Vì sao đại gia gốc Đông Âu Hồ Hùng Anh là người giàu nhất ngành ngân hàng?

Huyền Anh - 13/12/2018 07:59 (GMT+7)

Sau khi chia tay Masan Group của ông Nguyễn Đăng Quang, ông Hồ Hùng Anh từng bước củng cố quyền lực tại Techcombank và là gia đình giàu có nhất trong giới ngân hàng. Tài sản của vị đại gia gốc Đông Âu này gần ngang ngửa với 2 trong 4 tỷ phú USD theo danh sách của Forbes.

VNF
Đại gia gốc Đông Âu Hồ Hùng Anh là người giàu nhất ngành ngân hàng

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank – TCB) vừa công bố thông tin về giao dịch của người liên quan tới ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank.

Theo đó, ông Hồ Anh Minh, con trai ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch ngân hàng này đăng ký mua vào hơn 44,7 triệu cổ phiếu TCB, giao dịch thỏa thuận dự kiến thực hiện từ 14-31.12.2018.

Tài sản gần chạm mốc tỷ USD

Với mức giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 12.12 là 28.900 đồng/cp, ông Hồ Anh Minh có thể phải bỏ ra khoảng 1,3 nghìn tỷ đồng để mua số cổ phiếu đã đăng ký.

Trong khoảng thời gian trên, em ông Hồ Hùng Anh là bà Nguyễn Hương Liên đăng ký bán ra 45 triệu cổ phiếu. Bà Liên đang sở hữu hơn 114,6 triệu cổ phiếu TCB. Nếu giao dịch thành công, bà Liên sẽ chỉ còn nắm hơn 69,6 triệu cổ phiếu TCB, tương ứng tỷ lệ sở hữu 1,9914%.

Như vậy, nếu giao dịch thành công, ông Hồ Anh Minh sẽ nâng sở hữu của mình tại Techcombank lên hơn 137,9 triệu cổ phiếu TCB (tương đương tỷ lệ sở hữu gần 3,95%).

Hiện tại, ông Hùng Anh nắm giữ hơn 39,3 triệu cổ phiếu TCB. Còn bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (vợ ông Hùng Anh) và bà Nguyễn Thị Thanh Tâm (mẹ ruột ông Hùng Anh), mỗi người đang sở hữu hơn 174 triệu cổ phiếu TCB.

Như vậy, ông Hùng Anh và những người liên quan đang nắm giữ hơn 595 triệu cổ phiếu TCB, tương đương với 17% vốn điều lệ ngân hàng này

Với số lượng cổ phiếu của cả gia đình lên tới 600 triệu đơn vị, gia đình nhà ông Hồ Hùng Anh có khối tài sản quy ra từ cổ phiếu lên tới hơn 17 nghìn tỷ đồng.

Còn theo 1 tính toán trước đó của Reuters, gia đình nhà ông Hồ Hùng Anh có thể sẽ sở hữu số cổ phần trị giá lên tới gần gần 1 tỷ USD (20.400 tỷ đồng), gấp khoảng 2 lần tài sản nhà ông Ngô Chí Dũng, chủ tịch HĐQT VPBank.

Nếu so với 2 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes là ông Trần Đình Long (Tập đoàn Hòa Phát) và ông Trần Bá Dương (Thaco), khối tài sản của vị đại gia gốc Đông Âu này cũng không hề thua kém nhiều.

Trước khi lên sàn, tổng tài sản của gia đình ông Hồ Hùng Anh tại Techcombank ước tính lên tới 25.401,1 tỷ đồng. Với giá trị tài sản này, ông Hồ Hùng Anh là người giàu nhất trên thị trường chứng khoán trong giới ngân hàng và hành trình trở thành tỷ phú USD cũng không còn xa.

Cũng trong năm 2018, ngân hàng của vị đại gia gốc Đông Âu tăng vốn điều lệ gấp 3 lần lên mức 34.965,9 tỷ đồng. Đây là kết quả của việc phát hành thành công hơn 2,3 tỷ cổ phiếu cho 4.262 cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 200%. Số cổ phiếu đã được đưa vào giao dịch hồi cuối tháng 7. Techcombank chính thức trở thành 1 trong những ngân hàng có quy mô vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.

Ông Hồ Hùng Anh sinh năm 1970, là thành viên HĐQT Techcombank từ 2004-2005, là phó chủ tịch thứ nhất tại HĐQT Techcombank từ 2006 đến 2008. Từ tháng 5/2008 tới nay, ông Hùng Anh là chủ tịch Techcombank.

Tại Masan, từ năm 1997, ông là Phó Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Masan (tên cũ của CTCP Tập đoàn Masan hiện nay), Tổng giám đốc công ty Masan - Rus Trading tại Nga. Ông đã giữ vị trí phó chủ tịch của CTCP Tập đoàn Masan cho đến tháng 4/2018 thì xin rút và chỉ tập trung vào Techcombank với vị trí Chủ tịch HĐQT.

Kết quả kinh doanh Techcombank

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2018, thu nhập lãi thuần tại Techcombank trong 9 tháng đầu năm đạt hơn 8.167 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ.

Trong khi, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 25% (2.113 tỷ đồng) và lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối tăng 21% (gần 247 tỷ đồng), thì hoạt động mua bán chứng khoán kinh doanh tăng vọt gấp 2.3 lần cùng kỳ khi đạt gần 29 tỷ đồng và lãi thuần từ mua bán chứng khoán đầu tư cũng tăng 42% (703 tỷ đồng).

Chi phí hoạt động tăng 14% chiếm hơn 3.733 tỷ đồng.

Thu nhập hoạt động lũy kế 9 tháng đầu năm của TCB đạt 13.294 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ trọng doanh thu từ hoạt động tín dụng giảm từ 53% xuống 48%.

Theo báo cáo tài chính Techcombank

Cũng theo báo cáo tài chính của Techcombank, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm của TCB đạt 7.774 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm trước, thực hiện được 77% kế hoạch.

Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm 30%, chỉ còn chiếm hơn 1.786 tỷ đồng, do đó lợi nhuận sau thuế của TCB tăng 60%, đạt hơn 6.209 tỷ đồng.

Trong khi dư nợ cho vay chỉ tăng 4% thì nợ xấu của ngân hàng này trong 9 tháng đầu năm tăng đến 33% so với hồi đầu năm. Trong đó, nợ dưới tiêu chuẩn (nhóm 3) giảm 21% thì nợ nghi ngờ (nhóm 4) tăng gấp đôi và nợ có khả năng mất vốn (nhóm 5) tăng 31%. Kéo theo tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay khách hàng tăng lên mức 2,05% so với 1,61% hồi đầu năm.

Tại thời điểm cuối tháng 9/2018, TCB duy trì tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROAE) cao, ở mức 25,4% và tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROAA) là 3,2%.

Theo Dân Việt
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

(VNF) - Được giao đất tại vị trí đắc địa của phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh - Hải Phòng nhưng Công ty Petrol Sao Đỏ “bỏ quên”, chưa đưa đất vào sử dụng. Mặc dù đã được gia hạn thêm 24 tháng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, mảnh đất vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.