăng trưởng xanh

Bảo hiểm: Mảnh ghép còn thiếu trong bức tranh tăng trưởng xanh

(VNF) - Nếu như các giải pháp tài chính xanh hiện nay đang nghiêng về huy động vốn thì bảo hiểm xanh lại có vai trò đặc biệt trong việc bảo vệ tài chính và giảm thiểu rủi ro cho các dự án và doanh nghiệp xanh. Tại Việt Nam, việc phát triển bảo hiểm xanh mới đang ở thời kỳ sơ khai.

Halal là ‘cơ hội vàng’ để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực sản xuất

Halal là ‘cơ hội vàng’ để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực sản xuất

(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ Việt Nam coi Halal là “cơ hội vàng” để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực sản xuất và tham gia hiệu quả vào thị trường Halal toàn cầu.

Điện mặt trời mái nhà dư phát lên lưới được bán tối đa 20% công suất

Điện mặt trời mái nhà dư phát lên lưới được bán tối đa 20% công suất

(VNF) - Điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ không dùng hết được bán lên hệ thống quốc gia nhưng không quá 20% công suất lắp đặt.