'Việt Nam: Điểm đến quan trọng trong lĩnh vực công nghệ, không có lý do gì thay đổi điều này'

Kỳ Thư - 29/07/2024 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Bà Michele Wee - Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam khẳng định: Việt Nam đang trở thành điểm đến quan trọng trong lĩnh vực công nghệ và không có lý do gì khiến cho điều này có thể thay đổi được cả. Thời gian tới Việt Nam sẽ không chỉ là một nhà sản xuất chi phí thấp nữa mà sẽ bắt đầu mở rộng khả năng để sản xuất các sản phẩm chất lượng cao.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 7, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan có vốn đăng ký 5 triệu USD. Lũy kế, 7 tháng đầu năm, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt hơn 18 tỷ USD, tăng 10,9% so với cùng kỳ.

Dòng vốn FDI chảy mạnh vào Việt Nam.

Ông Nguyễn Bá Hùng - Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định, vốn đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc đã sụt giảm khoảng 150 tỷ USD/năm. Dòng vốn này đang chảy vào các nước xung quanh. Trong đó, Việt Nam vẫn là ‘điểm sáng’ khi thu hút đầu tư nước ngoài tốt trong bức tranh suy giảm tổng thể.

Bà Michele Wee, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cho rằng, dòng vốn FDI vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới nhờ môi trường đầu tư thuận lợi trong bối cảnh gia tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và khi việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong giai đoạn nửa cuối năm 2024 trở nên rõ ràng hơn.

Bà Michele Wee khẳng định, Việt Nam đang trở thành điểm đến quan trọng trong lĩnh vực công nghệ và không có lý do gì khiến cho điều này có thể thay đổi được cả. Thời gian tới Việt Nam sẽ không chỉ là một nhà sản xuất chi phí thấp nữa mà sẽ bắt đầu mở rộng khả năng để sản xuất các sản phẩm chất lượng cao.

Cân bằng giữa hỗ trợ phục hồi kinh tế, kiềm chế lạm phát.

Để thực hiện được chuyển đổi này và đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có mức thu nhập trên mức trung bình và hơn thế nữa, điều quan trọng là lực lượng lao động ở Việt Nam phải có được những kiến thức cần thiết để hoạt động trong các ngành hàng hóa và dịch vụ có giá trị gia tăng cao.

Việc đổi mới sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn vì các cơ hội từ những ngành sản xuất đang dần ít đi và không còn đủ để có thể tiếp tục nâng cao thu nhập của lực lượng lao động ở Việt Nam nữa. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng sẽ cân nhắc về thời điểm phù hợp nhằm khuyến khích dòng vốn đầu tư ra nước ngoài trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chững lại và sự bất ổn về địa chính trị kéo dài.

Do đó, bà Michele Wee khuyến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần duy trì một chính sách tiền tệ ổn định, linh hoạt và cân bằng giữa hỗ trợ phục hồi kinh tế, kiềm chế lạm phát và sự mất giá của tiền tệ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Khi kiểm soát tốt các yếu tố này sẽ làm tăng sự tin tưởng của các nhà đầu tư về việc có nên tiếp tục đầu tư vào Việt Nam.

"Quan trọng nhất là sự ổn định về chính trị và các chính sách vì đây là một yếu tố then chốt đối với quyết định các nhà đầu tư trên toàn cầu khi đầu tư tại một quốc gia khác", bà Michele Wee nhấn mạnh.

 Dòng FDI dịch chuyển: Việt Nam có 1 - 2 năm để tận dụng cơ hội

Dòng FDI dịch chuyển: Việt Nam có 1 - 2 năm để tận dụng cơ hội

Đầu tư
(VNF) - Với sự dịch chuyển của dòng vốn FDI chất lượng cao, Việt Nam đang có cơ hội tham gia vào phân khúc chất lượng cao toàn cầu. Cơ hội nhận được chuyển giao công nghệ đang mở ra trước mắt. Tuy nhiên, việc tận dụng dòng vốn này không đơn giản khi thách thức phía trước là không nhỏ.
Cùng chuyên mục
TP.HCM: 9.000 hồ sơ nhà đất ùn tắc, ai được ưu tiên giải quyết sớm?

TP.HCM: 9.000 hồ sơ nhà đất ùn tắc, ai được ưu tiên giải quyết sớm?

(VNF) - Theo Cục Thuế TP.HCM, các hồ sơ chuyển nhượng mà người bán chỉ đứng tên một tài sản, cho tặng BĐS giữa người có quan hệ ruột thịt sẽ được ưu tiên giải quyết

Vietnam Motor Show 2024: Triển lãm hay hội chợ ô tô

Vietnam Motor Show 2024: Triển lãm hay hội chợ ô tô

(VNF) - Việc các hãng xe liên tiếp rút lui, thiếu vắng các thương hiệu xe hạng sang khiến Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show) 2024 giống như hội chợ hơn là một triển lãm ngành ô tô đúng nghĩa.

TP.HCM: Người ở trên và ven kênh rạch khó có cơ hội mua NƠXH

TP.HCM: Người ở trên và ven kênh rạch khó có cơ hội mua NƠXH

(VNF) - Theo Sở Xây dựng TP.HCM, căn cứ Luật Đất đai 2024, Đề án trên không còn phù hợp với tinh thần của Kết luận số 14 của Bộ Chính trị

Hỗ trợ phục hồi sau bão: Chia nhỏ nhóm đối tượng, kéo dài thời hạn

Hỗ trợ phục hồi sau bão: Chia nhỏ nhóm đối tượng, kéo dài thời hạn

(VNF) - Để giúp các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sau bão, các chuyên gia cho rằng các chính sách phải đúng và trúng. Nên chia nhỏ từng nhóm đối tượng để có chính sách trúng nhu cầu và kéo dài thời hạn hỗ trợ. Không nên đại trà và ngắn hạn sẽ làm giảm hiệu quả hỗ trợ.

Kỷ lục mới của phim Việt: Ra mắt nửa ngày, chiếm luôn top 1 phòng vé

Kỷ lục mới của phim Việt: Ra mắt nửa ngày, chiếm luôn top 1 phòng vé

(VNF) - Ngày đầu ra mắt, doanh thu của bộ phim Việt này đã chễm chệ 'leo' lên vị trí top 1, bỏ xa hàng loạt đối thủ nặng ký.

Cả trăm nghìn tỷ bị ảnh hưởng, ngành ngân hàng họp 'nóng'

Cả trăm nghìn tỷ bị ảnh hưởng, ngành ngân hàng họp 'nóng'

(VNF) - Ngành ngân hàng đang nỗ lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng sau bão số 3 bằng cách giảm lãi vay, tung ra các gói tín dụng ưu đãi.

Áp 'thuế đường': Bài học từ những người đi trước

Áp 'thuế đường': Bài học từ những người đi trước

(VNF) - Trong bối cảnh Việt Nam đang xem xét bổ sung nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, các chuyên gia cho rằng cần phải nhìn nhận kỹ lưỡng từ kinh nghiệm quốc tế. Việc áp dụng "thuế đường" đã được nhiều quốc gia thực hiện, nhưng hiệu quả thực tế trong việc giảm thiểu tình trạng béo phì và thừa cân vẫn còn là một câu hỏi mở.

Tupperware phá sản: Kết cục buồn vì không theo kịp thời đại

Tupperware phá sản: Kết cục buồn vì không theo kịp thời đại

(VNF) - Từng được xem là “tượng đài đồ nhựa gia dụng Mỹ”, trong hồ sơ xin phá sản nộp lên tòa án, Tupperware cho biết việc tập trung vào bán hàng trực tiếp đã trở thành điểm yếu "chí mạng" khiến tình hình tài chính ngày càng tệ hơn.

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới, vượt 80 triệu đồng

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới, vượt 80 triệu đồng

(VNF) - Giá vàng nhẫn trong nước hôm nay tăng mạnh theo thị trường thế giới, đắt hơn 1 triệu đồng mỗi lượng, lần đầu tiên vượt 80 triệu đồng/lượng.

Đám mây sắc đỏ gây tranh cãi: Có phải là 'thiên tượng' cảnh báo động đất?

Đám mây sắc đỏ gây tranh cãi: Có phải là 'thiên tượng' cảnh báo động đất?

(VNF) - Giáo sư, Viện sĩ (GS.VS) Lương Ngọc Huỳnh cho rằng, khi "thiên tượng" là một đám mây có màu sắc đỏ bất thường cần phải lưu ý về khả năng động đất; còn chuyên gia thời tiết Huy Nguyễn lại khẳng định, đó hoàn toàn là một hiện tượng tự nhiên bình thường.