Vì túi khí, Takata lâm vào phá sản, GM thiệt hại 1/3 lợi nhuận

H.Thuỷ - 25/11/2020 08:04 (GMT+7)

Nhà sản xuất ô tô General Motors (Mỹ) thông báo sẽ triệu hồi khoảng 7 triệu xe bán tải và xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ lớn trên toàn thế giới để thay túi khí Takata có nguy cơ gây mất an toàn.

VNF
Vì túi khí, Takata lâm vào phá sản, GM thiệt hại 1/3 lợi nhuận.

Thông báo được đưa ra sau khi Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) yêu cầu nhà sản xuất ô tô phải thu hồi 6 triệu ô tô có sử dụng túi khí Takata ở nước này.

GM cho biết sẽ không chống lại quyết định trên, mặc dù tin rằng các ô tô của họ đều đạt tiêu chuẩn về đảm bảo an toàn.

Kể từ năm 2016, GM đã bốn lần kiến nghị với NHTSA để tránh phải triệu hồi ô tô. GM lập luận rằng các hộp túi khí vẫn an toàn khi di chuyển trên đường và trong quá trình thử nghiệm.

Tuy nhiên, NHTSA ngày 23/11 đã bác bỏ các kiến nghị đó và nói rằng những hộp túi khí đó vẫn có nguy cơ phát nổ, qua đó đưa ra quyết định cuối cùng cho vụ việc sau bốn năm chờ đợi.

Theo một số ước tính, quyết định triệu hồi ô tô sẽ khiến GM tiêu tốn khoảng 1,2 tỷ USD, tương đương 1/3 lợi nhuận ròng của GM tính từ đầu năm 2020 cho đến nay.

GM sẽ thu hồi các mẫu xe bán tải và xe thể thao đa dạng (SUV) cỡ lớn được sản xuất từ các năm 2007 đến 2014, bao gồm các xe bán tải Chevrolet Silverado 1500, 2500 và 3500.

Ngoài ra, còn có Chevrolet Suburban, Tahoe và Avalanche, Cadillac Escalade, GMC Sierra 1500, 2500 và 3500, cùng GMC Yukon.

GM có 30 ngày để đề xuất lên NHTSA lịch trình thông báo cho các chủ xe và bắt đầu kế hoạch triệu hồi. Phía GM cũng cho hay công ty đã mua 1,6 triệu túi khí thay thế do ZF-TRW sản xuất không sử dụng thành phần dễ gây cháy nổ.

Việc triệu hồi sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn dựa trên lượng túi khí thay thế có sẵn và sẽ tiêu tốn 400 triệu USD trong năm nay.

Vụ bê bối lỗi túi khí Takata phát nổ đã dẫn tới một loạt vụ triệu hồi ô tô lớn nhất trong lịch sử Mỹ với ít nhất 63 triệu túi khí bị thu hồi. Lỗi túi khí Takata phát nổ đã khiến 27 người thiệt mạng trên toàn thế giới, trong đó có 18 người tại Mỹ.

Vụ bê bối này đã đẩy Takata vào tình trạng phá sản do không thể chi trả các khoản đền bù và tiền phạt, còn những người đứng đầu công ty đối mặt với các cáo buộc hình sự. Sau này, Takata đã được một nhà cung cấp phụ tùng ô tô Trung Quốc mua lại.

Theo Bnews/AP
Cùng chuyên mục
Tin khác