Tiêu điểm

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 2 cựu Phó tổng giám đốc VEC cùng kỹ sư người Nhật bị truy tố

(VNF) - Trong 36 bị can bị truy tố liên quan đến sai phạm khi thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 2 cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, ngoài ra còn có ông Takao Inami (quốc tịch Nhật Bản), Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng giám sát dự án cao tốc Đà Nẵng- Quãng Ngãi.

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 2 cựu Phó tổng giám đốc VEC cùng kỹ sư người Nhật bị truy tố

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sai phạm hơn 811 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng, truy tố 36 bị can về tội "Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", do có liên quan những vi phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trong 26 bị can bị truy tố có ông Nguyễn Mạnh Hùng và ông Lê Quang Hào, cùng giữ chức Phó tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Takao Inami, 64 tuổi, quốc tịch Nhật Bản, nguyên tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng giám sát dự án; Hoàng Việt Hưng, giám đốc ban quản lý dự án.

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, từ TP. Đà Nẵng đến TP. Quảng Ngãi. Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ Đà Nẵng đến TP. Tam Kỳ, Quảng Ngãi, có 8 gói thầu xây lắp. Giai đoạn 2 là hơn 74km, gồm 5 gói thầu xây lắp.

Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017, dự án đưa vào khai thác giai đoạn 1 với 65km và ngày 2/9/2018 bắt đầu khai thác nốt giai đoạn 2 với 74,2km. Mặc dù mới sử dụng nhưng đoạn 65km đã xuất hiện nhiều điểm hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng đến khai thác.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư rất lớn, hơn 34.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng, dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo, xảy ra nhiều hư hỏng.

Kết quả giám định tư pháp của cơ quan có thẩm quyền xác định tại nhiều gói thầu của dự án, chất lượng vật liệu nguồn, chất lượng các hạng mục không đảm bảo về tiêu chuẩn kỹ thuật; yêu cầu thiết kế dự án như: chiều dày, hàm lượng nhựa, độ thấm. Mặt khác, nhiều chỉ số khác như dộ dẻo, dộ mài mòn không đạt yêu cầu; cường độ chịu tải không đảm bảo quy định…

Mặc dù vậy, lãnh đạo VEC và các bên tư vấn, giám sát vẫn đánh giá công trình đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, đồng ý nghiệm thu đưa vào khai thác.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định giá trị các hạng mục thi công công trình xây dựng không đảm bảo nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thanh toán, nghiệm thu số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án. 

Ngoài 36 bị can bị truy tố trong vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an còn cho biết đã tách một số sai phạm tại các gói thầu khác để tiếp tục điều tra, xử lý.

Kết quả điều tra xác định 2 bị can Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào có vai trò chính trong vụ án này, vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết luận điều tra, quá trình tổ chức thực hiện thi công, ông Nguyễn Mạnh Hùng không thực hiện nhiệm vụ được giao, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Ông Hùng đã cho tổ chức thi công các hạng mục công trình nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng xây dựng, dẫn đến các hạng mục công trình thi công hoàn thành đã không được nghiệm thu đúng quy định, chất lượng công trình hoàn thành không đảm bảo nhưng đã ký các hồ sơ thanh toán.

Hành vi của cựu Phó tổng giám đốc VEC đã gây thiệt hại hơn 422 tỷ đồng. Số tiền này đã được VEC thanh toán cho các nhà thầu thi công đối với các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng trong thời gian ông Hùng phụ trách, chỉ đạo thực hiện cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đối với ông Lê Quang Hào, cơ quan điều tra cáo buộc ông không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao trong quá trình tổ chức thực hiện thi công dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ngoài ra, ông Hào không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án nên đã cho tổ chức thi công các hạng mục công trình dự án nhưng không có giải pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình xây dựng.

Hành vi của ông Hào gây hậu quả nghiêm trọng với thiệt hại gần 390 tỷ đồng.

Đối với hành vi của bị can Takao Inami, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định bị can đã trực tiếp xác nhận nghiệm thu chất lượng vật liệu; chất lượng các hạng mục; chất lượng công trình xây dựng hoàn thành không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của nhiều gói thầu. Đây là những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động xây dựng, trong hoạt động tư vấn giám sát dự án, dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo, gây hư hỏng khi vận hành khai thác.

Trong đó, bị can Takao Inami phải chịu trách nhiệm với số tiền 567 tỷ đồng, đã được thanh toán cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng. Nhiều bị can khác là tư vấn giám sát người Việt cũng phải chịu trách nhiệm với những khoản tiền lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Tin mới lên