Xe

Việt Nam tiêu thụ xe máy đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 4 thế giới

(VNF) - Lượng xe máy tiêu thụ của Việt Nam năm 2020 là hơn 2,7 triệu xe, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện xếp thứ 2 trong khu vực ASEAN và đứng 4 trên thế giới.

Việt Nam tiêu thụ xe máy đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 4 thế giới

Việt Nam tiêu thụ xe máy đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 4 thế giới

Theo số liệu của Motorcycles Data, tiêu thụ xe máy khu vực Đông Nam Á (ASEAN) với các thị trường chính như Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Singapore trong năm 2020 đều sụt giảm so với năm 2019 do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19.

Trong khu vực ASEAN, Indonesia và Việt Nam là hai quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất và liên tục xếp ở vị trí dẫn đầu trong nhiều năm. Ngoài ra, hai nước này cũng thuộc nhóm những thị trường tiêu thụ xe máy nhiều nhất thế giới.

Cụ thể, số lượng tiêu thụ xe máy của Indonesia trong năm 2020 là 3,7 triệu xe, giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2019 đất nước này tiêu thụ hơn 6,5 triệu xe.

Trong khi đó, lượng xe máy tiêu thụ của Việt Nam hơn 2,7 triệu xe, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2019 tiêu thụ khoảng 3,3 triệu xe.

Dung lượng xe máy mới bán ra mỗi năm tại Indonesia hiện xếp thứ ba thế giới, sau Ấn Độ và Trung Quốc. Việt Nam xếp ở vị trí thứ 4.

Tại Thái Lan và Philippines, sức mua của người dân hai nước khá tương đồng khi dao động ở mức 1,5 triệu xe. Cụ thể, số lượng xe bán ra tại Thái Lan là 1,5 triệu xe và Philippines là 1,2 triệu xe.

Singapore với quy mô dân số và diện tích nhỏ, lượng xe máy tiêu thụ ở mức thấp nhất so với các quốc gia còn lại. ​Số lượng xe tiêu thụ trong năm 2020 là 10,54 nghìn xe.

Thị trường xe máy Việt Nam đang bão hoà, tiêu thụ chậm 

Trong vòng 10 năm trở lại đây, chưa bao giờ hoạt động sản xuất, kinh doanh xe máy tại Đông Nam Á lại gặp nhiều khó khăn như trong năm 2020 vừa qua.

Với 3 – 4 quốc gia gồm Indonesia, Việt Nam, Thái Lan... nằm trong top những thị trường xe máy lớn nhất thế giới, Đông Nam Á hiển nhiên được xem là mảnh đất màu mở đối với các nhà sản xuất kinh doanh xe máy.

Tuy nhiên, đó đã là câu chuyện của 5 – 7 năm về trước khi người dân Đông Nam Á vẫn còn chuộng xe máy. Còn ở hiện tại, ảnh hưởng của những yếu tố như môi trường, hạ tầng giao thông cùng xu hướng “ô tô hoá” tại nhiều quốc gia, đang biến Đông Nam Á trở thị trường cạnh tranh đầy khó khăn đối với các hãng xe máy.

Xem thêm: Thị trường xe máy Việt Nam năm 2020: Lần đầu tiên doanh số dưới 3 triệu xe trong hơn một thập kỷ

Tin mới lên