Tài chính quốc tế

Vừa siết thị trường game làm thất thoát 80 tỷ USD, Trung Quốc lại 'quay xe'

(VNF) - Sau khi tung ra dự thảo nhằm hạn chế chi tiêu cho trò chơi điện tử trong nước và khiến các công ty công nghệ-trò chơi trong nước mất khoảng 80 tỷ USD, chính quyền Bắc Kinh đã có những động thái mới nhằm xoa dịu tình hình.

Vừa siết thị trường game làm thất thoát 80 tỷ USD, Trung Quốc lại 'quay xe'

Động thái của các nhà chức trách Trung Quốc khiến các công ty game "phập phồng lo sợ".

Ngày 25/12, Trung Quốc đã phê duyệt 105 trò chơi trong nước, cho thấy chính quyền Bắc Kinh ủng hộ các công ty trong nước phát triển các trò chơi trực tuyến. 

Trong số những tựa game mới được phê duyệt, có các sản phẩm từ Tencent Holdings Ltd. và NetEase Inc., hai nhà phát hành trò chơi hàng đầu của Trung Quốc.

Đây là động thái mới nhất từ Bắc Kinh sau khi Cục Báo chí và Xuất bản Quốc gia Trung Quốc vào cuối tuần trước (22/12) đã công khai lấy ý kiến ​​về “Các biện pháp quản lý trò chơi trực tuyến, gọi tắt là “Dự thảo nhận xét”, đề xuất các biện pháp cụ thể về vận hành trò chơi trực tuyến và bảo vệ trẻ vị thành niên.

Theo dự thảo, các trò chơi trực tuyến không được phép đặt ra các phần thưởng quy nạp như thưởng cho người đăng nhập hàng ngày, nạp tiền lần đầu và nạp tiền liên tục. Đơn vị phát hành trò chơi trực tuyến không được cung cấp hoặc chấp nhận các giao dịch đạo cụ ảo có giá trị cao dưới các hình thức đầu cơ, đấu giá... 

Bên cạnh đó, tất cả các trò chơi trực tuyến phải đặt ra giới hạn nạp tiền cho người dùng và thông báo trong quy tắc dịch vụ của họ, đồng thời đưa ra cảnh báo cho người dùng về hành vi tiêu dùng không hợp lý.

Dự thảo cũng làm rõ các quy định về việc rút thăm trúng thưởng, theo đó các đơn vị kinh doanh cần đưa ra các thiết lập hợp lý về số lần rút và xác suất, đồng thời không tạo ra sự tiêu thụ quá mức của người dùng trò chơi trực tuyến. 

Đồng thời, người dùng phải được cung cấp các cách khác để có được đạo cụ ảo và dịch vụ giá trị gia tăng với hiệu suất tương tự, chẳng hạn như trao đổi đạo cụ ảo và mua trực tiếp bằng tiền tệ trò chơi trực tuyến.

Xem thêm >> Trung Quốc siết quản lý ngành công nghiệp game, cổ phiếu loạt 'ông lớn' công nghệ lao dốc

Việc chính quyền Trung Quốc công bố dự thảo đã giáng một đòn mạnh vào thị trường trò chơi lớn nhất thế giới. Các nhà đầu tư ngay lập tức bán tháo cổ phiếu công nghệ, dẫn đến các công ty đầu ngành mất tổng cộng lên tới 80 tỷ USD.

Cổ phiếu Tencent giảm tới 16% - mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ năm 2008 - trong khi đối thủ nhỏ hơn NetEase giảm kỷ lục 28%. Cổ phiếu Bilibili Inc., một dịch vụ truyền thông xã hội phổ biến với các game thủ, đã giảm 14%. Tổng cộng, 3 cổ phiếu này đã mất tới 80 tỷ USD giá trị thị trường vào phiên 22/12.

Yang Junxuan, nhà quản lý quỹ tại Shanghai Junniu Private Fund Management Co, cho biết: “Các biện pháp hạn chế hoạt động chơi game của chính phủ sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của các công ty trò chơi. Nhưng mối quan tâm quan trọng hơn là mọi người đang lo lắng rằng sẽ có nhiều biện pháp nhắm vào lĩnh vực này, giống như những gì Bắc Kinh đã làm với lĩnh vực giáo dục trước đây".

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau khi có dự thảo mới, Chính quyền Trung Quốc cho biết họ có thể sửa đổi các quy tắc chơi game trực tuyến mới. Đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin rằng chính quyền đã lắng nghe “những mối quan ngại và ý kiến ​​của tất cả các bên”, đồng thời nói thêm rằng “Cục Quản lý Xuất bản và Báo chí Nhà nước sẽ nghiên cứu chúng một cách cẩn thận, đồng thời sửa đổi và cải thiện thêm”.

Ông Yang Wenfeng, phó chủ tịch cấp cao của studio game Paper Games có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Các sự kiện mới nhất phản ánh mong muốn của chính phủ về một bối cảnh trò chơi lớn hơn, đa dạng hơn với nội dung đổi mới có chất lượng cao hơn nhưng không kiếm tiền quá mức hoặc các trò chơi 'trả tiền để thắng'. Chính phủ mong muốn các nhà xuất bản kiếm được lợi nhuận thông qua các hoạt động công bằng và đổi mới sản phẩm hơn là các chiến lược kiếm nhiều tiền hơn”.

Tin mới lên