Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Tháng 2/2020, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely đã thảo luận về việc sáp nhập toàn bộ với hãng xe Thuỵ Điển Volvo. Nếu thành công thì đây sẽ đánh dấu sự khởi đầu của cường quốc sản xuất ô tô toàn cầu đầu tiên của Trung Quốc, một cột mốc quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô.
Mặc dù Geely đã sở hữu nhà sản xuất ô tô Thụy Điển, nhưng Volvo và Geely hoạt động như những công ty riêng biệt. Một sự hợp nhất giữa hai nhà sản xuất ô tô sẽ tạo ra nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Trung Quốc có phạm vi toàn cầu thực sự. Sự hợp nhất này cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích như giúp tiết kiệm tiền chi phí sản xuất, mua các bộ phận cũng như chi phí nghiên cứu và phát triển.
Trung Quốc từ lâu là thị trường bán ô tô lớn nhất trên thế giới (ngay cả khi trải qua đợt sụt giảm gần đây do dịch Covid-19) nhưng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho đến nay vẫn chủ yếu tập trung bán cho khách hàng nội địa. Do đó, bằng cách sáp nhập hoàn toàn một nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc và châu Âu với các hoạt động quan trọng của Mỹ, đây sẽ là một bước tiến quan trọng đối với một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Thậm chí có thể thúc đẩy xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc sang các thị trường châu Âu và Hoa Kỳ, vốn là một thị trường mà Trung Quốc rất khó tiếp cận cho đến nay.
Tháng 7/2020, Volvo Cars bất ngờ thông báo rằng kế hoạch sáp nhập của công ty với Geely Auto đã tạm thời bị hoãn lại do công ty Trung Quốc có kế hoạch niêm yết tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Volvo - Hakan Samuelsson cho biết các cuộc đàm phán nội bộ đang được tiến hành, và sẽ có tin tức về một kế hoạch trước cuối năm nay.
Trong khi đó, Chủ tịch Geely - Li Shufu cũng cho biết thỏa thuận này sẽ tăng cường sức mạnh tổng hợp của nhóm thương hiệu xe tập đoàn, trong khi vẫn duy trì lợi thế cạnh tranh và tính toàn vẹn của mỗi thương hiệu cá nhân.
Volvo cho biết 1.300 công nhân đang dư thừa tại Thuỷ Điển
Sự hợp tác của Volvo với Geely là một thành công kể từ khi công ty mẹ của Geely Auto là Zhejiang Geely Holdings (ZGH) mua lại hãng xe Thụy Điển từ Ford vào năm 2010. Ngoài việc thúc đẩy doanh số bán hàng tăng, cả hai nhà sản xuất ô tô đều được hưởng lợi từ một loạt các công nghệ được chia sẻ, bao gồm cả nền tảng kiến trúc mô-đun nhỏ gọn (CMA) và kiến trúc sản phẩm có thể mở rộng (SPA) .
Một vụ sáp nhập cũng có thể cho phép Geely-Volvo kết hợp huy động vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài theo cách mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chưa từng làm trước đây. Ngoài ra, thỏa thuận sẽ cho phép hãng “đầu tư vào các công nghệ mới như điện khí hóa, kết nối và công nghệ tự lái”.
Mặc dù kế hoạch sáp nhập phải chờ kết quả vào cuối năm nhưng những lo ngại từ phía Thụy Điển cho rằng việc sáp nhập có thể đồng nghĩa với việc chuyển trụ sở chính của Volvo sang Trung Quốc; hoặc các bộ phận có thể được chế tạo tập trung hơn cho cả 2 thương hiệu, nghĩa là các công ty con (cụ thể là công nhân) của Thụy Điển có thể mất việc.
Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi vào tháng 4 vừa qua, Volvo đã công bố kế hoạch cắt giảm chi phí và nêu rõ 1.300 việc làm dành cho người da trắng ở Thụy Điển đang dư thừa, cùng với đó, hãng cũng đang xem xét và cắt giảm các hợp đồng với chuyên gia tư vấn. Được biết, Volvo hiện đang có 24.000 nhân viên ở Thụy Điển, ngoài ra còn có khoảng 2.000 chuyên gia tư vấn.
Ford đã mua mảng kinh doanh xe hơi của Volvo với giá 6,45 tỷ USD vào năm 1999, cho phép mảng kinh doanh còn lại của Volvo tập trung vào những chiếc xe tải và xe buýt. Nhưng khi Ford loại bỏ các thương hiệu nước ngoài, bao gồm Land Rover và Jaguar sau cuộc khủng hoảng tài chính, Geely đã mua lại 99% cổ phần của Volvo từ Ford với giá chỉ 1,8 tỷ USD. Thỏa thuận kết thúc vào năm 2010. Nhà sản xuất Geely cho biết hãng sẽ duy trì bản sắc riêng biệt của từng thương hiệu Geely, Volvo, Lynk & Co và Polestar. Lynk & Co. và Polestar là những thương hiệu mới được thành lập dưới dạng liên doanh giữa Volvo và Geely. Xe của thương hiệu này được thiết kế bởi Volvo và được chế tạo và bán ở Trung Quốc. Và dự kiến sẽ sớm được bán ở Châu Âu và Bắc Mỹ. Volvo khai trương nhà máy ô tô đầu tiên ở Mỹ vào năm 2018 tại Nam Carolina. Đây cũng là nhà sản xuất ô tô đầu tiên xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc sang thị trường Mỹ vào năm 2015. Doanh số bán hàng toàn cầu của Volvo đã tăng trưởng trong thời điểm doanh số toàn ngành sụt giảm. Năm 2019, doanh số của hãng đã tăng 10% lên 705.000 xe. |
Xem thêm: Nissan Kicks 2021 sẽ được bán tại Việt Nam, nhiều trang bị an toàn tiên tiến bị cắt bỏ
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.