Xe bán tải khan hàng, đột ngột tăng giá

Minh Quang - 14/03/2018 08:53 (GMT+7)

(VNF) - Tình trạng khan hàng hiện đang bao trùm lên tất cả các nhà phân phối dòng xe bán tải tại thị trường ô tô Việt Nam. Quá nhiều thủ tục và yêu cầu mới về nhập khẩu ô tô đã khiến phân khúc này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

VNF

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2/2018 chỉ có tổng cộng 985 chiếc xe bán tải đến tay người tiêu dùng, bằng 40% so với tháng trước. Trong đó, doanh số khu vực miền Bắc chiếm gần 51% toàn thị trường (501 xe), thị trường miền Nam tiêu thụ 315 xe và còn lại thuộc thị trường miền Trung.

Khác với những phân khúc xe khác, dòng xe bán tải phân phối tại thị trường Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Trái ngược với sự kỳ vọng của nhiều người tiêu dùng trong nước để mua được xe với giá rẻ, "cú chốt" hạ đối với xe nhập khẩu từ Nghị định 116, các dòng xe bán tải đều không thể "cập cảng" từ đầu năm 2018 để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Nghị định 116 với những quy định khắt khe đã có tác động không nhỏ đối với thị trường ô tô Việt Nam.

Ghi nhận trong 3 tháng đầu năm 2018, hầu hết các đại lý thông báo rằng không có xe để bán, nếu có cũng chỉ có một vài chiếc.

Có hai lý do chính khiến cho các nhà phân phối xe trong nước sụt giảm nghiêm trọng là việc lên kế hoạch sản phẩm cho năm 2018 không chính xác dẫn đến nguồn hàng không đủ cung cấp.

Thứ hai là tâm lý chờ đợi mua xe của khách hàng đó là khi Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới cho xe bán tải. Vì vậy, đây cũng có thể là nguyên nhân chủ chốt khiến nhiều người thận trọng hơn khi quyết định "xuống tiền".

Thực tế này khiến nhiều người phải nuối tiếc khi chờ để mua được xe giá rẻ năm 2018 thay vì mua ngay trong năm 2017 với nhiều chương trình giảm giá và ưu đãi hấp dẫn.

Tại Hà Nội, anh Hoàng Lâm tìm tới một đại lý Ford ở khu vực Cầu Giấy, Hà Nội buồn rầu chia sẻ: "Đầu năm do công việc thường xuyên phải đi xa, tôi có ra đại lý để tìm mua chiếc Ford Ranger Wiltrack nhưng nhân viên đại lý tại đây thông báo hết hàng, không còn xe để bán. Nếu có thì phải chờ tới tháng 5".

Không riêng gì trường hợp của anh Lâm, một khách hàng khác là anh Nguyễn Trung, tìm mua chiếc Nissan Navara nhưng cũng nhận được thông báo từ đại lý là tạm thời hết hàng.

Hầu hết các dòng xe bán tải tại Việt Nam rơi vào tình trạng khan hàng.

Không chỉ riêng hai bán tải ăn khách trên thị trường là Ford Ranger và Nissan Navara, các mẫu bán tải khác như: Mitsubishi Triton hay Mazda BT-50 đều đang rơi vào tình trạng "khan hàng", nếu còn chỉ lẹt đẹt vài chiếc để trưng bày, không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Trong khi đó, đứa con cưng Toyota Hilux của Toyota Việt Nam (TMV)đã hết sạch hàng từ trước Tết Nguyên Đán và cho đến nay, phía TMV vẫn chưa có thông tin phản hồi về thời gian phân phối trở lại.

Khi các mẫu xe bán tải đều rơi vào tình trạng khan hiếm như hiện tại, các đại lý hiện đã ngừng các chương trình giảm giá bán hay ưu đãi cho dòng xe hấp dẫn này, trái ngược hoàn toàn với nhiều chương trình kích cầu doanh số như trong năm 2017.

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết giá bán của dòng xe bán tải như: Nissan Navara, Mitsubishi Triton hay Chevrolet Colorado đều được bán với đúng với mức giá niêm yết.

Thaco Trường Hải bất ngờ tăng giá bán Mazda BT-50.

Một mình một đường, mới đây Thaco Trường Hải bất ngờ tăng giá bán cho chiếc Mazda BT-50 dao động từ 30-50 triệu đồng so với giá cũ. Cụ thể, Mazda BT-50 bản 2.2MT hiện có giá bán 680 triệu đồng (tăng 50 triệu đồng) và bản 2.2 AT có giá bán 700 triệu đồng (tăng 30 triệu đồng).

Có thể thấy, Nghị định 116 với những quy định khắt khe đã có tác động không nhỏ đối với thị trường ô tô Việt Nam nói chung và phân khúc xe bán tải nói riêng. Ở thời điểm hiện tại, các nhà phân phối xe bán tải trong nước vẫn chưa có động thái cụ thể nào về việc có nhập khẩu dòng xe này Việt Nam nữa hay không và câu hỏi đặt ra là không biết đến khi nào khách hàng trong nước mới có xe để mua trở lại.

Xem thêm: Gắn mác nhập khẩu, Honda CR-V 'thi đấu' với Mazda CX-5

Cùng chuyên mục
Tin khác