Việt Nam vào thời bùng nổ ô tô, các hãng xe đua tranh chiếm thị phần
Thanh Hương -
07/12/2023 00:40 (GMT+7)
(VNF) - Bên cạnh cung cấp các sản phẩm mới, việc mở rộng, chiếm lĩnh thị trường phân phối, đầu tư xây dựng hay mở rộng nhà máy là xu thế được hầu hết các doanh nghiệp ô tô lựa chọn để gia tăng lợi thế cạnh tranh, nhằm giữ thị phần tại Việt Nam trong bối cảnh có nhiều hãng xe mới gia nhập.
Mở rộng đại lý, tăng cường dịch vụ
Ngay sau buổi mắt cuối tháng 9/2023 tại Hà Nội, thương hiệu ô tô Séc Skoda Việt Nam đã liên tiếp khai trương chuỗi đại lý Skoda ủy quyền trên toàn quốc. Hiện Skoda có mặt tại Hà Nội, Vinh, Buôn Ma Thuột và TP. HCM. Hệ thống đại lý Skoda được xây dựng theo tiêu chuẩn toàn cầu với các chức năng và khu vực chính bán hàng, gồm: showroom trưng bày và bán các sản phẩm xe Skoda.
Đại diện của thương hiệu ô tô Séc Skoda Việt Nam cho biết, trong vòng 5 năm tới đây, hãng có kế hoạch phát triển hệ thống hơn 30 đại lý ủy quyền Skoda trên toàn quốc. Đồng thời, hãng cũng hướng tới mục tiêu doanh số bán hàng hơn 30.000 xe/năm.
Cũng trong tháng 11/2023, TMT Motors đồng loạt khai trương 21 đại lý Wuling ủy quyền trên toàn quốc. Hệ thống đại lý Wuling ủy quyền được thiết lập đồng bộ với các khu vực chính bao gồm khu trưng bày xe điện của liên doanh GM (Mỹ) - Mini EV, khu xưởng dịch vụ, khu vực hỗ trợ, tư vấn khách hàng… Mỗi showroom có diện tích từ 200 - 400 m2, khu vực trưng bày sẽ gồm các phiên bản xe điện của liên doanh GM (Mỹ) – Mini EV. Bên cạnh đó, hệ thống đại lý Wuling ủy quyền cung cấp đầy đủ phụ tùng và phụ kiện chính hãng của Wuling nhằm đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa của người dùng.
Subaru Việt Nam khai trương phòng trưng bày tại Hà Đông, thuộc đại lý Subaru Thăng Long
Đầu tháng 12/2023, Công ty TNHH Hình tượng ô tô Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm xe và dịch vụ thương hiệu Subaru đến từ Nhật Bản, vừa khai trương phòng trưng bày tại Hà Đông, thuộc đại lý Subaru Thăng Long (tại Tòa K3, Khu The K-Park, Khu Đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội). Phòng trưng bày Subaru Thăng Long – Hà Đông có tổng diện tích mặt bằng hơn 700m2, là một trong những phòng trưng bày Subaru lớn nhất tại Hà Nội hiện nay.
Xác định Hà Nội là thị trường trọng điểm cho việc mở rộng mạng lưới kinh doanh, đại diện của hãng xe này cũng cho biết Tập đoàn Motor Image cũng đang đầu tư một cơ sở mới rộng 3.500m2 tại Hà Nội và dự kiến đưa vào hoạt động từ đầu quý II/2024.
Trước đó, vào tháng 10/2023, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam vừa tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý/chi nhánh đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền tại khu vực miền Trung, với việc ra mắt đại lý Toyota Trang Lê - Quảng Nam. Đại lý này được xây dựng trên diện tích 5.350m2 với 3 khu vực chính: phòng trưng bày sản phẩm, khu vực phòng chờ cho khách hàng và xưởng dịch vụ. Khu vực xưởng được thiết kế với 31 khoang sửa chữa, bao gồm 14 khoang bảo dưỡng nhanh/sửa chữa chung và 17 khoang sửa chữa đồng sơn.
Tính đến nay, mạng lưới đại lý/chi nhánh đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Toyota Việt Nam đã lên tới con số 87, đặt tại 48 tỉnh thành phố trên cả nước.
Mở rộng đầu tư, dây chuyền sản xuất
Không chỉ phát triển hệ thống phân phối dành cho xe mới, các doanh nghiệp kinh doanh xe còn cam kết đầu tư lâu dài tại trường Việt Nam như tiến hành xây dựng nhà máy ngay tại Việt Nam.
Thương hiệu ô tô Séc Skoda đang xây dựng dây chuyền lắp ráp các mẫu xe của hãng tại Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng - tỉnh Quảng Ninh.
Trong năm 2023 và gây chú nhất đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đó là thương hiệu ô tô Séc Skoda tiến hành xây dựng dây chuyền lắp ráp các mẫu xe của hãng tại khu vực Đông Nam Á, được xây dựng tại Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng (khu công nghiệp Việt Hưng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).
Được biết, nhà máy có diện tích xây dựng 36,5ha, công suất thiết kế 120.000 xe/năm. Những mẫu xe Skoda “Made in Vietnam” đầu tiên dự kiến sẽ xuất xưởng từ cuối năm 2024.
Tổng Giám đốc Skoda Việt Nam Lê Độ cho biết, các dòng xe lắp ráp tại đây sẽ hướng tới các dòng SUV và sedan cỡ B, bởi đây là phân khúc phù hợp với thị hiếu và xu hướng của người tiêu dùng tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung. Skoda Việt Nam cũng cho biết, nhà máy này trong giai đoạn 2025-2026 sẽ lắp ráp cả các dòng ô tô điện chạy pin.
Mới đây, Tập đoàn Geleximco và công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo thuộc Tập đoàn Chery, Trung Quốc ký kết hợp đồng nguyên tắc về dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô tại Thái Bình cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ dư luận.
Dự án này được xây dựng tại Khu công nghiệp Hưng Phú – Khu kinh tế tỉnh Thái Bình với 3 giai đoạn cùng tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 800 triệu USD. Trong đó, giai đoạn 1 (năm 2023 – 2030) có vốn đầu tư dự kiến 220 triệu USD, tập trung xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô với quy mô 50.000 xe/năm; giai đoạn 2 (năm 2031-2033) có vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD với công suất sản xuất 100.000 xe/năm và giai đoạn 3 (năm 2034-2035) có vốn đầu tư ước khoảng 380 triệu USD với công suất sản xuất 200.000 xe/năm.
Dự kiến, Tập đoàn Geleximco sẽ khởi công xây dựng Nhà máy giai đoạn 1 vào quý II/2024 và hoàn thành đầu tư xây dựng nhà máy giai đoạn 1 vào quý III/2025 và ra mắt sản phẩm tại Việt Nam vào quý IV/2025.
Đại diện của nhà sản xuất ô tô đến từ Trung Quốc từng tiết lộ việc xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô cùng hệ thống đại lý chính hãng tại Việt Nam giúp hãng xe làm chủ nguồn cung, linh kiện cũng như giúp khách hàng yên tâm hơn trong việc tiếp cận sản phẩm và các vấn đề hậu mãi liên quan.
Vào tháng 5/2023, Công ty cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors) chính thức xuất xưởng những chiếc ô tô điện mini - Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên lắp ráp tại nhà máy của công ty đặt tại tỉnh Hưng Yên cũng nhận được sự chú ý.
Được biết, nhà máy ô tô của TMT Motors tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên có công suất 30.000 xe/năm và có thể được gia tăng trong tương lai, khi TMT Motors cũng đang nghiên cứu và cân nhắc giới thiệu thêm các mẫu ô tô điện khác.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Dự án biệt thự nghỉ dưỡng Casa Del Rio Hòa Bình (Khu đô thị mới Trung Minh A) đang bước vào giai đoạn thi công, phần lớn hạ tầng của dự án đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện.