Vincom Retail: Mục tiêu lợi nhuận năm 2022 đạt 2.400 tỷ, tăng trưởng 82,5%

Vân Oanh - 20/04/2022 02:35 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2022, Vincom Retail sẽ triển khai thêm 3 trung tâm thương mại với tổng diện tích 95.000m2, nâng tổng diện tích mặt sàn bán lẻ trên toàn hệ thống lên gần 1,8 triệu m2, gồm: Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội), Vincom Plaza Bạc Liêu (Bạc Liêu) và Vincom Plaza Mỹ Tho (Tiền Giang).

VNF
Vincom Retail: Mục tiêu lợi nhuận năm 2022 đạt 2.400 tỷ đồng, nâng số TTTM lên 83 đơn vị

Theo tài liệu đại hội cổ đông thường niên 2022 dự kiến tổ chức ngày 10/5 tới, Công ty Cổ phần Vincom Retail (HoSE: VRE) có tờ trình về kế hoạch kinh doanh khả quan, với doanh thu 8.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 36% và 82,5% so với thực hiện năm 2021.

Trong năm 2022, Vincom Retail sẽ triển khai 3 trung tâm thương mại (TTTM) mới với tổng diện tích 95.000m2, nâng tổng diện tích mặt sàn bán lẻ trên toàn hệ thống lên gần 1,8 triệu m2, gồm: Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội), Vincom Plaza Bạc Liêu (Bạc Liêu) và Vincom Plaza Mỹ Tho (Tiền Giang). Như vậy, tổng số lượng trung tâm thương mại của Vincom Retail sẽ lên tới 83 đơn vị.

Cùng với đó, doanh nghiệp tiếp tục triển khai các hoạt động nghiên cứu, nâng cấp sản phẩm du lịch bán lẻ tại Grand World Phú Quốc và VinWonders để khai thác tối đa và vận hành hiệu quả những dự án tiềm năng này.

Về chiến lược sản phẩm, Vincom Retail sẽ tập trung phát triển dòng sản phẩm Vincom Mega Mall thế hệ mới tại các đại đô thị đa trung tâm của Vinhomes tại Hà Nội, TP. HCM và các tỉnh, thành lớn trên cả nước, hướng tới trở thành Life - Design Mall, điểm đến sáng tạo phong cách sống hiện đại, năng động cho thế hệ trẻ.

Về chiến lược hợp tác, Vincom Retail dự kiến mở rộng mạng lưới khách thuê mới theo ba nhóm, bao gồm khách quốc tế lớn, khách thuê mới có tiềm năng trở thành khách chuỗi, và khách thuê Việt Nam. Vincom Retail cũng định hướng trở thành đơn vị kết nối cộng đồng doanh nghiệp, tìm kiếm, trao đổi cơ hội hợp tác và hỗ trợ đưa các sản phẩm tiêu dùng mới ra thị trường.

Ngoài ra, Vincom Retail dự kiến triển khai website Vincom và ứng dụng MyVincom để cải thiện hiệu quả điểm chạm tương tác trực tuyến với khách hàng. Với vai trò kết nối và dẫn dắt, VRE sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp bán lẻ, đưa ra giải pháp kinh doanh nhằm đón nhịp phục hồi của thị trường trong năm 2022 bằng các chương trình kích cầu hấp dẫn.

Bên cạnh đó, Vincom Retail lên kế hoạch kết nối với One Mount Group, một thành viên trong hệ sinh thái Vingroup, để tạo tiền đề cho các hoạt động kích cầu mua sắm phối hợp với gian hàng và cung cấp thông tin khuyến mại, sự kiện phù hợp.

Đáng chú ý, về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2021, hội đồng quản trị Vincom Retail trình cổ đông xem xét phương án giữ lại toàn bộ lợi nhuận nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo báo cáo tài chính kiểm toán 2021, lợi nhuận sau thuế lũy kế thời điểm 31/12/2021 của Vincom Retail 9.289 tỷ đồng.

Gần đây, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Mirae Asset (MASVN) cho rằng Vincom Retail sẽ tiếp tục mở thêm 6 trung tâm thương mại trong giai đoạn 2023 – 2024, và sẽ đạt mục tiêu 129 trung tâm thương mại vào năm 2026, với tổng diện tích sàn lên đến 4,7 triệu m2.

Giai đoạn 2022 - 2023, MASVN dự báo VRE sẽ tăng trưởng mạnh trở lại tương đương so với trước dịch. Phần lớn doanh thu của VRE trong giai đoạn này sẽ đến từ hoạt động cho thuê sàn thương mại, còn hoạt động bán shophouse tiếp tục chiếm tỷ trọng không đáng kể, dao động trong khoảng 800 – 900 tỷ doanh thu mỗi năm.

Riêng năm 2022, MASVN kỳ vọng VRE sẽ hồi phục mạnh mẽ với doanh thu đạt 8.348 tỷ đồng (tăng 42% cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế 2.312 tỷ đồng (tăng 76%), lần lượt cao hơn 4,8% và thấp hơn 3,7% so với kế hoạch mà hội đồng quản trị đặt ra.

Với quan điểm rằng rủi ro của Covid-19 đã qua đi, MASVN cho rằng sẽ khó có khả năng phong tỏa trên diện rộng lần nữa, thay vào đó rủi ro cố hữu của VRE vẫn là sự trỗi dậy của các sàn thương mại điện tử mà đang được đầu tư rất lớn tại Việt Nam.

Hiện công ty chứng khoán này định giá cổ phiếu VRE ở mức 40.100 đồng/cổ phiếu, cao hơn gần 30% so với thị giá, và khuyến nghị các nhà đầu tư có thể xem xét mua cổ phiếu này.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.