Xuất hiện 2 'đại gia' mua 47 triệu cổ phiếu HBC với giá cao gấp rưỡi thị trường

Chí Bình - 22/05/2023 14:48 (GMT+7)

(VNF) - 2 cổ đông chiến lược vừa đầu tư vào Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HoSE: HBC) sẽ chiếm tổng số cổ phiếu đúng bằng số cổ phiếu của ông Lê Viết Hải đang nắm giữ tại doanh nghiệp này.

VNF
2 nhà đầu tư chiến lược mới của HBC sẽ sở hữu lượng cổ phiếu bằng số cổ phiếu của ông Lê Viết Hải. (Ảnh minh họa)

HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HoSE: HBC) vừa thông qua hàng loạt quyết định mang tính chiến lược về nhân sự, tài chính để tái cơ cấu công ty.

Đáng chú ý, HĐQT HBC đã thông qua việc phát hành 47 triệu cổ phiếu để huy động vốn mua thêm 75% vốn góp để sở hữu 100% dự án 127 An Dương Vương, quận 6, TP. HCM của Công ty TNHH Bất động sản Thành Ngân.

Cụ thể, HBC sẽ phát hành 47 triệu cổ phiếu HBC với giá 12.000 đồng/cổ phiếu, cao gấp 1,5 lần giá hiện tại trên sàn chứng khoán cho 2 cổ đông cá nhân chiến lược là ông Phạm Quang Hàng và Mai Hữu Thung. Như vậy, tổng số cổ phiếu mà 2 cổ đông này sẽ nắm giữ đúng bằng số cổ phiếu của ông Lê Viết Hải (ông Hải đang sở hữu 46,9 triệu cổ phiếu).

Tổng số tiền huy động từ đợt phát hành khoảng 564 tỷ đồng sẽ được dùng để tài trợ cho dự án nói trên. 

Ngoài ra, HĐQT HBC cũng  thông qua việc chuyển nhượng 100% vốn góp của Công ty TNHH MTV Trung tâm đối mới Sáng tạo Hòa Bình cho Công ty TNHH Nuance hoặc bên mua thứ ba do Nuance chỉ định. Giá chuyển nhượng là 167 tỷ đồng. HĐQT HBC cũng đã chấp thuận mua 1 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Green+ với giá 16.000 đồng/cp, tương ứng số tiền cần chi là 16 tỷ đồng.

HĐQT HBC còn thông qua việc thực hiện đề nghị và giao dịch cấp tín dụng với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) với hạn mức cấp ngắn hạn tối đa 2.000 tỷ đồng. Trong đó, hạn mức cho vay tối đa 1.000 tỷ đồng; hạn mức bảo lãnh tối đa 1.000 tỷ đồng. Mục đích, bổ sung vốn lưu động, bảo lãnh phục vụ hoạt động kinh doanh. Thời hạn tối đa 12 tháng kể từ ngày ký Hợp đồng tín dụng phát hành 5 triệu cổ phiếu cho Sanei Architechture Planning.

HBC cũng chấp thuận tạm ứng cho bà Phạm Thị Quốc Hương số tiền 99,5 tỷ đồng để có 5 triệu cổ phiếu HBC nhằm đảm bảo cho việc thực hiện thỏa thuận phát hành cổ phiếu giữa Sanei Architecture Planning với công ty. Sanei Architecture Planning là nhà đầu tư Nhật Bản có dự định mua 5 triệu cổ phiếu riêng lẻ của HBC với mức giá 32.500 đồng/cp theo nghị quyết công bố năm ngoái.

HĐQT HBC cũng chấp thuận việc mượn cổ phiếu của bên liên quan là gia đình ông Lê Viết Hải để thế chấp vào Ngân hàng MSB làm tài sản đảm bảo cho việc cấp bảo lãnh thanh toán đối với các gói trái phiếu. Đồng thời tạm ứng 266 tỷ đồng cho bà Phạm Thị Quốc Hương để giải chấp 45 triệu cổ phiếu của gia đình ông Lê Viết Hải tại một số công ty chứng khoán. Sau đó thế chấp số cổ phiếu này vào Ngân hàng MSB.

HĐQT HBC cũng đã thông qua việc mua lại toàn bộ cổ phần của ông Lê Viết Hải tại Công ty Pax International theo vốn thực góp được xác nhận là hơn 138 tỷ đồng. Đồng thời thông qua thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Lê Viết Hải và bà Bùi Ngọc Mai đối với 3 khu đất có tổng diện tích 7.218,6m2 tại đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP. HCM với giá 120 tỷ đồng.

HĐQT HBC cũng công bố nghị quyết thành lập Công ty TNHH Quy hoạch và Kiến trúc Hòa Bình (viết tắt HPA) với vốn điều lệ 2 tỷ đồng. Công ty con này sẽ chuyên về tư vấn thiết kế công trình dân dụng và công nghiệp, tư vấn thẩm tra và các dịch vụ khác thuộc lĩnh vực thiết kế. Ông Lê Viết Hiếu, Phó Chủ tịch HĐQT của HBC sẽ là người đại diện phần vốn góp của tập đoàn lại Công ty HPA.

Chủ tịch HĐQT HBC Lê Viết Hải tin tưởng rằng với các quyết định có tính chiến lược trên sẽ giúp HBC sớm ổn định tình hình kinh doanh, vượt qua khó khăn thử thách và nhất định sẽ lấy lại vị thế vốn có của Hòa Bình trong một tương lai không xa.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất, quý I/2023, doanh thu thuần của HBC đạt 1.194 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ năm trước. Do kinh doanh dưới giá vốn, HBC lỗ gộp 202 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gộp 197 tỷ đồng.

Trong quý, doanh thu tài chính rất mỏng, chỉ 2,5 tỷ đồng, giảm tới 95%. Trong khi đó, chi phí tài chính lại tăng 45%, đạt 137 tỷ đồng. Chi phí bán hàng không đổi với 7 tỷ đồng, chỉ có chi phí quản lý giảm 29%, còn 99 tỷ đồng. Kết quả, HBC báo lỗ trước thuế 442 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi 18 tỷ đồng. Mức lỗ sau thuế là 445 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi 10 tỷ đồng.

Đây là quý lỗ đậm thứ 2 liên tiếp của HBC. Trước đó, quý IV/2022 công ty lỗ sau thuế 1.201 tỷ đồng. Tại đại hội đồng cổ đông sắp tới, HBC dự kiến trình kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu mục tiêu 12.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 125 tỷ đồng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
VN-Index tái cân bằng sau quãng sụt bất ngờ?

VN-Index tái cân bằng sau quãng sụt bất ngờ?

(VNF) - Việc quan sát phản ứng của chỉ số VN-Index nói riêng và của thị trường chứng khoán nói chung trong các phiên sau quãng sụt giảm là hết sức quan trọng.

Có tiền không mua được vàng: Ngân hàng báo 'hết lượt', DN kêu 'hết hàng'

Có tiền không mua được vàng: Ngân hàng báo 'hết lượt', DN kêu 'hết hàng'

(VNF) - Đến ngày 18/6, tất cả các ngân hàng bán vàng bình ổn đều đã chuyển sang hình thức bán trực tuyến. Mặc dù quy trình, thủ tục nhanh gọn nhưng nhiều người vẫn không thể mua được vàng.

Khởi động Giải chạy GreenUP Marathon - Long An Half Marathon 2024

Khởi động Giải chạy GreenUP Marathon - Long An Half Marathon 2024

(VNF) - Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) cùng Báo Tuổi Trẻ, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An và đơn vị phối hợp - Công ty Cổ phần Đồng Tâm tổ chức Họp báo công bố khởi động Giải chạy GreenUP Marathon - Long An Half Marathon 2024 mùa 3 với thông điệp “Vạch đích là nơi bắt đầu”.

Sóng nhiệt bao trùm, 'nền kinh tế chống nắng' nở rộ tại Trung Quốc

Sóng nhiệt bao trùm, 'nền kinh tế chống nắng' nở rộ tại Trung Quốc

(VNF) - Chịu ảnh hưởng của nhiệt độ cao và nắng nóng thiêu đốt, "nền kinh tế chống nắng" ngày càng được ưa chuộng ở Trung Quốc, với những sản phẩm chống nắng cần thiết như quần áo chống nắng đã trở thành những mặt hàng được săn đón.

Đọc gì trên Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024?

Đọc gì trên Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024?

(VNF) - Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024 đã chính thức phát hành. Với 200 trang nội dung, phản ánh toàn diện những vấn đề kinh tế nổi bật trong và ngoài nước, Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024 là ấn phẩm thông tin hữu ích cho các doanh nhân, nhà đầu tư, cộng đồng kinh doanh, các chuyên gia, nhà quản lý.

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 65/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Mỹ đối mặt tình trạng thiếu thuốc tồi tệ nhất trong một thập kỷ

Mỹ đối mặt tình trạng thiếu thuốc tồi tệ nhất trong một thập kỷ

(VNF) - Theo một báo cáo mới, nước Mỹ đã phải hứng chịu cuộc khủng hoảng thiếu thuốc tồi tệ nhất trong một thập kỷ vào năm ngoái, với 125 loại thuốc hiệu quả được FDA giám sát bị thiếu hụt vào cuối năm 2023.

Nợ thuế quá hạn, hàng loạt chủ DN ở Hải Dương bị hoãn xuất cảnh

Nợ thuế quá hạn, hàng loạt chủ DN ở Hải Dương bị hoãn xuất cảnh

(VNF) - Danh sách 10 đại diện pháp luật doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương bị hoãn xuất cảnh do nợ thuế vừa được Cục Thuế tỉnh công khai.

Bộ tứ họ Viettel lên như ‘diều gặp gió’, động lực tới từ đâu?

Bộ tứ họ Viettel lên như ‘diều gặp gió’, động lực tới từ đâu?

(VNF) - Từ đầu năm đến nay, bất kể thị trường chứng khoán tăng hay giảm, cổ phiếu 'họ' Viettel vẫn 'miệt mài' leo đỉnh và thiết lập những kỷ lục mới.

Năng lượng: Điểm nhấn quan trọng trong hợp tác kinh tế Việt – Nga

Năng lượng: Điểm nhấn quan trọng trong hợp tác kinh tế Việt – Nga

(VNF) - Đại sứ Việt Nam tại Nga Đặng Minh Khôi cho hay điểm nhấn quan trọng trong hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Nga là sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí. Hai bên đã hợp tác tốt và hiệu quả trong tìm kiếm, thăm dò dầu khí không chỉ ở thềm lục địa Việt Nam mà cả ở lãnh thổ Liên bang Nga với các dự án lớn.

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.