Volvo và Geely lên kế hoạch sáp nhập, hàng nghìn công nhân tại Thuỵ Điển sắp mất việc?
Minh Đức -
04/11/2020 14:36 (GMT+7)
(VNF) - Nếu kế hoạch sáp nhập giữa hai hãng xe Thụy Điển Volvo và Trung Quốc Geely thành công sau cuộc đàm phán vào mùa thu năm nay thì hàng nghìn công nhân tại Thuỵ Điển đang đứng trước nguy cơ mất việc.
Volvo và Geely lên kế hoạch sáp nhập, hàng nghìn công nhân tại Thuỵ Điển sắp mất việc?
Tháng 2/2020, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely đã thảo luận về việc sáp nhập toàn bộ với hãng xe Thuỵ Điển Volvo. Nếu thành công thì đây sẽ đánh dấu sự khởi đầu của cường quốc sản xuất ô tô toàn cầu đầu tiên của Trung Quốc, một cột mốc quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô.
Mặc dù Geely đã sở hữu nhà sản xuất ô tô Thụy Điển, nhưng Volvo và Geely hoạt động như những công ty riêng biệt. Một sự hợp nhất giữa hai nhà sản xuất ô tô sẽ tạo ra nhà sản xuất ô tô đầu tiên của Trung Quốc có phạm vi toàn cầu thực sự. Sự hợp nhất này cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích như giúp tiết kiệm tiền chi phí sản xuất, mua các bộ phận cũng như chi phí nghiên cứu và phát triển.
Trung Quốc từ lâu là thị trường bán ô tô lớn nhất trên thế giới (ngay cả khi trải qua đợt sụt giảm gần đây do dịch Covid-19) nhưng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho đến nay vẫn chủ yếu tập trung bán cho khách hàng nội địa. Do đó, bằng cách sáp nhập hoàn toàn một nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc và châu Âu với các hoạt động quan trọng của Mỹ, đây sẽ là một bước tiến quan trọng đối với một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Thậm chí có thể thúc đẩy xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc sang các thị trường châu Âu và Hoa Kỳ, vốn là một thị trường mà Trung Quốc rất khó tiếp cận cho đến nay.
Tháng 7/2020, Volvo Cars bất ngờ thông báo rằng kế hoạch sáp nhập của công ty với Geely Auto đã tạm thời bị hoãn lại do công ty Trung Quốc có kế hoạch niêm yết tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Volvo - Hakan Samuelsson cho biết các cuộc đàm phán nội bộ đang được tiến hành, và sẽ có tin tức về một kế hoạch trước cuối năm nay.
Trong khi đó, Chủ tịch Geely - Li Shufu cũng cho biết thỏa thuận này sẽ tăng cường sức mạnh tổng hợp của nhóm thương hiệu xe tập đoàn, trong khi vẫn duy trì lợi thế cạnh tranh và tính toàn vẹn của mỗi thương hiệu cá nhân.
Volvo cho biết 1.300 công nhân đang dư thừa tại Thuỷ Điển
Sự hợp tác của Volvo với Geely là một thành công kể từ khi công ty mẹ của Geely Auto là Zhejiang Geely Holdings (ZGH) mua lại hãng xe Thụy Điển từ Ford vào năm 2010. Ngoài việc thúc đẩy doanh số bán hàng tăng, cả hai nhà sản xuất ô tô đều được hưởng lợi từ một loạt các công nghệ được chia sẻ, bao gồm cả nền tảng kiến trúc mô-đun nhỏ gọn (CMA) và kiến trúc sản phẩm có thể mở rộng (SPA) .
Một vụ sáp nhập cũng có thể cho phép Geely-Volvo kết hợp huy động vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài theo cách mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chưa từng làm trước đây. Ngoài ra, thỏa thuận sẽ cho phép hãng “đầu tư vào các công nghệ mới như điện khí hóa, kết nối và công nghệ tự lái”.
Mặc dù kế hoạch sáp nhập phải chờ kết quả vào cuối năm nhưng những lo ngại từ phía Thụy Điển cho rằng việc sáp nhập có thể đồng nghĩa với việc chuyển trụ sở chính của Volvo sang Trung Quốc; hoặc các bộ phận có thể được chế tạo tập trung hơn cho cả 2 thương hiệu, nghĩa là các công ty con (cụ thể là công nhân) của Thụy Điển có thể mất việc.
Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi vào tháng 4 vừa qua, Volvo đã công bố kế hoạch cắt giảm chi phí và nêu rõ 1.300 việc làm dành cho người da trắng ở Thụy Điển đang dư thừa, cùng với đó, hãng cũng đang xem xét và cắt giảm các hợp đồng với chuyên gia tư vấn. Được biết, Volvo hiện đang có 24.000 nhân viên ở Thụy Điển, ngoài ra còn có khoảng 2.000 chuyên gia tư vấn.
Ford đã mua mảng kinh doanh xe hơi của Volvo với giá 6,45 tỷ USD vào năm 1999, cho phép mảng kinh doanh còn lại của Volvo tập trung vào những chiếc xe tải và xe buýt. Nhưng khi Ford loại bỏ các thương hiệu nước ngoài, bao gồm Land Rover và Jaguar sau cuộc khủng hoảng tài chính, Geely đã mua lại 99% cổ phần của Volvo từ Ford với giá chỉ 1,8 tỷ USD. Thỏa thuận kết thúc vào năm 2010.
Nhà sản xuất Geely cho biết hãng sẽ duy trì bản sắc riêng biệt của từng thương hiệu Geely, Volvo, Lynk & Co và Polestar.
Lynk & Co. và Polestar là những thương hiệu mới được thành lập dưới dạng liên doanh giữa Volvo và Geely. Xe của thương hiệu này được thiết kế bởi Volvo và được chế tạo và bán ở Trung Quốc. Và dự kiến sẽ sớm được bán ở Châu Âu và Bắc Mỹ.
Volvo khai trương nhà máy ô tô đầu tiên ở Mỹ vào năm 2018 tại Nam Carolina. Đây cũng là nhà sản xuất ô tô đầu tiên xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc sang thị trường Mỹ vào năm 2015. Doanh số bán hàng toàn cầu của Volvo đã tăng trưởng trong thời điểm doanh số toàn ngành sụt giảm. Năm 2019, doanh số của hãng đã tăng 10% lên 705.000 xe.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Đường Vành đai 2.5 là một trong những tuyến đường quy hoạch quan trọng của Hà Nội, nằm giữa Vành đai 2 và Vành đai 3, có vai trò kết nối các khu vực nội đô với nhau, giảm tải giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị.