Xe chen chúc chạy qua cầu Nga-Crimea dài nhất châu Âu
Lê Anh -
17/05/2018 08:27 (GMT+7)
(VNF) - Bất chấp Mỹ và phương Tây phản đối, hàng chục ngàn phương tiện ùn ùn chạy qua cầu nối Nga và Crimea chỉ sau 12 tiếng chính thức khánh thành.
“Nga không cảm thấy lo sợ nếu phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt mới liên quan tới việc mở cây cầu nối bán đảo Crimea với miền nam nước Nga”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasain phát biểu ngày hôm nay (17/5), một ngày sau khi lễ khánh thành cây cầu được tổ chức.
"Chúng tôi không sợ bất cứ biện pháp trừng phạt nào. Áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với chúng tôi đồng nghĩa với việc dạy chúng tôi cách làm việc hiệu quả hơn mà thôi!”, ông nhấn mạnh khi trả lời một câu hỏi từ phóng viên TASS.
Tổng thống Nga tham dự lễ khánh thành cây cầu nối bán đảo Crimea với miền nam nước Nga.
Trước đó, ngay sau khi Nga tổ chức lễ khánh thành cây cầu Crimea, Ngoại trưởng Mỹ Heather Nauert tuyên bố: "Cây cầu không chỉ là nỗ lực củng cố việc Nga chiếm trái phép Crimea, mà còn gây trở ngại cho hoạt động hàng hải bằng cách giới hạn kích cỡ các tàu có thể đi qua eo biển Kerch. Điều này cho thấy Nga vẫn sẵn sàng vi phạm luật pháp quốc tế".
Trong một tuyên bố bằng văn bản, bà cũng chỉ ra rằng Washington lên án việc xây dựng cây cầu Crimea vốn được thực hiện mà không có sự cho phép của chính phủ Ukraina.
Liên minh châu Âu (EU) cũng lên án việc Nga khánh thành cầu vượt eo biển Kerch. "Đây là hành động xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác để phản đối việc sáp nhập bán đảo Crimea, trong đó bao gồm duy trì hàng loạt lệnh cấm vận", người phát ngôn Văn phòng Chính sách Đối ngoại của EU cho biết.
Với chiều dài 19 km, cầu Crimea đã trở thành cây cầu dài nhất tại châu Âu.
Kiev trước đó phản đối việc Moskva xây dựng và khánh thành công trình này. "Lực lượng Nga đang tạm chiếm đóng Crimea vẫn tiếp tục các hành động vi phạm luật pháp quốc tế", Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman tuyên bố.
Phản ứng trước những phát ngôn trên, Nga tuyên bố sẽ không xin phép ai để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vì lợi ích của người dân trong nước.
"Washington chắc chắn sẽ không hài lòng. Nhưng Crimea là của Nga. Chúng tôi sẽ không hỏi ý kiến của bất kỳ ai về việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vì lợi ích của những người dân thuộc các khu vực của Nga" - Đại sứ quán Nga tại Mỹ viết trên Facebook.
Trung tâm thông tin của cầu Crimea mới đây công bố gần 14.000 xe đã lưu thông qua cây cầu này chỉ sau 12 giờ đi vào hoạt động, vượt qua kỷ lục trước đó của tuyến phà Kerch Strait.
Gần 14.000 xe đã lưu thông qua cây cầu này chỉ sau 12 giờ đi vào hoạt động.
"Hơn 7.000 xe đã đi đến Crimea và hơn 6.700 xe đến Kuban qua cầu Crimea tính đến 19h ngày 16/5”, theo số liệu từ trung tâm thông tin của cầu Crimea.
Trước khi cây cầu được xây dựng, các phương tiện chỉ có thể đi lại giữa Crimea và lục địa Nga bằng phà hoặc máy bay, các tuyến đường này lại thường xuyên bị gián đoạn khi thời tiết xấu.
"Dự báo sơ bộ của các chuyên gia cho thấy cường độ giao thông qua cầu Crimea có thể đạt 12-13 nghìn xe mỗi ngày. Lưu lượng xe cơ giới giữa khu vực Kuban và Crimea dự kiến sẽ tăng 35-40% trong năm đầu tiên”, trung tâm thông tin cuả cầu Crimea đưa tin.
Ngày 15/5, cây cầu nối bán đảo Crimea với miền nam nước Nga chính thức thông xe. Theo điện Kremline, tổng chi phí xây dựng cây cầu là 228 tỷ ruble (gần 3,69 tỷ USD). Với chiều dài 19 km, cầu Crimea đã trở thành cây cầu dài nhất tại châu Âu.
Ngoài tuyến đường bộ gồm 4 làn đường, cầu còn có một tuyến dành cho đường sắt. Phần này dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2019. Phải sau vài tháng nữa xe tải trọng lớn mới được lưu thông trên cầu do vẫn cần thời gian để kiểm tra chất lượng công trình và các giải pháp an toàn.
Công trình này là một phần nỗ lực của Nga nhằm giúp Crimea sớm hội nhập với Nga. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng để kết nối giao thông, đây là một biểu tượng mang tính chính trị sau khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga vào năm 2014.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.